Tăng năng lực cạnh tranh cho ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam

Chủ tịch VIBCA cho biết năm nay là 1 năm khó khăn cho ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam nên toàn ngành dự kiến khai thác khoảng 65-70% công suất.
Tháng 7/2021, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ tăng nhẹXuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ: Cách nào để gia tăng thị phần?
Tang nang luc canh tranh cho nganh gom su xay dung Viet Nam hinh anh 1
Toàn cảnh hội thảo quốc tế "Ngành gốm sứ Việt Nam đổi mới công nghệ hướng tới toàn cầu hóa." (Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews/TTXVN)

Chiều 24/3 tại Hà Nội, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam (VIBCA) phối hợp với Tập đoàn LiTai (Trung Quốc) tổ chức hội thảo quốc tế "Ngành gốm sứ Việt Nam đổi mới công nghệ hướng tới toàn cầu hóa."

Sự kiện thu hút đông đảo các nhà thầu xây dựng, các doanh nghiệp gốm sứ và vật liệu xây dựng cùng các chuyên gia trong cùng lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đinh Quang Huy, Chủ tịch VIBCA cho biết năm 2023 là một năm khó khăn cho ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam nên toàn ngành dự kiến khai thác khoảng 65-70% công suất, đạt khoảng 500 triệu m2 gạch ốp lát; từ 12-15 triệu m2 ngói ceramic; từ 10-12 triệu m2 gạch cotto ceramic, 30 triệu gạch cotto đất sét nung; từ 350.000-360.000 tấn sản phẩm Frit và từ 15-15,5 triệu sản phẩm sứ vệ sinh.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy sản phẩm gốm sứ xây dựng Việt Nam vẫn còn nhiều nhược điểm. Đối với gạch ốp lát, sự đa dạng về mẫu mã cũng như hiệu ứng bề mặt còn hạn chế; chất lượng sản phẩm chưa thật ổn định và chưa có sản phẩm đạt được chất lượng cao. Về sứ vệ sinh cũng còn nhiều hạn chế về mẫu, về chất lượng bề mặt, về tỷ lệ bệt liền khối còn thấp...

Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần tiếp tục học hỏi gốm sứ xây dựng nước ngoài về công nghệ, tiếp thu và vận hành thiết bị, cũng như kỹ thuật sản xuất... để nâng cao chất lượng sản phẩm đem đến lợi ích cho người tiêu dùng trong nước cũng như đẩy mạnh được xuất khẩu.

Đánh giá tổng quan về ngành gạch ốp lát Việt Nam, nếu như năm 2018, sản lượng toàn ngành gạch đạt 602 triệu m2, đến năm 2021 đạt 500 triệu m2. Nhu cầu tiêu thụ trong nước đạt 300 triệu m2. Cả nước có 80 doanh nghiệp sản xuất gạch với 240 dây chuyền và đạt năng lực sản xuất 800 triệu m2 gạch/năm.

Năm 2022, sản lượng gạch ở Việt Nam đạt mốc từ 450-500 triệu m2. Gạch ốp lát Việt Nam dù đã xuất khẩu nhưng chưa lọt vào Top 10 của thế giới. Ước tính xuất khẩu gạch của Việt Nam hiện nay khoảng 30 triệu m2.

Về vấn đề làm thế nào để gia tăng cơ hội phát triển cho gạch ốp lát Việt Nam, ông Doãn Hồng, Tổng thư ký Hiệp hội gốm sứ thành phố Phật Sơn (Trung Quốc) cho hay gạch ốp lát là một ngành công nghiệp truyền thống, dù đang trải qua những thay đổi lớn, thay thế toàn diện cho các loại vật liệu đá (đá cẩm thạch, đá granit, đá nhân tạo...), gạch tấm lớn, gạch kích thước lớn đang dần thay thế các loại tấm khác, mở rộng phát triển ứng dụng gia dụng trong nhà bếp và phòng tắm.

Cho dù, ngành công nghiệp gạch ốp lát phát triển ở Việt Nam, Trung Quốc hay là Tây Ban Nha, vẫn có đủ không gian phát triển tiêu thụ gạch ở nội địa Việt Nam. Quan trọng là phát triển kinh tế tổng thể, nâng cao mức sống của người dân, đặc biệt là phát triển về bất động sản.

Để xác doanh nghiệp tập trung sản xuất và nắm bắt cơ hội xuất khẩu, đại diện doanh nghiệp đề xuất, cần tư nhân hóa ngành gạch gốm sứ và thúc đẩy đầu tư vốn nước ngoài để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, tập trung hợp tác với doanh nghiệp gốm sứ nước ngoài theo hình thức góp vốn hoặc xuất khẩu OEM.

Thêm vào đó, chống bán phá giá và ngăn chặn bán phá giá để bảo vệ ngành sản xuất gạch ốp lát Việt Nam, Tổng cục hải quan Việt Nam quy định giá xuất khẩu gạch ốp lát tối thiểu của Việt Nam, để tránh cạnh tranh không lành mạnh trong ngành và chống bán phá giá của các quốc gia xuất khẩu trong tương lai. Cùng với đó, phát triển thương mại điện tử xuyên quốc gia, kết hợp với hình thức trực tuyến và ngoại tuyến./.

www.vietnamplus.vn
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.