Những loại gia vị nào hỗ trợ giảm mỡ máu hiệu quả?

Không chỉ là nguyên liệu giúp các món ăn thơm ngon hơn, một số loại gia vị còn có khả năng giúp giảm cholesterol trong máu.
Liên minh châu Âu gỡ bỏ kiểm soát một số mặt hàng rau gia vị của Việt Nam Những loại gia vị giúp tăng cường đề kháng cơ thể khi giao mùa Việt Nam là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu quế Lợi ích của mướp đắng và tác dụng thải độc gan

Cholesterol cao hay còn gọi mỡ máu cao là một vấn đề sức khỏe phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Khi nồng độ cholesterol trong máu quá cao có thể dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim và đột quỵ.

Dù sử dụng thuốc và thay đổi lối sống có thể giúp kiểm soát cholesterol cao nhưng áp dụng một vài biện pháp tự nhiên cũng hiệu quả không kém. Một số loại thảo mộc và gia vị phổ biến có các hoạt chất có tác dụng thay đổi cách cholesterol LDL tương tác với các gốc tự do - các thành phần có thể làm cho các phân tử trong LDL không ổn định, gây viêm và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Nghệ

Người ta tìm thấy trong nghệ có một hợp chất chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên tên là curcumin. Chuyên gia dinh dưỡng ung thư tại New York (Mỹ) Amanda Bontempo nhận định curcumin là “một trong những chất chống viêm mạnh nhất được xác định cho đến ngày nay”. Vì vậy, khi nói đến tác dụng ngăn ngừa ung thư, không quá khi nói nghệ là “vua của các loại gia vị”.

nghệ cũng được chứng minh là có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính. Ảnh minh họa
Nghệ cũng được chứng minh là có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nghệ cũng được chứng minh là có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu và chất béo trung tính, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đột quỵ, hỗ trợ chữa bệnh dạ dày. Theo nghiêu cứu thì dùng nghệ liên tục trên 12 tuần giúp giảm đáng kể huyết áp tâm thu, giảm hạ huyết áp.

Quế

Trong quế có chứa hợp chất cinnamaldehyde và axit cinnamic có thể làm giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính. Bên cạnh đó, hợp chất hydroxy cinnamaldehyde còn có khả năng ngừa viêm và ngăn chất béo tích tụ trong máu, giúp giảm mỡ bụng, phòng ngừa mỡ máu.

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 của Đại học Arizona (Mỹ) cho thấy hợp chất cinnamaldehyde trong quế giúp ức chế sự di căn ung thư đại trực tràng nhờ ức chế phản ứng viêm làm tế bào ung thư phát triển. Mỗi ngày nên bổ sung ít nhất 1,5g (khoảng 3/4 thìa cà phê) quế vừa giúp tăng mùi vị cho món ăn, đồ uống lại vừa tốt cho sức khỏe.

Gừng

Gingerol, thành phần hoạt tính sinh học mạnh nhất của gừng, chịu trách nhiệm tạo nên hương vị và mùi thơm, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Mặc dù gừng thường được biết đến nhiều với tác dụng chống buồn nôn nhưng nghiên cứu gần đây đã xem xét tác dụng của gừng trong việc giảm các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch.

mang lại nhiều lợi ích sức khỏe do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Ảnh minh họa
Gừng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Ảnh minh họa

Gừng chứa các hợp chất gọi là gingerol và shogaol, được chứng minh là có đặc tính chống viêm, giảm cholesterol. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gừng giúp giảm mức cholesterol LDL và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Một đánh giá tổng hợp của 12 nghiên cứu cho thấy gừng đạt được kết quả tốt hơn khi sử dụng với lượng 2,4g (tương đương 1 thìa cà phê), bao gồm giảm trung bình 38 điểm chất béo trung tính và giảm 12 điểm trong tổng lượng cholesterol. Tăng chất béo trung tính, cholesterol và lượng đường trong máu đều là những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim. Ngoài ra, gừng còn được chứng minh là giúp cải thiện tuần hoàn, giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen có chứa một hợp chất gọi là piperine, được phát hiện là có tác dụng giảm cholesterol tiềm năng. Piperine ức chế hoạt động của một loại enzyme liên quan đến tổng hợp cholesterol trong gan và làm tăng bài tiết acid mật giúp hỗ trợ thêm cho quá trình tiêu hóa và hấp thu chất béo trong chế độ ăn uống.

Hạt tiêu đen cũng chứa chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm, bảo vệ chống lại tác hại do các gốc tự do gây ra và giảm nguy cơ phát triển mức cholesterol cao.

Hạt cỏ cà ri

Cỏ cà ri là một loại gia vị thường được sử dụng trong ẩm thực Ấn Độ và Trung Đông. Nó chứa các hợp chất gọi là saponin, được chứng minh là có đặc tính làm giảm cholesterol. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cỏ cà ri có thể giúp giảm mức cholesterol LDL và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, cỏ cà ri còn được chứng minh là giúp cải thiện tiêu hóa và giảm viêm.

Tỏi

Tỏi là một trong những loại gia vị nấu ăn phổ biến nhất và được nghiên cứu nhiều nhất. Hơn 100 chất phytochemical đã được xác định trong tỏi, trong đó thành phần chứa lưu huỳnh allicin là chất được biết đến nhiều nhất. Allicin và các hợp chất lưu huỳnh khác tạo ra vị cay nồng và nhiều lợi ích sức khỏe.

Tỏi là một trong những loại gia vị nấu ăn phổ biến nhất và được nghiên cứu nhiều nhất. Ảnh minh họa
Tỏi là một trong những loại gia vị nấu ăn phổ biến nhất và được nghiên cứu nhiều nhất. Ảnh minh họa

Allicin và các hợp chất lưu huỳnh khác cũng được tìm thấy trong họ hàng của tỏi, bao gồm hành và tỏi tây. Các hợp chất lưu huỳnh có lợi cho sức khỏe này được hình thành khi tép tỏi được cắt, nghiền hoặc nhai.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỏi làm giảm huyết áp và chống lại tổn thương gốc tự do trong mạch máu của những người bị tăng huyết áp. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy tỏi làm giảm lượng lipid trong máu, đặc biệt là cholesterol toàn phần và LDL.

Một phân tích của 39 thử nghiệm khác cho thấy tiêu thụ tỏi trong 2 tháng làm giảm đáng kể lượng cholesterol tổng cộng trung bình 17 điểm và cholesterol LDL trung bình 9 điểm ở những người có tổng mức cholesterol từ 200 mg/dL trở lên.

Mặc dù một nghiên cứu cho thấy mức tương đương với một tép tỏi là không đủ để tạo ra sự khác biệt nhưng theo 10 nghiên cứu khác cho rằng tiêu thụ 4 tép tỏi mỗi ngày sẽ tạo ra sự khác biệt. Một nghiên cứu khác cho thấy tỏi có tác dụng tốt hơn khi kết hợp với 1 thìa nước cốt chanh.

Lưu ý khác về chế độ ăn cho người bị máu nhiễm mỡ

Người bị máu nhiễm mỡ cần đảm bảo nguyên tắc ăn uống sau để giảm mỡ máu, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng tim mạch và huyết áp:

Ăn nhạt: Nên giảm lượng muối tiêu thụ xuống dưới 5g/ngày, sử dụng hạn chế trong nấu ăn và tránh dùng thực phẩm đóng hộp.

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều cholesterol: Ăn hạn chế các thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày như: trứng (tối đa 2 quả/ngày), não, gan, nội tạng động vật, thịt đỏ các loại (thịt bò, thịt lợn,…). Bên cạnh đó thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu mè,…

Hạn chế đồ uống có cồn như rượu, bia,… vì các thức uống này là nguyên nhân cản trở quá trình điều trị máu nhiễm mỡ, đẩy nhanh tiến triển bệnh sang viêm gan, xơ gan.

Hạn chế đường: Hạn chế uống đồ uống hoặc các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,…

Không ăn quá muộn: Ăn quá muộn vào buổi tối khi chuẩn bị đi ngủ khiến cho lượng cholesterol nạp vào không được tiêu hóa sử dụng, khiến chúng dễ tích tụ gây xơ vữa động mạch.

"Thông tin chỉ mang tính tham khảo, nếu bạn có vấn đề sức khỏe, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn."
Vy Nguyễn (tổng hợp)

Tin mới cập nhật

Giảm nguy cơ ung thư đại tràng nhờ thứ nước trái cây có ở khắp Việt Nam

Giảm nguy cơ ung thư đại tràng nhờ thứ nước trái cây có ở khắp Việt Nam

Dừa là một loại cây phổ biến ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng, nước dừa còn có khả làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
Thực phẩm bẩn tràn lan, phải chăng do chế tài pháp lý chưa đủ răn đe?

Thực phẩm bẩn tràn lan, phải chăng do chế tài pháp lý chưa đủ răn đe?

Thực phẩm không rõ nguồn gốc liên tục bị phát hiện và bắt giữ, thực trạng trên gióng lên cảnh báo về an toàn thực phẩm.
Ứng dụng công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo... để nâng tầm ngành y tế

Ứng dụng công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo... để nâng tầm ngành y tế

Cộng đồng y học Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận nhiều phát hiện mới đầy hứa hẹn khi áp dụng công nghệ hiện đại vào các phương pháp điều trị và chẩn đoán.
Hé lộ những

Hé lộ những 'chiêu' hạ nhiệt nhà kính mùa hè hiệu quả

Mở cửa sổ, hạn chế ánh nắng trực tiếp, kết hợp điều hòa và quạt gió... là những "mẹo" nhỏ giúp ngôi nhà luôn thoáng đãng, sạch sẽ vào mùa hè.
Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Trong nắng nóng gay gắt của mùa hè, thức uống thanh nhiệt đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người để giảm bớt cảm giác nóng bức và giữ cơ thể mát mẻ.
Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Muốn có món cá rán, thịt rán bên ngoài vàng giòn, thịt thơm ngon và đặc biệt không bị bắn dầu, không cần chảo chống dính, bạn có thể tham khảo "bí kíp" dưới đây
Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để khởi đầu một ngày mới nhiều năng lượng, vậy nên việc chọn đồ ăn chất lượng cho buổi sáng là điều rất cần thiết.
Ăn đu đủ có giảm cân không?

Ăn đu đủ có giảm cân không?

Đu đủ là loại trái cây ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, vậy ăn đu đủ có hỗ trợ giảm cân không?
Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Bên cạnh việc tập luyện thể thao, thay đổi chế độ ăn uống là một trong những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Nấm linh chi được xem là thảo dược quý và có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng hiệu quả.

Tin khác

Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Mất ngủ lâu dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần và thể chất, thậm chí suy giảm chất lượng cuộc sống.
Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh tươi mỗi ngày có tốt không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt với những ai là tín đồ của thức uống này.
Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới, tuy nhiên uống cà phê thế nào cho đúng cách mà vẫn tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.
Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Khoai lang là một trong những thực phẩm tốt, có thể sử dụng cho người bệnh tiểu đường nhưng cần sử dụng với liều lượng, cách chế biến và loại khoai phù hợp.
Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tham khảo một số phương pháp tự nhiên có thể giúp giảm tốc độ xuất hiện của tóc bạc sớm và duy trì sức khỏe của mái tóc.
Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Với mong muốn giảm cân, đặc biệt là giới trẻ đã lựa chọn chế độ nhịn ăn gián đoạn một một cách nghiêm ngặt, tuy vậy không phải ai cũng biết đến hậu quả của nó.
Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân tăng cholesterol nếu ăn quá nhiều.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chỉ ghi ngày bắt đầu hiệu lực và không ghi thời điểm hết hạn, làm cách nào để người dân biết được khi nào phải đóng mới?
Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Nếu được chế biến đúng cách, sứa biển sẽ là món ăn vô cùng bổ dưỡng bởi chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người.
Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Đậu hũ (đậu phụ) là món ăn quen thuộc với người Việt, tuy nhiên để món đậu hũ giòn tan, thơm ngon khi chiên thì không phải ai cũng biết.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/5/2024: Tiếp đà tăng mạnh tới 3.000 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu lên đỉnh 107.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 16/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Giá tiêu hôm nay 20/5/2024: Giá tiêu tăng vọt trong tuần, giữ vững mốc 110.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/5/2024: Giá tiêu tăng vọt trong tuần, giữ vững mốc 110.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024: Giá dầu thế giới “quay xe” giảm mạnh khi công bố dữ liệu lạm phát

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/5/2024, giá dầu thế giới giảm mạnh với dầu WTI giảm 1,39%, dầu Brent giảm 0,72% sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.
Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Giá tiêu hôm nay 18/5/2024: Đồng loạt đảo chiều giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg ngay sau ngày tăng sốc

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/5 thế nào?
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024 hỗ trợ sản xuất, kinh doanh

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 84.000 tỷ đồng tiền thuế năm 2024.
“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót

Giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý lẫn chuyên gia đều đưa ra những nguyên nhân khác nhau để giải thích cho tình trạng này.
Phiên bản di động