Thấy gì qua chuyện một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu giao thông tại Quảng Ninh?

Có thâm niên công tác tại doanh nghiệp giao thông nhà nước, ông Phạm Ân Trường có kinh nghiệm dày dặn cùng mạng lưới quan hệ sâu rộng trong ngành giao thông...
Ông Nguyễn Văn Túc được bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Nhịp cầu Công Thương ngày 6/10: Xử lý loạt đơn tại TKV; Dấu hiệu tập kết hàng trái phép tại Móng Cái Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay

Ông Phạm Ân Trường và hành trình doanh nhân

Ông Phạm Ân Trường là doanh nhân tuổi Giáp Dần, sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Như Quỳnh, huyện Mỹ Văn, tỉnh Hưng Yên. Sau đó, ông lập nghiệp ở Hà Nội với tấm bằng kỹ sư xây dựng cầu đường. Và nơi đầu tiên ông được trải nghiệm công việc thật sự của một kỹ sư là Công ty Vật tư và Xây dựng công trình, ở tuổi 22 - độ tuổi vừa tốt nghiệp ra trường.

Thấy gì qua chuyện một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu giao thông tại Quảng Ninh?
Đối tác lớn nhất của ông Phạm Ân Trường tại tỉnh Quảng Ninh là Sở Giao thông vận tải

6 năm sau, ông Phạm Ân Trường tiếp tục trên con đường phát triển sự nghiệp. Lần này, điểm đến ông chọn là Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 236, một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, có nhiệm vụ quản lý, khai thác duy tu bảo dưỡng cơ sở hạ tầng trên các tuyến đường quốc lộ được giao.

Tại đây, ông được thử sức với công việc là chuyên viên Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, nhưng chưa đầy 4 năm sau (2002 - 2006), ông đã thăng tiến lên vị trí Phó phòng rồi Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của công ty.

Quãng thời gian đó, Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 236 cũng chứng kiến sự thay đổi lớn về cấu trúc hoạt động, sau khi Bộ Giao thông vận tải quyết định cổ phần hóa doanh nghiệp vào năm 2005 - 2006, đồng thời đổi tên thành Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 (gọi tắt là Công ty 236).

Từ lúc này, Nhà nước không còn nắm toàn bộ 100% cổ phần của Công ty 236, thay vào đó, chỉ sở hữu 24,17% vốn điều lệ. Người lao động trong doanh nghiệp mới là nhóm cổ đông lớn nhất khi nắm 55,83; còn lại 20% cổ phần được đem đấu giá công khai với giá khởi điểm 10.000 đồng/cp.

Được sở hữu cổ phần Công ty 236 có lẽ là động lực rất lớn giúp ông Phạm Ân Trường và các đồng nghiệp thêm gắn bó với doanh nghiệp. Ông Phạm Ân Trường sau đó nhận trách nhiệm dẫn dắt Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật trong 6 năm kế tiếp (2006 - 2012), đến khi được chọn làm Giám đốc Ban điều hành xây dựng các công trình trực thuộc Công ty 236 ở tuổi 38.

Ông
Ông Phạm Ân Trường, chủ sở hữu Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909, Công ty TNHH Xây dựng 209

Trước đó, ông đã giữ một ghế ủy viên trong HĐQT của doanh nghiệp (từ năm 2007). Đến năm 2014, ông làm Phó Giám đốc doanh nghiệp, giúp sức cho ông Nguyễn Văn Tự (Chủ tịch HĐQT) và ông Phạm Ngọc Trương (Giám đốc) - cũng là hai cá nhân kỳ cựu của Công ty 236.

Với kinh nghiệm dày dặn cùng mạng lưới quan hệ trong ngành giao thông, được vun đắp trong những ngày làm việc tại Công ty 236, ông Phạm Ân Trường sớm bắt đầu thêm con đường kinh doanh riêng, thành lập ra những doanh nghiệp chuyên về xây dựng công trình giao thông như: Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 (Công ty số 909), Công ty TNHH Xây dựng 209 (Công ty 209) từ năm 2009 - 2010.

Những năm qua, Công ty số 909 và Công ty 209 là hai nhà thầu hoạt động năng nổ trong lĩnh vực giao thông, thị trường cũng tương đối linh hoạt, phủ dài từ Bắc vào Nam, nhưng nổi bật nhất là khu vực Quảng Ninh. Dường như, ông Phạm Ân Trường có phần "mát tay" hơn cả tại Đất mỏ, khi trúng dồn dập nhiều gói thầu lớn nhỏ tại đây, thay vì là Hà Nội - nơi ông sinh sống và lập thân suốt 30 năm, hay như quê hương Hưng Yên đã nuôi dưỡng ông từ ngày thơ ấu.

Loạt gói thầu may mắn

Đối tác lớn của ông Phạm Ân Trường tại tỉnh Quảng Ninh là Sở Giao thông vận tải. Các gói thầu do cơ quan này làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu đa phần thuộc về doanh nghiệp của ông Trường, nếu ông có nộp hồ sơ đăng ký tham dự.

Gần đây nhất, tháng 3/2023, Công ty số 909 đã trúng liên tiếp 2 gói thầu lớn từ Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông (Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh) với tổng giá trị xấp xỉ 110 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc CT.06 đoạn cầu Bạch Đằng – thành phố Hạ Long có giá 46,8 tỷ đồng và gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc CT.06 đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn - Tiên Yên và đường gom là 62,6 tỷ đồng.

Đáng nói, tỷ lệ giảm giá bình quân của 2 gói thầu trên đều thấp. Nhiều khả năng, nhờ lợi thế là nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, Công ty số 909 đã nhận được một mức giá "hời".

Thấy gì qua chuyện một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu giao thông tại Quảng Ninh?
Những gói thầu tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đã góp phần nuôi lớn Công ty số 909, Công ty 209 - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, điều đáng nói là tình trạng trúng thầu sát giá, bằng giá giữa Công ty số 909 và cơ quan phụ trách giao thông đường bộ của tỉnh Quảng Ninh.

Thực tế minh chứng, trước đó ngày 22/3 và 30/3/2021, Công ty số 909 cũng đã trúng 2 gói thầu, bao gồm gói thầu số 01: Quản lý, Bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.10, QL.17B, QL.279 (đoạn Km27+200-Km62+550), QL.18 (đoạn Km59+400-Km65+418, Km91+200-Km94+700, Km119+600-Km132+400, Km170+900-Km187) từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024 và gói thầu số 02: Quản lý, Bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.4B, QL.18B, QL.18 (đoạn Km187-Km301) và QL.18C từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024 với tổng giá trị gần 60 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải đã ký ban hành 2 quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đề cập phía trên, lần lượt là Quyết định số 1338/QĐ-SGTVT và Quyết định 1509/QĐ-SGTVT.

123
Quyết định số 1338/QĐ-SGTVT ngày 22/3/2021

Theo văn bản, tại gói thầu số 01, Công ty số 909 trúng thầu với giá 14,49 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước vỏn vẹn 30 triệu đồng.

Tương tự, trong vai trò liên danh cùng Công ty Cổ phần Quản lý cầu đường bộ II Quảng Ninh, Công ty số 909 tiếp tục trở thành nhà thầu thực hiện gói thầu số 02: Quản lý, Bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.4B, QL.18B, QL.18 (đoạn Km187-Km301) và QL.18C từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024 với giá trúng 44,26 tỷ đồng, một lần nữa thấp không nhiều so với giá gói thầu được duyệt.

Các gói thầu đều chỉ ghi nhận 1 nhà thầu nộp hồ sơ đăng ký tham dự, đó là Công ty số 909/hoặc liên danh có sự hiện diện của doanh nghiệp này.

Chuyện tương tự giữa Công ty số 909 của ông Phạm Ân Trường và Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh lặp đi lặp lại nhiều lần suốt những năm qua, gây nhiều sự chú ý cho người dân địa phương.

Không ngoại lệ, Công ty 209 - cơ nghiệp khác của ông Phạm Ân Trường cũng nhận tham gia nhiều gói thầu của Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông, cho dù giá trúng cao ngất ngưởng so với giá gói thầu, vẫn rất hiếm có lần chịu thua thầu.

Có thể kể đến như gói thầu: Xây dựng công trình, thuộc dự án xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại đoạn Km203+500 - Km203+800; Km234+800 - Km235+100, trên QL.18, tỉnh Quảng Ninh được phê duyệt theo quyết định số 2276/QĐ-SGTVT ngày 6/5/2021.

Văn bản do Sở Giao thông Vận tải ký ban hành đã một lần nữa lựa chọn doanh nghiệp của ông Phạm Ân Trường là nhà thầu thực hiện với giá trúng thấp.

Hay như gói thầu 02: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu Quốc lộ 18 (đoạn Km187-Km301), Quốc lộ 18B, Quốc lộ 18C và Quốc lộ 4B, tỉnh Quảng Ninh hồi tháng 6/2018. Lần này, Công ty số 909 và Công ty 209 liên danh cùng vượt qua hai đối thủ khác là Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng Công trình giao thông 238 và Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Đức Cường - bị loại ở bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm.

Đối thủ trượt chân từ vòng "gửi xe", nên dù đưa ra mức giá với tỷ lệ chiết khấu thấp, bộ đôi của doanh nhân Phạm Ân Trường vẫn thắng lợi tại gói thầu trị giá 38,6 tỷ đồng này.

Theo tài liệu của Báo Công Thương, loạt gói thầu từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh là một trong những nguồn thu cốt lõi nuôi lớn doanh nghiệp của ông Phạm Ân Trường những năm qua.

Thấy gì qua chuyện một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu giao thông tại Quảng Ninh?
Giá trị quá nhỏ, lợi nhuận của Công ty số 909 gần như biến mất khỏi biểu đồ

Vì vậy, doanh thu của Công ty số 909 giai đoạn 2018 - 2022 liên tục tăng trưởng, lần lượt đạt 123,8 tỷ đồng, 158,2 tỷ đồng, 242 tỷ đồng, 231 tỷ đồng và 316 tỷ đồng.

Có thể thấy, khác với đại đa số nhà thầu đang lao đao trước "cơn bão" của ngành xây dựng năm 2021 - 2022, Công ty số 909 ngược dòng thiết lập các đỉnh doanh thu mới. Tuy vậy, một điểm đáng lưu tâm là lợi nhuận sau thuế của Công ty số 909 công bố lên cơ quan chức năng quá thấp, chỉ dao động trong ngưỡng vài trăm triệu đồng.

Điều đó dựng nên bức tranh tương phản tại Công ty số 909, một mặt tích cực nhận số tiền lớn từ ngân sách nhà nước thông qua các gói thầu. Mặt khác số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp lại cho ngân sách nhà nước vô cùng nhỏ, khi báo lãi mấp mé mức lỗ hàng năm.

Thấy gì qua chuyện một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu giao thông tại Quảng Ninh?
Chỉ 8% nguồn vốn được hình thành từ vốn chủ sở hữu, còn lại 92% thuộc về chủ nợ, đối tác

Thêm vào đó, khá bất ngờ khi Công ty số 909 của ông Phạm Ân Trường chỉ có vốn điều lệ 9 tỷ đồng. Nhà thầu phải dựa vào các chủ nợ, vì vậy riêng khoản tiền vay đã lên tới 70 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần vốn chủ sở hữu, tính đến thời điểm cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, Công ty số 909 ghi nhận đến 66 tỷ đồng phải trả người bán ngắn hạn, qua đó tổng nợ phải trả tại ngày lập báo cáo tài chính năm 2022 là 158,2 tỷ đồng. Với vốn chủ sở hữu vỏn vẹn 11,3 tỷ đồng, tổng nợ đang vượt tận 14 lần, gây nhiều tranh cãi khi một nhà thầu có bức tranh tài chính "trung bình" đến vậy, lại là đối tác được Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh nhiều năm "chọn mặt gửi vàng".

Vân Oanh

Tin mới cập nhật

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tăng trưởng GRDP quý I/2025

Theo Chi cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I/2025 của tỉnh ước đạt 14,02%, cao nhất cả nước và vượt kịch bản dự kiến.
TP. Hồ Chí Minh: Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu quý I/2025

TP. Hồ Chí Minh: Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu quý I/2025

Quý I/2025 TP. Hồ Chí Minh, kim ngạch xuất khẩu đạt 11,7 tỷ USD, tăng 5,05%; kim ngạch nhập khẩu đạt 15,6 tỷ USD, tăng 15%.
Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh

Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh

Với 2.286 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD, hiện Hàn Quốc đứng top 3 trong số 127 quốc gia, vùng lãnh thổ có vốn đầu tư nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh.
Cảng Mỹ Thuỷ: Đẩy nhanh tiến độ thu hút nhà đầu tư

Cảng Mỹ Thuỷ: Đẩy nhanh tiến độ thu hút nhà đầu tư

Dự án cảng nước sâu Mỹ Thủy khi đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ trở thành động lực phát triển cho nền kinh tế tỉnh Quảng Trị và thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng bằng công nghệ màn led

Tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng bằng công nghệ màn led

Tối 4/3, Sở Du lịch thành phố Hà Nội và quận Hai Bà Trưng tổ chức chương trình Du lịch Hà Nội chào 2025 - Geton Hanoi 2025 và tái hiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: 6 lãnh đạo công an cấp phòng xin nghỉ hưu

TP. Hồ Chí Minh: 6 lãnh đạo công an cấp phòng xin nghỉ hưu

Công an TP. Hồ Chí Minh vừa trao Quyết định nghỉ công tác nghỉ hưu theo nguyện vọng đối với lãnh đạo cấp phòng.
Hà Nội: Hạn chế xe 16 chỗ vào phố cổ từ 1/3

Hà Nội: Hạn chế xe 16 chỗ vào phố cổ từ 1/3

Từ mai ngày 1/3, Hà Nội hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ di chuyển vào khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm đến hết ngày 31/8.
Thành phố Huế đảm bảo cung ứng nguồn điện

Thành phố Huế đảm bảo cung ứng nguồn điện

Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ các Bộ, ban ngành, hệ thống lưới điện và trạm nguồn tại thành phố Huế được đầu tư, đảm bảo cung ứng điện.

Tin khác

Thành phố Huế: Vốn khuyến công ‘đòn bẩy

Thành phố Huế: Vốn khuyến công ‘đòn bẩy' công nghiệp nông thôn

Tại thành phố Huế, nguồn vốn hoạt động khuyến công là ‘‘đòn bẩy’’ tạo động lực, hỗ trợ cho nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Bình Dương: Phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Bình Dương: Phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

Đến năm 2050, phát triển dịch vụ logistics kỳ vọng là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.
HĐND TP. Hồ Chí Minh họp xem xét công tác nhân sự

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp xem xét công tác nhân sự

Chiều 20/2, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X sẽ tổ chức kỳ họp thứ 21 để xem xét các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn và công tác nhân sự...
Quảng Nam, Quảng Ngãi đẩy nhanh xóa nhà tạm, nhà dột nát

Quảng Nam, Quảng Ngãi đẩy nhanh xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đang chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Thành phố Huế: Hợp tác, đào tạo nhân lực từ Nhật Bản

Thành phố Huế: Hợp tác, đào tạo nhân lực từ Nhật Bản

Lãnh đạo thành phố Huế cùng Tổng lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng đã trao đổi về hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực bán dẫn, AI…
Bắc Kạn đảm bảo khu vực dịch vụ tăng trưởng 9,6%

Bắc Kạn đảm bảo khu vực dịch vụ tăng trưởng 9,6%

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để đảm thương mại dịch vụ trên địa bàn trong năm 2025 ổn định và phát triển với mức tăng 9,6%.
Quảng Bình: Phấn đấu tháng 9/2025 xoá 100% nhà tạm, dột nát

Quảng Bình: Phấn đấu tháng 9/2025 xoá 100% nhà tạm, dột nát

Tỉnh Quảng Bình phấn đấu đến tháng 9/2025 thực hiện xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo.
Sóc Trăng chỉ đạo khẩn về giải ngân vốn đầu tư công

Sóc Trăng chỉ đạo khẩn về giải ngân vốn đầu tư công

Tính đến ngày 31/1/2025, tỉnh Sóc Trăng đã giải ngân vốn đầu tư công hơn 276 tỷ đồng, chỉ đạt 3,06% kế hoạch năm.
Ngôi làng phụ nữ bắt rắn hổ mang bằng tay ở Vĩnh Phúc

Ngôi làng phụ nữ bắt rắn hổ mang bằng tay ở Vĩnh Phúc

Xã Vĩnh Sơn (thường gọi là làng rắn Vĩnh Sơn), huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc được mệnh danh là thủ phủ nuôi rắn của Việt Nam.
Thành phố Huế: Nhu cầu tuyển lao động dệt may tăng mạnh

Thành phố Huế: Nhu cầu tuyển lao động dệt may tăng mạnh

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp dệt may tại thành phố Huế đẩy mạnh tuyển dụng công nhân sau kỳ nghỉ Tết.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Mơ vàng đầu vụ: 'Vàng non' giá cao vẫn 'cháy hàng'

Tháng 3 âm lịch, những trái mơ chín vàng bắt đầu xuống phố. Dù giá cao nhưng với hương vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, người Hà Nội vẫn sẵn sàng 'rút ví'.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Infographic | Quy trình, thủ tục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong các ngày 25/6 đến 28/6. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, quy trình, thủ tục cho kỳ thi đã bắt đầu.
Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Nhận định chứng khoán 10/4: Hạ tỷ trọng về mức an toàn

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên nhanh chóng hạ tỷ trọng về mức an toàn và theo dõi tình hình thuế quan.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phiên bản di động