Hàng Việt và bài toán tuân thủ quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Quy tắc xuất xứ không chỉ là hàng rào kỹ thuật mà còn là “tấm vé thông hành” khẳng định uy tín hàng Việt trên thị trường EU.

Cú hích cho nền kinh tế Việt Nam

Sau 5 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) tiếp tục được coi là một trong những hiệp định thành công nhất của Việt Nam, góp phần tạo dựng vị thế hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh nhiều thị trường lớn áp dụng chính sách thuế đối ứng, EVFTA không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là giải pháp chiến lược để doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu tác động và củng cố thị phần tại EU.

Kể từ khi có hiệu lực vào tháng 8/2020, EVFTA đã giúp kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU tăng mạnh. Tính đến năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang EU đạt 51,72 tỷ USD, tăng gần ba lần so với trước khi hiệp định thực thi. Theo bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương: "Đây là con số tích cực, thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức và năng lực tuân thủ quy tắc xuất xứ của doanh nghiệp Việt Nam. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản và nông sản chế biến đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực”.

EVFTA mang lại lợi thế lớn cho xuất khẩu da giày của Việt Nam sang EU

EVFTA mang lại lợi thế lớn cho xuất khẩu da giày của Việt Nam sang EU

Làm rõ hơn các lợi thế EVFTA mang lại cho ngành da giày, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) nhận định, EVFTA mang lại lợi thế lớn cho xuất khẩu da giày của Việt Nam sang EU, nhiều sản phẩm chủ lực như giày thể thao được hưởng thuế suất 0%. “Đó là những điều kiện kiên quyết để thúc đẩy phát triển xuất khẩu vào thị trường EU”, bà Xuân nhấn mạnh.

Đại diện khối doanh nghiệp, ông Ngô Minh Phương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Việt Trường, cho biết kim ngạch xuất khẩu của công ty sang EU tăng khoảng 200% nhờ các ưu đãi từ EVFTA. Ngoài các sản phẩm chủ lực, ông Phương cũng chia sẻ: “Công ty đang tiến hành phát triển các sản phẩm chế biến sâu để tận dụng các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA để tăng sức cạnh tranh đối với hàngthủy sản từ các nước phát triển như Ấn Độ hay Trung Quốc”.

Liên quan đến việc tận dụng quy tắc xuất xứ trong EVFTA, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ rằng, các doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến yêu cầu về giá trị gia tăng nội khối để có thể tận dụng tối đa các ưu đãi thuế quan. Cụ thể, ông Hưng nhấn mạnh: Quy tắc xuất xứ là không chỉ là rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại mà còn là “tấm vé thông hành” để cho doanh nghiệp chứng minh tính minh bạch đáp ứng các cái chuẩn mực chuỗi công ứng toàn cầu”.

Giữ lợi thế trước rào cản mới

Dù đã tận dụng tương đối ưu đãi của hiệp định, song đây cũng là 1 trong những thách thức lớn nhất của doanh nghiệp xuất khẩu. Bà Trịnh Thị Thu Hiền cho biết, tỉ lệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ tăng đáng kể từ 14,8% lên 35,1% nhưng vẫn còn thấp so với tiềm năng. Nguyên nhân là nhiều ngành hàng, đặc biệt là dệt may, chưa đáp ứng được yêu cầu “từ sợi trở đi” của EU. Việc phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu khiến doanh nghiệp Việt chưa chủ động trong chuỗi giá trị sản xuất, trong khi EVFTA yêu cầu tỷ lệ giá trị nội địa tối thiểu 40%, nhưng phần lớn doanh nghiệp mới đạt khoảng 30-35%.

Trước thực tế này, ông Đỗ Ngọc Hưng cũng khuyến nghị: “Các doanh nghiệp cần phải chủ động đầu tư chuỗi cung ứng trong nước, phát triển nguồn nguyên liệu nội khối và đảm bảo cập nhật liên tục các cái quy định về xuất xứ trong EVFTA”.

Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản và nông sản chế biến đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực

Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản và nông sản chế biến đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực

Cùng chung quan điểm, bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng rào cản kỹ thuật và các tiêu chuẩn xanh từ EU là thách thức không nhỏ. Doanh nghiệp Việt phải tuân thủ các quy định phức tạp như đạo luật REACH về hóa chất độc hại, hay Thỏa thuận Xanh châu Âu (EU Green Deal) với hàng loạt yêu cầu mới về phát thải carbon, thẩm định chuỗi cung ứng và báo cáo bền vững. “Nếu doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, không chuẩn bị kịp thời về công nghệ và nội lực, chúng ta sẽ không thể xuất khẩu thành công”, bà Xuân nói.

Ngoài thách thức về tiêu chuẩn, lợi thế thuế quan của Việt Nam cũng không kéo dài mãi. Sau khi hoàn tất EVFTA, EU tiếp tục đàm phán với nhiều đối tác khác. Khi các hiệp định này có hiệu lực, ưu đãi thuế quan của Việt Nam sẽ bị san bằng, áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn, nhất là khi các nước châu Á khác bị ảnh hưởng bởi thuế đối ứng của Hoa Kỳ đang dịch chuyển xuất khẩu sang EU.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, để giảm tác động của thuế đối ứng và giữ lợi thế xuất khẩu, doanh nghiệp phải nâng cao năng lực cạnh tranh, còn Nhà nước cần hỗ trợ thông qua đào tạo, tập huấn và cải thiện thủ tục hành chính. “Chúng ta cần sớm triển khai cơ chế tự chứng nhận xuất xứ đối với doanh nghiệp để giảm bớt thủ tục và tạo thuận lợi cho xuất khẩu”, bà đề xuất.

Cùng với đó, bà Trịnh Thị Thu Hiền cho biết: Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo hành lang pháp lý minh bạch, gồm: xây dựng nghị định mới về xuất xứ hàng hóa thay thế Nghị định 31/2018, tập trung triển khai Nghị định 146/2025 và Thông tư 40/2025 về phân quyền phân cấp trong lĩnh vực xuất xứ hàng hoá, đẩy mạnh phân cấp cho địa phương trong cấp C/O, mở rộng tập huấn “cầm tay chỉ việc” tới từng doanh nghiệp và cải cách thủ tục hành chính. “Chúng tôi rất chú trọng công tác phối hợp với hải quan các nước nhập khẩu để xác minh xuất xứ hàng hóa, bảo đảm hàng Việt được hưởng ưu đãi đúng quy định”, bà nói.

EVFTA được xem là tấm vé thông hành giúp hàng Việt vươn xa, nhưng cũng là phép thử năng lực hội nhập của doanh nghiệp. Vì vậy việc duy trì vị thế này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự chủ động, tuân thủ chuẩn mực quốc tế và đầu tư nghiêm túc vào chuỗi cung ứng bền vững.

Phương Thảo
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.
Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Đà Nẵng: Hụt nguồn cung, giá rau xanh tại chợ truyền thống tăng mạnh

Hụt nguồn cung do mưa lũ, giá rau xanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng ghi nhận tăng gấp 2 đến 3 lần so với trung bình ngày thường.