Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024

Với màn thể hiện xuất sắc, Đội thi E-Stars đến từ Trường Đại học Thương mại đã giành giải Nhất Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024.
Đề xuất quy trách nhiệm các bộ, ngành trong triển khai hóa đơn đối với hoạt động thương mại điện tửNhững thay đổi quan trọng về thuế đối với kinh doanh online từ năm 2025Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Sau thành công rực rỡ của mùa thi thứ nhất, Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” do Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức đã bước sang năm thứ hai.

Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nói chung và tập trung vào đối tượng người tiêu dùng trẻ về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử. Qua đó, nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi, kỹ năng để người tiêu dùng có thể chủ động bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Các tình huống tuyên truyền theo chủ đề “tiêu dùng trên thương mại điện tử” đã tiếp cận được gần 11.000 lượt người tiêu dùng Gen Z. Ảnh: Lê Na

Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ (đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai). Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thương mại điện tử lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.

Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 gồm 3 vòng thi: Vòng 1: Tuyển chọn: Nộp hồ sơ tham dự và Thi trực tuyến; Vòng 2: Sơ khảo: Xây dựng kịch bản và sản xuất video truyên truyền theo chủ đề; Vòng 3: Chung Kết: Được tổ chức theo hình thức trực tiếp với sự tham gia của 3-5 đội thi đến từ các trường cao đẳng, đại học, Đoàn thanh niên của các tổ chức, doanh nghiệp… được lựa chọn từ các đội thi đã đăng kí hồ sơ tham dự Cuộc thi ở Vòng 2.

Các đội thi tham gia trả lời tình huống về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua tình huống thực tế mô phỏng buổi livestream của streamer nổi tiếng PewPew. Ảnh: Lê Na

Theo Ban tổ chức, sau Vòng tuyển chọn và Sơ khảo, các tình huống tuyên truyền theo chủ đề “tiêu dùng trên thương mại điện tử” đã tiếp cận được gần 11.000 lượt người tiêu dùng Gen Z và hơn 2.000 lượt chia sẻ trên các kênh truyền thông hiện đại.

Nhiều tình huống nảy sinh trong quá trình giao dịch thương mại điện tử đã được video hóa một cách sống động và ấn tượng từ các sinh viên, học sinh tới từ các trường đại học trên cả nước. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nói chung và tập trung vào đối tượng người tiêu dùng trẻ về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử.

Theo đó, 3 đội thi xuất sắc lọt vào Vòng chung kết gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Trường Đại học Thương mại và Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.

Ban cố vấn, Ban giám khảo cuộc thi là những chuyên gia, nhà báo và nghệ sĩ có nhiều kinh nghiệm. Ảnh: Lê Na

Đội thi đến từ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội mang tên E-Force Guardian thể hiện tinh thần cam kết của nhóm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với thông điệp "Giao dịch an toàn, quyền lợi đảm bảo". Họ là những sinh viên Marketing K16 năng động quyết tâm đồng hành cùng thế hệ trẻ trong việc xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn và bền vững.

Đội thi E-Stars đến từ Khoa Kinh tế, Trường Đại học Thương mại, với khẩu hiệu "Soi sáng nhận thức - Quyền lợi vươn xa". Mục tiêu của E-Stars khi tham gia cuộc thi không chỉ thể hiện năng lực sáng tạo và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực này mà còn đóng góp các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ.

Đội thi E-Quality đến từ Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp với thông điệp "E-Quality: Vững pháp lý, sáng quyền lợi, mạnh tiêu dùng". Đội mang thông điệp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của pháp luật mà còn là cam kết từ mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng phát biểu chào mừng tại Vòng Chung kết hai cuộc thi. Ảnh: Lê Na

Phát biểu tại Vòng Chung kết, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Do đó, việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm cần thiết, không chỉ với mỗi cá nhân mà với cả cộng đồng xã hội.

Điểm đặc biệt thú vị trong cuộc thi năm nay là các đội thi sẽ tham gia trả lời tình huống về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua tình huống thực tế mô phỏng buổi livestream của streamer nổi tiếng PewPew Hoàng Văn Khoa ngay tại sân khấu của Vòng chung kết.

Sau 3 phần thi gay cấn: Nhận diện "Người tiêu dùng Gen Z"; Chung sức; và Góc nhìn Gen Z, Vòng chung kết Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024 đã tìm ra chủ nhân của các giải thưởng. Cụ thể, giải Nhất Vòng Chung kết thuộc về đội thi đến từ Trường Đại học Thương mại; giải Nhì thuộc về đội thi của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; giải Ba thuộc về đội thi của Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.

Giải Nhất Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 thuộc về đội thi đến từ Trường Đại học Thương mại. Ảnh: Lê Na
Giải Nhì Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 thuộc về đội thi của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ảnh: Lê Na
Giải Ba Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 thuộc về đội thi của Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp. Ảnh: Lê Na
Đại diện Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các đội thi. Ảnh: Lê Na

Ngân Thương
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.