Sầu riêng đột phá xuất khẩu

Những ngày này, tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, những xe hàng chở sầu riêng vẫn nhộn nhịp làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xuất khẩu sầu riêng 5 tháng tăng trưởng 18 lần, vượt năm 2022 gần 100 triệu USDĐưa sầu riêng vào Trung Quốc: Bước đi mới của Thái Lan cạnh tranh với hàng Việt

Một “ngôi sao sáng” của mặt hàng nông sản xuất khẩu từ đầu năm đến nay là trái sầu riêng. Theo thống kê, 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu trái cây này đạt hơn 503 triệu USD, tăng gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hiện thị trường Trung Quốc chiếm tới 95% giá trị xuất khẩu của sầu riêng Việt Nam. Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, nếu tiếp đà thuận lợi này, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể đạt mốc 1 tỷ USD. Đây là kết quả rất tích cực từ việc Việt Nam chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc vào tháng 7/2022. Tính đến cuối tháng 5, phía Trung Quốc đã phê duyệt thêm 47 mã số vùng và 18 cơ sở đóng gói sầu riêng đạt yêu cầu nâng tổng số vùng trồng và cơ sở đóng gói lên con số 293 và 115 cơ sở được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính ngạch.

Cánh cửa thị trường đã được mở rộng, trái sầu riêng Việt Nam cũng nhanh chóng gia tăng thị phần. Tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng sẽ không ngừng gia tăng với mặt hàng trái cây này. Một số doanh nghiệp cho biết, một đối thủ mạnh của sầu riêng Việt Nam là Thái Lan, vừa qua đã tự nâng cao các tiêu chuẩn trái sầu riêng khi xuất khẩu vào Trung Quốc. Ví dụ, Thái Lan tăng chỉ số chất khô tối thiểu của trái sầu riêng từ 32% lên 35%; rút ngắn thời gian vận chuyển sầu riêng sang Trung Quốc xuống hơn 4 ngày thay vì trên 8 ngày như trước... Bên cạnh đó, Thái Lan cũng không ngừng cải tiến, thay đổi cách thức đóng gói, mẫu mã để hấp dẫn hơn người tiêu dùng Trung Quốc. Với các đối thủ khác của mặt hàng này như Malaysia, Indonesia, Philippines..., các nước này cũng đang không ngừng nâng cao chất lượng để xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc nhiều tiềm năng. Đồng thời, chính Trung Quốc cũng đang gia tăng diện tích trồng loại nông sản này.

Nhìn thẳng thực tế, không chỉ với trái sầu riêng, các nông sản xuất khẩu của Việt Nam luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở bất cứ thị trường nào. Việc trái cây của chúng ta có thể cạnh tranh và giữ vững “phong độ” xuất khẩu với mỗi thị trường hay không phụ thuộc vào chính chúng ta. Với trái sầu riêng, hiện tỷ lệ vùng trồng được chấp nhận mới đạt 14% diện tích nên việc tăng tỷ lệ này gắn liền với công tác kiểm tra, giám sát sản xuất là rất quan trọng. Nâng cao chất lượng trái cây thay vì ồ ạt gia tăng số lượng luôn là hướng đi của phát triển nông nghiệp bền vững. Trái sầu riêng xuất khẩu đang được kỳ vọng tạo đột phá trong thời gian tới.

Theo báo Hải quan
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.