Vất vả cạnh tranh với tivi Trung Quốc giá rẻ

Tivi xuất xứ Trung Quốc hiện nay tuy có giá rẻ nhưng chất lượng, công nghệ gần như không thua kém các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản
Tivi giảm sốc, tung khuyến mại lớn mùa bóng đá Thủ tướng đề nghị Samsung coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng nhất, chiến lược toàn cầu

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều thương hiệu lớn một thời đã rút khỏi thị trường tivi như Toshiba, Panasonic, Sharp... Trong khi đó, một số hãng lớn như Samsung, LG, Sony gần đây tập trung vào phân khúc tivi giá cao; còn phân khúc giá rẻ hiện rơi vào tay của các thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Giá rẻ, chất lượng ổn định

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế Giới Di Động, xác nhận hãng Toshiba phải rút khỏi mảng kinh doanh tivi do giá thành không cạnh tranh được với nhiều hãng khác và chính sách bảo hành không tốt. Tương tự, hãng Panasonic hầu như đã ngưng sản xuất tivi cũng vì không thể cạnh tranh về giá. Sharp có quá ít mẫu mã tivi, công nghệ không vượt trội. Một số sản phẩm tivi của các thương hiệu này hiện còn bày bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn.

Trong khi đó, thương hiệu tivi Trung Quốc thời gian qua hiện diện ngày càng dày đặc với những cái tên như TCL, Mobell, Ffalcon, Skyworth, Konka, Xiaomi, Coocaa... Hisense - một thương hiệu tivi Trung Quốc khác - cũng đang xúc tiến thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam để phát triển mặt hàng tivi mạnh hơn.

Ông Châu Thanh Huy, phụ trách kinh doanh siêu thị điện máy tại TP HCM, cho biết trước đây, tivi Trung Quốc chiếm thị phần rất nhỏ nhưng thời gian gần đây đã tăng lên 25% - 30% và có xu hướng tăng tiếp.

"Tình hình kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng cân nhắc chi tiêu, chỉ lựa chọn những mặt hàng giá rẻ, trong đó có phân khúc tivi dưới 10 triệu đồng. Phân khúc giá này phần lớn rơi vào tay các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Tivi của Trung Quốc tuy có giá "mềm" nhưng sử dụng công nghệ không thua kém mấy so với thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản" - ông Huy nhận xét.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều mẫu tivi Trung Quốc sử dụng màn hình Led, mini Led, OLed. Giá bán tivi 32 inch xuất xứ Trung Quốc chỉ 3 - 3,9 triệu đồng; tivi 43 inch có giá 3,9 - 5,8 triệu đồng; tivi 55 inch giá từ 5,9 - 7,5 triệu đồng. Với mức giá rẻ hơn một nửa so với tivi của các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản song lại được trang bị đầy đủ công nghệ và chất lượng ổn định nên đã chinh phục được một phân khúc khách hàng nhất định.

Giới chuyên môn lý giải tivi xuất xứ Trung Quốc có giá rẻ là do các hãng có nhà máy quy mô lớn, sản xuất hàng loạt cho thị trường toàn cầu nên giá thành thấp, có khả năng cạnh tranh với hầu hết đối thủ trên thị trường.

Vất vả cạnh tranh với tivi Trung Quốc giá rẻ - Ảnh 2.
Tivi Xiaomi của Trung Quốc bán tại các siêu thị điện máy

Tivi nội ngày càng đuối

Cách đây khoảng 10 năm, nhiều thương hiệu tivi trong nước đã tham gia thị trường và thể hiện được lợi thế cạnh tranh đáng kể với hàng loạt cái tên như Sanco, Akino, Asano, VTB, Ariang, Asanzo, Darling, Vinsmart. Đến nay, phần lớn trong số các hãng này đã dừng bước, số còn lại chỉ sản xuất, lắp ráp cầm chừng vì không thể cạnh tranh với tivi Trung Quốc giá rẻ.

Ông Hoàng Thiếu Thạch, giám đốc một công ty chuyên phân phối mặt hàng tivi tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, cho rằng tivi nội địa không cạnh tranh được trên thị trường bởi nhiều lý do. Đối với doanh nghiệp thuộc nhà nước, trở ngại lớn nhất là không có cơ chế hoạt động linh hoạt.

Chẳng hạn, khi lô hàng gặp vấn đề, có thể mất đến 3 tháng để hoàn thành thủ tục giải quyết. Trong khi đó, đồ điện tử bị rớt giá liên tục, công nghệ được cập nhật thường xuyên nên sau thời gian hàng hóa nằm chôn chân chờ giải quyết, hãng phải bán ra thị trường với giá thấp hơn và người tiêu dùng cũng không ưa thích bởi đã lỗi thời.

Còn với doanh nghiệp tư nhân, do nhận định thị trường không chính xác nên tiêu thụ không hết sản phẩm, tồn kho lớn, giá rớt liên tục dẫn đến lỗ nặng. Đa số thương hiệu trong nước không đầu tư sản xuất bài bản bởi chi phí lớn, lợi nhuận thấp dẫn đến không thể cạnh tranh và từ từ lui bước.

Theo ông Văn Viết Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Viettronics Tân Bình (VTB), tivi là mặt hàng truyền thống của doanh nghiệp này nhưng cũng không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Thời gian qua, VTB đã vận hành hệ thống chuỗi cung ứng nghiêm ngặt (đặt hàng - sản xuất - bán hàng/tồn kho) để giảm thiệt hại từ biến động thị trường, giữ vững thương hiệu.

Hãng tivi lớn cũng bị đe dọa

Việc các nhà sản xuất màn hình Trung Quốc đang độc quyền thị trường màn hình tinh thể lỏng (LCD) sẽ tạo áp lực đến hoạt động kinh doanh tivi của hãng Samsung và LG. Năm ngoái, Samsung Display đã thông báo rút khỏi kinh doanh LCD; còn LG Display vẫn sản xuất nhưng chỉ còn nhà máy ở Quảng Châu (Trung Quốc) trong khi dây chuyền LCD ở Hàn Quốc đã dừng hoạt động. Ngay cả cơ sở LCD ở Trung Quốc cũng bị LG Display cắt giảm một nửa sản lượng.

Giới chuyên môn nhận định khi Trung Quốc hoàn tất nắm giữ dây chuyền LCD, Hàn Quốc sẽ chính thức chấm dứt hiện diện ở thị trường màn hình LCD, đồng nghĩa Trung Quốc gần như kiểm soát tự do thị trường này. Các hãng màn hình Trung Quốc có thể cắt giảm số lô hàng panel giao cho Samsung để kiềm chế sản lượng tivi hằng năm của hãng này xuống dưới 40 triệu chiếc. Đồng thời, tăng số lô hàng bán cho TCL và Hisense, Xiaomi lên 30 triệu chiếc, từ đó thu hẹp khoảng cách về sản lượng tivi giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Vất vả cạnh tranh với tivi Trung Quốc giá rẻ - Ảnh 4.

nld.com.vn

Tin mới cập nhật

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng Tết theo nhu cầu thị trường

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng Tết theo nhu cầu thị trường

Đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị hàng hóa với số lượng lớn và cam kết giữ giá ổn định.
Cà phê Robusta ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp

Cà phê Robusta ghi nhận phiên giảm thứ ba liên tiếp

Cà phê Robusta mất thêm 80 USD/tấn, đây là phiên giảm thứ ba liên tiếp của Robusta khi một số nơi sản xuất trọng điểm của Việt Nam bước vào giai đoạn thu hoạch.
Hà Nội: Siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây

Hà Nội: Siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây

Hà Nội siết chặt quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn đảm bảo chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, đồng thời, xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Hiệu quả trong phối hợp quản lý xăng dầu giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex

Hiệu quả trong phối hợp quản lý xăng dầu giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Petrolimex

Tổng cục Quản lý thị trường và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có nhiều hoạt động phối hợp trong công tác quản lý thị trường xăng dầu đem lại hiệu quả thiết thực.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024

Tin khác

Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Hoạt động bán hàng đa cấp sẽ tiếp tục được Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa tối đa nguy cơ lợi dụng phương thức kinh doanh này để trục lợi bất chính.
Áp lực thiếu hụt nguồn cung khiến giá cà phê tăng mạnh

Áp lực thiếu hụt nguồn cung khiến giá cà phê tăng mạnh

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ khi giá liên tục tăng trong những ngày qua.
Giá hồ tiêu biến động liên tục, rời khỏi mốc 140.000/kg

Giá hồ tiêu biến động liên tục, rời khỏi mốc 140.000/kg

Từ tháng 10/2024 tới nay, giá hồ tiêu có xu hướng giảm, thị trường trong nước tiếp tục rời mốc 140.000 đồng/kg.
Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Cùng với sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử, khảo sát cho rằng Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực.
Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Lạng Sơn: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại tại tỉnh Lạng Sơn dịp cuối năm có xu hướng gia tăng. Lực lượng Quản lý thị trường quyết liệt ngăn chặn vấn nạn này...
Quảng Bình: Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Quảng Bình: Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Cục Quản lý thị trường Quảng Bình đã tăng cường triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024.
Yên Bái: Nâng cao giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP trở thành nhận diện thương hiệu

Yên Bái: Nâng cao giá trị sản phẩm, đưa biểu trưng OCOP trở thành nhận diện thương hiệu

Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 940 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử, trong đó có hơn 200 sản phẩm OCOP, đặc biệt có 25 sản phẩm đạt 4 sao.
Yên Bái: Kiên quyết xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại

Yên Bái: Kiên quyết xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại

Theo Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, vào dịp cuối năm, hoạt động gian lận thương mại, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng có nhiều diễn biến phức tạp.
Giá hồ tiêu Việt hưởng lợi do nguồn cung hạn hẹp

Giá hồ tiêu Việt hưởng lợi do nguồn cung hạn hẹp

Giá hồ tiêu xuất khẩu hiện tại đang ở mức khá cao so với các năm qua do nguồn cung hạn chế, nhiều người trồng và doanh nghiệp đã có lợi nhuận cao.
Quảng Ninh xử lý nghiêm gian lận thương mại, buôn lậu

Quảng Ninh xử lý nghiêm gian lận thương mại, buôn lậu

Để bình ổn thị trường hàng hóa cuối năm, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động