Quảng Nam kiên trì phát triển du lịch xanh

Nếu đi theo hướng du lịch xanh thì dần dần những người thích lối sống xanh sẽ đến Quảng Nam nhiều hơn, từ đó địa phương sẽ chọn được một dòng khách giá trị.

Nhiều năm qua, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hội An đã tiên phong xây dựng sản phẩm theo xu hướng xanh, bền vững.

Có lịch sử hơn 400 năm,làng rau sạch Trà Quế đã trở thành điểm tham quan được yêu thích của du khách bởi nét xanh mát, bình yên. Mới đây, làng rau Trà Quế đã được Bộ VHTT&DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.

photo-1650765932327
Người dân làng rau Trà Quế nói không với phân bón hóa học - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Người dân làng Trà Quế sống nhờ rau và tự hào nghề làm rau sạch. Rau Trà Quế thơm ngon bởi người dân chủ yếu dùng loại rong được vớt từ con sông Đế Võng chảy qua làng để bón cho cây. Chính loại phân bón này đã góp phần tạo nên thương hiệu làng rau.

Bà Lê Thị Liễu (62 tuổi), người làng Trà Quế hơn 20 năm trồng rau cho biết, gần 200 hộ dân trồng rau trong làng nói không với phân bón hóa học, cùng nhau phát triển sản phẩm theo hướng xanh, bền vững.

Nhờ thương hiệu điểm đến xanh, gần đây nhiều đoàn du khách đã tới làng tham quan, tham gia tour trải nghiệm làm nông dân như cuốc đất, gánh nước, trồng rau…nên ngoài rau, nay bà con có thêm thu nhập từ các hoạt động du lịch. Đây là niềm vui, động lực cho bà con gắn bó với trồng rau sạch.

Là đơn vị kiên trì với du lịch xanh từ ngày khởi điểm, ông Trần Thái Do, chủ đầu tư Silk Sense Hội An River Resort cho hay:

Ngay từ đầu mới xây dựng khách sạn, chúng tôi đã chú trọng đến việc phát trển bền vững, bằng những việc làm cụ thể như: Về xây dựng đã chọn gạch không nung khí chân áp giúp cách nhiệt, cách âm; hệ điều hòa tuần hoàn để giảm khí nóng ra không khí, dùng hệ thống nước hồ bơi muối khoáng không Clo để bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, các sản phẩm dùng trong khách sạn đều bằng các loại gỗ tre thân thiện với môi trường, bên cạnh đó chúng tôi còn phát triển những vườn rau hữu cơ, vừa cung cấp thực phẩm sạch, vừa có không gian xanh cho du khách nghỉ ngơi, trải nghiệm.

"Tất nhiên chi phí chúng tôi bỏ ra cao hơn, nhưng đổi lại việc phát triển xanh sẽ mang lại ý thức tốt cho nhân viên, cảm xúc tốt cho du khách, nhận được sự tin tưởng của du khách hơn", ông Trần Thái Do chia sẻ.

photo-1650765941302
Vườn rau hưu cơ được trồng tại Silk Sense Hội An - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Trần Thái Do nhận định, nếu dần đi theo hướng du lịch xanh thì dần dần dòng khách của Quảng Nam sẽ tốt hơn, những người thích lối sống xanh sẽ đến Quảng Nam nhiều hơn, vô tình địa phương sẽ chọn được một dòng khách giá trị hơn.

Một khi Quảng Nam vinh danh là điểm đến du lịch xanh thì các doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi.

Được biết, Hội An hiện có trên 60 doanh nghiệp ký cam kết không rác thải, phấn đấu đến năm 2025 ít nhất 70 - 100 đơn vị có chứng nhận du lịch xanh. Đây là nền tảng để Hội An sớm được công nhận là điểm đến "du lịch xanh".

Lên kế hoạch dài hơi cho du lịch xanh

Theo ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam thì địa phương sở hữu nguồn tài nguyên về di sản và thiên nhiên vô cùng quý giá, chỉ cần doanh nghiệp biết cách nương tựa vào tài nguyên thì sẽ tạo nên ngành du lịch tốt.

photo-1650765943186
Hội An còn có tour trải nghiệm vớt rác dành cho du khách - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Việc phát triển du lịch xanh, bền vững sẽ mang tính lâu dài, do đó sự cân bằng về phân bổ nguồn lực trước mắt và lâu dài là vấn đề quan trọng. Người kinh doanh muốn mở cửa ra để có thu nhập ngay, nhưng càng muốn có khách nhanh thì tính bền vững sẽ không còn nữa", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, địa phương đã hướng tới việc phát triển du lịch xanh và sẽ triển khai các hoạt động thúc đẩy xuyên suốt, tỉnh Quảng Nam đã có những kế hoạch dài hơi cho việc xanh hóa, góp phần vào thông điệp "Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh.

"Chúng tôi đang tích cực tham mưu cho Chính phủ về chứng chỉ carbon, Quảng Nam là tỉnh đầu tiên tham mưu về vấn đề này. Để làm được điều đó chúng tôi phải giữ rừng, hiện nay Quảng Nam là một trong những tỉnh có diện tích rừng tự nhiên nhiều nhất nước dù diện tích tỉnh chỉ đứng thứ 6. Quảng Nam sẽ tích cực bảo vệ rừng để giữ được đa dạng sinh học, tìm thêm nguồn kinh phí để đầu tư phát triển cho rừng", ông Hồ Quang Bửu chia sẻ.

photo-1650765945109
Quảng Nam đã có kế hoạch dài hơi trong việc phát triển du lịch xanh - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, hiện tại địa phương đã có sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường là sở hữu một trong năm loại sâm quy hiếm nhất thế giới là sâm Ngọc Linh. Chính phủ đã đồng ý triển khai chương trình sâm Quốc gia đến năm 2045, trong đó hướng tới bảo vệ môi trường và sinh kế cho người dân.

"Ngoài ra, ngành du lịch cũng cần áp dụng chuyển đổi số để gặt hái được nhiều thành quả hơn. Nếu chúng ta xanh hóa trên môi trường chuyển đổi số ngành du lịch thì tương lai ngành du lịch sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng bền vững", ông Hồ Quang Bửu trao đổi thêm.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch): Để hoạt động du lịch được mở lại một cách hiệu quả trong điều kiện mới, ngành du lịch Việt Nam cần chú trọng hơn đến việc phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những xu hướng phát triển chung của ngành du lịch thế giới khi điểm đến du lịch an toàn, thân thiện sẽ là sự lựa chọn, ưu tiên hàng đầu của du khách. Do đó, ngành du lịch cần mở cửa một cách an toàn, định hướng phát triển theo hướng du lịch xanh và thân thiện với môi trường, tạo hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, xanh, sạch.

Quảng Nam cần đẩy mạnh các giải pháp để phát triển du lịch xanh; các điểm đến và các doanh nghiệp du lịch cần tích cực triển khai hành động gìn giữ vệ sinh môi trường cũng như tuyên truyền cho khách du lịch về việc phát triển du lịch xanh như phân loại, xử lý rác thải, ưu tiên sử dụng vật dụng thân thiên môi trường.

Hiện nay, một số nhà hàng ở Quảng Nam đã hạn chế sử dụng ống hút nhựa, ly nhựa mà thay thế bằng ống hút làm bằng gạo, ly giấy. Nhiều chủ homestay, villa, khách sạn, nhà hàng chú trọng đến việc phân loại rác nhà bếp để làm phân hữu cơ, giảm tác động môi trường. Đây là những mô hình phát triển du lịch bền vững cần được phát huy và nhân rộng để góp phần xây dựng hình ảnh du lịch xanh của tỉnh Quảng Nam.

Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Giải bài toán đầu ra bền vững cho sản phẩm làng nghề Việt Nam

Sau khi hội chợ kết thúc, bài toán giữ chân khách hàng, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ đang đặt ra với nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc: Khi minh bạch là sức mạnh mới của thương hiệu

Truy xuất nguồn gốc không chỉ hỗ trợ xây dựng thương hiệu mà còn củng cố niềm tin của người tiêu dùng và đối tác quốc tế đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Hơn 1 triệu tổ chức, cá nhân nộp thuế từ hoạt động thương mại điện tử

9 tháng năm 2025, tổng thu từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số đạt 145.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Ngành Công Thương phía Bắc: Chung sức vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng

Trong bối cảnh phát triển có nhiều yếu tố mới, ngành Công Thương khu vực phía Bắc quyết tâm vượt khó, giữ nhịp tăng trưởng và hướng tới phát triển bền vững.
Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Công nghiệp - hậu cần: Động lực mới của tăng trưởng Việt Nam

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, ngành Công nghiệp và Hậu cần của Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực.