Nhiều triển vọng tăng trưởng kinh tế và hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Nga

Việt Nam và Nga là hai nền kinh tế mang tính bổ trợ cao, trong đó, thương mại nổi lên như một điểm sáng trong mối quan hệ song phương.
Thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ liên tục tăng trưởngNhiều điểm sáng trong quan hệ xúc tiến thương mại Việt Nam - Thuỵ ĐiểnNhiều khuyến nghị để hàng Việt thâm nhập vào thị trường Myanmar

Hợp tác thương mại là một điểm nhấn quan trọng

Nhìn lại mối quan hệ đã và đang tiếp tục được gây dựng, hai nước tự hào về những thành tựu đã đạt được, trong đó hợp tác thương mại là một điểm nhấn quan trọng, đặc biệt kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á- Âu (VN-EAEU FTA) có hiệu lực, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Nga đã có bước tiến lớn và là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đạt 2,74 tỷ USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,36 tỷ USD, tăng 46,4%; nhập khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 44,6%. Thâm hụt thương mại với Nga đạt khoảng 13 triệu USD.

Tăng cường hợp tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Nga
Hàng thuỷ sản Việt là một trong những nhóm hàng xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao sang thị trường Nga. Ảnh: Trung Chánh

Nhiều nhóm hàng xuất khẩu tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao như: Hàng thủy sản đạt 116,7 triệu USD (tăng 105% so với cùng kỳ năm 2023); gạo đạt 4,7 triệu USD (tăng 92,6% về giá trị và 61% về khối lượng)...

Mặt hàng sắt thép các loại đạt 697,9 triệu USD (tăng 166% về giá trị và 240% về khối lượng); hạt tiêu đạt 15,7 triệu USD (tăng 60%), tuy nhiên các mặt hàng này giữ nguyên hoặc tăng không đáng kể so với 6 tháng năm 2024. Mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô dù trong 7 tháng đầu năm đã tiếp tục đà phục hồi đạt 10,7 triệu USD (tăng 27,3%).

Về nhập khẩu, 7 tháng đầu năm 2024, phân bón tiếp tục đứng đầu danh sách tăng trưởng nhập khẩu từ Nga cả về giá trị và khối lượng so với cùng kỳ năm 2023. Than các loại đạt 657 triệu USD; hóa chất đạt 54,1 triệu USD.

Sản phẩm lúa mì tiếp tục đà tăng trưởng so với 6 tháng năm 2024, đạt 26,8 triệu USD, tăng 93,1% về giá trị và 78,2% về khối lượng, cùng kỳ năm 2023 Việt Nam không nhập khẩu lúa mì.

Phân tích những thuận lợi, cơ hội cho hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Nga, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Nga cho hay, nền tảng kinh tế bổ sung của Việt Nam và Nga mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho hợp tác kinh tế - thương mại. Việt Nam phụ thuộc vào Nga đối với các mặt hàng thiết yếu như than đá, kim loại và năng lượng, trong khi Nga tìm kiếm nguồn cung ứng nông sản nhiệt đới, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ Việt Nam. Triển vọng tăng trưởng kinh tế của cả hai quốc gia cũng rất khả quan, với GDP của Việt Nam dự kiến tăng 6-6,5% và của Nga dự kiến tăng 3,6% trong năm 2023.

Tuy nhiên, ông Dương Hoàng Minh cảnh báo rằng hợp tác kinh tế - thương mại song phương đang đứng trước thử thách rất lớn trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn. Mặc dù cơ quan chức năng cả hai bên đã có nhiều nỗ lực nhưng kim ngạch thương mại song phương giảm sâu, phục hồi chậm, nhiều dự án đầu tư song phương gặp khó khăn trong triển khai cả ở Việt Nam và Nga.

Tận dụng lợi thế từ hoạt động xúc tiến thương mại

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nga, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn, các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng và có chiến lược khi tiếp cận thị trường Nga. Thương vụ khuyến cáo các doanh nghiệp theo dõi sát tình hình thị trường để có những biện pháp ứng phó phù hợp.

Trước khi giao dịch hay ký kết hợp đồng, doanh nghiệp nên kiểm tra kỹ đối tác, đặc biệt là những đối tác tìm được trên internet. Nội dung hợp đồng cần đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, cần có các biện pháp khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động xúc tiến thương mại.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá, thời gian qua, thương vụ Việt Nam tại Nga đã tích cực làm việc với các hiệp hội ngành hàng để cập nhật thông tin về tình hình thị trường và trao đổi các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp tổ chức nhiều buổi làm việc trực tuyến để kết nối hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nga trong lĩnh vực thủy sản, nông sản….

Ngoài ra, Thương vụ cũng thường xuyên trao đổi, tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp về tình hình thị trường, hợp tác với doanh nghiệp Nga; hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tranh chấp trong thực hiện hợp đồng của doanh nghiệp hai nước; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm tại Nga.

Để tạo cơ hội thúc đẩy hàng hóa Việt tại thị trường Nga, Thương vụ Việt Nam tại Nga đề xuất các cơ quan quản lý hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại tham dự các triển lãm chuyên ngành tại Nga trong năm 2024. Thương vụ sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động tìm hiểu thị trường và xúc tiến thương mại tại Nga.

"Bằng cách thực hiện các biện pháp này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể giảm thiểu rủi ro và tận dụng tối đa cơ hội trong thị trường Nga, bất chấp những thách thức hiện tại"-đại diện thương vụ Việt Nam tại Nga cho hay.

Phương Cúc
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.