
Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu
Phát huy tiềm năng làng nghề, nâng tầm sản phẩm OCOP
Hà Nội hiện có tới 1.350 làng nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn bản sắc văn hóa và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mỗi sản phẩm làng nghề là sự kết tinh giữa truyền thống, sáng tạo và tình yêu lao động của người dân Thủ đô.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, các làng nghề đang phải đối mặt với nhiều thách thức như quy mô nhỏ, công nghệ hạn chế, mẫu mã chậm đổi mới, thương hiệu chưa mạnh và khả năng tiếp cận thị trường còn khiêm tốn. Thực tế cho thấy, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành “đòn bẩy” giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Các sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội ngày càng được nâng cao. Ảnh: Hải Sơn
Theo ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, lũy kế từ năm 2019 đến nay, TP. Hà Nội có 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP, chiếm 21% cả nước, trong đó có 9 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.
Thời gian qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển làng nghề gắn với OCOP. Các địa phương chủ động tuyên truyền, hướng dẫn quy trình, thủ tục đăng ký, tập huấn kỹ năng quản trị, marketing, thiết kế bao bì, áp dụng tiêu chuẩn ISO, HACCP, VietGAP, GlobalGAP nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Hà Nội phấn đấu đến cuối năm 2025 có thêm khoảng 50 sản phẩm OCOP mới được công nhận.
Chuyển đổi số, quảng bá sản phẩm làng nghề
Theo ông Ngọ Văn Ngôn, để phát huy hiệu quả chương trình OCOP, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo cho cán bộ, chủ thể và người dân. Ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ thiết kế mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc và xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.
Đồng thời, TP. Hà Nội sẽ hỗ trợ các địa phương xây dựng kế hoạch giai đoạn 2026-2030, tập trung vào phát triển vùng nguyên liệu, sản phẩm hữu cơ, chế biến sâu và sản phẩm du lịch làng nghề.

Sản phẩm gốm Bát Tràng được nhiều bạn trẻ thích thú. Ảnh: Hải Sơn
Thực tế, nhiều làng nghề đã chủ động thay đổi để thích ứng với thị trường. Ông Phạm Văn Vững, làng mộc Thiết Úng - Vân Hà (xã Tứ Lâm, TP. Hà Nội) cho biết, những năm gần đây, người dân luôn phải tìm tòi, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, hướng đến xuất khẩu.
Còn nghệ nhân Phùng Quang Đăng, làng gốm sứ Bát Tràng (xã Bát Tràng, TP. Hà Nội) chia sẻ, để sản phẩm làng nghề giữ được sức sống trong nền kinh tế hiện đại, người làm nghề phải không ngừng đổi mới mẫu mã, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng.
“Trước đây, sản phẩm chủ yếu phục vụ nhu trong nước, nhưng hiện nay, chúng tôi phải nghiên cứu thị trường, cải tiến kiểu dáng, kết hợp yếu tố truyền thống với hơi thở hiện đại để phù hợp với khách hàng quốc tế. Đồng thời, tìm kiếm thị trường, hướng đến sản phẩm xuất khẩu”, nghệ nhân Phùng Quang Đăng chia sẻ.
Ông Phạm Gia Lộc, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng (TP. Hà Nội) cho biết, làng nghề điêu khắc, mỹ nghệ Sơn Đồng đã tích cực chuyển đổi mẫu mã hàng hóa hướng đến xuất khẩu. Hiện nay, khoảng 50% thị phần sản phẩm tượng thờ sơn son thếp vàng trong nước và được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Mỹ, Pháp, Thái Lan, Lào…
UBND xã Sơn Đồng đã xây dựng website giới thiệu làng nghề, tổ chức truyền nghề cho thế hệ trẻ và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận thành viên “Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới” trong năm 2025.

Sản phẩm OCOP làng nghề có nhiều mẫu mã đẹp. Ảnh: Hải Sơn
“Việc được công nhận thành viên mạng lưới sáng tạo sẽ mở ra cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm thủ công Hà Nội ra thế giới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân”, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng, Phạm Gia Lộc cho biết.
Từ những bàn tay khéo léo và tinh thần sáng tạo, các làng nghề Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế. Khi giá trị nông sản được nâng cao, thương hiệu làng nghề được bảo tồn và lan tỏa, đó cũng chính là nền tảng để Hà Nội phát triển nông thôn mới hiện đại, bền vững và đậm đà bản sắc văn hóa Việt.
Hà Nội hiện có tới 1.350 làng nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm, giữ gìn bản sắc văn hóa và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tin mới cập nhật


Sản phẩm OCOP Hà Nội lan tỏa giá trị nông sản Việt tại Hội chợ Mùa Thu

Sản phẩm OCOP kỳ vọng vươn ra thế giới nhờ Hội chợ Mùa Thu

Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ xã Thạch Thất
Đọc nhiều

Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu

Hà Nội: Thu hút vốn FDI tăng 2,4 lần cùng kỳ năm 2024
GEF 2025: Từ đối thoại chính sách đến hành động thực chất

Infographic | Ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5%, đóng góp lớn nhất vào IIP

Tuyến vận chuyển Việt – Mỹ mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu Việt Nam

Infographic |Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng 10 tháng tăng trưởng

Phú Thọ: Xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Đâu là yếu tố then chốt để thương mại điện tử đạt mục tiêu 'an toàn- an tâm- an vui'

Hướng tới hệ sinh thái dịch vụ ô tô toàn diện cho khách hàng Việt


