Nguyên nhân do đâu bụi mịn khắp Hà Nội gây ô nhiễm không khí?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí tại Hà Nội, trong đó tăng dân số cơ học ở nội đô có thể là nguyên nhân căn cơ.
Hà Nội: Ô nhiễm không khí, khẩu trang chống bụi mịn đắt kháchNồng độ bụi mịn ở các tỉnh, thành đều vượt nhiều lần mức khuyến nghị

Hà Nội đang có đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe người dân. Chỉ số chất lượng không khí theo thống kê của AQI (ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới) cho thấy, liên tiếp những ngày 4,5,6/3 Hà Nội đứng hàng đầu thế giới về ô nhiễm không khí.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí tại Hà Nội.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Cụ thể, chỉ số trung bình tại Hà Nội là 204, cao gấp 30,1 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO),… AQI cũng chỉ ra, ô nhiễm không khí tại Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc chủ yếu là ô nhiễm bụi PM2.5 - loại bụi có thể đi sâu vào phổi, gây ra nhiều bệnh về hô hấp, tim mạch, đặc biệt là với đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ em.

Có lẽ ai sống ở Hà Nội sẽ thấy có hàng loạt nguyên nhân gây ô nhiễm không khí cho thành phố, trong đó phải kể tới như: Khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác là: Đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa,…

Nhiều ý kiến cho rằng, tất cả những nguyên nhân đó đều bắt nguồn từ con người, cụ thể là tăng dân số cơ học bởi Hà Nội là một trong những đô thị có dân cư đông đúc và vẫn đang trong quá trình tăng trưởng nhanh chóng. Theo số liệu thống kê gần nhất, Hà Nội ước tính đạt hơn 8 triệu người sinh sống.

Tăng dân số cơ học ở nội đô luôn kéo theo nhiều vấn đề đặt ra. Với số lượng dân cư như thống kê, nếu tính phương tiện cá nhân có tới hàng triệu ô tô, xe máy các loại. Mỗi năm Thủ đô tăng 390.000 phương tiện; mỗi tháng tăng 32.750 phương tiện; mỗi ngày tăng 1.100 phương tiện các nhân – Số liệu được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thống kê gần đây.

Như vậy, hàng ngày khí xả thải từ số lượng xe máy, ô tô và các phương tiện cá nhân đã nói lên phần nào vì sao ô nhiễm không khí. Nếu quan sát bằng mắt thường, Hà Nội chỉ trong lành lúc trời rạng sáng, khi Hà Nội đón bình minh. Tuy nhiên, sau thời gian 8 giờ sáng, mọi thứ sẽ thay đổi bởi cuộc sống nhộn nhịp của người xe, lúc này bụi mịn dần bao phủ khắp các con phố.

Đây chính là lý do nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền thành phố nhanh chóng có phương án để người dân chuyển từ xe xăng sang xe điện, khuyến khích người dân bỏ xe dùng động cơ đốt nhiên liệu, chuyển sang xe điện và xe không phát thải.

Cũng có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng phải quyết liệt hơn trong việc kiểm soát khí thải xe máy, ô tô nhất là các xe không có bộ xúc tác và dùng bình xăng con để giảm bớt khói bụi.

Và hơn hết là chính quyền thành phố cần giải bằng được bài toán tăng dân số cơ học ở nội đô như hiện nay. Trước đó, từ những năm 2010 - 2011, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Bộ Xây dựng đã đưa ra đề xuất di dời 12 trường đại học, cao đẳng và một số bộ ngành khác ra khỏi nội đô. Thành phố Hà Nội đã bố trí quỹ đất ở các đô thị vệ tinh như Sóc Sơn, Sơn Tây, Gia Lâm và Hòa Lạc,… Thế nhưng, đến nay đã 14 năm trôi qua, mới chỉ có trường Đại học Y tế công cộng được di dời, 11 trường trong danh sách còn lại vẫn ở nguyên vị trí cũ.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Văn Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.