Thương hiệu là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp Việt Nam

Việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam xâm nhập thị trường các nước trong khu vực, nhưng cũng đặt ra thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ về tính cạnh tranh.
Thương hiệu là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp Việt Nam
Đóng gói sản phẩm giò lụa tại Công ty Cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre, TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Bên cạnh các giải pháp như nâng cao quản trị doanh nghiệp, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, yếu tố giữ và xây dựng thương hiệu là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Doanh nghiệp vẫn loay hoay

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong khi các doanh nghiệp Việt Nam còn loay hoay trước các thông tin về hội nhập, các nước trên thế giới cũng như ASEAN đã có sự chuẩn bị rất mạnh về chính sách pháp luật, cũng như chiến lược để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước đưa hàng ra nước ngoài và một số nước đã vào Việt Nam để xây dựng hệ thống phân phối, thâm nhập thị trường…

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay có đến 60-70% các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa hầu như chưa quan tâm và còn mù mờ về vấn đề hội nhập.

Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp hiện nay rất yếu. Chỉ có một số doanh nghiệp có được thương hiệu mang tính cạnh tranh cao như Tôn Hoa Sen, Thép SMC, Vissan, Cầu Tre, Saigon food, nhựa Duy Tân, nhựa Đại Đồng Tiến… có khả năng chiếm lĩnh thị trường trong nước và đứng vững tại thị trường nước ngoài.

Theo đánh giá của tiến sỹ Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam là điều chúng ta biết trước và cũng là điều tất yếu khi Việt Nam ngày càng mở cửa thị trường, tham gia nhiều vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Đồng thời, sự gia nhập của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã làm cho bán lẻ hiện đại vốn trước đây là "con số 0" ở thị trường Việt Nam, đến nay đã chiếm 25-26% dù bán lẻ truyền thống vẫn còn chiếm đa số trong khoảng 5-10 năm tới.

Và sự tham gia của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài như luồng gió mới, cú hích động lực để ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam phát triển, giúp các doanh nghiệp bán lẻ nội địa có sức để vươn lên, vượt qua chính mình để cạnh tranh. Hiện tại có những doanh nghiệp tên tuổi của Việt Nam tăng cường hệ thống phân phối như Saigon coop, Fivimart, Vinmart, Satra, Fahasa… đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, theo bà Loan chính các nhà bán lẻ không bị áp lực bằng các nhà sản xuất trước sự đổ xô của hàng ngoại nhập đến từ các nước ASEAN với nhiều mẫu mã và giá cả cạnh tranh; đặc biệt gần đây hàng tiêu dùng của Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines… có những bước tiến rất mạnh, nếu doanh nghiệp sản xuất nội địa không làm tốt sẽ bị yếu thế trong cạnh tranh. Và cuộc đào thải của thị trường rất khắc nghiệt, sản phẩm không bán được thì đương nhiên sẽ gặp nhiều khó khăn.

Giữ thương hiệu để cạnh tranh

Trước sức ép cạnh tranh đang gia tăng của các doanh nghiệp khu vực, các doanh nghiệp trong nước cần chủ động tìm hiểu các thông tin liên quan, đổi mới, điều chỉnh cấu trúc kinh doanh, cơ cấu doanh nghiệp, thay đổi phương thức kinh doanh truyền thống để cải thiện năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp và mặt hàng của mình trên thị trường khu vực.

Thị trường ngày càng tiếp nhận nhiều nhà đầu tư mới, nhiều doanh nghiệp lớn cùng chia nhau khai thác “miếng bánh” bán lẻ, cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ ngày càng ít đi.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, trong bối cảnh hiện nay, để tồn tại và cạnh tranh, doanh nghiệp không chỉ dựa trên thế mạnh căn bản và năng lực cốt lõi của mình mà cần gia tăng hơn nữa sự liên kết, hợp tác với nhau trong kinh doanh cũng như chia sẻ nguồn lực để cùng phát triển tốt hơn. Chính sự liên kết hợp tác sẽ giúp doanh nghiệp chuyên môn hóa, mỗi doanh nghiệp đều được phân công để phát huy thế mạnh của mình.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Quản lý thương mại thuộc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, luật pháp liên quan đến cạnh tranh đã có những quy định cụ thể, đủ sức quản lý, điều hành cạnh tranh không lành mạnh.

Tuy nhiên ở góc độ kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ đầu tư vào lĩnh vực này đòi hỏi phải có kinh nghiệm, trình độ và năng lực tài chính để xây dựng uy tín thương hiệu.

Vì vậy trong quá trình cạnh tranh dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng đòi hỏi phải giữ uy tín thương hiệu, không thể vì mục tiêu lợi nhuận mà coi thường việc bảo vệ, giữ gìn uy tín thương hiệu. Nếu doanh nghiệp cạnh tranh trái quy định pháp luật, cơ quan Nhà nước sẽ xử lý, hoặc bị người tiêu dùng tẩy chay, làm ảnh hưởng đến thương hiệu.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường quản lý theo kiểu gia đình, chiến lược kinh doanh lớn để gia tăng cạnh tranh hầu như không có.

Trong khi vấn đề mấu chốt của cạnh tranh là chất lượng hàng hóa, nhưng hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang yếu về chất lượng hàng hóa. Muốn đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ mới để tăng cạnh tranh, các doanh nghiệp này lại thiếu vốn và không có tài sản thế chấp, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn.

Nếu không có được lợi thế cạnh tranh, không xây dựng được thương hiệu và không tạo được sự khác biệt thì rất khó để cạnh tranh. Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu các thông tin về tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế của Việt Nam để có bước chuẩn bị phù hợp, đồng thời xem lại cách quản trị của doanh nghiệp có đủ hiện đại chưa để chọn hướng đi thích hợp, hoặc có thể nhiều doanh nghiệp cùng liên kết với nhau trong chuỗi giá trị tránh tình trạng bị rơi rụng.

Nhà nước cũng đang có rất nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như có nhiều chương trình xúc tiến thương mại để đem lại thông tin cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng quan trọng vẫn là nỗ lực của chính doanh nghiệp.

Điều quan trọng là Nhà nước cần phải xây dựng hàng rào kỹ thuật để bảo vệ các sản phẩm trong nước, đồng thời tăng cường quản lý thị trường để chống hàng gian hàng giả vì nếu thị trường càng mở rộng mà hàng rào kỹ thuật không tốt, rất khó để bảo vệ doanh nghiệp trong nước.../.

Theo TTXVN

Tin mới cập nhật

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam tổ chức sự kiện Masterclass cho nhóm khách hàng B2B

MM Mega Market Việt Nam kết hợp với các đối tác lớn tổ chức sự kiện Masterclass nhằm tư vấn giải pháp dành riêng cho nhóm khách hàng B2B chuyên nghiệp.
Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Công nghệ - Nguồn lực - Hiểu thị trường: 3 yếu tố để mỹ phẩm Việt không thua trên sân nhà

Sau gần 10 năm thành lập và phát triển Thái Hương đã có đủ công nghệ, nguồn lực và rất hiểu thị trường…đây là yếu tố chính giúp đế chế này chiếm lĩnh thị trường
Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng

Việc kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ góp phần quan trọng tạo lập, duy trì, thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng.
Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là

Công ty Thanh Thảo Hoà Bình: Vốn nhỏ nhưng là 'tay' thầu to tại huyện Đà Bắc

Nhiều gói thầu Công ty Thanh Thảo Hoà Bình trúng thầu tại huyện Đà Bắc với tư cách là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu, số tiền trúng thầu sát giá.
Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho

Chủ Regal Residence Luxury cuối năm 2023: Tồn kho 'chất đống', thanh khoản thấp

Tính đến thời điểm cuối năm 2023, giá trị hàng tồn kho của Regal Group, chủ đầu tư dự án Regal Residence Luxury cao đến mức công ty thanh khoản thấp.
Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Y Dược Sâm Ngọc Linh: Kỳ vọng doanh thu 2026 ngàn tỷ, năm 2023 mới 4,7 tỷ đồng

Tự đặt cho mình sứ mệnh trở thành 'hàng đầu' trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Y Dược Sâm Ngọc Linh hé lộ doanh thu năm 2023 chỉ hơn 4 tỷ đồng.
Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk

Tỷ lệ tiết kiệm trong gói thầu tại Việt Đức 21,7%: BaViMilk 'hy sinh' lãi hay chất lượng?

BaViMilk đã tham gia một gói thầu tại Bệnh viện Việt Đức với tỷ lệ tiết kiệm rất lớn, lên đến 21,7%.
“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

“Cuộc chiến” thương hiệu Ba Vì trong ngành sữa: BaViMilk bất ngờ doanh thu khủng, thuế thấp

Nắm thương hiệu sữa Ba Vì, BaViMilk gây bất ngờ khi doanh thu khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng năm 2023 nhưng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp rất khiêm tốn.
Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Bất ngờ về chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng

Dù sở hữu tổng tài sản gần 1.400 tỷ nhưng Filmore, chủ đầu tư dự án hạng sang Filmore Đà Nẵng cuối năm 2023 chỉ có 1,5 tỷ. Tài sản liên quan dự án đã bị cầm cố.
KMS Technology được vinh danh

KMS Technology được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024'

KMS Technology được vinh danh “Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024” do VINASA tổ chức sau khi vượt qua 81 đề cử từ 56 doanh nghiệp.

Tin khác

Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Khoản lãi hiếm hoi trong năm 2023 chưa đủ sức giúp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xóa lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.
Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Doanh nghiệp thủy sản miền Bắc khôi phục thiệt hại nặng nề sau bão

Cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho miền Bắc, đặc biệt là các doanh nghiệp thủy sản.
Gánh khối nợ khổng lồ, xăng dầu Giang Nam cầm cố loạt xe sang biển “lộc phát”

Gánh khối nợ khổng lồ, xăng dầu Giang Nam cầm cố loạt xe sang biển “lộc phát”

Để có thể vay vốn tại ngân hàng, xăng dầu Giang Nam đã cầm cố loạt xe sang Land Rover và Land Cruiser. Đáng chú ý, tài sản đảm bảo này đều có biển “lộc phát".
Stavian Hóa Chất của đại gia Đinh Đức Thắng: Khối nợ khổng lồ tăng tốc

Stavian Hóa Chất của đại gia Đinh Đức Thắng: Khối nợ khổng lồ tăng tốc

Stavian Hóa Chất của đại gia Đinh Đức Thắng đã chứng kiến khối nợ khổng lồ tăng tốc suốt nhiều năm qua.
Mạng lưới đại gia

Mạng lưới đại gia 'họ Phạm' thâu tóm thị trường địa ốc Quảng Bình

Thành công của Tập đoàn Vĩnh Hưng, Công ty Duy Thịnh mang đậm dấu ấn nhóm đại gia Phạm Văn Tiến, Phạm Thành Trung, Phạm Việt Phương... ở Quảng Bình.
Nhận chứng chỉ tiêu chuẩn Úc và đảm bảo việc làm tại Úc với chương trình đào tạo của AMS

Nhận chứng chỉ tiêu chuẩn Úc và đảm bảo việc làm tại Úc với chương trình đào tạo của AMS

Hiện nhân công trong ngành pha lóc thịt có thể lấy chứng chỉ kỹ năng nghề tại Trường Australian Meat School ở Việt Nam để được sang Úc làm việc ngay.
Những điều ít biết về nữ

Những điều ít biết về nữ ''đại gia'' Nguyễn Thị Như Loan và ''sức khỏe'' tài chính của Quốc Cường Gia Lai

Kể từ khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, bà Nguyễn Thị Như Loan và Quốc Cường Gia Lai đã “thăng hạng” nhanh chóng. Sự nghiệp nữ đại gia này có gì đặc biệt?
Startup công nghệ VinBrain kỷ niệm 5 năm thành lập với nhiều thành tựu nổi bật

Startup công nghệ VinBrain kỷ niệm 5 năm thành lập với nhiều thành tựu nổi bật

Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ được đầu tư bởi Vingroup vừa chính thức bước qua năm thứ 5 hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật.
Thương hiệu Việt chủ động tìm kiếm thị trường, mở đường xuất khẩu ra thế giới

Thương hiệu Việt chủ động tìm kiếm thị trường, mở đường xuất khẩu ra thế giới

Là một thương hiệu Việt được thành lập gần đây trong ngành sản xuất thực phẩm sạch và bền vững, Bông Lúa luôn chủ động tìm đường mở rộng thị phần cho sản phẩm.
Bộ Công Thương triển khai quán triệt nghị quyết về phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới

Bộ Công Thương triển khai quán triệt nghị quyết về phát triển đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới

Những năm qua Đảng và Nhà nước đã quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân gắn với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Phiên bản di động