Thấy gì từ những vụ "lùm xùm" của ngân hàng thời gian gần đây?

Lãi thẻ vọt lên gấp hàng nghìn lần, tiền tỷ gửi ngân hàng phút chốc bốc hơi đã cho thấy hệ thống quản trị rủi ro của các ngân hàng đang bộc lộ không ít kẽ hở.
Các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động cho vay từ đầu năm 2024Bộ trưởng Tài chính: Phạt nặng ngân hàng ép mua bảo hiểm khi cho vayHội thảo chứng khoán “Kinh tế hồi phục – Ngân hàng dẫn sóng và triển vọng của thị trường

Chia sẻ về những vụ việc gây xôn xao dư luận tại một số ngân hàng mới đây, chuyên gia kinh tế PGS, TS. Nguyễn Thường Lạng cho rằng, không nên tạo các thêm các tiền lệ xấu cho quan hệ khách gửi – ngân hàng.

-Thưa chuyên gia, các quy định về bảo vệ người tiêu dùng có vẻ như chưa “phủ sóng” đến các giao dịch ngân hàng?

Những vụ việc này với những thông tin bộc lộ rõ như vậy có thể thấy quyền lợi khách hàng bị xâm phạm quá lớn. Việt Nam đã có Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng thực tế đạo luật đó dường như chưa được kích hoạt trong các trường hợp này.

Lãi suất vọt lên tới 1.000 lần cao hơn cả cho vay nặng lãi. Điều này cho thấy thỏa thuận về điều khoản cam kết trong hợp đồng giữa khách hàng và ngân hàng nằm ngoài mong đợi của khách hàng.

Sự sơ hở của khách hàng vì chưa thể tưởng tượng được khoản tiền lãi lớn thế trong thời đại mà mọi thứ gắn với mạng trực tuyến đều trở nên rẻ hơn và tiến bộ công nghệ tạo phúc lợi to lớn cho người tiêu dùng.

Các ngân hàng cần tăng cường hệ thống quản trị rủi ro. Ảnh minh hoạ.

- Những vụ việc gần đây của một số ngân hàng cho thấy điều gì, thưa ông?

Có thể thấy, dịch vụ chăm sóc khách hàng của một số ngân hàng chưa vận hành hiệu quả trên nguyên tắc xây dựng quan hệ tốt đẹp, thân thiện giữa hai bên và khách hàng cần được coi là thượng đế thực sự. Phương châm thậm chí triết lý bảo vệ quyền lợi khách hàng để nuôi dưỡng khối khách hàng chưa được thực hiện đúng nghĩa thậm chí lòng tin của khách hàng bị lợi dụng.

Lỗi có thể từ phía khách hàng do quá tin và dịch vụ hiện đại công nghệ cao của khách hàng. Đặc biệt khách hàng tin cậy cao vào đạo đức kinh doanh của ngân hàng. Tuy nhiên, điều này đáng lẽ cần được tôn trọng nhất hoá ra lại xoay theo hướng ngược lại.

Chuyên gia kinh tế PGS. TS Nguyễn Thường Lạng

Khi các bên không tự thỏa thuận được bằng thương lượng và hòa giải thì khi đó những giá trị đạo đức và văn hóa kinh doanh chưa được vận dụng. Dư luận và quan điểm công chúng chưa được phát huy để bảo vệ lợi ích khách hàng, cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lý ngân hàng - cơ quan luôn tuân thủ lý tưởng và đạo lý phục vụ và bảo vệ lợi ích khách hàng cũng như các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc tính lãi có thể nên theo tính lãi suất ngân hàng thương mại thông thường.

Ngân hàng cung ứng dịch vụ cần rà soát lại quy trình, kiểm tra lại dịch vụ chăm sóc khách hàng và đặc biệt là xem xét lại hệ thống cảnh báo khách hàng khi có sự tăng vọt lên theo mức lũy thừa của lãi suất - cách tính lãi cao nhất thì cần có cảnh báo với khách hàng. Đó mới là cách làm có đạo đức, thân thiện và để không xảy ra các vụ việc tương tự. Trường hợp này có thể xử lý theo lãi suất tiền gửi thậm chí không kỳ hạn ở mức thấp nhất cho khách hàng là thỏa đáng nhất, khách hàng cũng chịu thiệt vừa phải và lợi ích ngân hàng cũng không bị mất đi hoàn toàn.

-Theo chuyên gia, cần làm gì để không xảy ra các vụ việc tương tự?

Những vụ việc gần đây cho thấy, cần một cách xử lý theo phương châm "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" để còn xây dựng quan hệ khách hàng tốt đẹp và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng lên trình độ mới nhân văn và tăng chữ tín cao vào hệ thống ngân hàng.

Điều đó mới bảo đảm kinh doanh ngân hàng bền vững, nhất là lòng tin khách hàng tăng cao, uy tín ngân hàng được giữ vững, xã hội tôn trong giá trị của các bên và không gây xáo trộn quan hệ khách hàng không cần thiết, không tạo tiền lệ xấu.

-Xin cảm ơn chuyên gia!

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Ngành xăng dầu Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi xuất khẩu

Ngành xăng dầu Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu xăng dầu Việt Nam tăng 18,5% về lượng, 13% về kim ngạch, đánh dấu tín hiệu phục hồi rõ nét sau giai đoạn giảm tốc kéo dài.
Trí tuệ nhân tạo đang định hình thị trường lao động toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo đang định hình thị trường lao động toàn cầu

Sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách sống, cách làm việc và vận hành của thị trường lao động toàn cầu.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực trong nền kinh tế số.
Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.
Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe địa hình CT125 với thiết kế cổ điển, động cơ 125cc, trang bị hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt, giá bán 85,8 triệu đồng.
Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Công ước Hà Nội: Dấu mốc hợp tác toàn cầu về an ninh mạng

Lễ ký Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng đã đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn, nhân văn.