Nghệ An: Gừng Kỳ Sơn sẽ xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao vào năm 2023

Nghệ An là tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó, nhiều sản phẩm là của đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Nghệ An đã được biết đến như: Gừng Kỳ Sơn, gà đồi Thanh Chương, dược liệu Pù Mát, rượu Mú Từn, lạc Diễn Châu, tương Sa Nam … Trong đó, gừng Kỳ Sơn vốn là cây dược liệu được đồng bào Hơ Mông trồng làm gia vị ở vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt.

Hướng dẫn bà con thu hoạch gừng

Khởi đầu từ việc lựa chọn cây trồng mang tính đặc thù của đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn, gừng là cây bản địa được đồng bào các dân tộc trồng cách đây hàng trăm năm. Nhờ có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên đặc thù cùng với cách trồng truyền thống trên nương rẫy nên củ gừng Kỳ Sơn có chất lượng tốt, hàm lượng tinh dầu cao mà không nơi nào có được.

Lựa chọn gừng là cây chủ lực để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc, năm 2019, huyện Kỳ Sơn đã xây dựng nhãn hiệu và đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm “Gừng Kỳ Sơn”. Theo đó, huyện Kỳ Sơn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Gừng Kỳ Sơn” cho Hợp tác xã nông nghiệp Tiểu thủ công nghiệp Hương Sơn. Để đảm bảo chứng nhận chỉ dẫn địa lý, ngay từ khi triển khai mô hình liên kết, hợp tác xã đã cung cấp dịch vụ các loại giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chuyển giao quy trình kỹ thuật cho đồng bào các dân tộc. HTX cũng chủ động hợp tác với các chuyên gia đầu ngành nông nghiệp, các nhà khoa học để tìm hướng nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Năm 2019, HTX đã liên kết được các thị trường thông qua Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Công ty TNHH Dagron, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, TP. Hà Nội… Thông qua hợp tác xã Hương Sơn, các chuyên gia Nhật Bản, các công ty ở Bangladet, Thái Lan, Công ty Dragon Việt Nam đã đến tận rẫy gừng xem xét, đánh giá kỹ thuật trồng, chất lượng và thu mua sản phẩm.

Trên cơ sở đó, hợp tác xã đã xây dựng sản phẩm gừng Kỳ Sơn thành sản phẩm OCOP nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu. Năm 2020, sản phẩm “gừng Kỳ Sơn” đã được tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao. Từ mô hình trồng cây xoá đói, giảm nghèo, gừng Kỳ Sơn trở thành sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, tem nhãn truy xuất nguồn gốc và đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Hiện tại, thông qua một số doanh nghiệp xuất khẩu, gừng Kỳ Sơn đã được xuất khẩu sang Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia và châu Âu.

Phấn đấu xây dựng gừng Kỳ Sơn thành sản phẩm OCOP 5 sao

Năm 2021, hợp tác xã liên kết với gần 150 hộ nông dân là đồng bào dân tộc Hơ Mông thuộc các xã Tà Cạ, Tây Sơn, Mường Lống, Đooc Mạy để trồng 40ha gừng và thu mua toàn bộ sản phẩm gừng tươi cho các hộ tham gia liên kết.

Đầu năm 2022, hợp tác xã đã đưa củ gừng tươi vào TP. Đà Nẵng để kiểm định chất lượng và quảng bá, tiếp thị với các công ty chế biến và xuất khẩu gừng, chợ đầu mối nông sản nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ tại TP. Đà Nẵng.

Với quyết tâm của hợp tác xã và sự hỗ trợ nguồn vốn của Nhà nước, ngoài sản phẩm gừng tươi đạt hạng OCOP 3 sao, hiện nay, hợp tác xã đã đầu tư máy móc thiết bị để mở rộng quy mô sản xuất, chế biến thêm các sản phẩm mới như: Tinh dầu gừng, gừng lát sấy khô, bột gừng... Mục tiêu của hợp tác xã là xây dựng thương hiệu gừng Kỳ Sơn ngày càng vững mạnh và phấn đấu đạt hạng OCOP 5 sao vào năm 2023.

Việc xây dựng gừng Kỳ Sơn thành sản phẩm OCOP 5 sao không chỉ nâng cao chất lượng, thương hiệu của sản phẩm mà điều quan trọng là giúp đồng bào thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm. Định hướng đồng bào chuyển từ sản xuất truyền thống sang ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Thời gian qua, sản phẩm OCOP “Gừng Kỳ Sơn” được duy trì và phát triển bền vững trên địa bàn huyện biên giới vùng cao Kỳ Sơn đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
Lê Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.