Mở rộng thị trường, đón khách du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả

Năm 2022 là năm đầu ngành du lịch hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới sau đại dịch Covid-19.
Thủ tướng chủ trì hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế

Tuy nhiên, trong khi thị trường trong nước phát triển bùng nổ ở mức kỷ lục với hơn 100 triệu lượt khách thì thị trường khách quốc tế lại tăng trưởng cầm chừng.

Phố đi bộ Hoàn Kiếm
Phố đi bộ Hoàn Kiếm

Chính thức mở cửa từ ngày 15/3, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu khu vực và thế giới khơi thông trở lại dòng chảy du lịch. Song chúng ta đã không tận dụng được lợi thế đi trước để đón đầu thị trường quốc tế. Năm 2022, ngành du lịch chỉ thu hút được khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam so với mục tiêu đặt ra là 5 triệu lượt.

Trong khi đó, một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia đã có mức tăng trưởng khách quốc tế khá ấn tượng, thậm chí vượt dự kiến. Thực tế này đặt ra yêu cầu Việt Nam phải nhanh chóng có biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch, tìm mọi cách để thu hút du khách, từng bước lấy lại đà tăng trưởng du lịch quốc tế trong năm 2023.

Trong bối cảnh đó, chính sách nới lỏng hạn chế di chuyển được các quốc gia vốn là thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam đưa ra gần đây đã thắp lên nhiều tín hiệu vui. Đặc biệt, quyết định mở cửa lại biên giới từ ngày 8/1/2023 của Trung Quốc - quốc gia có tới hơn 1,4 tỷ dân đang mang đến kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt lớn cho du lịch quốc tế Việt Nam, bởi đây vốn là thị trường chủ lực lớn nhất, chiếm tới 1/3 lượng khách quốc tế tới Việt Nam những năm trước dịch. Được biết, ngay khi có thông tin, nhiều địa phương, doanh nghiệp ở nước ta đã sớm chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, vật lực, sản phẩm du lịch để đón dòng khách này, nhằm nhanh chóng lấp đầy “lỗ hổng” về lượng khách quốc tế.

Những tín hiệu khởi sắc của thị trường quốc tế đến ngay trước thềm kỳ nghỉ Tết Quý Mão. Để hiện thực hóa mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế theo kế hoạch đặt ra, du lịch Việt Nam đang nỗ lực thu hút, chào đón khách từ mọi thị trường truyền thống và tiềm năng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là đón khách một cách ồ ạt mà vẫn cần phương án linh hoạt, hài hòa nhằm bảo đảm an toàn cho cả du khách và người dân, cũng là bảo đảm chất lượng du lịch, nhất là trong lúc dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở một số quốc gia với sự xuất hiện, lây lan của những biến chủng mới.

Hiện nay, để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch từ hoạt động du lịch quốc tế, một số quốc gia đã thắt chặt biện pháp kiểm soát dịch đối với du khách đến từ các nước có tình hình dịch căng thẳng, như yêu cầu xét nghiệm, buộc cách ly nếu phát hiện dương tính với Covid-19… Những chính sách này ít nhiều có thể gây ảnh hưởng tâm lý và quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách quốc tế nhưng vẫn được các quốc gia cân nhắc áp dụng nhằm bảo đảm tốt nhất an toàn cho du khách và người dân.

Do đó, theo các chuyên gia, Việt Nam nên sớm đưa ra những khuyến cáo cần thiết, đồng bộ, hài hòa, phù hợp điều kiện thực tế nhằm hạn chế lây nhiễm dịch trong hoạt động đón khách quốc tế và cũng không cản trở việc du khách đến với chúng ta một cách an toàn. Từ đó, các doanh nghiệp du lịch có thể chủ động sẵn sàng các phương án đón khách, giúp du khách chuẩn bị sức khỏe và tâm thế tốt nhất cho hành trình du lịch. Việc đưa ra những biện pháp sàng lọc, loại bỏ nguy cơ lây nhiễm còn giúp các đối tượng khách quốc tế đến từ những thị trường khác yên tâm hơn khi lựa chọn điểm đến là Việt Nam.

Cận Tết, nhu cầu đi lại của người dân, du khách tăng cao, vì thế khâu kiểm tra, giám sát càng phải đẩy mạnh: Cần tăng cường đội ngũ nhân lực, trang thiết bị cần thiết tại cửa khẩu để bảo đảm hoạt động xuất, nhập cảnh được thông suốt, an toàn; có kế hoạch, phương án phân luồng riêng với các đối tượng du khách khác nhau để thuận tiện trong kiểm dịch, xác nhận tình trạng sức khỏe du khách, tránh gây ùn tắc, bất tiện cho du khách trong quá trình du lịch.

Các công ty cung ứng dịch vụ cho du khách cũng cần theo dõi sát sức khỏe của khách trong quá trình du lịch để sẵn sàng phản ứng với mọi tình huống phát sinh. Do tình hình đóng, mở của các thị trường còn có thể thay đổi theo diễn biến dịch cho nên các doanh nghiệp du lịch cũng bày tỏ mong muốn được cập nhật sớm và đồng bộ thông tin về các thị trường khách, đồng thời có sự định hướng sớm, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý để xây dựng kế hoạch ứng phó đúng, kịp thời, vừa bảo đảm an toàn cho du khách và người dân, vừa khai thác hiệu quả lợi ích kinh tế từ khách du lịch quốc tế.

Theo Báo Nhân dân
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

Infographic| Tổng mức bán lẻ hàng hoá của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 702.200 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Vận hành kho hàng không kéo dài, mốc hợp tác mới Việt Nam - Singapore

Chỉ 2 ngày sau khi công bố chiến lược phát triển và kế hoạch vận hành OACT, Việt Nam SuperPortTM đã hoàn tất cả thủ tục cần thiết, đưa vận hành OACT từ ngày 10/10/2025.
Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Quy tắc xuất xứ không chỉ là hàng rào kỹ thuật mà còn là “tấm vé thông hành” khẳng định uy tín hàng Việt trên thị trường EU.
Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Lực đẩy mới cho Vụ Bản phát triển công nghiệp

Định hướng thu hút các dự án sản xuất có công nghệ cao, thân thiện môi trường, cụm công nghiệp Kim Thái kỳ vọng trở thành lực đẩy mạnh cho Vụ Bản phát triển công nghiệp. 
Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Trước thiệt hại lớn do bão gây ra, doanh nghiệp bảo hiểm lập tức vào cuộc, rút ngắn quy trình xử lý tổn thất, hỗ trợ khách hàng phục hồi sau thiên tai.
Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa tiếp nhận bức tranh 'Vinh quy bái tổ' trên gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam.
Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Hàng trăm đặc sản khắp mọi miền sẽ hội tụ tại Thủ đô trong Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025, hứa hẹn mang đến trải nghiệm đậm đà bản sắc Việt.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Ngành cơ khí Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới làm chủ công nghệ và tự động hóa khi công nghiệp hỗ trợ trở thành trụ cột nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Ngày hội Thanh niên Youth Fest với chủ đề "Tự hào Thanh niên Việt Nam" sẽ diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới tăng trách nhiệm nền tảng, bảo vệ người tiêu dùng và chống gian lận, tạo nền tảng pháp lý minh bạch.