Thị trường khách du lịch Trung Quốc: Nỗi lo "đầy vơi"

Tuy đã hủy bỏ hầu hết biện pháp hạn chế đi lại với nước ngoài, song trong tuyên bố mở cửa du lịch nước ngoài mới đây của Trung Quốc lại không có Việt Nam.
Kết nối thị trường của doanh nghiệp du lịch sau dịch Covid-19: Còn nhiều khó khănMở rộng thị trường, đón khách du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả

Vai trò của thị trường khách Trung Quốc

Từ lâu, Trung Quốc được coi là thị trường khách du lịch quan trọng hàng đầu của Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, trong hoạt động đưa khách theo nhóm đi du lịch nước ngoài, với danh mục 20 nước vừa được Trung Quốc công bố không có Việt Nam.

Thị trường khách du lịch Trung Quốc: Nỗi lo vẫn đầy vơi

Hiện từ ngày 6/2/2023, Trung Quốc mới chỉ cho phép các hãng lữ hành thí điểm khôi phục kinh doanh tour du lịch đi nước ngoài theo đoàn và dịch vụ vé máy bay, khách sạn kèm theo tới 20 quốc gia, gồm: Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Maldives, Sri Lanka, Philippines, Malaysia, Singapore, Lào, UAE, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, New Zealand, Fiji, Cuba và Argentina.

Các công ty du lịch Trung Quốc đang nỗ lực thiết kế nhiều tour với lộ trình, thị trường và nhóm đối tượng khác nhau, kết hợp với các sản phẩm, dịch vụ như visa, đặt khách sạn, vui chơi giải trí tại nước ngoài, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách Trung Quốc tại các điểm đến.

Điều này gây nhiều bất ngờ và lo lắng cho không ít địa phương, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Bởi trước thời điểm đại dịch Covid-19, Trung Quốc được coi là thị trường khách quan trọng hàng đầu của Việt Nam và thế giới.

Theo số liệu thống kê, năm 2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 5,8 triệu lượt, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc cũng đạt khoảng 4,5 triệu lượt. Với chính sách “zero Covid”, 3 năm qua (2020 - 2022) Trung Quốc đã đóng cửa và thế giới không đón được khách du lịch Trung Quốc.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – ông Nguyễn Trùng Khánh – nhận định, với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019, mức chi tiêu 255 tỷ USD, Trung Quốc là một trong những thị trường nguồn khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới. Các nước trong khu vực và thế giới đều có những biện pháp nhằm cạnh tranh khai thác thị trường này.

Chờ đợi và hy vọng

Việc Trung Quốc áp dụng chính sách “zero Covid” đóng cửa gần như hoàn toàn trong 3 năm qua đã để lại khoảng trống khó lấp cho thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam. Vì vậy, việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1/2023 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch.

Tuy nhiên, ngày 6/2 khi Trung Quốc tuyên bố mở cửa du lịch đưa khách theo nhóm đi nước ngoài lại không có Việt Nam, khiến không ít địa phương, doanh nghiệp bất ngờ.

Mặc dù điều này nằm ngoài dự tính và gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp, song nhiều đơn vị vẫn chỉ biết chờ đợi thời gian phù hợp để sang Trung Quốc tìm hiểu nhu cầu của người dân, xúc tiến thương mại và tìm kiếm điểm đến phù hợp; đồng thời kỳ vọng cơ quan quản lý du lịch, đối tác, doanh nghiệp du lịch hai nước... sẽ có cuộc bàn luận để lên kế hoạch, cách thức đón khách hai chiều.

Bên cạnh đó, nỗ lực đẩy mạnh liên kết, hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đối tác, nhằm giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ các đối tác như trước đây.

Các nhà cung cấp dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm đã, đang dần ổn định lại nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng để sẵn sàng phục vụ du khách Trung Quốc, bảo đảm cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Vietnam Airlines vừa thông tin sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và tháng 4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9/10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch.

Cụ thể, từ tháng 3/2023, Vietnam Airlines sẽ nối lại đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh với tần suất 3 chuyến bay một tuần. Đồng thời, hãng tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với Quảng Châu và Thượng Hải, mỗi đường bay sẽ được khai thác 4 chuyến bay một tuần.

Từ tháng 4/2023 sẽ mở lại 4 đường bay giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, với tần suất 2 chuyến bay một tuần trên mỗi đường bay.

Từ tháng 9/2023, Vietnam Airlines có kế hoạch đưa tàu thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh; giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Thượng Hải.

Với kịch bản lạc quan là Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các thủ tục liên quan, nhu cầu phục hồi tốt, Vietnam Airlines kỳ vọng lượng khách bay giữa hai nước năm 2023 sẽ đạt khoảng 80% so sánh năm 2019.

Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Chỉ 2 ngày sau khi công bố chiến lược phát triển và kế hoạch vận hành OACT, Việt Nam SuperPortTM đã hoàn tất cả thủ tục cần thiết, đưa vận hành OACT từ ngày 10/10/2025.
Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Quy tắc xuất xứ không chỉ là hàng rào kỹ thuật mà còn là “tấm vé thông hành” khẳng định uy tín hàng Việt trên thị trường EU.
Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Định hướng thu hút các dự án sản xuất có công nghệ cao, thân thiện môi trường, cụm công nghiệp Kim Thái kỳ vọng trở thành lực đẩy mạnh cho Vụ Bản phát triển công nghiệp. 
Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Trước thiệt hại lớn do bão gây ra, doanh nghiệp bảo hiểm lập tức vào cuộc, rút ngắn quy trình xử lý tổn thất, hỗ trợ khách hàng phục hồi sau thiên tai.
Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa tiếp nhận bức tranh 'Vinh quy bái tổ' trên gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam.
Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Hàng trăm đặc sản khắp mọi miền sẽ hội tụ tại Thủ đô trong Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025, hứa hẹn mang đến trải nghiệm đậm đà bản sắc Việt.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Ngành cơ khí Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới làm chủ công nghệ và tự động hóa khi công nghiệp hỗ trợ trở thành trụ cột nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Ngày hội Thanh niên Youth Fest với chủ đề "Tự hào Thanh niên Việt Nam" sẽ diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới tăng trách nhiệm nền tảng, bảo vệ người tiêu dùng và chống gian lận, tạo nền tảng pháp lý minh bạch.