Quảng Nam kiên trì phát triển du lịch xanh

Nếu đi theo hướng du lịch xanh thì dần dần những người thích lối sống xanh sẽ đến Quảng Nam nhiều hơn, từ đó địa phương sẽ chọn được một dòng khách giá trị.

Nhiều năm qua, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hội An đã tiên phong xây dựng sản phẩm theo xu hướng xanh, bền vững.

Có lịch sử hơn 400 năm,làng rau sạch Trà Quế đã trở thành điểm tham quan được yêu thích của du khách bởi nét xanh mát, bình yên. Mới đây, làng rau Trà Quế đã được Bộ VHTT&DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.

photo-1650765932327
Người dân làng rau Trà Quế nói không với phân bón hóa học - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Người dân làng Trà Quế sống nhờ rau và tự hào nghề làm rau sạch. Rau Trà Quế thơm ngon bởi người dân chủ yếu dùng loại rong được vớt từ con sông Đế Võng chảy qua làng để bón cho cây. Chính loại phân bón này đã góp phần tạo nên thương hiệu làng rau.

Bà Lê Thị Liễu (62 tuổi), người làng Trà Quế hơn 20 năm trồng rau cho biết, gần 200 hộ dân trồng rau trong làng nói không với phân bón hóa học, cùng nhau phát triển sản phẩm theo hướng xanh, bền vững.

Nhờ thương hiệu điểm đến xanh, gần đây nhiều đoàn du khách đã tới làng tham quan, tham gia tour trải nghiệm làm nông dân như cuốc đất, gánh nước, trồng rau…nên ngoài rau, nay bà con có thêm thu nhập từ các hoạt động du lịch. Đây là niềm vui, động lực cho bà con gắn bó với trồng rau sạch.

Là đơn vị kiên trì với du lịch xanh từ ngày khởi điểm, ông Trần Thái Do, chủ đầu tư Silk Sense Hội An River Resort cho hay:

Ngay từ đầu mới xây dựng khách sạn, chúng tôi đã chú trọng đến việc phát trển bền vững, bằng những việc làm cụ thể như: Về xây dựng đã chọn gạch không nung khí chân áp giúp cách nhiệt, cách âm; hệ điều hòa tuần hoàn để giảm khí nóng ra không khí, dùng hệ thống nước hồ bơi muối khoáng không Clo để bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, các sản phẩm dùng trong khách sạn đều bằng các loại gỗ tre thân thiện với môi trường, bên cạnh đó chúng tôi còn phát triển những vườn rau hữu cơ, vừa cung cấp thực phẩm sạch, vừa có không gian xanh cho du khách nghỉ ngơi, trải nghiệm.

"Tất nhiên chi phí chúng tôi bỏ ra cao hơn, nhưng đổi lại việc phát triển xanh sẽ mang lại ý thức tốt cho nhân viên, cảm xúc tốt cho du khách, nhận được sự tin tưởng của du khách hơn", ông Trần Thái Do chia sẻ.

photo-1650765941302
Vườn rau hưu cơ được trồng tại Silk Sense Hội An - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Trần Thái Do nhận định, nếu dần đi theo hướng du lịch xanh thì dần dần dòng khách của Quảng Nam sẽ tốt hơn, những người thích lối sống xanh sẽ đến Quảng Nam nhiều hơn, vô tình địa phương sẽ chọn được một dòng khách giá trị hơn.

Một khi Quảng Nam vinh danh là điểm đến du lịch xanh thì các doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi.

Được biết, Hội An hiện có trên 60 doanh nghiệp ký cam kết không rác thải, phấn đấu đến năm 2025 ít nhất 70 - 100 đơn vị có chứng nhận du lịch xanh. Đây là nền tảng để Hội An sớm được công nhận là điểm đến "du lịch xanh".

Lên kế hoạch dài hơi cho du lịch xanh

Theo ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam thì địa phương sở hữu nguồn tài nguyên về di sản và thiên nhiên vô cùng quý giá, chỉ cần doanh nghiệp biết cách nương tựa vào tài nguyên thì sẽ tạo nên ngành du lịch tốt.

photo-1650765943186
Hội An còn có tour trải nghiệm vớt rác dành cho du khách - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Việc phát triển du lịch xanh, bền vững sẽ mang tính lâu dài, do đó sự cân bằng về phân bổ nguồn lực trước mắt và lâu dài là vấn đề quan trọng. Người kinh doanh muốn mở cửa ra để có thu nhập ngay, nhưng càng muốn có khách nhanh thì tính bền vững sẽ không còn nữa", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, địa phương đã hướng tới việc phát triển du lịch xanh và sẽ triển khai các hoạt động thúc đẩy xuyên suốt, tỉnh Quảng Nam đã có những kế hoạch dài hơi cho việc xanh hóa, góp phần vào thông điệp "Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh.

"Chúng tôi đang tích cực tham mưu cho Chính phủ về chứng chỉ carbon, Quảng Nam là tỉnh đầu tiên tham mưu về vấn đề này. Để làm được điều đó chúng tôi phải giữ rừng, hiện nay Quảng Nam là một trong những tỉnh có diện tích rừng tự nhiên nhiều nhất nước dù diện tích tỉnh chỉ đứng thứ 6. Quảng Nam sẽ tích cực bảo vệ rừng để giữ được đa dạng sinh học, tìm thêm nguồn kinh phí để đầu tư phát triển cho rừng", ông Hồ Quang Bửu chia sẻ.

photo-1650765945109
Quảng Nam đã có kế hoạch dài hơi trong việc phát triển du lịch xanh - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, hiện tại địa phương đã có sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường là sở hữu một trong năm loại sâm quy hiếm nhất thế giới là sâm Ngọc Linh. Chính phủ đã đồng ý triển khai chương trình sâm Quốc gia đến năm 2045, trong đó hướng tới bảo vệ môi trường và sinh kế cho người dân.

"Ngoài ra, ngành du lịch cũng cần áp dụng chuyển đổi số để gặt hái được nhiều thành quả hơn. Nếu chúng ta xanh hóa trên môi trường chuyển đổi số ngành du lịch thì tương lai ngành du lịch sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng bền vững", ông Hồ Quang Bửu trao đổi thêm.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch): Để hoạt động du lịch được mở lại một cách hiệu quả trong điều kiện mới, ngành du lịch Việt Nam cần chú trọng hơn đến việc phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những xu hướng phát triển chung của ngành du lịch thế giới khi điểm đến du lịch an toàn, thân thiện sẽ là sự lựa chọn, ưu tiên hàng đầu của du khách. Do đó, ngành du lịch cần mở cửa một cách an toàn, định hướng phát triển theo hướng du lịch xanh và thân thiện với môi trường, tạo hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, xanh, sạch.

Quảng Nam cần đẩy mạnh các giải pháp để phát triển du lịch xanh; các điểm đến và các doanh nghiệp du lịch cần tích cực triển khai hành động gìn giữ vệ sinh môi trường cũng như tuyên truyền cho khách du lịch về việc phát triển du lịch xanh như phân loại, xử lý rác thải, ưu tiên sử dụng vật dụng thân thiên môi trường.

Hiện nay, một số nhà hàng ở Quảng Nam đã hạn chế sử dụng ống hút nhựa, ly nhựa mà thay thế bằng ống hút làm bằng gạo, ly giấy. Nhiều chủ homestay, villa, khách sạn, nhà hàng chú trọng đến việc phân loại rác nhà bếp để làm phân hữu cơ, giảm tác động môi trường. Đây là những mô hình phát triển du lịch bền vững cần được phát huy và nhân rộng để góp phần xây dựng hình ảnh du lịch xanh của tỉnh Quảng Nam.

Tin mới cập nhật

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Kinh doanh ‘chặt chém’ du khách: Đừng để được một, mất mười

Để ngăn chặn tình trạng ‘chặt chém' du khách, những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ cần áp dụng các biện pháp mạnh tay để xây dựng ngành du lịch văn minh, bền vững.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Tin khác

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.
Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Ngành đường sắt Việt Nam đang không ngừng nỗ lực làm mới để biến các nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn khi đi du lịch

Để chuẩn bị cho chuyến du lịch trong dịp Tết Nguyên đán, người dân cần cẩn trọng khi đặt phòng khách sạn, phòng trọ, nhà nghỉ qua các nền tảng mạng xã hội.
Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Ai được miễn phí tham quan di tích phố cổ Hà Nội?

Từ tháng 1/2025, hai di tích phố cổ Hà Nội bắt đầu thu phí tham quan, tuy nhiên có một số nhóm đối tượng được miễn phí hoặc giảm 50%.
Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động