Vì sao giá cà phê Việt Nam bán sang châu Á lại đắt hơn châu Âu?

Giá bán cà phê sang các thị trường châu Á đang cao hơn đáng kể so với thị trường châu Âu, đâu nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch này?
Quy định chống phá rừng của EU: Áp lực giảm, giá cà phê hạ nhiệt Giá cà phê lại rơi khỏi mốc 5.000 USD/tấn

Giá trị xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2023-2024 đạt mức kỷ lục, tuy nhiên, một hiện tượng đáng chú ý là giá bán sang các thị trường châu Á lại cao hơn đáng kể so với châu Âu. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự chênh lệch này?

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam trong niên vụ 2023-2024 đạt 3.792 USD/tấn. Tuy nhiên, khi phân tích theo từng thị trường, một thực tế bất ngờ là cà phê Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước châu Á lại có giá cao hơn so với khi bán sang châu Âu.

Trong top 10 thị trường nhập khẩu nhiều cà phê nhất của Việt Nam có đến 5 nước nằm ở khu vực châu Âu, đáng chú ý, giá vào các thị trường này đều thấp hơn 4.000 USD, còn vào 4 nước châu Á trên 4.000 USD/tấn.

Sự chênh lệch giá cà phê xuất khẩu sang châu Âu và châu Á phản ánh sự khác biệt về nhu cầu và yêu cầu chất lượng của từng thị trường.
Sự chênh lệch giá cà phê xuất khẩu sang châu Âu và châu Á phản ánh sự khác biệt về nhu cầu và yêu cầu chất lượng của từng thị trường. Ảnh: Simexco Daklak

Cả 5 nước châu Âu là Đức, Italy, Tây Ban Nha, Nga và Hà Lan đều có đơn giá nhập khẩu bình quân dưới 4.000 USD/tấn. Trong đó, Đức là nước nhập khẩu cà phê Việt Nam nhiều nhất thế giới với 179.000 tấn, trị giá 607 triệu USD và giá bình quân 3.392 USD/tấn. Ý là nước nhập khẩu cà phê nhiều thứ 2 với 416 triệu USD nhưng đơn giá bình quân thấp nhất với chỉ 3.262 USD/tấn. Nước nhập cà phê Việt Nam giá cao nhất châu Âu là Tây Ban Nha với 3.915 USD/tấn, sản lượng 105.000 tấn và giá trị 412 triệu USD.

Ngược lại, các thị trường châu Á đang nổi lên là những nhà nhập khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam. Đặc biệt, Philippines nhập 61.000 tấn cà phê với giá trị lên đến 270 triệu USD, đơn giá bình quân đến 4.424 USD/tấn. Trong top 10 thị trường chính (theo khối lượng), Philippines đứng thứ 7 nhưng lại là nước nhập khẩu cà phê Việt Nam với giá cao nhất. Đứng thứ 8 là Trung Quốc nhập gần 54.000 tấn, trị giá 225 triệu USD với đơn giá 4.166 USD/tấn, còn Indonesia với 53.000 tấn, trị giá 222 triệu USD, đơn giá 4.197 USD/tấn.

Ngay cả thị trường Nhật Bản, nước nhập khẩu nhiều cà phê Việt Nam nhất châu Á và đứng thứ 3 thế giới thì giá bình quân cũng cao hơn các nước châu Âu. Nhật Bản nhập 107.000 tấn cà phê với giá trị 413 triệu USD và đơn giá bình quân 3.866 USD/tấn.

Nguyên nhân chính của sự chênh lệch giá này nằm ở mục đích sử dụng cà phê của mỗi thị trường. Các nước châu Âu chủ yếu nhập khẩu cà phê nhân để chế biến và sản xuất cà phê hòa tan. Đây là một quy trình sản xuất tương đối đơn giản, không đòi hỏi nhiều về chất lượng hạt cà phê.

Còn tại châu Á, ngoài cà phê nhân, các nước châu Á còn nhập khẩu một lượng lớn cà phê chế biến và cà phê hòa tan. Những sản phẩm này có giá trị gia tăng cao hơn, đòi hỏi chất lượng hạt cà phê tốt hơn và quy trình chế biến phức tạp hơn.

Trong đó, dự báo sản lượng cà phê niên vụ mới 2024 - 2025 của Việt Nam khoảng 1,6 triệu tấn. Sản lượng cà phê Việt Nam (nước sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới) đang có nhiều dự báo khác nhau. Theo báo cáo của USDA, sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2024-2025 dự kiến khoảng 29 triệu bao, trong đó xuất khẩu 24,4 triệu bao, còn 4,6 triệu bao tiêu thụ nội địa.

Việc nhu cầu nội địa tăng mạnh nhưng sản lượng sản xuất thấp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung nguyên liệu xuất khẩu. Niên vụ vừa qua Việt Nam đã xuất khẩu 1,45 triệu tấn cà phê và mang về kim ngạch 5,4 tỷ USD. Ngược lại Việt Nam cũng nhập khẩu cà phê cao kỷ lục gần 140.000 tấn tăng 36% so với niên vụ trước và giá trị đến 527 triệu USD, tăng 76%.

Sự chênh lệch giá cà phê xuất khẩu sang châu Âu và châu Á phản ánh sự khác biệt về nhu cầu và yêu cầu chất lượng của từng thị trường. Việt Nam cần có những chiến lược phù hợp để tận dụng tối đa cơ hội từ các thị trường tiềm năng, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành cà phê.

Giá cà phê trong nước hôm nay (5/11) giảm nhẹ 500 đồng/kg, dao động trong khoảng 105.500 – 106.000 đồng/kg. Sự sụt giảm này xuất phát từ nhiều yếu tố áp lực quốc tế và vụ thu hoạch trong nước.

Tại Lâm Đồng, giá cà phê được ghi nhận ở các khu vực Di Linh, Lâm Hà và Bảo Lộc là 105.500 đồng/kg.

Tại Đắk Lắk, giá cà phê tại huyện Cư M'gar đạt mức cao nhất 106.000 đồng/kg, trong khi huyện Ea H'leo và Buôn Hồ ghi nhận ở mức 105.900 đồng/kg.

Tỉnh Đắk Nông cũng có mức giá tương tự tại Gia Nghĩa là 106.000 đồng/kg, còn Đắk R'lấp là 105.900 đồng/kg.

Trên thị trường quốc tế, giá cà phê Robusta và Arabica hiện tại vẫn có mức tăng nhẹ. Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá Robusta giao tháng 11/2024 tăng 12 USD, lên mức 4.291 USD/tấn, và giao tháng 1/2025 tăng 1 USD, đạt 4.209 USD/tấn. Cùng lúc, giá cà phê Arabica giao tháng 12/2024 tăng 2,10 cent/lb lên mức 245,05 cent/lb, và giao tháng 3/2025 đạt 244,10 cent/lb.

Nguyễn Vy

Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động