GEF 2025: Từ đối thoại chính sách đến hành động thực chất

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 mang đến cấu trúc mới với ba hội thảo thực hành và phiên kết nối doanh nghiệp, giúp biến ý tưởng xanh thành giải pháp cụ thể, khả thi.

Sáng ngày 6/11/2025, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tổ chức họp báo công bố thông tin về Diễn đàn kinh tế xanh 2025. Theo lịch được công bố, GEF 2025 sẽ chính thức trở lại vào ngày 27/11 tới tại Hà Nội.

Với chủ đề “Tiên phong đổi mới, Kiến tạo tương lai” (Shaping Changes, Building Future), GEF 2025 hứa hẹn trở thành điểm hội tụ lớn nhất năm giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, quy tụ các đại biểu gồm quan chức cấp cao hai bên, doanh nghiệp, chuyên gia, học giả, sinh viên và cơ quan báo chí và truyền thông.

Cấu trúc mới tạo không gian cho cơ hội hợp tác

Tại buổi Họp báo, bà Pauline Dutertre, Giám đốc Marketing & Truyền thông kiêm Trưởng dự án GEF - EuroCham Việt Nam thông tin về những hoạt động chính diễn ra tại sự kiện năm nay.

Nếu như những kỳ trước tập trung nhiều vào trao đổi chính sách và tầm nhìn chiến lược, thì năm nay, GEF 2025 mang đến cấu trúc mới, thực tế và chuyên sâu hơn”, bà Pauline nhấn mạnh.

Bà Pauline Dutertre, Giám đốc Marketing & Truyền thông kiêm Trưởng dự án GEF - EuroCham Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Bà Pauline Dutertre, Giám đốc Marketing & Truyền thông kiêm Trưởng dự án GEF - EuroCham Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Theo bà Pauline, các hoạt động chính tại diễn đàn năm nay gồm: 1 phiên toàn thể cấp cao buổi sáng, tại buổi chiều có 9 phiên hội nghị chuyên đề bàn sâu về các lĩnh vực trọng điểm của tăng trưởng xanh: năng lượng tái tạo, tài chính xanh, kinh tế tuần hoàn, thành phố và công nghiệp xanh, nông nghiệp và thực phẩm bền vững, chuyển đổi số và công trình xanh.

Đặc biệt, điểm mới năm nay là tổ chức 3 hội thảo thực hành (workshop) - nơi doanh nghiệp có thể tiếp cận giải pháp cụ thể, ví dụ thực tế và hướng dẫn triển khai trực tiếp. Cùng với đó là buổi Networking Evening từ 18h-20h, tạo không gian mở cho kết nối, ký kết hợp tác và chia sẻ sáng kiến giữa các bên.

Ngoài ra, tại diễn đàn năm nay, các hiệp hội doanh nghiệp gồm Pháp (CCIFV), Đức (GBA), Luxembourg (BeLuxCham) và Hà Lan (DBAV) sẽ tổ chức và chủ trì các cuộc hội thảo, mang đến góc nhìn đa ngành và kinh nghiệm thực tế từ doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam.

Thông qua các phiên thảo luận, hội thảo và kết nối, diễn đàn tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối giữa khu vực công và tư, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong sản xuất, thương mại và đầu tư.

“Chúng tôi muốn tạo nên một diễn đàn hành động, có thể biến mọi ý tưởng trở thành giải pháp, nơi mọi doanh nghiệp có thể tìm được hướng đi xanh cho chính mình”, bà Pauline Dutertre chia sẻ.

Thúc đẩy hành động, kiến tạo giá trị cho Việt Nam

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Bruno Angelet, Chủ tịch EuroCham Việt Nam, khẳng định: việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Xanh năm nay mang ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, chính trị quốc tế phức tạp, và Việt Nam chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu, song vẫn đang vươn lên mạnh mẽ trên con đường phát triển bền vững.

“Chúng ta cần có diễn đàn này để bàn về chính sách, và hơn nữa là để chung tay hành động vì một nền kinh tế tự lực, xanh hóa và đổi mới sáng tạo, mang lại lợi ích thiết thực cho con người và thế hệ tương lai”, ông Bruno nhấn mạnh.

Ông Bruno Angelet, Chủ tịch EuroCham Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Lê An

Ông Bruno Angelet, Chủ tịch EuroCham Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Lê An

Theo đó, ông Bruno đề cập chỉ trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã ban hành nhiều cập nhật chính sách quan trọng. Những thay đổi này đang tái định hình môi trường kinh doanh và đầu tư, trong bối cảnh Chính phủ triển khai sắp xếp, tinh gọn và tập trung ổn định bộ máy tổ chức chính quyền các cấp.

Trong đó, một số chính sách được nhắc đến là chủ đề trọng tâm thảo luận tại diễn đàn gồm: Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp số 67/2025/QH15; Nghị định 117/2025/NĐ-CP; Quyết định số 768/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh;...

Những cập nhật mới này hướng tới hiện đại hóa quản trị và tiệm cận tiêu chuẩn toàn cầu, song cũng đặt ra thách thức tuân thủ pháp lý mới cho cả doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư quốc tế. Chính vì vậy, nhu cầu đối thoại, minh bạch và hợp tác tin cậy trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Theo ông, các doanh nghiệp không chỉ có trách nhiệm tạo ra doanh thu và lợi nhuận, mà còn cần đóng góp tích cực cho xã hội và môi trường. “Khi chúng ta đến một quốc gia để kinh doanh, chúng ta còn phải trả lại cho quốc gia đó những giá trị và lợi ích lâu dài”, ông nói.

Chủ tịch EuroCham cũng bày tỏ mong muốn GEF 2025 sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ, đổi mới quy trình, giải quyết các thách thức xanh hóa sản xuất, qua đó thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và nhân văn hơn.

Cùng quan điểm, bà Pauline bày tỏ mong muốn: “Diễn đàn sẽ là nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và giải pháp thiết thực cho doanh nghiệp, giúp biến lý thuyết thành hành động”.

Năm nay, GEF 2025 trở lại với nội dung đa dạng hơn, các phiên thảo luận, một cấu trúc chương trình được thiết kế hoàn toàn mới nhằm tạo không gian cho những cuộc đối thoại thực chất và mở ra những cơ hội hợp tác xuyên ngành.

Phương Thảo
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Tuyến vận chuyển Việt – Mỹ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam

Tuyến vận chuyển Việt – Mỹ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam

Amazon Global Logistics chính thức mở tuyến vận chuyển đường biển Việt Nam - Hoa Kỳ, khẳng định vai trò chiến lược của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Infographic |Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng trưởng

Infographic |Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng trưởng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Phú Thọ: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Phú Thọ: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Lực lượng Quản lý thị trường Phú Thọ vừa kiểm tra, phát hiện hai cơ sở tại xã Kỳ Sơn và xã Lương Sơn kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA.
Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi “niềm tin số” trở thành chìa khóa để toàn thị trường cùng đạt mục tiêu “an toàn – an tâm – an vui”.
Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Sự liên kết giữa hãng xe và doanh nghiệp bảo hiểm đang mở ra hướng mới cho thị trường, giúp rút ngắn quy trình giám định bồi thường và nâng chuẩn trải nghiệm khách hàng.
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc, khi người tiêu dùng chuyển từ “mua rẻ, mua nhiều” sang “mua đúng, mua chất lượng”.
Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025 đạt 58,13 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024, duy trì đà phục hồi tích cực.
Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, tiền gửi dân cư vượt 8 triệu tỷ đồng

Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, tiền gửi dân cư vượt 8 triệu tỷ đồng

Tháng 10 vừa qua, có 10 ngân hàng tăng lãi suất huy động , thị trường không ghi nhận bất kỳ ngân hàng nào giảm lãi suất trong tháng này.
Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Từ tập huấn pháp luật đến cơ chế phản ứng nhanh, Online Friday 2025 đặt mục tiêu bảo đảm an toàn, minh bạch và củng cố niềm tin người tiêu dùng trên môi trường số.