Người tiêu dùng cần cảnh giác với khuyến mãi ‘quá hấp dẫn’ dịp cuối năm

Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, thời điểm cuối năm thường có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá,… Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cảnh giác.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngTrường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024Hội chợ xúc tiến tiêu dùng 2024 ‘Rộn ràng mua sắm’: Kết nối hàng Việt đến với người tiêu dùng

Mùa giảm giá, khuyến mại

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, thời điểm cuối năm và Tết Nguyên Đán thường là dịp nhu cầu mua sắm tăng cao, những mặt hàng thường có mức độ tiêu thụ lớn này là: Rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, đồ điện tử, điện lạnh, sản phẩm thời trang; nhóm mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm...

Khuyến mại cuối năm là giải pháp mang đến lợi ích cả cho người bán và người mua bằng cách tạo ra những chương trình, hình thức khuyến mại hấp dẫn, kích cầu mua sắm. Đây là thời điểm các doanh nghiệp, cửa hàng có thể dọn kho, thanh lý hàng tồn triệt để chỉ với mục tiêu đạt doanh thu bằng giá vốn, vừa tận thu vừa xây dựng hình ảnh thương hiệu gần gũi, thân thiện với khách hàng.

Cuối năm thường là mùa khuyến mại, giảm giá. Ảnh minh hoạ

Đối với người tiêu dùng mua sắm thời điểm này có cơ hội sở hữu và trải nghiệm những món hàng chất lượng, vừa túi tiền. Do vậy, vào tháng cuối năm, cận tết, trên các khu phố, các chợ có hoạt động kinh doanh buôn bán, cửa hiệu... đều bắt gặp băng rôn, áp phích quảng cáo giảm giá bắt mắt với các mức sale off từ 30 - 70%, “Mua một tặng một”, “Mua hai tặng một”, thanh lý cửa hàng giảm giá sốc, mua điện máy rinh ngay quà tặng...

“Không chỉ các cửa hàng bán trực tiếp mà nhiều trang mạng xã hội tung ra nhiều chiêu quảng cáo thu hút khách hàng, tạo sự hấp dẫn, mang đến nhiều quyền lợi cho khách hàng và doanh nghiệp nhằm thu hút người tiêu dùng. Theo đó, hàng hóa khuyến mại cũng vô cùng đa dạng từ đồ điện tử, điện lạnh, đến hàng may mặc, giày dép... ” - Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho hay.

Cẩn trọng với hàng giả, hàng kém chất lượng

Đại diện tổ chức xã hội bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh, trên các trang web mua bán hàng online, những chương trình giảm giá, tặng quà khi mua hàng cũng rất sôi động, nhưng khi vào mua đa số mặt hàng được khuyến mại đều có mẫu mã cũ, trái mùa, kích cỡ và màu sắc hạn chế; một số sản phẩm chỉ niêm yết giá khuyến mại mà không niêm yết giá gốc... Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc các hành vi lừa đảo.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, kế hoạch tài chính, Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho rằng, công tác quản lý thị trường sẽ ngày càng khó khăn, phức tạp hơn khi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng bùng phát và ngày càng tinh vi.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng hiện còn gặp nhiều khó khăn khi kiểm tra, xử lý, việc xử lý mới chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, quan trọng nhất là làm sao để thay đổi được thói quen, tập quán tiêu dùng của người dân, đó là họ biết là hàng vi phạm nhưng vẫn tiêu thụ.

Ông Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh, trong thời điểm này, người dân cần nâng cao cảnh giác, thận trọng hơn trong việc nhận diện phòng, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của chính mình.

“Không tham gia tiếp tay cho hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả đồng thời phản ánh thông tin, dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn dân cư, đến lực lượng Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng để góp phần nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả” - ông Huy nói.

Người tiêu dùng cần tự trang bị cho mình kỹ năng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: Ngọc Anh

Còn theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, người tiêu dùng cần tự trang bị cho mình kỹ năng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, sử dụng các công cụ truy xuất thông tin do doanh nghiệp cung cấp như mã QR hoặc ứng dụng xác thực sản phẩm chính hãng.

Đồng thời, cần thay đổi thói quen mua sắm, ưu tiên lựa chọn các kênh phân phối chính thức hoặc các sàn thương mại điện tử uy tín thay vì các nguồn không rõ ràng; đặc biệt là khi mua các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

“Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua sắm trực tiếp và online, chỉ mua hàng từ các cửa hàng, siêu thị và trang web, uy tín, có đánh giá tốt; kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc, chính sách đổi trả; không chuyển tiền trước mua hàng trực tuyến khi chưa xác minh được độ tin cậy của người bán” - Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến cáo.

Bên cạnh đó, đối với thực phẩm ưu tiên các sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, điều kiện vận chuyển; chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với quần áo, đồ điện tử kiểm tra chất lượng, bảo hành và nguồn gốc sản phẩm. Tránh các sản phẩm trôi nổi, giá quá rẻ so với sản phẩm tương tự trên thị trường.

“Đặc biệt cần cảnh giác với khuyến mãi “quá hấp dẫn”. Nhiều chương trình khuyến mãi giả mạo được tung ra để lừa đảo hoặc bán hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng cần so sánh giá cả, xem xét kỹ điều kiện áp dụng trước khi mua” - Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, cần tránh các dịch vụ không rõ ràng: Đối với dịch vụ du lịch, vận tải, đặt chỗ ăn uống cần nghiên cứu kỹ và đặt tại các cơ sở, đơn vị có uy tín, có giấy phép kinh doanh; kiểm tra kỹ hợp đồng và các điều kiện, đièu khoản trước khi thanh toán.

Cùng với đó, phải bảo vệ thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai không rõ danh tính; cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo ngân hàng, cơ quan chức năng.

“Người tiêu dùng cần phản ảnh và tố cáo với cơ quan quản lý Nhà nước; tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nếu phát hiện dấu hiệu gian dối hoặc quyền lợi của mình bị xâm phạm” - Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khuyến nghị.

Khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng hãy báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương); đường dây nóng 1900.2677 của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Website: nguoitieudung.org.vn; Email: [email protected]; [email protected]. Điện thoại: 02466885666, hoặc Ứng dụng người tiêu dùng; hoặc Cục Quản lý Thị trường các địa phương, khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc bị lừa đảo… để được hỗ trợ kịp thời.
Lê Na
Bình luận

Đọc nhiều

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.