Nhiều khuyến nghị để hàng Việt thâm nhập vào thị trường Myanmar

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar khuyến nghị, doanh nghiệp Việt nên thận trọng, tuân thủ chính sách và tăng cường xúc tiến thương mại trực tiếp với nước bạn.
Cầu nối đưa hàng Việt vào MyanmarXuất khẩu sang thị trường Myanmar: Doanh nghiệp cẩn trọng với các quy định tài chínhXuất khẩu sang thị trường Myanmar: Đảo chiều giữa các nhóm hàng hoá

Những con số đáng chú ý

Quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hiện là điểm sáng giữa Việt Nam và Myanmar. Theo Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 364 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, xuất khẩu đạt 177 triệu USD, giảm 37% và nhập khẩu đạt 186 triệu USD, tăng 21%. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: nguyên phụ liệu dệt may, da giày, hàng dệt may, phân bón các loại, sản phẩm chất dẻo, sắt thép các loại…

Để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Myanmar
Nguyên phụ liệu dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Myanmar. Ảnh Bộ Công Thương

Thời gian vừa qua, cũng giống như nhiều đối tác thương mại khác của Myanmar, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với Myanmar chịu ảnh hưởng nặng nề từ nhiều yếu tố như các chính sách thương mại hạn chế nhập khẩu của Myanmar; việc thanh toán, chuyển tiền từ Myanmar cho đối tác nước ngoài cho hợp đồng thương mại (đường biển bằng USD) đòi hỏi không chỉ giấy phép nhập khẩu mà còn phải được Uỷ ban Kiểm soát ngoại hối Myanmar; thị trường Myanmar có những dấu hiệu cho thấy tổng cầu không có sự tăng trưởng…

Về đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào 30 dự án với tổng vốn gần 2,2 tỷ USD tại Myanmar, trong đó tiêu biểu là dự án mạng viễn thông Mytel của Viettel Global. Kể từ khi chính biến đến nay, Việt Nam không có thêm dự án đầu tư mới tại Myanmar.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, rủi ro thách thức đối với việc đầu tư vào Myanmar là hiện hiện hữu. Việc bỏ vốn đầu tư trong môi trường rủi ro, tỷ giá quy đổi bất lợi và khả năng không thể chuyển được vốn, lợi nhuận về nước khiến nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng không dám thực hiện vào thời điểm này. Bên cạnh đó, các vùng dự án có thể nằm trong khu vực xảy ra xung đột, ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động. Nhiều doanh nghiệp hiện gặp khó khăn trong việc nhập khẩu phục vụ dự án đầu tư và sản xuất.

Khuyến nghị nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại hai nước

Hoạt động xuất nhập khẩu và đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar hiện đang gặp nhiều khó khăn do chính quyền quân sự Myanmar duy trì các biện pháp kiểm soát ngoại tệ chặt chẽ. Theo Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, việc xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa vào Myanmar hiện rất khó khăn, đặc biệt là đối với các mặt hàng nhập khẩu bằng đường biển. Các quy định mới yêu cầu doanh nghiệp phải xin giấy phép trước khi hàng đến cảng và áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc đối với những vi phạm.

Ngoài ra, việc chuyển tiền ra nước ngoài phải có sự cho phép của Ủy ban Giám sát ngoại hối; Myanmar đã cho phép thanh toán bằng đồng nội tệ, NDT, Bạt Thái, Rupee với Trung Quốc, Thái Lan (biên mậu) và Ấn Độ, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar cho hay.

Những biện pháp kiểm soát ngoại tệ chặt chẽ này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar và đầu tư vào nước này. Các doanh nghiệp phải đối mặt với thời gian xin giấy phép kéo dài, chi phí tăng cao và rủi ro chuyển đổi ngoại tệ.

Cùng với đó, chính quyền Myanmar đã có một số nỗ lực nới lỏng kiểm soát ngoại hối, chẳng hạn như cho phép thanh toán bằng đồng nội tệ với các quốc gia láng giềng và cho phép các ngân hàng tư nhân giao dịch ngoại hối tự do. Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn chưa đủ để giải quyết hoàn toàn các khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Từ thực tiễn trên, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng khi hoạt động tại Myanmar và cân nhắc các rủi ro liên quan đến kiểm soát ngoại tệ. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ các quy định hiện hành, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia pháp lý và tài chính, đồng thời đa dạng hóa các thị trường xuất nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro.

Để thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Myanmar, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam khảo sát thị trường, kết nối với đối tác tại Myanmar. Thương vụ cũng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp tại địa bàn và tạo điều kiện cho các đoàn, doanh nghiệp Myanmar giao thương trực tiếp với đối tác Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Myanmar: “Các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ các chủ trương, chính sách hiện hành đối với tình hình Myanmar. Ngoài ra, cần kiểm tra kỹ đối tác trước khi giao dịch do Hoa Kỳ và EU vẫn duy trì lệnh trừng phạt đối với một số doanh nghiệp và cá nhân tại Myanmar. Đặc biệt, cần thận trọng trong giao dịch với các doanh nghiệp Myanmar gặp khó khăn về kiểm soát ngoại tệ, đồng thời áp dụng các phương thức thanh toán an toàn”.

Thông tin thêm, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar cho biết, để tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cùng đối tác Myanmar sẽ tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam – Myanmar 2024 (Myanmar – Vietnam Trade Fair 2024) vào ngày 26-28 tháng 11 năm 2024 tại Yangon Convention Centre.

Hội chợ sẽ có quy mô trên 100 gian hàng với sự tham gia của các doanh nghiệp từ cả hai nước. Các hoạt động đối thoại, giao thương doanh nghiệp sẽ được tổ chức trong thời gian diễn ra hội chợ. Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ tổ chức đoàn các doanh nghiệp Việt Nam sang Myanmar tìm kiếm nhà cung cấp và phối hợp với các đối tác, hiệp hội, doanh nghiệp Myanmar để tổ chức kết nối, giao thương.

Phương Cúc
Bình luận

Đọc nhiều

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Doanh nghiệp lớn vào guồng Vietnam Grand Sale 2025

Vietnam Grand Sale 2025 khởi động sôi động khi các doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng lớn đồng loạt tung ưu đãi, góp sức lan tỏa tinh thần kích cầu thị trường nội địa.
Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Làm sao để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vào được chuỗi giá trị toàn cầu?

Chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mở cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhưng áp lực nâng chuẩn, giảm chi phí vận chuyển và chuyển đổi xanh vẫn rất lớn.
ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.