Nhiều triển vọng tăng trưởng kinh tế và hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Nga

Việt Nam và Nga là hai nền kinh tế mang tính bổ trợ cao, trong đó, thương mại nổi lên như một điểm sáng trong mối quan hệ song phương.
Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ liên tục tăng trưởngNhiều điểm sáng trong quan hệ xúc tiến thương mại Việt Nam - Thuỵ ĐiểnNhiều khuyến nghị để hàng Việt thâm nhập vào thị trường Myanmar

Hợp tác thương mại là một điểm nhấn quan trọng

Nhìn lại mối quan hệ đã và đang tiếp tục được gây dựng, hai nước tự hào về những thành tựu đã đạt được, trong đó hợp tác thương mại là một điểm nhấn quan trọng, đặc biệt kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á- Âu (VN-EAEU FTA) có hiệu lực, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Nga đã có bước tiến lớn và là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đạt 2,74 tỷ USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,36 tỷ USD, tăng 46,4%; nhập khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 44,6%. Thâm hụt thương mại với Nga đạt khoảng 13 triệu USD.

Tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Nga
Hàng thuỷ sản Việt là một trong những nhóm hàng xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao sang thị trường Nga. Ảnh: Trung Chánh

Nhiều nhóm hàng xuất khẩu tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao như: Hàng thủy sản đạt 116,7 triệu USD (tăng 105% so với cùng kỳ năm 2023); gạo đạt 4,7 triệu USD (tăng 92,6% về giá trị và 61% về khối lượng)...

Mặt hàng sắt thép các loại đạt 697,9 triệu USD (tăng 166% về giá trị và 240% về khối lượng); hạt tiêu đạt 15,7 triệu USD (tăng 60%), tuy nhiên các mặt hàng này giữ nguyên hoặc tăng không đáng kể so với 6 tháng năm 2024. Mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô dù trong 7 tháng đầu năm đã tiếp tục đà phục hồi đạt 10,7 triệu USD (tăng 27,3%).

Về nhập khẩu, 7 tháng đầu năm 2024, phân bón tiếp tục đứng đầu danh sách tăng trưởng nhập khẩu từ Nga cả về giá trị và khối lượng so với cùng kỳ năm 2023. Than các loại đạt 657 triệu USD; hóa chất đạt 54,1 triệu USD.

Sản phẩm lúa mì tiếp tục đà tăng trưởng so với 6 tháng năm 2024, đạt 26,8 triệu USD, tăng 93,1% về giá trị và 78,2% về khối lượng, cùng kỳ năm 2023 Việt Nam không nhập khẩu lúa mì.

Phân tích những thuận lợi, cơ hội cho hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Nga, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Nga cho hay, nền tảng kinh tế bổ sung của Việt Nam và Nga mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho hợp tác kinh tế - thương mại. Việt Nam phụ thuộc vào Nga đối với các mặt hàng thiết yếu như than đá, kim loại và năng lượng, trong khi Nga tìm kiếm nguồn cung ứng nông sản nhiệt đới, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ Việt Nam. Triển vọng tăng trưởng kinh tế của cả hai quốc gia cũng rất khả quan, với GDP của Việt Nam dự kiến tăng 6-6,5% và của Nga dự kiến tăng 3,6% trong năm 2023.

Tuy nhiên, ông Dương Hoàng Minh cảnh báo rằng hợp tác kinh tế - thương mại song phương đang đứng trước thử thách rất lớn trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn. Mặc dù cơ quan chức năng cả hai bên đã có nhiều nỗ lực nhưng kim ngạch thương mại song phương giảm sâu, phục hồi chậm, nhiều dự án đầu tư song phương gặp khó khăn trong triển khai cả ở Việt Nam và Nga.

Tận dụng lợi thế từ hoạt động xúc tiến thương mại

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nga, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn, các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng và có chiến lược khi tiếp cận thị trường Nga. Thương vụ khuyến cáo các doanh nghiệp theo dõi sát tình hình thị trường để có những biện pháp ứng phó phù hợp.

Trước khi giao dịch hay ký kết hợp đồng, doanh nghiệp nên kiểm tra kỹ đối tác, đặc biệt là những đối tác tìm được trên internet. Nội dung hợp đồng cần đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, cần có các biện pháp khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động xúc tiến thương mại.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá, thời gian qua, thương vụ Việt Nam tại Nga đã tích cực làm việc với các hiệp hội ngành hàng để cập nhật thông tin về tình hình thị trường và trao đổi các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp tổ chức nhiều buổi làm việc trực tuyến để kết nối hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nga trong lĩnh vực thủy sản, nông sản….

Ngoài ra, Thương vụ cũng thường xuyên trao đổi, tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp về tình hình thị trường, hợp tác với doanh nghiệp Nga; hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tranh chấp trong thực hiện hợp đồng của doanh nghiệp hai nước; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm tại Nga.

Để tạo cơ hội thúc đẩy hàng hóa Việt tại thị trường Nga, Thương vụ Việt Nam tại Nga đề xuất các cơ quan quản lý hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại tham dự các triển lãm chuyên ngành tại Nga trong năm 2024. Thương vụ sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động tìm hiểu thị trường và xúc tiến thương mại tại Nga.

"Bằng cách thực hiện các biện pháp này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể giảm thiểu rủi ro và tận dụng tối đa cơ hội trong thị trường Nga, bất chấp những thách thức hiện tại"-đại diện thương vụ Việt Nam tại Nga cho hay.

Phương Cúc
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.