Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu

Hà Nội đang tập trung phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Phát huy tiềm năng làng nghề, nâng tầm sản phẩm OCOP

Hà Nội hiện có tới 1.350 làng nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn bản sắc văn hóa và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mỗi sản phẩm làng nghề là sự kết tinh giữa truyền thống, sáng tạo và tình yêu lao động của người dân Thủ đô.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, các làng nghề đang phải đối mặt với nhiều thách thức như quy mô nhỏ, công nghệ hạn chế, mẫu mã chậm đổi mới, thương hiệu chưa mạnh và khả năng tiếp cận thị trường còn khiêm tốn. Thực tế cho thấy, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành “đòn bẩy” giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Các sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội ngày càng được nâng cao. Ảnh: Hải Sơn

Các sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội ngày càng được nâng cao. Ảnh: Hải Sơn

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, lũy kế từ năm 2019 đến nay, TP. Hà Nội có 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP, chiếm 21% cả nước, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Thời gian qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển làng nghề gắn với OCOP. Các địa phương chủ động tuyên truyền, hướng dẫn quy trình, thủ tục đăng ký, tập huấn kỹ năng quản trị, marketing, thiết kế bao bì, áp dụng tiêu chuẩn ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Hà Nội phấn đấu đến cuối năm 2025 có thêm khoảng 50 sản phẩm OCOP mới được công nhận.

Chuyển đổi số, quảng bá sản phẩm làng nghề

Theo ông Ngọ Văn Ngôn, để phát huy hiệu quả chương trình OCOP, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo cho cán bộ, chủ thể và người dân. Ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ thiết kế mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc và xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Đồng thời, TP. Hà Nội sẽ hỗ trợ các địa phương xây dựng kế hoạch giai đoạn 2026-2030, tập trung vào phát triển vùng nguyên liệu, sản phẩm hữu cơ, chế biến sâu và sản phẩm du lịch làng nghề.

Sản phẩm gốm Bát Tràng được nhiều bạn trẻ thích thú. Ảnh: Hải Sơn

Sản phẩm gốm Bát Tràng được nhiều bạn trẻ thích thú. Ảnh: Hải Sơn

Thực tế, nhiều làng nghề đã chủ động thay đổi để thích ứng với thị trường. Ông Phạm Văn Vững, làng mộc Thiết Úng - Vân Hà (xã Tứ Lâm, TP. Hà Nội) cho biết, những năm gần đây, người dân luôn phải tìm tòi, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, hướng đến xuất khẩu.

Còn nghệ nhân Phùng Quang Đăng, làng gốm sứ Bát Tràng (xã Bát Tràng, TP. Hà Nội) chia sẻ, để sản phẩm làng nghề giữ được sức sống trong nền kinh tế hiện đại, người làm nghề phải không ngừng đổi mới mẫu mã, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng.

“Trước đây, sản phẩm chủ yếu phục vụ nhu trong nước, nhưng hiện nay, chúng tôi phải nghiên cứu thị trường, cải tiến kiểu dáng, kết hợp yếu tố truyền thống với hơi thở hiện đại để phù hợp với khách hàng quốc tế. Đồng thời, tìm kiếm thị trường, hướng đến sản phẩm xuất khẩu”, nghệ nhân Phùng Quang Đăng chia sẻ.

Ông Phạm Gia Lộc, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng (TP. Hà Nội) cho biết, làng nghề điêu khắc, mỹ nghệ Sơn Đồng đã tích cực chuyển đổi mẫu mã hàng hóa hướng đến xuất khẩu. Hiện nay, khoảng 50% thị phần sản phẩm tượng thờ sơn son thếp vàng trong nước và được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Mỹ, Pháp, Thái Lan, Lào…

UBND xã Sơn Đồng đã xây dựng website giới thiệu làng nghề, tổ chức truyền nghề cho thế hệ trẻ và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận thành viên “Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới” trong năm 2025.

Sản phẩm OCOP làng nghề có nhiều mẫu mã đẹp. Ảnh: Hải Sơn

Sản phẩm OCOP làng nghề có nhiều mẫu mã đẹp. Ảnh: Hải Sơn

“Việc được công nhận thành viên mạng lưới sáng tạo sẽ mở ra cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm thủ công Hà Nội ra thế giới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân”, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng, Phạm Gia Lộc cho biết.

Từ những bàn tay khéo léo và tinh thần sáng tạo, các làng nghề Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế. Khi giá trị nông sản được nâng cao, thương hiệu làng nghề được bảo tồn và lan tỏa, đó cũng chính là nền tảng để Hà Nội phát triển nông thôn mới hiện đại, bền vững và đậm đà bản sắc văn hóa Việt.

Hà Nội hiện có tới 1.350 làng nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn bản sắc văn hóa và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hải Sơn
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu

Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu

Hà Nội đang tập trung phát triển làng nghề gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Hà Nội: Thu hút vốn FDI tăng 2,4 lần cùng kỳ năm 2024

Hà Nội: Thu hút vốn FDI tăng 2,4 lần cùng kỳ năm 2024

Trong 10 tháng năm 2025, toàn Thành phố Hà Nội đã thu hút 3.907 triệu USD vốn FDI, tăng gấp 2,4 lần cùng kỳ năm 2024.
GEF 2025: Từ đối thoại chính sách đến hành động thực chất

GEF 2025: Từ đối thoại chính sách đến hành động thực chất

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 mang đến cấu trúc mới với ba hội thảo thực hành và phiên kết nối doanh nghiệp, giúp biến ý tưởng xanh thành giải pháp cụ thể, khả thi.
Infographic | Ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5%, đóng góp lớn nhất vào IIP

Infographic | Ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5%, đóng góp lớn nhất vào IIP

10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5% đóng góp lớn vào IIP.
Tuyến vận chuyển Việt – Mỹ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam

Tuyến vận chuyển Việt – Mỹ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam

Amazon Global Logistics chính thức mở tuyến vận chuyển đường biển Việt Nam - Hoa Kỳ, khẳng định vai trò chiến lược của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Infographic |Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng trưởng

Infographic |Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng trưởng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Phú Thọ: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Phú Thọ: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Lực lượng Quản lý thị trường Phú Thọ vừa kiểm tra, phát hiện hai cơ sở tại xã Kỳ Sơn và xã Lương Sơn kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA.
Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nơi “niềm tin số” trở thành chìa khóa để toàn thị trường cùng đạt mục tiêu “an toàn – an tâm – an vui”.
Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt

Sự liên kết giữa hãng xe và doanh nghiệp bảo hiểm đang mở ra hướng mới cho thị trường, giúp rút ngắn quy trình giám định bồi thường và nâng chuẩn trải nghiệm khách hàng.
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử bước vào giai đoạn 'chọn lọc người mua'

Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào giai đoạn chọn lọc, khi người tiêu dùng chuyển từ “mua rẻ, mua nhiều” sang “mua đúng, mua chất lượng”.