TP. Hồ Chí Minh: Tháng 1, doanh thu bán lẻ hàng hoá tăng 7,5%

Doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng trong tháng 1/2025 của TP. Hồ Chí Minh ước đạt gần 108.000 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ.
TP. Hồ Chí Minh hoàn thành diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạngTP. Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ năm 2024 tăng trưởng caoTP. Hồ Chí Minh: Chợ truyền thống vắng khách dịp Tết

Doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng đạt gần 108.000 tỷ đồng

Ngày 3/2, Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cho biết, thương mại và dịch vụ tháng 1/2025 trên địa bàn Thành phố tăng trưởng mạnh. Nguyên nhân là do đây thời gian cao điểm của hoạt động mua sắm trước tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tăng cường nguồn cung hàng hóa, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá cả bình ổn.

Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng ước đạt 107.996 tỷ đồng (gần 108 nghìn tỷ đồng), tăng 7,5% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2025 ước đạt 53.717 tỷ đồng, chiếm 49,7% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 5,8% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ.

Nhóm các mặt hàng phục vụ nhu cầu chủ yếu của người dân trong dịp tết Nguyên đán tăng cao so với tháng trước như: Lương thực, thực phẩm; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình; vật phẩm văn hóa, giáo dục. Trong khi đó, một số nhóm mặt hàng có doanh thu giảm so với tháng trước như: Gỗ và vật liệu xây dựng; phương tiện đi lại; đá quý, kim loại quý và sản phẩm; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác.

Bán lẻ hàng hoá tại TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng mạnh vào tháng 1/2025

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 1/2025 ước đạt 12.832 tỷ đồng, chiếm 11,9% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, giảm 5,6% so với tháng trước và tăng 21,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu lưu trú giảm 22,4% so với tháng trước và giảm 10,9% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ ăn uống giảm 3,0% so với tháng trước và tăng 27,3% so với cùng kỳ. Dịch vụ lữ hành tháng 1/2025 ước đạt 2.598 tỷ đồng, giảm 16,0% so với tháng trước và tăng 17,0% so với cùng kỳ.

Số lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh trong tháng ước đạt 493,8 nghìn lượt, tăng 18,6% so với cùng kỳ.

Doanh thu dịch vụ khác tháng 1 ước đạt 38.849 tỷ đồng, giảm 16,6% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu kinh doanh bất động sản ước đạt 22.932 tỷ đồng, chiếm 59,0% trong doanh thu dịch vụ khác; nhóm dịch vụ hành chính và hỗ trợ giảm nhẹ; nhóm giáo dục và đào tạo, nhóm y tế tăng, nhóm nghệ thuật, vui chơi, giải trí cùng tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng đồng loạt tăng

Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tăng 0,92% so với tháng trước và tăng 4,29% so với cùng kỳ. Trong mức tăng 0,92% so với tháng trước có 10/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng với mức tăng cao nhất là thuốc và dịch vụ y tế (+16,73%), 01/11 nhóm giảm là nhóm giáo dục (-0,24%).

Diễn biến chỉ số giá một số nhóm hàng so với tháng trước, cụ thể: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,57%, trong đó, lương thực tăng 0,48%, thực phẩm tăng 0,92%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,10%.

Một số mặt hàng nhóm lương thực tăng như gạo tăng 0,57%, bột mì và ngũ cốc khác tăng 1,06%; đồng thời ở nhóm thực phẩm, thịt gia súc tăng 1,35%, thủy sản tươi sống tăng 1,29%, thủy sản chế biến tăng 1,34%, rau tươi, khô và chế biến tăng 1,42%.

Đồ uống và thuốc lá tăng 0,43%, trong đó, nhóm mặt hàng đồ uống không cồn tăng 0,09%, rượu bia tăng 0,73%.

Nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,43%, trong đó, nhà ở thuê tăng 0,93%, dịch vụ sửa chữa nhà tăng 1,72%, nước sinh hoạt giảm 1,28%, điện sinh hoạt giảm 1,25%, gas và các loại chất đốt khác giảm 0,85%.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,59%, chủ yếu do nhu cầu mua sắm, trang trí nhà cửa tăng cao vào dịp trước Tết.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 16,73%, chủ yếu từ nhóm dịch vụ y tế tăng 20,42% do được điều chỉnh theo Thông tư 21/2024/TT-BYT ngày 17 tháng 10 năm 2024 của Bộ Y tế và Nghị quyết số 118/NQ-HĐND ngày 11 tháng 12 năm 2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Nhóm giao thông tăng 0,88%, chủ yếu từ nhóm dịch vụ giao thông công cộng tăng 4,10% do nhu cầu đi lại tăng vào dịp trước Tết, giá nhiên liệu tăng 1,73%, bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 1,11%.

Giáo dục giảm 0,24% do giá học phí một số trường trung học cơ sở được điều chỉnh theo Nghị quyết 37/2024/NQ-HĐND ngày 11 tháng 12 năm 2024 của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, bước qua tháng 1/2025, chương trình bình ổn thị trường của Thành phố tiếp tục phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp đảm bảo cung ứng hàng hóa 20 xuyên suốt phục vụ người dân trước, trong và sau Tết, thị trường giá cả hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn duy trì ổn định.
Diệu Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Ngành hồ tiêu và gia vị dự kiến cán đích năm 2025 với 2 tỷ USD

Ngành hồ tiêu và gia vị dự kiến cán đích năm 2025 với 2 tỷ USD

Lợi thế về giá giúp ngành hồ tiêu và gia vị dự kiến về đích với khoảng 2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, bất chấp sản lượng giảm so với năm 2024.
Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Nâng chuẩn nhân lực công nghiệp hỗ trợ tạo cơ hội chuyển dịch chuỗi cung ứng

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, bài toán nguồn nhân lực càng trở nên cấp thiết.
Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp khép kín mở ra triển vọng sinh lời bền vững cho nhà đầu tư

Chuỗi nông nghiệp được đầu tư bài bản theo mô hình công nghiệp của HPA đang tạo biên lợi nhuận ổn định, mở ra cơ hội dài hạn cho dòng vốn của các nhà đầu tư.
Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Rà soát luật, bịt kẽ hở trong quản lý thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chặn ngay nguồn cung, hoàn thiện luật và siết đầu tư, kinh doanh để ngăn thuốc lá điện tử quay lại qua hình thức mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam-Brunei đạt 513,2 triệu USD

10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Brunei đạt 513,2 triệu USD.
Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Đo lường văn hóa, đạo đức kinh doanh để nâng chuẩn doanh nghiệp Việt

Việt Nam hướng tới xác định Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng, lượng khách đến Hà Nội lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, Hà Nội ước đón hơn 30,9 triệu lượt khách, tăng hơn 22%. Doanh thu đạt gần 120.600 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.