Cầu nối đưa hàng Việt vào Myanmar
Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất của Việt Nam được tổ chức thường niên tại Myanmar, nhằm tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa sang quốc gia này, góp phần hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD trong thời gian tới.
Với sự tham dự của 64 doanh nghiệp Việt Nam trưng bày trên diện tích 2.700m2, Hội chợ mang tới Myanmar các sản phẩm đa dạng thuộc các nhóm ngành hàng: Thực phẩm và đồ uống, máy móc và thiết bị, hàng tiêu dùng và dược phẩm. Việc tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu sản phẩm Việt tại thị trường này, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Bộ trưởng Bộ Thương mại Myanmar Than Myint tham quan các gian hàng tại hội chợ |
Phát biểu khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, thương mại giữa Việt Nam và Myanmar đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng nhanh và ổn định, năm 2017 đạt 828,3 triệu USD, tăng 51% so với năm 2016 và 10 tháng đầu năm 2018 đạt 723,2 triệu USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2017. Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại đứng thứ 9 của Myanmar, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 tại Myanmar, cũng là nhà đầu tư lớn thứ hai trong ASEAN tại Myanmar, sau Singapore.
Tháng 8/2017, nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên "Đối tác hợp tác toàn diện". Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng đã đặt mục tiêu sớm đạt kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD trong thời gian tới. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang tiếp tục có những thay đổi khó đoán định, đặc biệt là những diễn biến chưa từng có như sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, chủ nghĩa đơn phương, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, việc tăng cường liên kết và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Myanmar, có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nền kinh tế.
Được tổ chức thường niên từ năm 2009, Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar đã trở thành cầu nối hiệu quả, có tác dụng tích cực giúp doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa, tìm hiểu chính sách kinh tế và môi trường đầu tư của Myanmar. Thông qua các kỳ hội chợ, phần lớn các doanh nghiệp tham dự đã thiết lập được mạng lưới phân phối tại thị trường này. Tính đến nay, đã có 125 doanh nghiệp đã mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại nước này.
“Điểm mới năm nay là trước khi tổ chức hội chợ, hàng hóa đã được gửi trực tiếp cho khách hàng thẩm định nên ngay trong khuôn khổ hội chợ, nhiều hợp đồng thương mại đã được ký kết. Việc gặp gỡ với doanh nghiệp từng ngành hàng, gặp gỡ cơ quan thương mại của Myanmar đã được thực hiện. Kể cả khi hội chợ kết thúc, doanh nghiệp cũng sẽ được Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar tiếp tục chắp nối để đảm bảo có sự hiệu quả trong kinh doanh và kết nối thị trường” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.
Việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar có ý nghĩa quan trọng, không chỉ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước mà còn góp phần xây dựng một khu vực thị trường chung rộng lớn hơn trong ASEAN.