Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường mua nhiều nhất thủy sản của Việt Nam

Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất thủy sản của Việt Nam, chỉ đứng sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.
10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản thu về gần 7,5 tỷ USDThông tin mới nhất về ách tắc xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung QuốcLô sản phẩm tổ yến đầu tiên chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 841,3 triệu USD, giảm 6,8% so với tháng 10/2022.

Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường mua nhiều nông sản nhất của Việt Nam
Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường mua nhiều thủy sản nhất của Việt Nam

Tính chung 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 7,4 tỷ USD, giảm 20,7% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 2 tháng gần đây đã cải thiện đáng kể so với mức giảm mạnh của giai đoạn trước đó.

Trong 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang hầu hết các thị trường vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2022, nhưng xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường trong những tháng gần đây đã có tín hiệu khả quan.

Tháng 10/2023, xuất khẩu thủy sản cải thiện so với các tháng đầu năm khi xuất khẩu sang nhiều thị trường nhỏ tăng trưởng khả quan như Philippines, Brazil, Canada và Malaysia, trong khi tốc độ giảm xuất khẩu sang các thị trường lớn chậm lại.

Tháng 10/2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, đạt 144,9 triệu USD, giảm 3,3% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 1,3 tỷ USD, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2022, tiếp tục cải thiện so với mức giảm 33,9% của 9 tháng đầu năm.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam trong tháng 10/2023, đạt 143,9 triệu USD, giảm 10,2% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 1,25 tỷ USD, giảm 12,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn tiếp theo như Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia... đều có mức giảm kim ngạch 10 tháng thấp hơn so với 9 tháng đầu năm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, thị trường Trung Quốc ngày càng giữ vị trí quan trọng đối với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Những năm gần đây, Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, chỉ đứng sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,6 tỷ USD, tăng 66% - doanh số kỷ lục và tăng trưởng kỷ lục, sau khi giảm xuống còn 990 triệu USD năm 2021 do những hạn chế bởi dịch Covid-19.

Năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc cũng gặp những vấn đề như các thị trường khác: giá giảm, lượng tồn kho cao, do vậy, 9 tháng đầu năm doanh thu thủy sản xuất khẩu sang thị trường này giảm 18%, đạt 1 tỷ USD.

Những mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất là cá tra (chiếm 40%) và tôm chiếm 38% đều bị giảm giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc, tôm giảm 8%, cá tra giảm 27%.

Các loài hải sản khác xuất khẩu sang Trung Quốc cũng bị giảm mạnh doanh số, trong đó mực bạch tuộc giảm 10%, cua ghẹ giảm 82%, các loại cá khác vẫn giữ mức tương đương cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, nếu xét riêng từng loài thủy sản thì năm 2023 có nhiều loài có tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng mạnh: như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, tép biển (ruốc), cá hố, cá chỉ vàng, cá thu, cá đổng, cá nục, cá mắt kiếng, bạch tuộc, nghêu...

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận định, dư địa ở thị trường này vẫn rộng mở đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng xác định thị trường Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục là điểm đến tiềm năng cho thủy sản Việt Nam nếu cả ngành thủy sản và cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu và cơ hội từ thị trường.

Để tận dụng, phát huy tốt cơ hội từ thị trường Trung Quốc và tiềm năng của ngành thủy sản Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, hoạt động giao thương B2B cần được tăng cường hơn nữa, trong đó giao thương cấp địa phương cần được quan tâm hơn.

Bên cạnh đó, cần có sự trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu và qui định thị trường, đặc biệt khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.

Việc mở rộng danh sách doanh nghiệp và các sản phẩm thủy sản được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, mở cửa hơn cho các loài thủy sản tươi sống xuất khẩu vào Trung Quốc: tôm hùm bông, cua sống... cũng hết sức quan trọng. Do đó, cần hợp tác thúc đẩy các quy trình phê duyệt cấp phép cho các doanh nghiệp được xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.
Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Chỉ trong tháng 8, hơn 257.000 tài khoản giao dịch chứng khoán đã được mở mới, mức cao nhất 6 tháng, trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới.
Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 về công nghệ thử nghiệm, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử khai mạc sáng nay (ngày 10/9), tại Hà Nội.