Nguyên nhân do đâu bụi mịn khắp Hà Nội gây ô nhiễm không khí?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí tại Hà Nội, trong đó tăng dân số cơ học ở nội đô có thể là nguyên nhân căn cơ.
Hà Nội: Ô nhiễm không khí, khẩu trang chống bụi mịn đắt kháchNồng độ bụi mịn ở các tỉnh, thành đều vượt nhiều lần mức khuyến nghị

Hà Nội đang có đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe người dân. Chỉ số chất lượng không khí theo thống kê của AQI (ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới) cho thấy, liên tiếp những ngày 4,5,6/3 Hà Nội đứng hàng đầu thế giới về ô nhiễm không khí.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí tại Hà Nội.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Cụ thể, chỉ số trung bình tại Hà Nội là 204, cao gấp 30,1 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO),… AQI cũng chỉ ra, ô nhiễm không khí tại Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc chủ yếu là ô nhiễm bụi PM2.5 - loại bụi có thể đi sâu vào phổi, gây ra nhiều bệnh về hô hấp, tim mạch, đặc biệt là với đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ em.

Có lẽ ai sống ở Hà Nội sẽ thấy có hàng loạt nguyên nhân gây ô nhiễm không khí cho thành phố, trong đó phải kể tới như: Khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác là: Đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa,…

Nhiều ý kiến cho rằng, tất cả những nguyên nhân đó đều bắt nguồn từ con người, cụ thể là tăng dân số cơ học bởi Hà Nội là một trong những đô thị có dân cư đông đúc và vẫn đang trong quá trình tăng trưởng nhanh chóng. Theo số liệu thống kê gần nhất, Hà Nội ước tính đạt hơn 8 triệu người sinh sống.

Tăng dân số cơ học ở nội đô luôn kéo theo nhiều vấn đề đặt ra. Với số lượng dân cư như thống kê, nếu tính phương tiện cá nhân có tới hàng triệu ô tô, xe máy các loại. Mỗi năm Thủ đô tăng 390.000 phương tiện; mỗi tháng tăng 32.750 phương tiện; mỗi ngày tăng 1.100 phương tiện các nhân – Số liệu được Sở Giao thông vận tải Hà Nội thống kê gần đây.

Như vậy, hàng ngày khí xả thải từ số lượng xe máy, ô tô và các phương tiện cá nhân đã nói lên phần nào vì sao ô nhiễm không khí. Nếu quan sát bằng mắt thường, Hà Nội chỉ trong lành lúc trời rạng sáng, khi Hà Nội đón bình minh. Tuy nhiên, sau thời gian 8 giờ sáng, mọi thứ sẽ thay đổi bởi cuộc sống nhộn nhịp của người xe, lúc này bụi mịn dần bao phủ khắp các con phố.

Đây chính là lý do nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền thành phố nhanh chóng có phương án để người dân chuyển từ xe xăng sang xe điện, khuyến khích người dân bỏ xe dùng động cơ đốt nhiên liệu, chuyển sang xe điện và xe không phát thải.

Cũng có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng phải quyết liệt hơn trong việc kiểm soát khí thải xe máy, ô tô nhất là các xe không có bộ xúc tác và dùng bình xăng con để giảm bớt khói bụi.

Và hơn hết là chính quyền thành phố cần giải bằng được bài toán tăng dân số cơ học ở nội đô như hiện nay. Trước đó, từ những năm 2010 - 2011, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Bộ Xây dựng đã đưa ra đề xuất di dời 12 trường đại học, cao đẳng và một số bộ ngành khác ra khỏi nội đô. Thành phố Hà Nội đã bố trí quỹ đất ở các đô thị vệ tinh như Sóc Sơn, Sơn Tây, Gia Lâm và Hòa Lạc,… Thế nhưng, đến nay đã 14 năm trôi qua, mới chỉ có trường Đại học Y tế công cộng được di dời, 11 trường trong danh sách còn lại vẫn ở nguyên vị trí cũ.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Văn Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Hơn 250 gian hàng hội tụ tại Hội chợ công nghiệp nông thôn Tuyên Quang

Hơn 250 gian hàng hội tụ tại Hội chợ công nghiệp nông thôn Tuyên Quang

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Tuyên Quang quy tụ hơn 250 gian hàng, mang đến cơ hội giao thương, kết nối sản phẩm vùng miền.
Infographic | 10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất trong tháng 9/2025

Infographic | 10 mẫu xe ô tô bán chạy nhất trong tháng 9/2025

9 tháng đầu năm 2025, ước tính đã có 156.092 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 3,418 tỷ USD.
 Vinh danh giải pháp ứng dụng AI để tối ưu năng lượng trong tòa nhà

Vinh danh giải pháp ứng dụng AI để tối ưu năng lượng trong tòa nhà

Đội GEMGPILOT giành Quán quân Future Impact Challenge 2025 của Schneider Electric với giải pháp AI tối ưu hệ thống HVAC, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.
Thực phẩm hữu cơ giá cao vẫn hút khách

Thực phẩm hữu cơ giá cao vẫn hút khách

Thực phẩm hữu cơ đang ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và các vấn đề an toàn thực phẩm dù giá thành cao.
Thị trường than nhập khẩu chững lại, giá tăng khiến kim ngạch giảm

Thị trường than nhập khẩu chững lại, giá tăng khiến kim ngạch giảm

Tháng 9/2025, Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn than đá, giảm nhẹ về lượng nhưng giá tăng hơn 31% so với tháng trước, phản ánh biến động giá năng lượng toàn cầu.
Xúc tiến thương mại Tuyên Quang: Mở không gian phát triển mới

Xúc tiến thương mại Tuyên Quang: Mở không gian phát triển mới

Xúc tiến thương mại trở thành động lực giúp Tuyên Quang phát huy tiềm năng, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân trong chuỗi giá trị sản phẩm.
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thể thao: Thảo luận nhiều vấn đề ‘nóng’

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thể thao: Thảo luận nhiều vấn đề ‘nóng’

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về thể thao lần thứ 8 khai mạc, bàn nhiều nội dung trọng tâm về hợp tác và phát triển bền vững trong khu vực.
Thị trường xe hybrid Việt Nam tăng tốc trong tháng 9

Thị trường xe hybrid Việt Nam tăng tốc trong tháng 9

Thị trường xe hybrid tăng tốc trong tháng 9, doanh số đi lên phản ánh xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng sang dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội

Sáng 16/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII chính thức khai mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và chỉ đạo Đại hội.
Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Hải Phòng quyết tâm đưa công nghiệp hỗ trợ thành mũi nhọn tăng trưởng

Được mệnh danh là "thủ phủ công nghiệp" phía Bắc, thành phố Hải Phòng đang vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trung tâm công nghiệp hỗ trợ chiến lược của cả nước.