Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay

Công ty Bảo Yến tiếp tục trúng thêm 2 gói thầu lớn tại thành phố Hà Nội với tỷ lệ giảm giá cao nhất chỉ lên tới 0,02%..
Lào Cai: Xây dựng thương hiệu quế Bảo Yên Lào Cai: Thúc đẩy du lịch vào 3 huyện Bảo Yên - Bắc Hà - Si Ma Cai

Gần đây, câu chuyện nhà thầu Công ty TNHH Du lịch, Dịch vụ xây dựng Bảo Yến (gọi tắt là Công ty Bảo Yến) trúng cùng lúc 2 gói thầu vận tải hành khách bằng xe buýt tại Hà Nội từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội - chủ đầu tư/bên mời thầu đã nhận được nhiều sự chú ý của người dân Thủ đô.

Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay
Công ty Bảo Yến là một trong số hiếm đơn vị thống lĩnh thị trường xe buýt Hà Nội với 270 xe buýt đang hoạt động, cung cấp dịch vụ vận tải công cộng cho 16 tuyến buýt

Không chỉ vì tổng giá trị của 2 gói thầu khá lớn (gần 300 tỷ đồng), mà công ty Bảo Yến vốn là thương hiệu xe buýt thân thuộc với hành khách, gắn liền với những buổi học, buổi làm của sinh viên, người lao động trên địa bàn Hà Nội.

Nhiều năm qua, công ty Bảo Yến là một trong số hiếm đơn vị thống lĩnh thị trường xe buýt Hà Nội với 270 xe buýt đang hoạt động, cung cấp dịch vụ vận tải công cộng cho 16 tuyến buýt.

Ưu điểm là trong số đó, công ty Bảo Yến duy trì 139 xe buýt sử dụng năng lượng sạch (khí CNG), góp phần giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường.

Trở lại với 2 gói thầu kể trên, công ty Bảo Yến đã trúng gói thầu số 01 - cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho tuyến buýt số 61: Dục Tú (Đông Anh) - công viên Cầu Giấy. Giá trúng thầu là hơn 182 tỷ đồng, chỉ giảm 42 triệu đồng so với giá gói thầu, tương ứng tỷ lệ giảm giá nhỏ giọt, "siêu tiết kiệm" 0,02%.

Tương tự, ở gói thầu số 05 - tuyến buýt số 65: Thụy Lâm (Đông Anh) - Long Biên, công ty Bảo Yến cũng dễ dàng thắng sau khi bỏ giá hơn 110 tỷ đồng, chỉ thấp hơn 19 triệu đồng so với giá gói thầu, tiếp tục là tỷ lệ giảm giá với 0,018%.

Công ty Bảo Yến trúng thầu rất thuận lợi, không vấp phải bất cứ sự cạnh tranh nào từ nhà thầu khác, dù sự cạnh tranh là ý nghĩa lớn nhất của hoạt động đấu thầu. Theo đánh giá của dư luận phản ánh, 2 gói thầu do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội mời thầu đang không chứng tỏ được hiệu quả trên góc độ kinh tế, chưa tối ưu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, với những người thường xuyên theo dõi công tác đấu thầu tại Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội hay công ty Bảo Yến đều không lấy gì làm bất ngờ, bởi chuyện trúng thầu sát giá không còn mới lạ với hai đơn vị này.

Nhớ lại hồi tháng 12/2021, công ty Bảo Yến gây xôn xao khi thắng đến 7 gói thầu tương ứng với 7 tuyến xe buýt có số hiệu từ 157 đến 163 trên địa bàn thành phố trong cùng một ngày. Là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ đăng ký, công ty Bảo Yến được lựa chọn là đơn vị thực hiện với tổng giá trị trúng thầu của 7 gói thầu là 1.050 tỷ đồng, chỉ giảm 254 triệu đồng so với giá gói thầu, tiết kiệm 0,02% cho nguồn vốn (sử dụng nguồn trợ giá từ TP. Hà Nội và nguồn vốn xã hội hóa).

Trước đó, trong quãng 2018 - 2020, công ty Bảo Yến cũng giành chiến thắng tuyệt đối với kịch bản tương tự tại Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội, với khối lượng là 6 gói thầu trị giá hơn 1.267 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp vận tải nhận xét, từ năm 2018, công ty Bảo Yến đã triển khai sử dụng nhiên liệu sạch là khí CNG để vận hành phần lớn các xe buýt. Trong khi đó, yêu cầu tại các gói thầu mà doanh nghiệp tham gia đều bắt buộc sử dụng nhiên liệu là khí CNG, nên các nhà thầu khác không thể đáp ứng được, tạo nên khung cảnh "một mình một ngựa" cho công ty Bảo Yến trúng thầu.

Đó là theo góc độ kỹ thuật. Vậy năng lực của nhà thầu "bách thắng" này thế nào? Là câu hỏi đang khiến không ít người dân băn khoăn.

Hồ sơ công ty Bảo Yến

Theo tìm hiểu của Báo Công Thương, Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến thành lập ngày 15/4/2002. Sau hơn 20 năm hoạt động, doanh nghiệp đã tạo lập vị trí lớn trong lĩnh vực giao thông vận tải, chiếm lĩnh thị phần ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Ngoài các tuyến xe buýt trong nội đô, công ty Bảo Yến còn cung cấp dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng (chuyên chở tập thể, cá nhân đi thăm quan, du lịch bằng ô tô 4 - 45 chỗ), đưa đón nhân viên tại các khu công nghiệp (chủ yếu cung đường Hà Nội - Thái Nguyên), cho thuê xe tự lái...

Công ty Bảo Yến cũng thực hiện chiến lược Nam tiến, với ít nhất 3 tuyến xe buýt đang hàng ngày chở khách tại TP. Hồ Chí Minh.

Trái lại sự nổi tiếng của thương hiệu Bảo Yến, giới chủ của doanh nghiệp vô cùng kín tiếng, hiếm lần xuất hiện chính thức trên truyền thông. Không nhiều người biết rằng, công ty Bảo Yến được sáng lập và vận hành xuyên suốt bởi hai doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn (SN 1974) và Lê Thị Xuân (SN 1975).

Ông Nguyễn Anh Tuấn và bà Lê Thị Xuân sở hữu tuyệt đối cổ phần của công ty Bảo Yến.

Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay
Ông Nguyễn Anh Tuấn, nhà sáng lập, Giám đốc Công ty Bảo Yến - Ảnh http://baoyenbus.com

Có lẽ Bảo Yến những năm trở lại đây "lớn nhanh như thổi", đặc biệt trong giai đoạn 2017 - 2020 khi liêp tiếp tăng số vốn điều lệ từ 35 tỷ đồng lên 230 tỷ đồng. Cần nhấn mạnh, đây cũng là thời kỳ công ty Bảo Yến trúng nhiều gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải bằng xe buýt từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội, số tiền hợp đồng lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Theo tài liệu Báo Công Thương tiếp cận được, năm 2018 - 2020, doanh thu của công ty Bảo Yến giữ ổn định và tăng trưởng theo từng năm, trong ngưỡng 400 - 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các chi phí của doanh nghiệp, như giá vốn (thường chiếm 85% doanh thu), lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng theo tương ứng mỗi năm, và khéo vừa vặn với doanh thu ghi nhận được, khiến lợi nhuận chẳng còn là bao.

Cụ thể, năm 2018, công ty Bảo Yến báo lãi sau thuế 1,4 tỷ đồng; năm 2019 giảm lãi còn 1 tỷ đồng và năm 2019 đột nhiên lợi nhuận chỉ còn vẻn vẹn 12 triệu đồng. Sang năm 2021, doanh thu của hãng xe buýt dẫn đầu thị trường Hà Nội giảm xuống 364 tỷ đồng, nhưng đã nhanh chóng bật dậy vào năm 2022 với 626,5 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ, là năm đạt doanh thu kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay
Lợi nhuận của Công ty Bảo Yến luôn mấp mẽ lỗ trong những năm qua

Vậy nhưng, lợi nhuận của công ty Bảo Yến chỉ lần lượt ở mức 23 triệu đồng (2021) và 355 triệu đồng (2022). Các khoản lợi nhuận ở mức khiêm tốn đối lập với sự mở rộng về quy mô hoạt động của công ty Bảo Yến, nhưng đồng thuận với số tiền giảm giá trong mỗi gói thầu trúng từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội.

Để đầu tư thêm đầu phương tiện, bổ sung vốn lưu động phục vụ chiến lược phát triển, công ty Bảo Yến sử dụng đòn bẩy tương đối mạnh tay. Từ nhiều năm trước, doanh nghiệp đã duy trì khoản nợ vay trong mức gấp nhiều lần vốn tự có. Đơn cử, năm 2018, tổng nợ treo trên ngưỡng 340 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ đạt 115 tỷ đồng, nhỏ hơn gấp 3 lần.

Công ty Bảo Yến: 'Điệp khúc' trúng thầu sát giá, mỗi đồng vốn 'cõng' 3 đồng nợ vay
Bình quân, mỗi 1 đồng vốn của Công ty Bảo Yến sẽ cõng 3 đồng nợ vay

Đến năm 2022 bức tranh vẫn không có nhiều sự thay đổi, song song với các lần nâng vốn là số nợ cũng "đạp ga" tăng theo, lên 644 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần vốn tự có.

Chủ nợ của công ty Bảo Yến là các ngân hàng, công ty tài chính như VPBank, TPBank, VietinBank, VietcomBank, Sacombank... với tài sản bảo đảm là những chiếc ô tô buýt, ô tô khách...

Vân Oanh

Tin mới cập nhật

E29 giải trình việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo

E29 giải trình việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo

Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật 29 (E29) vừa có văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sau khi cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo...
Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam đứng thứ 6 về số người giàu khu vực

Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á khi có 5.459 người giàu sở hữu tài sản ròng trên 10 triệu USD.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9%

Quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước.
Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

HHV hưởng lợi từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công?

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn 2025-2026.
Bắc Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều sớm

Bắc Giang: Mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều sớm

Huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) vào vụ năm 2025 có khoảng 15.000 tấn vải thiều sớm được định hướng mở rộng thị trường tiêu thụ trên nền tảng số.
Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Gần 600 ô tô bị phạt nguội ở Hà Nội tháng 3

Hệ thống camera giám sát giao thông tại TP Hà Nội trong tháng 3 phát hiện, ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 600 phương tiện khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Quảng Nam: Quế Trà My vào vụ chính, giá bán ổn định

Quảng Nam: Quế Trà My vào vụ chính, giá bán ổn định

Người trồng quế tỉnh Quảng Nam đang bước vào vụ thu hoạch quế chính. Năm nay, quế được mùa, giá thu mua ổn định.
Bắc Giang thông qua đồ án quy hoạch 2 khu công nghiệp

Bắc Giang thông qua đồ án quy hoạch 2 khu công nghiệp

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang đã thống nhất thông qua nghị quyết về đồ án quy hoạch xây dựng 2 khu công nghiệp tại thị xã Việt Yên và huyện Tân Yên.
Cổ phiếu ICC bị đưa vào diện cảnh báo trên hệ thống giao dịch UPCoM

Cổ phiếu ICC bị đưa vào diện cảnh báo trên hệ thống giao dịch UPCoM

Do kiểm toán ngoại trừ 3 năm, từ ngày 4/4, cổ phiếu ICC của Công ty cổ phần Xây dựng Công nghiệp bị đưa vào vào diện cảnh báo trên hệ thống giao dịch UPCoM.

Tin khác

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Đà Nẵng có trung tâm logistics hiện đại bậc nhất miền Trung

Trung tâm logistics Con Ong được đầu tư hiện đại bậc nhất miền Trung được kỳ vọng sẽ là một trong những dự án đặt nền tảng cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

'Loạn cung – cầu' vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa

Theo dự báo đến năm 2030, nhu cầu về vật liệu xây dựng so với lượng cung sẽ thiếu 192 triệu m3 đất, thiếu 11 triệu m3 cát nhưng lại thừa 55 triệu m3 đá.
Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập tỉnh thế nào?

Trước sáp nhập tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu được biết đến là thủ phủ dầu khí, sở hữu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và có nền công nghiệp phát triển.
Ô nhiễm không khí báo động, kinh tế phải xanh hóa

Ô nhiễm không khí báo động, kinh tế phải xanh hóa

Việt Nam đang nằm trong top 10 quốc gia có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất châu Á. Theo đó, chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp, nền kinh tế.
Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Infographic | Xuất nhập khẩu hàng hóa kỳ 1 tháng 3/2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 3/2025 đạt 35,65 tỷ USD.

'Lối đi riêng' của tỉnh top 10 thu hút vốn FDI lớn

Nhờ lối đi riêng của mình, tỉnh Nghệ An trở thành “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư FDI vào các Khu kinh tế và các Khu công nghiệp.
Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Trong số 63 tỉnh, thành phố, địa phương nào có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước?
Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm năng lượng quốc gia

Petrovietnam đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu trong quy hoạch, triển khai và đầu tư các dự án năng lượng chiến lược để trở thành trung tâm năng lượng quốc gia.
Ngành, nghề nào được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Ngành, nghề nào được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) trình Quốc hội đã quy định rõ những ngành, nghề ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Các doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhiều nội dung với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đọc nhiều

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Hà Tĩnh: Cận cảnh các nút giao cao tốc Bắc - Nam sắp đi vào hoạt động

Các nút giao cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác trước dịp 30/4-1/5.
Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Cận kề nghỉ lễ 30/4 – 1/5, vé máy bay nội địa 'cháy hàng'

Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhu cầu du lịch nội địa tăng mạnh khiến nhiều đường bay cháy vé hạng phổ thông, giá vé leo thang ngang dịp Tết Nguyên đán.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Phiên bản di động