Quảng Ngãi: Nâng tầm thương hiệu quế Trà Bồng

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện miền núi Trà Bồng đã trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi nhờ phát triển thương hiệu quế Trà Bồng.

Vùng quế Trà Bồng là một trong bốn vùng quế chính, danh tiếng của Việt Nam. Nhiều năm qua, quế là cây trồng mang lại nguồn thu nhập chính cho đồng bào dân tộc Kor nơi đây.

Cây quế gắn liền với đời sống của đồng bào Kor ở Trà Bồng từ hàng trăm năm và được đồng bào trồng trong vườn nhà, trên nương cao, trong rừng sâu. Ban đầu, mỗi gia đình chỉ có một vài cây, sau đó đã phát triển thành các vườn quế, đồi quế và rừng quế. Từ trước đến nay, đồng bào Kor luôn chăm sóc, bảo vệ, giữ gìn cây quế như tài sản quý trong gia đình. Chính vì vậy, cách trồng cũng như cách khai thác, chế biến, bảo quản sản phẩm quế là một nét đặc thù riêng của đồng bào. Chính tập quán canh tác của đồng bào Kor cùng với điều kiện tự nhiên đã tạo nên đặc thù và danh tiếng của quế Trà Bồng.

Các mặt hàng mỹ nghệ sản xuất từ vỏ quế Trà Bồng được nhiều người tiêu dùng quan tâm

Năm 2009, quế Trà Bồng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Quế Trà Bồng - Tây Trà”. Năm 2012, quế Trà Bồng được công nhận là 1 trong 4 loại đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi được xác lập kỷ lục Việt Nam và có mặt trong top 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam. Năm 2013, tổ chức Kỷ lục Châu Á tiếp tục công nhận đặc sản quế Trà Bồng xác lập kỷ lục Châu Á. Năm 2014, quế Trà Bồng được vinh danh “Danh hiệu văn hóa nghệ thuật ẩm thực và tinh hoa đặc sản ba miền”. Năm 2020, chỉ dẫn địa lý “Trà Bồng” cho sản phẩm quế Trà Bồng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký với diện tích trên 30.000 ha.

Quế Trà Bồng có mùi hương đặc biệt, chứa lượng tinh dầu cao

Sau 2 năm được cấp chỉ dẫn địa lý, giá trị cây quế và các sản phẩm được nâng cao. Giá bán sản phẩm sau khi được bảo hộ tăng lên, đời sống người dân ở vùng trồng quế ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, các tổ chức tập thể được hình thành, thúc đẩy sự phát triển của các hợp tác xã, doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp phát huy được vai trò liên kết tiêu thụ sản phẩm, giúp đồng bào yên tâm sản xuất, trồng trọt. Đồng thời, phát triển hiệu quả thương hiệu được bảo hộ để tổ chức sản xuất, đưa sản phẩm xuất khẩu.

Quế Trà Bồng có mùi hương đặc biệt, chứa lượng tinh dầu cao nên được thị trường nội địa và nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Hiện nay, tất cả sản lượng thu mua tại vùng nguyên liệu được các doanh nghiệp cung ứng cho thị trường trong nước để chế biến tinh dầu, thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ… và phần lớn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Đông, Ấn Độ… Đặc biệt, tinh dầu quế và các mặt hàng mỹ nghệ được sản xuất từ vỏ quế như bình, chén, hộp đựng trà; tăm, nhang… của Trà Bồng đã trở thành “thương hiệu” nổi tiếng của tỉnh Quảng Ngãi.

Huyện Trà Bồng định hướng đến năm 2030 sẽ trồng ổn định khoảng 10.000 - 15.000 ha quế. Trong trồng mới, chăm sóc, chế biến tinh dầu quế sẽ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nhằm xây dựng rừng giống, vườn giống chất lượng, sạch bệnh.
Hương Giang
Bình luận

Đọc nhiều

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khoẻ

Y học cổ truyền tiếp tục được thúc đẩy đổi mới, phát triển và phát huy vai trò trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Khánh thành dự án cấp điện lưới quốc gia cho đặc khu Côn Đảo

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Ban Quản lý dự án Điện 3 đã tổ chức Lễ Khánh thành Dự án cấp điện từ điện lưới Quốc gia cho huyện Côn Đảo tại đặc khu Côn Đảo.
Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam trên hành trình làm chủ công nghệ

Công nghiệp đường sắt Việt Nam đang chuyển từ cơ khí truyền thống sang làm chủ công nghệ tích hợp, trong đó hợp tác quốc tế mở ra dư địa nội địa hóa và nâng cao năng lực.
Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất khẩu sắt thép thu về hơn 6 tỷ USD trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam đạt gần 9,22 triệu tấn, kim ngạch trên 6,08 tỷ USD, giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Infographic | Tháng 11/2025, xuất khẩu của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Nền tảng thương mại điện tử nước ngoài phải chịu trách nhiệm tương đương trong nước

Luật Thương mại điện tử mới yêu cầu nền tảng và người bán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký, chịu trách nhiệm và bảo vệ người tiêu dùng như trong nước.
Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ ngày 18/12

Xăng E5RON92 giảm 376 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.239 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 462 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.620 đồng/lít.
Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Đảng bộ Bộ Công Thương: Tiên phong đổi mới, đoàn kết và khẳng định vai trò dẫn dắt

Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 nhấn mạnh tinh thần đổi mới, đoàn kết và vai trò dẫn dắt của Đảng bộ Bộ Công Thương.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc lập kỷ lục mới

11 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 4,98 tỷ USD, vượt con số kỷ lục 4,63 tỷ USD của cả năm 2024.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Cần làm rõ danh tính người bán

Việc yêu cầu tổ chức, cá nhân bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải được định danh rõ ràng là giải pháp quan trọng để ngăn chặn hàng giả trên môi trường số.