
Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11
Sau khi hai cơn bão số 10 và 11 liên tiếp gây thiệt hại nặng tại miền Bắc và miền Trung, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nổi bật trong đó, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã kích hoạt phương án ứng phó khẩn cấp, huy động lực lượng cán bộ xuống hiện trường để ghi nhận tổn thất, phối hợp với cơ quan chức năng giám định và hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục bồi thường, giúp khôi phục nhanh sinh hoạt và sản xuất sau bão.

BIC nhanh chóng tiếp cận hiện trường tổn thất để hỗ trợ khách hàng tại Nghệ An. Ảnh: Mạnh Hải
Theo thống kê đến ngày 9/10/2025, BIC đã ghi nhận 225 vụ tổn thất do bão số 10, trong đó hơn 140 vụ thuộc bảo hiểm xe cơ giới và hơn 80 vụ thuộc bảo hiểm tài sản, kỹ thuật. Bão số 11 tiếp tục gây thêm 151 vụ tổn thất, bao gồm 138 vụ xe cơ giới và 13 vụ tài sản, kỹ thuật. Tổng thiệt hại từ hai cơn bão đã vượt hơn 100 tỷ đồng và số vụ tổn thất vẫn đang tiếp tục được ghi nhận, xử lý.
Đại diện BIC cho biết, đơn vị ưu tiên giải quyết các vụ tổn thất nghiêm trọng, đặc biệt là những trường hợp liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh, nhằm giúp khách hàng nhanh chóng khôi phục sau thiên tai. Song song với công tác giám định và bồi thường, doanh nghiệp đẩy mạnh tư vấn, truyền thông về quyền lợi bảo hiểm, quy trình xử lý tổn thất để khách hàng nắm bắt thông tin kịp thời, chủ động hơn trong việc khắc phục hậu quả.
Bên cạnh hoạt động nghiệp vụ, công ty cũng phát động chương trình ủng hộ đồng bào vùng bão lũ, thể hiện rõ tinh thần sẻ chia cùng cộng đồng. Toàn thể cán bộ trong hệ thống được kêu gọi đóng góp tối thiểu một ngày lương, đồng thời quyên góp thông qua tài khoản của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để nguồn lực cứu trợ được chuyển đúng nơi, đúng thời điểm, đảm bảo tính minh bạch.

Doanh nghiệp bảo hiểm vượt khó hỗ trợ khách hàng khi nước vẫn ngập cao tại Thái Nguyên. Ảnh: Mạnh Hải
Tại tỉnh Thái Nguyên, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão số 11, doanh nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp. Mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu dân cư ngập sâu, giao thông bị chia cắt, mất điện trên diện rộng. Ngay lập tức, Trụ sở chính BIC đã bố trí phương tiện chuyên dụng, trong đó có thuyền cứu hộ, để tiếp cận các khu vực bị cô lập, hỗ trợ đi lại và vận chuyển nhu yếu phẩm. Đội ngũ cán bộ của công ty còn phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức cứu trợ, hỗ trợ người dân di chuyển, trao hàng trăm suất quà cứu trợ gồm nước uống, thực phẩm, vật dụng sinh hoạt.
Với các doanh nghiệp bảo hiểm khác, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, đã tiếp nhận tổng cộng 372 vụ tổn thất, với ước tính bồi thường khoảng 119 tỷ đồng. Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) , cho hay, đến ngày 8/10, tổng đài PTI SOS đã ghi nhận 58 vụ thiệt hại, với tổng giá trị ước tính gần 5,5 tỷ đồng.
Liên quan đến tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm sau bão số 10, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tổng số tiền chi trả ban đầu cho người và tài sản ước tính hơn 357 tỷ đồng. Theo đó, đối với bảo hiểm con người có 6 vụ, với số tiền ước tính 700 triệu đồng; đối với các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ khác, có 2.281 vụ, thiệt hại khoảng 356, 511 tỷ đồng. Trong số này, nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe có 1 vụ với mức chi trả 200 triệu đồng. Nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật chiếm tỷ trọng lớn nhất với 591 vụ, thiệt hại ước tính hơn 315, 659 tỷ đồng. Bảo hiểm xe cơ giới ghi nhận 1.680 vụ, số tiền chi trả khoảng 38,302 tỷ đồng. Ngoài ra, các nghiệp vụ khác như bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm nông nghiệp có 10 vụ, với thiệt hại ước tính 2,550 tỷ đồng.
Đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, tổng số vụ tử vong và thương tật thuộc phạm vi bảo hiểm là 5 vụ, với số tiền chi trả khoảng 480 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền chi trả ban đầu về người và tài sản mà các doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện do bão số 10 là 357,191 tỷ đồng.
Tin mới cập nhật


Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Doanh nghiệp bảo hiểm chi trả 14,27 tỷ đồng

Bảo Việt – doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất giữ vững vị trí Top 50 từ 2013–2025

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng
Đọc nhiều

Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Hà Nội: Khởi công cầu Trần Hưng Đạo, mở không gian phát triển mới

Tháng 8 tiêu thụ thép cả nước giảm, nhưng vẫn tăng 8% sau 8 tháng

Xăng dầu cùng giảm giá, có loại bán dưới 19.000 đồng/lít
