Việt Nam phát hành trái phiếu xanh lớn thứ 2 ASEAN

Tài chính xanh, trái phiếu xanh, cổ phiếu xanh đang là xu hướng mới trên toàn cầu. Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của thị trường tài chính xanh.
Tiềm năng cho thị trường trái phiếu xanh ở Việt NamNgân hàng được mua lại trái phiếu doanh nghiệp, chuyên gia nói gì?

Từ đầu năm 2021, doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu phát hành trái phiếu xanh ra thị trường quốc tế. Tổng khối lượng phát hành năm 2021 đạt 1 tỉ USD. Việt Nam là thị trường có lượng phát hành lớn thứ 2 khu vực ASEAN. Nhu cầu tài chính xanh của Việt Nam được dự báo tăng mạnh.

Cơ cấu dư nợ tín dụng xanh Việt Nam. Nguồn: Viện Chiến lược chính sách tài nguyên môi trường
Cơ cấu dư nợ tín dụng xanh Việt Nam. Nguồn: Viện Chiến lược chính sách tài nguyên môi trường

Việt Nam cần vốn lớn cho tăng trưởng xanh phát triển bền vững

Nhu cầu vốn phục vụ cho tăng trưởng xanh của Việt Nam là khá lớn. Theo các chuyên gia của WorldBank, mức đầu tư tối thiểu trung bình cần đạt là 20,4 tỉ USD/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2040. Việt Nam đứng trước yêu cầu đầu tư lượng vốn lớn, đặc biệt là các lĩnh vực về hạ tầng giao thông, chuyển dịch năng lượng.

Báo cáo Cơ hội đầu tư khí hậu của IFC nhận định Việt Nam sẽ cần khoảng 753 tỉ USD đầu tư cho khí hậu trong giai đoạn 2016-2030. Trong đó hơn 75% là cho xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, khoảng 8% cho năng lượng tái tạo, 4% cho các dự án năng lượng mặt trời và khoảng trên 10% cho lĩnh vực công trình xanh.

Các dự án đầu tư xanh tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của các tập đoàn lớn trên thế giới, nhà đầu tư. Ông Nguyễn Minh Cường - chuyên gia kinh tế trưởng ADB - cho rằng: “Sau tuyên bố tại COP26, Việt Nam nhận được sự ưu tiên đặc biệt lớn để phát triển tài chính xanh từ cộng đồng quốc tế.

TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV - nhận định: “Chính phủ cần hoàn thiện khung pháp lý, nhất là các quy định cụ thể về khái niệm, tiêu chuẩn các ngành nghề, lĩnh vực xanh được ngân hàng cho vay theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 cùng với các văn bản hướng dẫn xác định dự án đạt tiêu chí xanh, tiêu chuẩn tiếp cận nguồn tín dụng xanh.

Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp nói chung để phát triển tín dụng xanh như hỗ trợ lãi suất, giảm thuế, phí, dự trữ bắt buộc, tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng… Cần nghiên cứu thành lập Quỹ tài chính xanh để quản lý huy động và phân bổ nguồn tài chính xanh hiệu quả và bền vững hơn.

Chưa có pháp lý cho thị trường trái phiếu xanh

“Văn bản pháp lý của Việt Nam chưa tách bạch thị trường trái phiếu xanh khỏi thị trường trái phiếu chung. Từ năm 2016, Đề án phát hành thí điểm trái phiếu xanh của chính quyền địa phương đã triển khai. Năm 2018, Chính phủ ban hành quy định về phát hành trái phiếu xanh với trái phiếu Chính phủ và trái phiếu chính quyền địa phương.

Theo đó quy trình phát hành trái phiếu Chính phủ xanh được thực hiện giống với trái phiếu thông thường. Ngay cả Chiến lược Tài chính Việt Nam đến năm 2030 đề cập khá mờ nhạt đến định hướng, giải pháp phát triển trái phiếu xanh” - chuyên gia của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV nhận định.

“Việt Nam cần ban hành các chính sách khuyến khích các đơn vị trong nước tham gia vào quy trình xác nhận, chứng nhận khung trái phiếu xanh và dán nhãn trái phiếu xanh theo các tiêu chuẩn quốc tế. Chủ động xây dựng các dự án, chương trình cụ thể để có thể tiếp cận nguồn tài chính xanh từ các tổ chức quốc tế như: WorldBank, ADB, IFC..” - TS Cấn Văn Lực cho biết.

Cần ban hành hướng dẫn bổ sung quy định về việc đánh giá tính xanh của dự án hoặc hạng mục dự án định kì. Đồng thời, cần có thêm hướng dẫn trong trường hợp nếu dự án hoặc hạng mục dự án không đảm bảo được tính xanh sau mỗi kì đánh giá như cách thức xử lí, khắc phục vi phạm, công bố thông tin về vi phạm, xét duyệt lại sau khi hoàn thiện khắc phục...

Bàn về giải pháp phát triển thị trường cổ phiếu xanh, TS Cấn Văn Lực cho rằng, cần hoàn thiện khung chính sách cho phát triển thị trường vốn xanh. Các chính sách liên quan đến thị trường vốn xanh cần sớm được ban hành cụ thể song song với những chính sách về tăng trưởng xanh.

Theo đó, cần sớm hoàn thiện khung chính sách tài chính nhằm phát triển thị trường vốn xanh và các sản phẩm tài chính xanh, trong đó có các quy định, điều kiện khi niêm yết cổ phiếu xanh, báo cáo bền vững và giám sát doanh nghiệp theo các tiêu chí tài chính xanh...

Theo Báo Lao động
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...