Tỏi Lý Sơn: Lần đầu tiên có mô hình liên kết bao tiêu dài hạn

2 doanh nghiệp đầu tiên của huyện đảo Lý Sơn đã ký hợp đồng cung ứng tỏi Lý Sơn với Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan.
Tỏi Lý Sơn mất mùa và mất giá, nông dân huyện đảo lao đaoNỗ lực bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn

Từ bao đời nay, nông dân Lý Sơn đã gắn bó với nghề trồng tỏi - nghề ông cha để lại. Tỏi Lý Sơn đã trở thành thương hiệu của bà con huyện đảo. Đặc biệt vừa qua, tỏi Lý Sơn đã tìm được hướng đi bền vững khi địa phương liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, chế biến, tiêu thụ theo chuỗi. Sự liên kết, hợp tác này kỳ vọng mang lại thu nhập bền vững cho người dân huyện đảo.

Tỏi Lý Sơn: Lần đầu tiên có mô hình liên kết bao tiêu dài hạn
Sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn sử dụng 100% tỏi từ đảo Lý Sơn (Ảnh: VOV)

Huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 300 ha trồng tỏi, cung cấp ra thị trường trên 2.500 tấn tỏi khô. Thổ nhưỡng đặc thù từ dung nham núi lửa kết hợp kinh nghiệm canh tác lâu đời của người dân bản địa đã tạo nên hương vị đặc biệt cho tỏi Lý Sơn.

Tỏi Lý Sơn nổi tiếng bởi có mùi thơm, vị cay nhưng vẫn dịu ngọt, củ tỏi nhỏ, trắng, tép đều, hàm lượng tinh dầu khá cao nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, thời gian qua dù là cây trồng chủ lực trên đảo nhưng giá tỏi phụ thuộc nhiều vào thị trường nên thu nhập của người trồng tỏi Lý Sơn luôn bấp bênh.

Đầu tháng 7 vừa qua, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh và Công ty Cổ phần Dori, 2 doanh nghiệp đầu tiên của huyện đảo Lý Sơn đã ký hợp đồng cung ứng tỏi Lý Sơn với Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan. Đây là lần đầu tiên có một hợp đồng liên kết bao tiêu dài hạn, giúp người dân ổn định thu nhập, yên tâm sản xuất.

Các doanh nghiệp này đã chủ động liên kết với người trồng tỏi, phổ biến, hướng dẫn quy trình sản xuất để đảm bảo củ tỏi chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn theo hợp đồng. Theo đó, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh đã liên kết với khoảng 100 hộ dân trồng tỏi, hướng dẫn bà con trồng tỏi sạch. Các hộ tham gia liên kết chỉ sử dụng phân bón và thuốc vi sinh, không dùng các loại thuốc diệt cỏ hoặc thuốc trừ sâu. Cách làm này vừa giúp gia đình tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa bảo vệ sức khỏe bản thân, không gây ô nhiễm môi trường mà năng suất tỏi cũng tăng.

Cùng với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phú Sinh, Công ty Cổ phần DORI cũng cam kết sẽ liên kết với nông dân thu gom sản phẩm đúng chất lượng, đảm bảo giá cả luôn có lợi cho người nông dân.

Với Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, tỏi Lý Sơn đã trở thành nguồn nguyên liệu chính để sản xuất sản phẩm Nam Ngư Ớt tỏi Lý Sơn, được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm chiến lược của công ty trong thời gian tới.

Đại diện Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho biết: Với mục tiêu nâng tầm giá trị đặc sản địa phương của các vùng miền đất nước, Masan Consumer (nhãn hàng Nam Ngư) đã tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm sử dụng nguyên vật liệu đặc sản của địa phương. Sử dụng 100% tỏi Lý Sơn trong chế biến các sản phẩm nước chấm, Masan Consumer không chỉ giúp người tiêu dùng có cơ hội thưởng thức đặc sản của đảo tiền tiêu mà còn nâng cao giá trị thương hiệu tỏi Lý Sơn. Đây cũng là hướng liên kết, bao tiêu sản phẩm có hiệu quả nhằm thúc đẩy thương mại hoá, góp phần đưa đặc sản tỏi Lý Sơn trở thành thương hiệu quốc gia, được biết đến rộng rãi hơn nữa trên thế giới.

Tỏi Lý Sơn: Lần đầu tiên có mô hình liên kết bao tiêu dài hạn
Nông dân Lý Sơn đã chuyển sang phương thức trồng tỏi theo tiêu chuẩn VietGAP (Ảnh: Hữu Danh)

Trước mắt, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan sẽ hợp đồng với huyện Lý Sơn và người trồng tỏi, trung bình mỗi năm mua khoảng 50 tấn tỏi khô để chế biến nước chấm chua ngọt Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn. Sản lượng mua hàng dự kiến sẽ tăng theo từng năm.

Là đặc sản của địa phương, tỏi Lý Sơn đã quen thuộc với người tiêu dùng nhưng phần lớn sản phẩm chưa được chế biến sâu. Vì vậy, được sử dụng làm nguyên liệu chính trong chế biến nhiều mặt hàng thực phẩm của Masan Consumer, tỏi Lý Sơn đã có bước ngoặt mới cả trong sản xuất lẫn tiêu thụ. Thời gian tới, Masan Consumer sẽ tiếp tục khai thác các loại nông sản đặc thù có giá trị khác như: Gừng, me, sả, tiêu... để nâng tầm các thương hiệu nông sản Việt.

Thực tế cho thấy, thị trường xuất khẩu yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm, nhất là các chỉ tiêu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàm lượng chất gây ô nhiễm... Nếu hàng hóa không đáp ứng các tiêu chí này có nguy cơ bị trả về hoặc tiêu hủy tại chỗ. Chính vì vậy, ngoài chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu bài bản, người trồng tỏi Lý Sơn cần thay đổi khâu sản xuất theo quy trình an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn GlobalGAP, HACCP… Ngoài ra, huyện Lý Sơn cần quy hoạch vùng trồng đủ điều kiện để được cấp mã số nhằm đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, ưu tiên nguồn lực và thu hút nhà đầu tư hệ thống logistics, hạ tầng vùng sản xuất chuyên canh tỏi an toàn, thân thiện với môi trường gắn với du lịch sinh thái, cộng đồng...

Mô hình liên kết 3 nhà gồm người dân, chính quyền và doanh nghiệp đã nâng cao giá trị tỏi Lý Sơn. Người trồng tỏi không còn phải lo đầu ra của sản phẩm nên tập trung vào quy trình trồng, chăm sóc nhằm nâng cao chất lượng; từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Việt Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.