Nhiều thay đổi cần chú ý trong đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Theo đó, phần câu hỏi trắc nghiệm có 3 dạng thức. Dạng thức 1 là các câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (dạng này đã được áp dụng trong nhiều năm tại Việt Nam). Đáng chú ý, các môn Ngoại ngữ chỉ dùng một loại dạng thức này, trong khi các môn trắc nghiệm còn lại dùng một phần dùng dạng thức này.
Với dạng thứ 2, câu hỏi trắc nghiệm ở dạng Đúng/Sai. Cụ thể, mỗi câu hỏi có 4 ý, thí sinh phải trả lời Đúng/Sai đối với từng ý của câu hỏi.
Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Bên cạnh đó, xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.
Với dạng thức cuối cùng, câu hỏi trắc nghiệm thuộc dạng trả lời ngắn (gần với dạng câu hỏi tự luận). Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh phải có năng lực, chắc về kiến thức và hạn chế việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
Nhiều thay đổi trong cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Ảnh: Bộ GDĐT |
Riêng môn Ngữ văn sẽ được tổ chức thi theo hình thức tự luận trên giấy.
Với phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 này, số lượng câu hỏi/lệnh hỏi mỗi môn thi cũng có sự thay đổi.
Như vậy, đề Toán có 34 câu hỏi trắc nghiệm thay vì 50 câu hỏi trắc nghiệm như chương trình 2016. Nguyên nhân là vì với dạng thức câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn đòi hỏi học sinh phải tư duy như hình thức tự luận. Dạng thức trả lời ngắn nhằm kiểm tra tư duy năng lực toán học ở mức cao hơn nên học sinh cần dành nhiều thời gian để có thể trả lời.
Với môn Ngoại ngữ, số lượng câu hỏi trắc nghiệm cũng sẽ giảm đi 10 câu so với chương trình 2016, có 40 câu. Thời gian tổ chức thi môn ngoại ngữ giảm để bảo đảm công tác tổ chức thi các môn tự chọn (cần phải có thời gian làm bài như nhau).
Với các môn học khác, số lượng câu hỏi trắc nghiệm vẫn sẽ giữ nguyên.
Tại thời điểm này, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới thực hiện đến lớp 11, do vậy các nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu thuộc lớp 10 và 11.
Ngoài ra, để bảo đảm phù hợp với mục đích yêu cầu của kỳ thi, số lượng câu hỏi/lệnh hỏi cho mỗi đề thi cũng như một số vấn đề liên quan có thể được điều chỉnh khi xây dựng đề thi cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Thực hiện Kế hoạch số 1780/KH-BGDĐT ngày 27/10/2023 về việc xây dựng cấu trúc và định dạng đề thi cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thành lập Hội đồng xây dựng cấu trúc định dạng đề thi phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Hội đồng đã xây dựng cấu trúc định dạng đề thi của 17 môn học, gồm: Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung), Hoá học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ (Công nghệ Công nghiệp và Công nghệ Nông nghiệp). Trước đó, đề minh họa theo cấu trúc định dạng mới đã được thử nghiệm tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Gia Lai, Thái Nguyên với khoảng gần 5.000 học sinh. Kết quả thử nghiệm cấu trúc định dạng đề thi đã được tiến hành phân tích theo lý thuyết khảo thí cổ điển và hiện đại theo khuyến nghị của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa kỳ (ETS) tại đợt tập huấn toàn quốc cho hơn 3500 cán bộ, giảng viên, giáo viên thuộc 63 Sở GDĐT và 12 cơ sở giáo dục đại học từ 11-17/12/2023. |