
Thúc đẩy hợp tác công nghiệp chế tạo 2 nước Việt Nam - Lào
Hợp tác song phương từ tầm nhìn phát triển công nghiệp ô tô Việt - Lào
Sáng 7/11, tại Quảng Ninh, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào lần thứ XIII, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith đã tới khảo sát tại Nhà máy sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng.
Tham gia đoàn công tác còn có các lãnh đạo, đại sứ đặc mệnh toàn quyền, cùng đại diện các cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương 2 nước và đại diện các Sở Công Thương, ban, ngành tại nhiều tỉnh, thành phố.
Về phía Tập đoàn Thành Công có ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Công; ông Lê Độ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công cùng đại diện các đơn vị trực thuộc Tập đoàn.

Sáng 7/11, tại Quảng Ninh, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào lần thứ XIII, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith đã tới khảo sát tại Nhà máy sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng.
Theo báo cáo của Tập đoàn Thành Công, Nhà máy sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng được xây dựng trên diện tích hơn 36 ha, tổng công suất thiết kế đạt 120.000 xe/năm. Đây là dự án hợp tác giữa TC Group và thương hiệu Skoda Auto, đánh dấu sự hiện diện của thương hiệu ô tô châu Âu đầu tiên sản xuất tại Việt Nam. Nhà máy được trang bị hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, tự động hóa cao, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của châu Âu.
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam có 15 nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, với 8 nhà đầu tư lớn. Trong đó, Tập đoàn Thành Công là một trong số 8 nhà đầu tư, sở hữu hai nhà máy là ở Ninh Bình và Quảng Ninh.
Theo Bộ trưởng, ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp điện tử, công nghiệp dệt may da giày là 3 ngành đóng góp tỷ trọng xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khoảng 10 năm vừa qua. Đến nay, kinh tế thế giới vẫn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của các cuộc chiến thương mại và cạnh tranh địa chính trị. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, dự kiến cả năm có thể đạt từ 8,3 - 8,5%. Trong đó, ngành Công Thương đóng góp khoảng 3/4 tăng trưởng chung, tăng trưởng công nghiệp đạt khoảng 10,5% so với cùng kỳ, riêng công nghiệp chế biến, chế tạo cũng tăng tương đương 10,5%.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam có 15 nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, với 8 nhà đầu tư lớn.
Nhờ sự phát triển của công nghiệp và công nghiệp chế biến, chế tạo, đến hết tháng 10/2025, Việt Nam đã thu vượt kế hoạch ngân sách 110%, tương đương khoảng 2,5 triệu tỷ đồng; dự kiến cả năm sẽ vượt 128-130% kế hoạch.
“Về xuất nhập khẩu, 10 tháng năm 2025 đạt khoảng 740 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt kỷ lục 920-930 tỷ USD. Nếu đạt được con số này, sẽ là năm thứ 12 liên tiếp Việt Nam nằm trong nhóm 15 - 20 quốc gia có quy mô thương mại quốc tế lớn nhất thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay, ngành ô tô Việt Nam sản xuất trên dưới 1 triệu xe mỗi năm
Cũng tại sự kiện, Bộ trưởng cho biết, hiện nay, ngành ô tô Việt Nam sản xuất trên dưới 1 triệu xe mỗi năm; trong đó, khoảng 50% tiêu thụ trong nước, phần còn lại xuất khẩu ra thị trường quốc tế qua các hiệp định thương mại tự do. “Muốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước, cần có chính sách thông thoáng, tạo điều kiện phát triển, thay vì quá chú trọng vào thu ngân sách ngay từ đầu, vì nếu chưa có chính sách khuyến khích thì sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư”, Bộ trưởng nói.
Con đường để công nghiệp Việt Nam và Lào cùng tiến
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith đã gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Tập đoàn Thành Công về những chia sẻ, giải thích cụ thể về các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như những kinh nghiệm rất hữu ích trong quá trình thúc đẩy phát triển công nghiệp tại Lào.
“Có thể thấy, Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng đã xây dựng, triển khai nhiều chính sách, cơ chế hết sức thiết thực và phù hợp, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những tập đoàn lớn không chỉ trong nước mà cả khu vực, phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu như hiện nay. Đây là những kinh nghiệm quý báu, là bài học thực tiễn mà chúng tôi rất mong muốn được học hỏi”, Bộ trưởng Malaythong Kommasith bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith
Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào chia sẻ, trong thời gian qua, Lào cũng đã có nhiều dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác Việt Nam và hôm nay là thêm một cơ hội quý để tôi hiểu sâu hơn về cách thức điều hành, cơ chế vận hành cũng như phương pháp triển khai chính sách từ cấp Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam đến doanh nghiệp.
“Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ một số vấn đề của phía Lào, chẳng hạn như việc chuyển đổi từ mô hình thương mại tự do sang thương mại có quản lý, đây là một xu hướng đang diễn ra ở nhiều quốc gia, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và các hiệp định đa phương có phần chững lại”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào chia sẻ, trong thời gian qua, Lào cũng đã có nhiều dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác Việt Nam.
Đặc biệt, trong lĩnh vực chế tạo và lắp ráp ô tô, chúng ta đều thấy rõ sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực. Ở châu Á, nhiều nhà máy và thương hiệu ô tô đã có bề dày phát triển, sở hữu công nghệ hiện đại, nhất là trong lĩnh vực sản xuất xe điện. Sự cạnh tranh giữa các khối, giữa những doanh nghiệp lâu đời và các doanh nghiệp mới nổi là rất lớn.
Đáp lời, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho biết, cạnh tranh đối với doanh nghiệp vừa là con đường vừa là phương thức duy nhất để tồn tại và phát triển.
“Để cạnh tranh lành mạnh, việc đầu tiên phải luôn coi đổi mới sáng tạo là yêu cầu số một của bất kể doanh nghiệp nào. Xã hội biến động hàng ngày, trong khi chúng ta không chịu thay đổi cách nghĩ và cách làm thì chắc chắn là không đạt ra mục tiêu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, phải nắm bắt nhu cầu của thị trường. “Nói cách khác hãy làm những thứ thị trường cần chứ không phải làm những thứ nhà máy có. Như vậy, nếu mình biết được thị trường Việt Nam, thị trường khu vực, thị trường thế giới cần gì thì đương nhiên mình sẽ có một lối đi riêng", Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam nói.
Đồng thời, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm, cạnh tranh lành mạnh cả về giá và dịch vụ sau bán hàng. Về chính sách, chỉ khi môi trường thật sự thông thoáng, cởi mở thì mới có thể thu hút được các nhà đầu tư, như ông cha ta vẫn nói, “đất lành chim đậu”.
Bày tỏ vui mừng trước những thành công của Tập đoàn Thành Công trong lĩnh vực chế tạo, lắp ráp ô tô, Cục trưởng Cục Công nghiệp Chế biến, Bộ Công Thương Lào mong muốn được học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu sâu hơn những chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Bộ Công Thương Việt Nam đối với lĩnh vực này.

Cục trưởng Cục Công nghiệp Chế biến, Bộ Công Thương Lào
Ông Lê Độ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công cho biết, trong lĩnh vực đầu tư và vận hành nhà máy sản xuất ô tô, Tập đoàn nhận được nhiều chính sách hỗ trợ và ưu đãi từ Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành và đặc biệt là của địa phương - tỉnh Quảng Ninh.
“Chúng tôi nhận được hỗ trợ và ưu đãi về các chính sách liên quan đến thuế và tiền sử dụng đất. Về thuế, bao gồm thuế nhập khẩu linh kiện, thuế VAT đối với linh kiện nhập khẩu… tất cả đều được hưởng ưu đãi theo các quy định hiện hành của Việt Nam”, ông Lê Độ nêu rõ.

Ông Lê Độ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Công
Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith đã tham quan dây chuyền sản xuất, kiểm tra công tác vận hành của các phân xưởng hàn, sơn, lắp ráp. Buổi chiều cùng ngày, Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào chính thức diễn ra tại Quảng Ninh.

2 Bộ trưởng khảo sát khu lắp ráp của Nhà máy sản xuất ô tô Thành Công Việt Hưng.


Báo Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật thông tin…
Tiếp nối các kỳ Hội nghị, chiều 7/11, tại Quảng Ninh, Bộ Công Thương hai nước Việt Nam và Lào sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam - Lào lần thứ XIII nhằm rà soát các điều khoản, kịp thời lắng nghe, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho thương mại biên giới hai nước phát triển lên một tầm cao mới.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaythong Kommasith sẽ đồng chủ trì Hội nghị. Hội nghị cũng có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương có đường biên giới tiếp giáp và Sở Công Thương, đại diện các doanh nghiệp hai nước.
Tin mới cập nhật


Bộ trưởng Bộ Y tế tha thiết bổ sung quy định về giá khám chữa bệnh vào Luật Giá sửa đổi

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao các quyết định về công tác cán bộ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025
Đọc nhiều

Infographic | FDI vào Việt Nam 10 tháng đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6%
Thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân trở thành đầu tàu tăng trưởng

VN-Index vượt đỉnh lịch sử, thị trường bước vào giai đoạn phân hóa

KOL, KOC sẽ là 'điểm tựa niềm tin' cho người tiêu dùng tại Online Friday 2025

Đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước

Hà Nội: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề hướng đến xuất khẩu

Hà Nội: Thu hút vốn FDI tăng 2,4 lần cùng kỳ năm 2024
GEF 2025: Từ đối thoại chính sách đến hành động thực chất

Infographic | Ngành chế biến, chế tạo tăng 10,5%, đóng góp lớn nhất vào IIP


