Trường Đại học Thương mại giành giải Nhất Cuộc thi 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024

Với màn thể hiện xuất sắc, Đội thi E-Stars đến từ Trường Đại học Thương mại đã giành giải Nhất Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024.
Đề xuất quy trách nhiệm các bộ, ngành trong triển khai hóa đơn đối với hoạt động thương mại điện tửNhững thay đổi quan trọng về thuế đối với kinh doanh online từ năm 2025Ninh Thuận: Đẩy mạnh thương mại điện tử cho các sản phẩm nông sản

Sau thành công rực rỡ của mùa thi thứ nhất, Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” do Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức đã bước sang năm thứ hai.

Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nói chung và tập trung vào đối tượng người tiêu dùng trẻ về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử. Qua đó, nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi, kỹ năng để người tiêu dùng có thể chủ động bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Các tình huống tuyên truyền theo chủ đề “tiêu dùng trên thương mại điện tử” đã tiếp cận được gần 11.000 lượt người tiêu dùng Gen Z. Ảnh: Lê Na

Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ (đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai). Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng thương mại điện tử lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.

Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 gồm 3 vòng thi: Vòng 1: Tuyển chọn: Nộp hồ sơ tham dự và Thi trực tuyến; Vòng 2: Sơ khảo: Xây dựng kịch bản và sản xuất video truyên truyền theo chủ đề; Vòng 3: Chung Kết: Được tổ chức theo hình thức trực tiếp với sự tham gia của 3-5 đội thi đến từ các trường cao đẳng, đại học, Đoàn thanh niên của các tổ chức, doanh nghiệp… được lựa chọn từ các đội thi đã đăng kí hồ sơ tham dự Cuộc thi ở Vòng 2.

Các đội thi tham gia trả lời tình huống về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua tình huống thực tế mô phỏng buổi livestream của streamer nổi tiếng PewPew. Ảnh: Lê Na

Theo Ban tổ chức, sau Vòng tuyển chọn và Sơ khảo, các tình huống tuyên truyền theo chủ đề “tiêu dùng trên thương mại điện tử” đã tiếp cận được gần 11.000 lượt người tiêu dùng Gen Z và hơn 2.000 lượt chia sẻ trên các kênh truyền thông hiện đại.

Nhiều tình huống nảy sinh trong quá trình giao dịch thương mại điện tử đã được video hóa một cách sống động và ấn tượng từ các sinh viên, học sinh tới từ các trường đại học trên cả nước. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng nói chung và tập trung vào đối tượng người tiêu dùng trẻ về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử.

Theo đó, 3 đội thi xuất sắc lọt vào Vòng chung kết gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Trường Đại học Thương mại và Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.

Ban cố vấn, Ban giám khảo cuộc thi là những chuyên gia, nhà báo và nghệ sĩ có nhiều kinh nghiệm. Ảnh: Lê Na

Đội thi đến từ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội mang tên E-Force Guardian thể hiện tinh thần cam kết của nhóm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với thông điệp "Giao dịch an toàn, quyền lợi đảm bảo". Họ là những sinh viên Marketing K16 năng động quyết tâm đồng hành cùng thế hệ trẻ trong việc xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn và bền vững.

Đội thi E-Stars đến từ Khoa Kinh tế, Trường Đại học Thương mại, với khẩu hiệu "Soi sáng nhận thức - Quyền lợi vươn xa". Mục tiêu của E-Stars khi tham gia cuộc thi không chỉ thể hiện năng lực sáng tạo và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực này mà còn đóng góp các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ.

Đội thi E-Quality đến từ Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp với thông điệp "E-Quality: Vững pháp lý, sáng quyền lợi, mạnh tiêu dùng". Đội mang thông điệp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của pháp luật mà còn là cam kết từ mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng phát biểu chào mừng tại Vòng Chung kết hai cuộc thi. Ảnh: Lê Na

Phát biểu tại Vòng Chung kết, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Do đó, việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm cần thiết, không chỉ với mỗi cá nhân mà với cả cộng đồng xã hội.

Điểm đặc biệt thú vị trong cuộc thi năm nay là các đội thi sẽ tham gia trả lời tình huống về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua tình huống thực tế mô phỏng buổi livestream của streamer nổi tiếng PewPew Hoàng Văn Khoa ngay tại sân khấu của Vòng chung kết.

Sau 3 phần thi gay cấn: Nhận diện "Người tiêu dùng Gen Z"; Chung sức; và Góc nhìn Gen Z, Vòng chung kết Cuộc thi "Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử" năm 2024 đã tìm ra chủ nhân của các giải thưởng. Cụ thể, giải Nhất Vòng Chung kết thuộc về đội thi đến từ Trường Đại học Thương mại; giải Nhì thuộc về đội thi của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; giải Ba thuộc về đội thi của Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.

Giải Nhất Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 thuộc về đội thi đến từ Trường Đại học Thương mại. Ảnh: Lê Na
Giải Nhì Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 thuộc về đội thi của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ảnh: Lê Na
Giải Ba Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 thuộc về đội thi của Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp. Ảnh: Lê Na
Đại diện Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các đội thi. Ảnh: Lê Na

Ngân Thương
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.