KOL, KOC sẽ là 'điểm tựa niềm tin' cho người tiêu dùng tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 đánh dấu bước chuyển mới khi KOL, KOC không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn góp phần kiến tạo niềm tin, thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững.

Khi niềm tin trở thành “đòn bẩy” của thương mại điện tử

Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến quốc gia” - Online Friday 2025 đã trở thành sự kiện thường niên được người tiêu dùng Việt Nam chờ đón mỗi dịp cuối năm. Năm 2025, chương trình tiếp tục được tổ chức với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, nhấn mạnh mục tiêu không chỉ tạo ra cơ hội mua sắm quy mô lớn, mà còn hướng đến việc xây dựng niềm tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong không gian số.

Một trong những điểm nổi bật của chương trình năm nay chính là sự tham gia ngày càng sâu rộng của các KOL (Key Opinion Leader) và KOC (Key Opinion Consumer) - những người có sức ảnh hưởng trên môi trường trực tuyến. Trong bối cảnh hành vi tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ, các nhân vật này trở thành “cầu nối” giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp lan tỏa thông điệp, giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy doanh số thông qua hình thức truyền thông tương tác, gần gũi.

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), mỗi năm Online Friday thu hút hàng triệu lượt truy cập và hàng tỷ lượt tương tác qua các nền tảng mạng xã hội. Riêng mùa Online Friday 2024 đã ghi nhận hơn 840 phiên livestream và hơn 1,2 tỷ lượt xem nội dung mang hashtag #OnlineFriday. Con số này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của hình thức truyền thông qua KOL và KOC - những người trực tiếp tạo nên “sóng” trên các nền tảng số.

Tuy nhiên, cùng với sức ảnh hưởng ngày càng lớn, vấn đề minh bạch và trách nhiệm của người có ảnh hưởng cũng trở thành chủ đề được quan tâm đặc biệt. Chia sẻ tại buổi họp báo công bố thông tin về Chương trình Online Friday 2025, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho rằng, sự phát triển nhanh của thị trường thương mại điện tử đòi hỏi phải song hành với việc bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trong môi trường số nhiều rủi ro.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Ảnh: Nam Nguyễn

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Ảnh: Nam Nguyễn

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh, trước đây, chúng ta thường nhắc đến người tiêu dùng như đối tượng thụ hưởng của mọi hoạt động, nhưng ít khi nói đến việc làm thế nào để bảo vệ họ, trong khi thực tế, chính chúng ta cũng là người tiêu dùng và cũng rất cần được bảo vệ.

Theo bà Quỳnh Anh, điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là lần đầu tiên quy định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng bá sản phẩm.

Nếu người nổi tiếng tham gia kinh doanh trực tiếp, họ phải cung cấp thông tin trung thực, chính xác và đầy đủ về sản phẩm để người tiêu dùng có thể đưa ra quyết địnhđúng đắn. Còn nếu được doanh nghiệp thuê quảng bá, họ phải nói rõ đây là nội dung quảng cáo và phải kiểm chứng thông tin trước khi truyền tải đến người tiêu dùng”, bà Nguyễn Quỳnh Anh nêu rõ.  

Chương trình Online Friday 2024 thu hút sự tham gia của nhiều nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung số.

Chương trình Online Friday 2024 thu hút sự tham gia của nhiều nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung số.

Từ góc nhìn này, KOL và KOC không chỉ là “động cơ thúc đẩy mua sắm”, mà còn là điểm tựa niềm tin, yếu tố then chốt để người tiêu dùng cảm thấy “an toàn” khi ra quyết định trong không gian mua sắm trực tuyến.

Từ người lan tỏa đến người chịu trách nhiệm

Bên cạnh góc độ truyền thông và tiêu dùng, sự tham gia của KOL và KOC trong Online Friday 2025 còn thể hiện cách mà thương mại điện tử Việt Nam đang dần hướng tới tính chuyên nghiệp và bền vững. Đó là khi các “người có ảnh hưởng” không chỉ đơn thuần xuất hiện trong các phiên livestream, mà trở thành một phần của chiến lược quản trị nội dung, quản lý thương hiệu và thậm chí là thực thi chính sách.

Nhà báo Nguyễn Văn Minh, Tổng Biên tập Báo Công Thương, người có nhiều năm đồng hành cùng các hoạt động truyền thông về thương mại điện tử chia sẻ: “Trong năm vừa rồi, chính sách pháp luậtcủa nhà nước đã rất quan tâm đến các KOL, KOC. Chúng ta từng chứng kiếnnhiều trường hợp người có sức ảnh hưởng bị xử phạt vì quảng bá sai sự thật. Do đó, để thúc đẩy thương mại điện tử, chúng ta phải có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh, đồng thời bám sát quy định của phápluật”.

Theo Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh, trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nghị định hướng dẫn đã có quy định cụ thể về trách nhiệm của người có sức ảnh hưởng, những người tham gia bán hàng hoặc quảng bá trên môi trường số. Báo chí và truyền thông, vì thế, có nhiệm vụ đặc biệt trong việc tuyên truyền, hướng dẫn và định hướng hành vi cho cả doanh nghiệp và người ảnh hưởng, để hoạt động thương mại điện tử được diễn ra “an toàn, đúng pháp luật và có trách nhiệm”.

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh. Ảnh: Nam Nguyễn

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh. Ảnh: Nam Nguyễn

“Trong công tác tuyên truyền, chúng ta phải giúp các KOL, KOC hiểu rõ pháp luật quy định những gì, để khi bán hàng trên thương mại điện tử, họ không chỉ làm truyền thông tốt mà còn làm đúng”, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh thêm.

Từ góc độ quản lý nhà nước, việc huy động KOL và KOC vào các chương trình như Online Friday không chỉ giúp lan tỏa thương hiệu Việt mà còn mở rộng nhận thức xã hội về tiêu dùng an toàn. Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh cho biết, Bộ Công Thương đang nghiên cứu cơ chế tôn vinh, khen thưởng những người có sức ảnh hưởng tích cực, góp phần quảng bá hàng Việt và xây dựng thương mại điện tử minh bạch.

“Bộ trưởng cũng đã nhấn mạnh rằng cần thông qua báo chí và truyền thông để kêu gọi những người có sức ảnh hưởng tham gia phát triển nền thương mại điện tử quốc gia, đồng thời xem xét khen thưởng những KOL, KOC tiêu biểu sau mỗi năm”, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh thông tin thêm.

Từ đó có thể thấy, vai trò của KOL và KOC trong Online Friday 2025 không chỉ dừng lại ở việc tăng tương tác hay doanh số, mà còn trở thành một phần trong cấu trúc phát triển bền vững của thương mại điện tử Việt Nam.

Khi thương mại điện tử bước sang giai đoạn “chất lượng hóa” thay vì “số lượng hóa”, niềm tin của người tiêu dùng chính là thước đo thành công. Niềm tin ấy được vun đắp không chỉ bằng hệ thống pháp luật, nền tảng công nghệ, mà còn bằng thái độ trung thực, trách nhiệm của những người có sức ảnh hưởng trong xã hội số. Đây cũng sẽ là kim chỉ nam cho Online Friday 2025 - nơi KOL và KOC không chỉ là gương mặt của thương mại điện tử, mà còn là người gìn giữ niềm tin của hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025” - Online Friday 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 13 đến 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc, với chuỗi hoạt động phong phú và đa dạng.

Lê Trang
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.