Quy hoạch thành phố Hà Nội: Cần giải quyết những điểm nghẽn
Phát biểu tại khai mạc phiên họp thẩm định Quy hoạch thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vai trò quan trọng và những lợi thế của Thủ đô Hà Nội.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại khai mạc phiên họp thẩm định Quy hoạch thành phố Hà Nội. Ảnh: BTC |
Theo đó, Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn của cả nước về kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục và giao dịch quốc tế, là một động lực phát triển quan trọng đối với sự phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.
Bên cạnh đó, Hà Nội là thành phố đông dân thứ 2 cả nước với cơ cấu dân số trẻ có chất lượng cao, ít bị ảnh hưởng của thời tiết cực đoan nhất trong vùng đồng bằng sông Hồng.
Thêm nữa, nơi đây có vị trí đầu mối giao thông thuận lợi về phát triển giao thông đa dạng (đường bộ, sắt, thủy và hàng không) và kết nối với các tỉnh/thành phố của vùng đồng bằng sông Hồng, các tỉnh phía Bắc, cả nước và quốc tế và là địa bàn có nhiều di sản văn hóa, lịch sử phong phú, đa dạng nhất của quốc gia.
Tuy nhiên, việc quy hoạch của thành phố vẫn còn một số khó khăn, thách thức và “điểm nghẽn” cần giải quyết.
Trong đó, bộ trưởng nhấn mạnh vị thế kinh tế của Hà Nội có xu hướng giảm dần so với các tỉnh/thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng. Năm 2022, GRDP Hà Nội chiếm 42,2% vùng đồng bằng sông Hồng nhưng tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 chỉ đạt 6,27%, đứng thứ 9/11 trong đồng bằng sông Hồng. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chưa hình thành rõ rệt được các ngành kinh tế mũi nhọn, hiệu quả cao.
![]() |
Việc quy hoạch thành phố Hà Nội vẫn còn những điểm nghẽn cần giải quyết. Ảnh: VGP |
Dù có vị trí đầu mối giao thông thuận lợi nhưng phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội (giao thông, điện, năng lượng, thông tin, truyền thông, cấp, thoát, nước, thủy lợi…) vần còn những tồn tại. Trong đó, ba vấn đề lớn là tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường và ngập lụt. Các tuyến giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa được hình thành đồng bộ, đặc biệt thiếu các trục xuyên tâm Bắc Nam và Đông Tây.
Một vấn đề khác cần quan tâm là việc kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh đồng bằng sông Hồng, đặc biệt các tỉnh tiểu vùng phía Nam còn chưa đồng bộ và chưa phát triển đúng mức. Hà Nội mới phát triển được 02/08 trục hướng tâm đã được xác định trong quy hoạch.
Là thành phố không có biển, Hà Nội gặp hạn chế trong cạnh tranh về phát triển dịch vụ, logistics, ảnh hưởng đến độ mở nền kinh tế.
Hiện tại, quy mô dân số Hà Nội đã vượt mức dự báo do tăng dân số cơ học, việc giãn dân khỏi nội đô không khả thi, tạo áp lực lớn đến hạ tầng và chất lượng sống của người dân.
Vi vậy, để phát triển vững mạnh, Thành phố Hà Nội cần xác định rõ được những tiềm năng riêng có, các thế mạnh khác biệt và nổi trội. Đáng chú ý, bản quy hoạch lần này cần phải có cách tiếp cận mới, tư duy mới, mở rộng tầm nhìn phát triển và đưa ra lộ trình thực hiện rõ ràng. Ngoài ra, phải dựa trên liên kết vùng để tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy kinh tế và tương xứng với vị trí, cực tăng trưởng phát triển của vùng và cả nước.
Đọc nhiều
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?
