Việt Nam - Malaysia: Cơ hội tăng trưởng thương mại bền vững
Ông đánh giá như thế nào về hoạt động phát triển thương mại song phương của hai nước trong thời gian qua?
Malaysia là đối tác thương mại quan trọng, tiềm năng đối với Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam cũng là quốc gia được Malaysia đánh giá cao với vị thế là một trong những nước có ảnh hưởng lớn trong nội khối ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Malaysia năm 2018 đạt gần 11,5 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2019, con số này đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2018.
|
Theo đánh giá của chúng tôi, Malaysia là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam tại khu vực ASEAN, các sản phẩm nông sản, thực phẩm - đồ uống của Việt Nam rất được người dân Malaysia ưa chuộng.
Về đầu tư, ngày càng nhiều doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư Malaysia đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Đến cuối năm 2018, Malaysia có 586 dự án còn hiệu lực và là nhà đầu tư lớn thứ 8 trong tổng số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt gần 12,5 tỷ USD.
Hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mốc 15 tỷ USD hoặc cao hơn vào năm 2020, khẳng định quyết tâm phối hợp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hai bên hợp tác đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực tiềm năng như: Phát triển đô thị, năng lượng tái tạo, sản xuất đồ điện tử, điện gia dụng, nông–lâm-thủy sản...
Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia có sự sụt giảm về kim ngạch ở một số mặt hàng có kim ngạch cao như hàng điện tử, máy móc, thiết bị phụ tùng… Nguyên nhân của sự sụt giảm này do đâu, thưa ông?
Đúng là các mặt hàng này của Việt Nam xuất khẩu qua Malaysia có xu hướng giảm mấy tháng đầu năm. Nguyên nhân là do Malaysia có chiến lược đa dạng hóa một số mặt hàng nhập khẩu, nguồn hàng nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau cho nên có thể giảm nhập từ thị trường Việt Nam nhưng tăng hơn ở các quốc gia khác.
Tuy nhiên, đây cũng chỉ là cơ cấu lại thị trường, sản xuất và xuất khẩu mà không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng thương mại chung của hai nước. Mục tiêu hai nước vẫn hướng tới tăng trưởng thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 hoặc cao hơn.
![]() |
Người dân Malaysia ưa chuộng các sản phẩm nông sản từ Việt Nam |
Để đẩy mạnh xuất khẩu vào Malaysia các DN Việt Nam cần có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
Cơ hội cho DN xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Malaysia rất lớn, song các DN cũng cần nhìn vào thế mạnh xuất khẩu của mình, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản... vì thị trường Malaysia có nhu cầu rất lớn các mặt hàng này. Ngoài ra, để xuất khẩu vào Malaysia các DN Việt Nam phải hiểu thị hiếu của người tiêu dùng Malaysia, về văn hóa bản địa, DN cần đầu tư cho các chương trình xúc tiến thương mại để tiếp cận thị trường Malaysia.
Đặc biệt, cơ hội phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) của Việt Nam rất lớn vì các DNVVN của Malaysia muốn hợp tác với DN Việt Nam trong các lĩnh vực mà DN Việt Nam có thế mạnh, nhất là các DN sản xuất. Từ phía các DN Malaysia có nhiều kinh nghiệm trong ngành dịch vụ như nhập khẩu, marketing, logistics… hoàn toàn có thể kết hợp với thế mạnh sản xuất của các DN Việt Nam để mở rộng thị trường xuất khẩu tại Malaysia.
Xin cảm ơn ông!
Tin mới cập nhật

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt
Tin khác

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tháng 3/2025: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 75 tỷ USD

Infographic | Xuất khẩu thủy sản quý I/2025 bứt phá ấn tượng

Gỡ vướng cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt gần 6.500 USD/tấn

Infographic| Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 162 tỷ USD

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

10 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực của Việt Nam

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả
Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Từ đường dây nóng, lật tẩy hàng trăm vụ vi phạm

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Hơn 7.200 vị trí việc làm 'đợi' nhân lực chất lượng cao
