Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay

Công ty Bảo Yến tiếp tục trúng thêm 2 gói thầu lớn tại thành phố Hà Nội với tỷ lệ giảm giá cao nhất chỉ lên tới 0,02%..
Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên Lào Cai: Thúc đẩy du lịch vào 3 huyện Bảo Yên - Bắc Hà - Si Ma Cai

Gần đây, câu chuyện nhà thầu Công ty TNHH Du lịch, Dịch vụ xây dựng Bảo Yến (gọi tắt là Công ty Bảo Yến) trúng cùng lúc 2 gói thầu vận tải hành khách bằng xe buýt tại Hà Nội từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội - chủ đầu tư/bên mời thầu đã nhận được nhiều sự chú ý của người dân Thủ đô.

Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay
Công ty Bảo Yến là một trong số hiếm đơn vị thống lĩnh thị trường xe buýt Hà Nội với 270 xe buýt đang hoạt động, cung cấp dịch vụ vận tải công cộng cho 16 tuyến buýt

Không chỉ vì tổng giá trị của 2 gói thầu khá lớn (gần 300 tỷ đồng), mà công ty Bảo Yến vốn là thương hiệu xe buýt thân thuộc với hành khách, gắn liền với những buổi học, buổi làm của sinh viên, người lao động trên địa bàn Hà Nội.

Nhiều năm qua, công ty Bảo Yến là một trong số hiếm đơn vị thống lĩnh thị trường xe buýt Hà Nội với 270 xe buýt đang hoạt động, cung cấp dịch vụ vận tải công cộng cho 16 tuyến buýt.

Ưu điểm là trong số đó, công ty Bảo Yến duy trì 139 xe buýt sử dụng năng lượng sạch (khí CNG), góp phần giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường.

Trở lại với 2 gói thầu kể trên, công ty Bảo Yến đã trúng gói thầu số 01 - cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho tuyến buýt số 61: Dục Tú (Đông Anh) - công viên Cầu Giấy. Giá trúng thầu là hơn 182 tỷ đồng, chỉ giảm 42 triệu đồng so với giá gói thầu, tương ứng tỷ lệ giảm giá nhỏ giọt, "siêu tiết kiệm" 0,02%.

Tương tự, ở gói thầu số 05 - tuyến buýt số 65: Thụy Lâm (Đông Anh) - Long Biên, công ty Bảo Yến cũng dễ dàng thắng sau khi bỏ giá hơn 110 tỷ đồng, chỉ thấp hơn 19 triệu đồng so với giá gói thầu, tiếp tục là tỷ lệ giảm giá với 0,018%.

Công ty Bảo Yến trúng thầu rất thuận lợi, không vấp phải bất cứ sự cạnh tranh nào từ nhà thầu khác, dù sự cạnh tranh là ý nghĩa lớn nhất của hoạt động đấu thầu. Theo đánh giá của dư luận phản ánh, 2 gói thầu do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội mời thầu đang không chứng tỏ được hiệu quả trên góc độ kinh tế, chưa tối ưu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, với những người thường xuyên theo dõi công tác đấu thầu tại Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội hay công ty Bảo Yến đều không lấy gì làm bất ngờ, bởi chuyện trúng thầu sát giá không còn mới lạ với hai đơn vị này.

Nhớ lại hồi tháng 12/2021, công ty Bảo Yến gây xôn xao khi thắng đến 7 gói thầu tương ứng với 7 tuyến xe buýt có số hiệu từ 157 đến 163 trên địa bàn thành phố trong cùng một ngày. Là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký, công ty Bảo Yến được lựa chọn là đơn vị thực hiện với tổng giá trị trúng thầu của 7 gói thầu là 1.050 tỷ đồng, chỉ giảm 254 triệu đồng so với giá gói thầu, tiết kiệm 0,02% cho nguồn vốn (sử dụng nguồn trợ giá từ TP. Hà Nội và nguồn vốn xã hội hóa).

Trước đó, trong quãng 2018 - 2020, công ty Bảo Yến cũng giành chiến thắng tuyệt đối với kịch bản tương tự tại Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội, với khối lượng là 6 gói thầu trị giá hơn 1.267 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp vận tải nhận xét, từ năm 2018, công ty Bảo Yến đã triển khai sử dụng nhiên liệu sạch là khí CNG để vận hành phần lớn các xe buýt. Trong khi đó, yêu cầu tại các gói thầu mà doanh nghiệp tham gia đều bắt buộc sử dụng nhiên liệu là khí CNG, nên các nhà thầu khác không thể đáp ứng được, tạo nên khung cảnh "một mình một ngựa" cho công ty Bảo Yến trúng thầu.

Đó là theo góc độ kỹ thuật. Vậy năng lực của nhà thầu "bách thắng" này thế nào? Là câu hỏi đang khiến không ít người dân băn khoăn.

Hồ sơ công ty Bảo Yến

Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến thành lập ngày 15/4/2002. Sau hơn 20 năm hoạt động, doanh nghiệp đã tạo lập vị trí lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải, chiếm lĩnh thị phần ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Ngoài các tuyến xe buýt trong nội đô, công ty Bảo Yến còn cung cấp dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng (chuyên chở tập thể, cá nhân đi thăm quan, du lịch bằng ô tô 4 - 45 chỗ), đưa đón nhân viên tại các khu công nghiệp (chủ yếu cung đường Hà Nội - Thái Nguyên), cho thuê xe tự lái...

Công ty Bảo Yến cũng thực hiện chiến lược Nam tiến, với ít nhất 3 tuyến xe buýt đang hàng ngày chở khách tại TP. Hồ Chí Minh.

Trái lại sự nổi tiếng của thương hiệu Bảo Yến, giới chủ của doanh nghiệp vô cùng kín tiếng, hiếm lần xuất hiện chính thức trên truyền thông. Không nhiều người biết rằng, công ty Bảo Yến được sáng lập và vận hành xuyên suốt bởi hai doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn (SN 1974) và Lê Thị Xuân (SN 1975).

Ông Nguyễn Anh Tuấn và bà Lê Thị Xuân sở hữu tuyệt đối cổ phần của công ty Bảo Yến.

Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay
Ông Nguyễn Anh Tuấn, nhà sáng lập, Giám đốc Công ty Bảo Yến - Ảnh http://baoyenbus.com

Có lẽ Bảo Yến những năm trở lại đây "lớn nhanh như thổi", đặc biệt trong giai đoạn 2017 - 2020 khi liêp tiếp tăng số vốn điều lệ từ 35 tỷ đồng lên 230 tỷ đồng. Cần nhấn mạnh, đây cũng là thời kỳ công ty Bảo Yến trúng nhiều gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải bằng xe buýt từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội, số tiền hợp đồng lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Theo tài liệu Báo Công Thương tiếp cận được, năm 2018 - 2020, doanh thu của công ty Bảo Yến giữ ổn định và tăng trưởng theo từng năm, trong ngưỡng 400 - 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các chi phí của doanh nghiệp, như giá vốn (thường chiếm 85% doanh thu), lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng theo tương ứng mỗi năm, và khéo vừa vặn với doanh thu ghi nhận được, khiến lợi nhuận chẳng còn là bao.

Cụ thể, năm 2018, công ty Bảo Yến báo lãi sau thuế 1,4 tỷ đồng; năm 2019 giảm lãi còn 1 tỷ đồng và năm 2019 đột nhiên lợi nhuận chỉ còn vẻn vẹn 12 triệu đồng. Sang năm 2021, doanh thu của hãng xe buýt dẫn đầu thị trường Hà Nội giảm xuống 364 tỷ đồng, nhưng đã nhanh chóng bật dậy vào năm 2022 với 626,5 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ, là năm đạt doanh thu kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay
Lợi nhuận của Công ty Bảo Yến luôn mấp mẽ lỗ trong những năm qua

Vậy nhưng, lợi nhuận của công ty Bảo Yến chỉ lần lượt ở mức 23 triệu đồng (2021) và 355 triệu đồng (2022). Các khoản lợi nhuận ở mức khiêm tốn đối lập với sự mở rộng về quy mô hoạt động của công ty Bảo Yến, nhưng đồng thuận với số tiền giảm giá trong mỗi gói thầu trúng từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội.

Để đầu tư thêm đầu phương tiện, bổ sung vốn lưu động phục vụ chiến lược phát triển, công ty Bảo Yến sử dụng đòn bẩy tương đối mạnh tay. Từ nhiều năm trước, doanh nghiệp đã duy trì khoản nợ vay trong mức gấp nhiều lần vốn tự có. Đơn cử, năm 2018, tổng nợ treo trên ngưỡng 340 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ đạt 115 tỷ đồng, nhỏ hơn gấp 3 lần.

Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay
Bình quân, mỗi 1 đồng vốn của Công ty Bảo Yến sẽ cõng 3 đồng nợ vay

Đến năm 2022 bức tranh vẫn không có nhiều sự thay đổi, song song với các lần nâng vốn là số nợ cũng "đạp ga" tăng theo, lên 644 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần vốn tự có.

Chủ nợ của công ty Bảo Yến là các ngân hàng, công ty tài chính như VPBank, TPBank, VietinBank, VietcomBank, Sacombank... với tài sản bảo đảm là những chiếc ô tô buýt, ô tô khách...

Vân Oanh

Tin mới cập nhật

Warren Buffett và trí tuệ nhân tạo: Mâu thuẫn hay cơ hội?

Warren Buffett và trí tuệ nhân tạo: Mâu thuẫn hay cơ hội?

Amazon và Apple là 2 công ty có cổ phiếu thuộc sở hữu của Warren Buffett đang đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhận diện chân dung doanh nghiệp FDI Hoa Kỳ hoạt động tại Việt Nam

Nhận diện chân dung doanh nghiệp FDI Hoa Kỳ hoạt động tại Việt Nam

Việc Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược là lý do cho dòng vốn dự kiến của Hoa Kỳ tiếp thêm động lực cho nhiều lĩnh vực của Việt Nam.
Sự bất ổn của thị trường vàng là

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Giải ngân vốn đầu tư công: Cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan

Giải ngân vốn đầu tư công: Cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khi đề cập đến tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024.
91% vụ lừa đảo trên mạng liên quan đến tài chính- ngân hàng

91% vụ lừa đảo trên mạng liên quan đến tài chính- ngân hàng

Lừa đảo trên mạng vẫn diễn biến phức tạp cả về số vụ lẫn số đối tượng và năm 2023 tăng ở mức độ hai con số.
Giá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường?

Giá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường?

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vân tải kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng bay nội địa.
Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô cả nước mới qua 4 tháng đầu tiên của năm 2024 đã sáng lên nhiều tín hiệu tích cực cho phép kỳ vọng hiện thực mục tiêu cả năm.
Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp là một trong các bộ, ngành được Bộ Công Thương xin ý kiến trong quá trình xây dựng chính sách thí điểm quản lý thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử
Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Ngày 6/5, Tổng cục Thuế cho biết thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Lý do Bộ Công Thương đề xuất chính sách mới quản lý thuốc lá điện tử

Lý do Bộ Công Thương đề xuất chính sách mới quản lý thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Tin khác

Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Chủ nghĩa dân túy, một khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng thời gian gần đây bỗng có bóng dáng “quen thuộc” quanh những phát ngôn về câu chuyện điện mặt trời.
Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Cán cân xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước 4 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận thặng dư ở mức cao theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4/2024.
6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

Việt Nam cần có khung chính sách vững chắc để nuôi dưỡng kinh tế sáng tạo gắn với tạo động lực cho các chủ thể sáng tạo.
8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

Việc quản lý thuế trên hoạt động thương mại điện tử có nhiều chuyển biến sau một năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg, theo Tổng cục Thuế.
GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn

GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn ''rình rập''

GDP quý I/2024 chứng kiến tăng trưởng đạt 5,66% so với cùng kỳ, là thành tích cao nhất kể từ năm dịch bệnh 2020. Tuy nhiên, thách thức đang chờ đợi phía trước.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Lào Cai đang trên đà phát triển khu kinh tế cửa khẩu trở thành trung tâm kết nối Trung Quốc và các nước ASEAN.
Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Trong Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn vừa diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng đã nhấn mạnh tính đột phá của yếu tố nhân lực.
Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Hội thảo tham vấn "Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng" diễn ra tại Hà Nội ngày 23/4.
Tìm người mua hơn 210 tấn vé xổ số Đồng Tháp hết hạn

Tìm người mua hơn 210 tấn vé xổ số Đồng Tháp hết hạn

Sắp diễn ra phiên đấu giá 210 tấn vé số hết hạn của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đồng Tháp với giá khởi điểm hơn 500 triệu đồng.
Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh

Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh

Sáng 20/4 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo: Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh và sự kiện Công bố dự án Việt Nam Xanh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 11/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 11/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 10/5/2024: Đồng loạt giảm mạnh 2.000 đồng/kg, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu tụt xuống 102.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 10/5/2024: Đồng loạt giảm mạnh 2.000 đồng/kg, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu tụt xuống 102.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 10/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 10/5 thế nào?
Phiên bản di động