Tỏi Lý Sơn mất mùa và mất giá, nông dân huyện đảo lao đao

Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ước có khoảng 70% diện tích vụ tỏi vụ Đông Xuân 2015-2016 trên đảo bị mất trắng do ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh gây ra.

Tỏi Lý Sơn mất mùa và mất giá, nông dân huyện đảo lao đao

Nông dân huyện đảo Lý Sơn đang phân loại tỏi khô. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Đây là năm đầu tiên vụ tỏi Lý Sơn thiệt hại nặng đến như vậy. Nhiều cánh đồng chỉ còn trơ lại cát trắng. Điều đáng nói là mặc dù tỏi mất mùa những giá bán không hề tăng.

Hiện các thương lái đã hạ giá thu mua tỏi xuống mức thấp khiến người trồng tỏi lao đao vì điệp khúc “mất mùa, mất giá” tái diễn.

Cụ thể, giá tỏi tươi chỉ ở mức 40.000 đồng/kg và 55.000 đồng/kg đối với loại tỏi khô, tương đương giá tỏi lúc bình thường. Điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế của bộ phận dân cư phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Bà Hương cho biết, huyện sẽ gấp rút chỉ đạo các phòng chức năng khảo sát, đánh giá và đưa ra số liệu thống kê cụ thể, chính xác về diện tích tỏi thiệt hại trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, mau chóng xác định bệnh mẫu trên cây trồng để có hướng phòng trừ hiệu quả.

Ngoài ra, huyện sẽ tuyên truyền, vận động nông dân tiếp tục trồng hành, tỏi trong vụ mùa tới kết hợp trồng xen canh với các cây hoa màu khác như lạc, ngô… để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Diện tích tỏi trên đảo Lý Sơn là 335 ha, năng suất đạt trung bình hàng năm 60 tạ/ha./.

Theo TTXVN/Vietnam +

Bình luận

Đọc nhiều

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Trong những năm gần đây, TP. Hải Phòng đã có những bước đi mạnh mẽ, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).
Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Nghề truyền thống dệt chiếu cói Kim Bồng (thành phố Đà Nẵng) đang sống trở lại nhờ đa dạng hóa sản phẩm, khai thác tốt giá trị truyền thống để tăng giá trị thương mại.
Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.