Tiềm năng cho thị trường trái phiếu xanh ở Việt Nam

Nhu cầu vốn cho phát triển các dự án xanh, đặc biệt là dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam là rất lớn. Đây cũng chính là tiềm năng lớn cho việc đẩy mạnh các sản phẩm tài chính xanh, trong đó có trái phiếu xanh tại Việt Nam.

Nhu cầu đầu tư vào trái phiếu xanh tăng lên

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững là phương tiện huy động vốn từ khu vực tư nhân cho các dự án có lợi ích về môi trường và xã hội, tài chính sáng tạo nhằm hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững và Hiệp định khí hậu Paris 2015. Trong những năm gần đây, sự phát triển của thị trường trái phiếu dán nhãn, đặc biệt là trái phiếu xanh, đã thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư quốc tế. Cộng đồng nhà đầu tư tổ chức với danh mục đầu tư lớn, bao gồm cả những khoản đầu tư có chức năng liên quan đến bền vững đang ngày càng tìm kiếm các cơ hội đầu tư xanh và các-bon thấp. Là thành viên của Diễn đàn Thị trường vốn ASEAN, UBCKNN đã tích cực tham gia thúc đẩy các tiêu chuẩn trái phiếu xanh ASEAN, trái phiếu Xã hội ASEAN và tiêu chuẩn trái phiếu bền vững ASEAN nhằm tạo ra một loại tài sản bền vững ở Việt Nam.

Nhu cầu đầu tư vào trái phiếu xanh tăng lên hướng tới phát triển kinh tế xanh, bền vững.	Ảnh: ST
Nhu cầu đầu tư vào trái phiếu xanh tăng lên hướng tới phát triển kinh tế xanh, bền vững. Ảnh: ST

Tính đến tháng 10/2020, Việt Nam đã có 4 đợt phát hành nợ xanh với tổng trị giá gần 284 triệu USD, được phát hành bởi một tổ chức được Chính phủ bảo lãnh (23,4 triệu USD năm 2016), một chính quyền thành phố (3,6 triệu USD năm 2016) và hai khoản vay xanh (tương ứng 71 triệu USD và 186 triệu USD vào năm 2020). Hiện phần lớn nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu (57%) được sử dụng cho năng lượng tái tạo - ngành chính được các bên liên quan của Việt Nam quan tâm cùng với ngành chất thải và nông nghiệp.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC (Tập đoàn Tài chính quốc tế) tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, IFC đã tham gia thành công vào một số các giao dịch trái phiếu xanh tại khu vực Đông Nam Á và đang tìm kiếm các cơ hội tham gia vào thị trường trái phiếu xanh đầy tiềm năng tại Việt Nam trong thời gian tới.

“Chúng tôi tin tưởng trái phiếu xanh sẽ mở ra kênh huy động vốn mới cho các dự án đầu tư dài hạn trong lĩnh vực hạ tầng và năng lượng tái tạo mà hiện nay các định chế tài chính chưa thể đáp ứng hết được bằng các sản phẩm tài chính truyền thống. Điều này sẽ góp phần mở rộng nguồn vốn hỗ trợ quá trình hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững của Việt Nam”, ông Kyle Kelhofer chia sẻ.

Nhiều triển vọng

Về triển vọng đối với trái phiếu xanh tại Việt Nam, UBCKNN cũng đã chỉ ra một số ngành có tiềm năng thu hút đầu tư như ngành năng lượng tái tạo, quản lý chất thải, nông nghiệp xanh, vận tải các-bon thấp, quản lý nước, trong đó, với ngành năng lượng tái tạo, số liệu cho thấy các nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam hiện chỉ chiếm 2,1% tổng sản lượng điện được sản xuất vào năm 2019. Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ trọng sản xuất năng lượng tái tạo lên 7% vào cuối năm 2020 và 10% vào năm 2030, đồng thời giảm sử dụng điện than NK.

Theo Báo cáo Cơ hội đầu tư khí hậu của IFC, từ 2016 đến 2030, Việt Nam có thể thu hút được khoảng 753 tỷ USD đầu tư cho khí hậu, trong đó phần lớn (khoảng 571 tỷ USD) là đầu tư cho nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Đầu tư cho năng lượng tái tạo có thể thu hút được 59 tỷ USD, trong đó hơn một nửa (31 tỷ USD) là vào các dự án năng lượng mặt trời và 19 tỷ USD cho các dự án thủy điện nhỏ. Khoảng 80 tỷ USD sẽ đầu tư vào lĩnh vực công trình xanh.

Tuy nhiên, theo UBCKNN, mặc dù có nhiều cơ hội để mở rộng quy mô, việc phát hành trái phiếu xanh cho đến nay vẫn còn chậm. Mới đây, UBCKNN phối hợp với IFC ban hành sổ tay hướng dẫn phát hành loại trái phiếu này, qua đó hướng dẫn về cách thức phát hành, cách quản lý dòng tiền, nguồn vốn cho các dự án xanh, đặc biệt là việc công bố thông tin về môi trường, xã hội của DN một cách minh bạch để có thể thu hút vốn đầu tư vào trái phiếu xanh. Các dự án hướng tới mục tiêu "xanh" như: năng lượng, quản lý chất thải, ô nhiễm..., các DN trong lĩnh vực tài chính, du lịch... đều có thể phát hành trái phiếu xanh. Đây sẽ là kênh hút vốn quan trọng đối với các nhà đầu tư quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn lớn từ xã hội để thực hiện tăng trưởng xanh, bền vững.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch, UBCKNN, tài liệu hướng dẫn này sẽ giúp các thành viên thị trường hiểu rõ thông lệ quốc tế và khu vực về cách thức phát hành, quản lý nguồn vốn cho các dự án xanh và công bố thông tin về môi trường và xã hội của DN mình.

“Đây là bước đi quan trọng, giúp phát triển DN theo hướng vững chắc hơn, góp phần xây dựng thị trường chứng khoán ngày một bền vững hơn thông qua việc phát triển các sản phẩm xanh trên thị trường”, ông Phạm Hồng Sơn nói.

Thị trường vốn Việt Nam có thể còn sơ khai, nhưng trái phiếu xanh đã bắt đầu xuất hiện trong nước, thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế hỗ trợ các dự án đầu tư có tác động tích cực đến môi trường cho nền kinh tế. UBCKNN khuyến nghị dùng bộ công cụ này để hỗ trợ các tổ chức phát hành cách thức phát hành trái phiếu xanh dựa trên các thông lệ quốc tế tốt nhất nhằm tạo ra nguồn vốn mới đồng thời đảm bảo thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đáng tin cậy trong dài hạn.

Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.
Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc và nâng cao vị thế trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Thị trường bánh kẹo Tết 2026 bắt đầu ‘vào mùa’

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng dịp Tết, doanh nghiệp Việt không ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và điều chỉnh giá bán theo hướng hợp lý.
Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...