Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường mua nhiều nhất thủy sản của Việt Nam

Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất thủy sản của Việt Nam, chỉ đứng sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.
10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản thu về gần 7,5 tỷ USDThông tin mới nhất về ách tắc xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung QuốcLô sản phẩm tổ yến đầu tiên chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 841,3 triệu USD, giảm 6,8% so với tháng 10/2022.

Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường mua nhiều nông sản nhất của Việt Nam
Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường mua nhiều thủy sản nhất của Việt Nam

Tính chung 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 7,4 tỷ USD, giảm 20,7% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 2 tháng gần đây đã cải thiện đáng kể so với mức giảm mạnh của giai đoạn trước đó.

Trong 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang hầu hết các thị trường vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2022, nhưng xuất khẩu thủy sản sang nhiều thị trường trong những tháng gần đây đã có tín hiệu khả quan.

Tháng 10/2023, xuất khẩu thủy sản cải thiện so với các tháng đầu năm khi xuất khẩu sang nhiều thị trường nhỏ tăng trưởng khả quan như Philippines, Brazil, Canada và Malaysia, trong khi tốc độ giảm xuất khẩu sang các thị trường lớn chậm lại.

Tháng 10/2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, đạt 144,9 triệu USD, giảm 3,3% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ đạt 1,3 tỷ USD, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2022, tiếp tục cải thiện so với mức giảm 33,9% của 9 tháng đầu năm.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam trong tháng 10/2023, đạt 143,9 triệu USD, giảm 10,2% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 1,25 tỷ USD, giảm 12,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn tiếp theo như Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia... đều có mức giảm kim ngạch 10 tháng thấp hơn so với 9 tháng đầu năm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, thị trường Trung Quốc ngày càng giữ vị trí quan trọng đối với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Những năm gần đây, Trung Quốc nằm trong Top 3 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, chỉ đứng sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,6 tỷ USD, tăng 66% - doanh số kỷ lục và tăng trưởng kỷ lục, sau khi giảm xuống còn 990 triệu USD năm 2021 do những hạn chế bởi dịch Covid-19.

Năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc cũng gặp những vấn đề như các thị trường khác: giá giảm, lượng tồn kho cao, do vậy, 9 tháng đầu năm doanh thu thủy sản xuất khẩu sang thị trường này giảm 18%, đạt 1 tỷ USD.

Những mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất là cá tra (chiếm 40%) và tôm chiếm 38% đều bị giảm giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc, tôm giảm 8%, cá tra giảm 27%.

Các loài hải sản khác xuất khẩu sang Trung Quốc cũng bị giảm mạnh doanh số, trong đó mực bạch tuộc giảm 10%, cua ghẹ giảm 82%, các loại cá khác vẫn giữ mức tương đương cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, nếu xét riêng từng loài thủy sản thì năm 2023 có nhiều loài có tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng mạnh: như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, tép biển (ruốc), cá hố, cá chỉ vàng, cá thu, cá đổng, cá nục, cá mắt kiếng, bạch tuộc, nghêu...

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhận định, dư địa ở thị trường này vẫn rộng mở đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng xác định thị trường Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục là điểm đến tiềm năng cho thủy sản Việt Nam nếu cả ngành thủy sản và cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu và cơ hội từ thị trường.

Để tận dụng, phát huy tốt cơ hội từ thị trường Trung Quốc và tiềm năng của ngành thủy sản Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, hoạt động giao thương B2B cần được tăng cường hơn nữa, trong đó giao thương cấp địa phương cần được quan tâm hơn.

Bên cạnh đó, cần có sự trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu và qui định thị trường, đặc biệt khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.

Việc mở rộng danh sách doanh nghiệp và các sản phẩm thủy sản được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, mở cửa hơn cho các loài thủy sản tươi sống xuất khẩu vào Trung Quốc: tôm hùm bông, cua sống... cũng hết sức quan trọng. Do đó, cần hợp tác thúc đẩy các quy trình phê duyệt cấp phép cho các doanh nghiệp được xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc.

Nguyễn Hạnh
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Hội chợ Mùa Thu: Sắc màu văn hóa vùng cao toả sáng giữa lòng Hà Nội

Không chỉ là nơi trưng bày hàng hoá, giao thương, Hội chợ Mùa Thu còn là nơi tôn vinh, lan toả những giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số giữa lòng Thủ đô.
Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Chính sách hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng tại vùng mưa lũ miền Trung

Trước tình hình mưa lũ tại khu vực miền Trung VinFast khẩn trương triển khai chính sách hậu mãi đặc biệt nhằm hỗ trợ kịp thời cho các khách hàng bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Doanh nghiệp hàng không Việt đặt mua 100 máy bay A321neo

Vietjet, hãng hàng không tư nhân Việt Nam đã chính thức đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo.
Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Hợp tác y tế Việt Nam - Anh, mở đường tự chủ sản xuất thuốc, vắc xin

Việt Nam - Anh hợp tác chiến lược, mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc, vắc xin thế hệ mới, tăng năng lực sản xuất dược phẩm sinh học hiện đại, hướng tới tự chủ y tế.
Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

Ông Vũ Bá Phú: Cần cuộc cách mạng trong tư duy về kinh tế đối ngoại

“Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự".
Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

Infographic| Thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD

9 tháng năm 2025, thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt 65,82 tỷ USD, tương đương hơn 80% của cả năm 2024.
Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Khai mạc ‘Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025’

Tối 30/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc “Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2025”.
Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP dùng điện mặt trời giảm gần 500 tấn CO₂ mỗi năm

Nhà máy LTP tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành hệ thống điện mặt trời, thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh Việt Nam – Đan Mạch
Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Hơn 15.000 lượt khách tham quan IEAE 2025

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) khai mạc sáng 30/10, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng. 
Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Tại sao kỷ luật tài chính bị thách thức trong kỷ nguyên số?

Trong bối cảnh hiện nay, việc chi tiêu tiết kiệm, nền tảng tự chủ tài chính đang bị thử thách bởi thói quen tiêu dùng ngắn hạn.