Nhiều khuyến nghị để hàng Việt thâm nhập vào thị trường Myanmar

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar khuyến nghị, doanh nghiệp Việt nên thận trọng, tuân thủ chính sách và tăng cường xúc tiến thương mại trực tiếp với nước bạn.
Cầu nối đưa hàng Việt vào MyanmarXuất khẩu sang thị trường Myanmar: Doanh nghiệp cẩn trọng với các quy định tài chínhXuất khẩu sang thị trường Myanmar: Đảo chiều giữa các nhóm hàng hoá

Những con số đáng chú ý

Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hiện là điểm sáng giữa Việt Nam và Myanmar. Theo Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 364 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, xuất khẩu đạt 177 triệu USD, giảm 37% và nhập khẩu đạt 186 triệu USD, tăng 21%. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: nguyên phụ liệu dệt may, da giày, hàng dệt may, phân bón các loại, sản phẩm chất dẻo, sắt thép các loại…

Để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Myanmar
Nguyên phụ liệu dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Myanmar. Ảnh Bộ Công Thương

Thời gian vừa qua, cũng giống như nhiều đối tác thương mại khác của Myanmar, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với Myanmar chịu ảnh hưởng nặng nề từ nhiều yếu tố như các chính sách thương mại hạn chế nhập khẩu của Myanmar; việc thanh toán, chuyển tiền từ Myanmar cho đối tác nước ngoài cho hợp đồng thương mại (đường biển bằng USD) đòi hỏi không chỉ giấy phép nhập khẩu mà còn phải được Uỷ ban Kiểm soát ngoại hối Myanmar; thị trường Myanmar có những dấu hiệu cho thấy tổng cầu không có sự tăng trưởng…

Về đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào 30 dự án với tổng vốn gần 2,2 tỷ USD tại Myanmar, trong đó tiêu biểu là dự án mạng viễn thông Mytel của Viettel Global. Kể từ khi chính biến đến nay, Việt Nam không có thêm dự án đầu tư mới tại Myanmar.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, rủi ro thách thức đối với việc đầu tư vào Myanmar là hiện hiện hữu. Việc bỏ vốn đầu tư trong môi trường rủi ro, tỷ giá quy đổi bất lợi và khả năng không thể chuyển được vốn, lợi nhuận về nước khiến nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng không dám thực hiện vào thời điểm này. Bên cạnh đó, các vùng dự án có thể nằm trong khu vực xảy ra xung đột, ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động. Nhiều doanh nghiệp hiện gặp khó khăn trong việc nhập khẩu phục vụ dự án đầu tư và sản xuất.

Khuyến nghị nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại hai nước

Hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar hiện đang gặp nhiều khó khăn do chính quyền quân sự Myanmar duy trì các biện pháp kiểm soát ngoại tệ chặt chẽ. Theo Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, việc xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa vào Myanmar hiện rất khó khăn, đặc biệt là đối với các mặt hàng nhập khẩu bằng đường biển. Các quy định mới yêu cầu doanh nghiệp phải xin giấy phép trước khi hàng đến cảng và áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc đối với những vi phạm.

Ngoài ra, việc chuyển tiền ra nước ngoài phải có sự cho phép của Ủy ban Giám sát ngoại hối; Myanmar đã cho phép thanh toán bằng đồng nội tệ, NDT, Bạt Thái, Rupee với Trung Quốc, Thái Lan (biên mậu) và Ấn Độ, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar cho hay.

Những biện pháp kiểm soát ngoại tệ chặt chẽ này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar và đầu tư vào nước này. Các doanh nghiệp phải đối mặt với thời gian xin giấy phép kéo dài, chi phí tăng cao và rủi ro chuyển đổi ngoại tệ.

Cùng với đó, chính quyền Myanmar đã có một số nỗ lực nới lỏng kiểm soát ngoại hối, chẳng hạn như cho phép thanh toán bằng đồng nội tệ với các quốc gia láng giềng và cho phép các ngân hàng tư nhân giao dịch ngoại hối tự do. Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn chưa đủ để giải quyết hoàn toàn các khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Từ thực tiễn trên, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng khi hoạt động tại Myanmar và cân nhắc các rủi ro liên quan đến kiểm soát ngoại tệ. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ các quy định hiện hành, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia pháp lý và tài chính, đồng thời đa dạng hóa các thị trường xuất nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro.

Để thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Myanmar, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường, kết nối với đối tác tại Myanmar. Thương vụ cũng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp tại địa bàn và tạo điều kiện cho các đoàn, doanh nghiệp Myanmar giao thương trực tiếp với đối tác Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Myanmar: “Các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ các chủ trương, chính sách hiện hành đối với tình hình Myanmar. Ngoài ra, cần kiểm tra kỹ đối tác trước khi giao dịch do Hoa Kỳ và EU vẫn duy trì lệnh trừng phạt đối với một số doanh nghiệp và cá nhân tại Myanmar. Đặc biệt, cần thận trọng trong giao dịch với các doanh nghiệp Myanmar gặp khó khăn về kiểm soát ngoại tệ, đồng thời áp dụng các phương thức thanh toán an toàn”.

Thông tin thêm, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar cho biết, để tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cùng đối tác Myanmar sẽ tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam – Myanmar 2024 (Myanmar – Vietnam Trade Fair 2024) vào ngày 26-28 tháng 11 năm 2024 tại Yangon Convention Centre.

Hội chợ sẽ có quy mô trên 100 gian hàng với sự tham gia của các doanh nghiệp từ cả hai nước. Các hoạt động đối thoại, giao thương doanh nghiệp sẽ được tổ chức trong thời gian diễn ra hội chợ. Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ tổ chức đoàn các doanh nghiệp Việt Nam sang Myanmar tìm kiếm nhà cung cấp và phối hợp với các đối tác, hiệp hội, doanh nghiệp Myanmar để tổ chức kết nối, giao thương.

Phương Cúc
Bình luận

Đọc nhiều

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

Thủy sản Việt Nam tăng tốc chiếm 10% thị phần nhập khẩu tại Singapore

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3, với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu vào Singapore.