Mở rộng thị trường, đón khách du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả

Năm 2022 là năm đầu ngành du lịch hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới sau đại dịch Covid-19.
Thủ tướng chủ trì hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế

Tuy nhiên, trong khi thị trường trong nước phát triển bùng nổ ở mức kỷ lục với hơn 100 triệu lượt khách thì thị trường khách quốc tế lại tăng trưởng cầm chừng.

Phố đi bộ Hoàn Kiếm
Phố đi bộ Hoàn Kiếm

Chính thức mở cửa từ ngày 15/3, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu khu vực và thế giới khơi thông trở lại dòng chảy du lịch. Song chúng ta đã không tận dụng được lợi thế đi trước để đón đầu thị trường quốc tế. Năm 2022, ngành du lịch chỉ thu hút được khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam so với mục tiêu đặt ra là 5 triệu lượt.

Trong khi đó, một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Indonesia đã có mức tăng trưởng khách quốc tế khá ấn tượng, thậm chí vượt dự kiến. Thực tế này đặt ra yêu cầu Việt Nam phải nhanh chóng có biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch, tìm mọi cách để thu hút du khách, từng bước lấy lại đà tăng trưởng du lịch quốc tế trong năm 2023.

Trong bối cảnh đó, chính sách nới lỏng hạn chế di chuyển được các quốc gia vốn là thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam đưa ra gần đây đã thắp lên nhiều tín hiệu vui. Đặc biệt, quyết định mở cửa lại biên giới từ ngày 8/1/2023 của Trung Quốc - quốc gia có tới hơn 1,4 tỷ dân đang mang đến kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt lớn cho du lịch quốc tế Việt Nam, bởi đây vốn là thị trường chủ lực lớn nhất, chiếm tới 1/3 lượng khách quốc tế tới Việt Nam những năm trước dịch. Được biết, ngay khi có thông tin, nhiều địa phương, doanh nghiệp ở nước ta đã sớm chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, vật lực, sản phẩm du lịch để đón dòng khách này, nhằm nhanh chóng lấp đầy “lỗ hổng” về lượng khách quốc tế.

Những tín hiệu khởi sắc của thị trường quốc tế đến ngay trước thềm kỳ nghỉ Tết Quý Mão. Để hiện thực hóa mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế theo kế hoạch đặt ra, du lịch Việt Nam đang nỗ lực thu hút, chào đón khách từ mọi thị trường truyền thống và tiềm năng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là đón khách một cách ồ ạt mà vẫn cần phương án linh hoạt, hài hòa nhằm bảo đảm an toàn cho cả du khách và người dân, cũng là bảo đảm chất lượng du lịch, nhất là trong lúc dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở một số quốc gia với sự xuất hiện, lây lan của những biến chủng mới.

Hiện nay, để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch từ hoạt động du lịch quốc tế, một số quốc gia đã thắt chặt biện pháp kiểm soát dịch đối với du khách đến từ các nước có tình hình dịch căng thẳng, như yêu cầu xét nghiệm, buộc cách ly nếu phát hiện dương tính với Covid-19… Những chính sách này ít nhiều có thể gây ảnh hưởng tâm lý và quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách quốc tế nhưng vẫn được các quốc gia cân nhắc áp dụng nhằm bảo đảm tốt nhất an toàn cho du khách và người dân.

Do đó, theo các chuyên gia, Việt Nam nên sớm đưa ra những khuyến cáo cần thiết, đồng bộ, hài hòa, phù hợp điều kiện thực tế nhằm hạn chế lây nhiễm dịch trong hoạt động đón khách quốc tế và cũng không cản trở việc du khách đến với chúng ta một cách an toàn. Từ đó, các doanh nghiệp du lịch có thể chủ động sẵn sàng các phương án đón khách, giúp du khách chuẩn bị sức khỏe và tâm thế tốt nhất cho hành trình du lịch. Việc đưa ra những biện pháp sàng lọc, loại bỏ nguy cơ lây nhiễm còn giúp các đối tượng khách quốc tế đến từ những thị trường khác yên tâm hơn khi lựa chọn điểm đến là Việt Nam.

Cận Tết, nhu cầu đi lại của người dân, du khách tăng cao, vì thế khâu kiểm tra, giám sát càng phải đẩy mạnh: Cần tăng cường đội ngũ nhân lực, trang thiết bị cần thiết tại cửa khẩu để bảo đảm hoạt động xuất, nhập cảnh được thông suốt, an toàn; có kế hoạch, phương án phân luồng riêng với các đối tượng du khách khác nhau để thuận tiện trong kiểm dịch, xác nhận tình trạng sức khỏe du khách, tránh gây ùn tắc, bất tiện cho du khách trong quá trình du lịch.

Các công ty cung ứng dịch vụ cho du khách cũng cần theo dõi sát sức khỏe của khách trong quá trình du lịch để sẵn sàng phản ứng với mọi tình huống phát sinh. Do tình hình đóng, mở của các thị trường còn có thể thay đổi theo diễn biến dịch cho nên các doanh nghiệp du lịch cũng bày tỏ mong muốn được cập nhật sớm và đồng bộ thông tin về các thị trường khách, đồng thời có sự định hướng sớm, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý để xây dựng kế hoạch ứng phó đúng, kịp thời, vừa bảo đảm an toàn cho du khách và người dân, vừa khai thác hiệu quả lợi ích kinh tế từ khách du lịch quốc tế.

Theo Báo Nhân dân
Bình luận

Đọc nhiều

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Kết nối doanh nghiệp, địa phương đưa hợp tác Việt - Đức thực chất hơn

Để quan hệ Việt Nam - Đức phát triển theo hướng chất lượng, hiệu quả cần tăng cường kết nối giữa địa phương với địa phương, doanh nghiệp với doanh nghiệp...
Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Hà Nội: Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững

Đô thị thông minh là một khái niệm rất mới mẻ, mà ở mỗi quốc gia, mỗi chính quyền địa phương, mỗi doanh nghiệp, mỗi khu vực sẽ có góc nhìn về đô thị thông minh khác biệt
Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Xe máy bất ngờ bùng nổ, đơn hàng tăng vọt trên sàn thương mại điện tử

Ngành xe máy ghi nhận lượng đơn tăng gấp 23 lần ngày thường dịp 12/12, cho thấy người Việt ngày càng sẵn sàng mua các sản phẩm giá trị lớn trên sàn thương mại điện tử.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh hơn 24%

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD, giảm 5% về lượng nhưng tăng 24,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Hoành Bồ (Quảng Ninh): Ưu tiên phát triển kinh tế biển

Trong giai đoạn tới, phường Hoành Bồ (Quảng Ninh) sẽ ưu tiên nguồn lực phát triển hệ thống bến thủy nội địa, đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng biển, giao thương quốc tế.
Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

Bảo hiểm rủi ro giao dịch trong môi trường số

VNPT Cyber Immunity (VCI) và Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm Bảo hiểm rủi ro giao dịch mang tên VNPT CyCare.
Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Thị trường trái phiếu hồi phục, mở rộng dư địa vốn cho bất động sản

Theo MBS, khi tín dụng bất động sản chậm lại, thị trường trái phiếu lấy lại vai trò huy động vốn trung và dài hạn giúp doanh nghiệp giữ nhịp chu kỳ tăng trưởng năm 2026.
Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

Việt Nam gia nhập IRENA, mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo

IRENA là tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, được thành lập năm 2009, thành viên hiện có gồm 170 quốc gia và Liên minh châu Âu.
Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.