Thanh Hóa phát triển kinh tế từ 'đòn bẩy' hút khách du lịch quốc tế

Với tiềm năng sẵn có, việc thu hút khách quốc tế là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm định vị thương hiệu xứ Thanh và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Lượng khách quốc tế đến với xứ Thanh còn khá khiêm tốn

Trên bản đồ du lịch, Thanh Hóa là tỉnh có nhiều tiềm năng nổi trội về tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa và vị trí địa lý chiến lược. Trong những năm gần đây, Thanh Hóa luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút lượng khách du lịch. Việc này không chỉ giúp định vị thương hiệu du lịch xứ Thanh mà còn góp phần lớn vào phát triển kinh tế của địa phương.

Theo thống kê của tỉnh Thanh Hóa, trong năm 2024, Thanh Hóa đón 15,3 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 33,8 nghìn tỷ đồng; khách quốc tế đạt 719 nghìn lượt, thu về 375 triệu USD.

Hiệp hội du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo nhằm bàn giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với Thanh Hóa

Hiệp hội du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo nhằm bàn giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với Thanh Hóa

Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách du lịch ước đạt 13.817.000 lượt khách (tăng 7,0% so với cùng kỳ 2024, đạt 86,4% kế hoạch năm 2025); trong đó khách quốc tế ước đạt 475.600 lượt khách, tăng 18,6% so với cùng kỳ 2024, đạt 56% kế hoạch 2025.

Tổng thu du lịch ước đạt: 37.357 tỷ đồng, tăng 33,1%  so với cùng kỳ năm 2024, đạt 82,1% kế hoạch năm 2025. Trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế ước đạt  256.320.000 USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ 2024, đạt 67,5% kế hoạch 2025.

Ngoài ra, theo số liệu của những năm gần đây cho thấy, mặc dù du lịch tăng trưởng tích cực, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh Thanh Hóa; song lượng khách quốc tế còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm từ 4,2 - 4,7% tổng lượt khách hàng năm.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy đưa ra giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế

 Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy đưa ra giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế

Chia sẻ tại Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với Thanh Hóa” do Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức vào ngày hôm nay (9/8); ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia đánh giá tiềm năng, lợi thế và những kết quả đạt được của của du lịch Thanh Hóa trong thời gian qua.

Đánh giá về những con số khiêm tốn liên quan đến khách du lịch quốc tế, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Phạm Văn Thủy cho rằng, Thanh Hóa cần phải triển khai ngay các giải pháp để thu hút khách du lịch quốc tế đến địa phương.

Ông Phạm Văn Thủy cũng đã nêu ra 3 vấn đề trọng tâm cần bàn và cần có giải pháp hữu hiệu như khả năng kết nối giao thông, thủ tục nhập xuất cảnh và công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn; đáp ứng quy luật cung - cầu của hoạt động kinh tế và yếu tố “cầu” trong kinh tế thị trường phải đảm bảo kích hoạt được nhu cầu với các sản phẩm đặc thù hoặc theo xu thế quốc tế.

Đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh Ninh Bình đưa ra tham luận tại hội thảo

Đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh Ninh Bình đưa ra tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Phạm Văn Thủy cũng đề cần tập trung vào một số vấn đề cụ thể sau: Sớm nâng cấp Cảng Hàng không Thọ Xuân trở thành Cảng Hàng không quốc tế, đồng thời quan tâm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối các điểm đến trong và ngoài tỉnh.

Xây dựng sản phẩm phù hợp thị trường khách quốc tế, tập trung vào các sản phẩm phù hợp với 3 nhóm thị trường du lịch quốc tế chủ đạo là Châu Âu (bao gồm cả Bắc Mỹ), Châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm cả Châu Úc) và Ấn Độ - Trung Đông, và phù hợp với định hướng với các xu thế lớn hiện nay là du lịch xanh, du lịch cộng đồng gắn với công nghiệp văn hóa, du lịch MICE...;

Liên kết hiệu quả hơn với các kênh truyền thông quốc tế để chuyển tải thông điệp hấp dẫn của du lịch Thanh Hóa đến với các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng.

Đổi mới tư duy, cách tiếp cận khách quốc tế

Tại Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến với Thanh Hóa” do Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức, nhiều ý kiến từ doanh nghiệp lữ hành và chuyên gia du lịch đã tập trung phân tích các xu hướng du lịch quốc tế hiện nay; khả năng đón và phục vụ khách quốc tế; so sánh và bài học từ các địa phương...

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa Lê Xuân Thảo phát biểu tại hội thảo

 Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa Lê Xuân Thảo phát biểu tại hội thảo

Trong đó, nhấn mạnh đến đổi mới tư duy, cách quảng bá, tiếp cận cũng như vai trò của công nghệ số trong tiếp cận và thu hút khách du lịch quốc tế. Đại diện một số công ty du lịch cho rằng, Thanh Hóa cần thay đổi tư duy, đổi mới giải pháp thu hút khách quốc tế.

Trước hết, đầu tư mạnh vào nền tảng quảng bá trực tuyến, xây dựng các ấn phẩm số chất lượng cao bằng nhiều ngôn ngữ để giới thiệu hình ảnh du lịch địa phương trên các kênh mạng xã hội, nền tảng đặt tour quốc tế và hệ thống truyền thông chuyên ngành. Tổ chức các chương trình famtrip thu hút sự tham gia của các đơn vị lữ hành chuyên đón khách quốc tế...

Bên cạnh đó, cần phát triển thêm các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng gắn, du lịch mạo hiểm,… với yếu tố bản địa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tạo sự khác biệt so với các điểm đến khác trong khu vực.

Sau khi kết thúc hội thảo trên, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa cũng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (2005 - 2025).

Đây là dấu mốc quan trọng ghi nhận chặng đường nỗ lực, cống hiến của hiệp hội, đồng thời là dịp để ngành du lịch Thanh Hoá khẳng định quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần đưa du lịch thực sự trở thành động lực tăng trưởng của tỉnh trong giai đoạn mới.

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho các cá nhân, tập thể

 Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho các cá nhân, tập thể

Phát biểu chúc mừng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của hiệp hội trong 20 năm qua, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của ngành du lịch Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Văn Thi đề nghị, thời gian tới hiệp hội cần tiếp tục củng cố tổ chức, mở rộng mạng lưới, phát triển hội viên mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội và các Chi hội trực thuộc. Đồng thời phát huy vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch.

Đồng thời chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến phát triển du lịch bền vững và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong xây dựng sản phẩm mới và làm mới sản phẩm hiện có.

Từ thực tiễn và những ý kiến của cơ quan chức năng, cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, việc thu hút khách du lịch quốc tế không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành du lịch, mà còn là chiến lược kinh tế tổng thể của Thanh Hóa trong giai đoạn mới. Khi các “nút thắt” về hạ tầng, sản phẩm, truyền thông... được tháo gỡ, dòng khách quốc tế sẽ trở thành nguồn lực quan trọng, tạo thêm việc làm, gia tăng thu nhập cho người dân, kích thích đầu tư và lan tỏa thương hiệu xứ Thanh trên bản đồ du lịch thế giới. Đó chính là con đường để du lịch thực sự trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương một cách bền vững và đột phá.

Bài và ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm nghề truyền thống

Cần đẩy mạnh hơn hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nghề truyền thống, với sự tham gia ngày một chủ động hơn của các làng nghề, cơ sở ngành nghề nông thôn.
Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.