Nghệ An: Gừng Kỳ Sơn sẽ xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao vào năm 2023

Nghệ An là tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó, nhiều sản phẩm là của đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Nghệ An đã được biết đến như: Gừng Kỳ Sơn, gà đồi Thanh Chương, dược liệu Pù Mát, rượu Mú Từn, lạc Diễn Châu, tương Sa Nam … Trong đó, gừng Kỳ Sơn vốn là cây dược liệu được đồng bào Hơ Mông trồng làm gia vị ở vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt.

Hướng dẫn bà con thu hoạch gừng

Khởi đầu từ việc lựa chọn cây trồng mang tính đặc thù của đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn, gừng là cây bản địa được đồng bào các dân tộc trồng cách đây hàng trăm năm. Nhờ có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên đặc thù cùng với cách trồng truyền thống trên nương rẫy nên củ gừng Kỳ Sơn có chất lượng tốt, hàm lượng tinh dầu cao mà không nơi nào có được.

Lựa chọn gừng là cây chủ lực để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc, năm 2019, huyện Kỳ Sơn đã xây dựng nhãn hiệu và đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm “Gừng Kỳ Sơn”. Theo đó, huyện Kỳ Sơn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Gừng Kỳ Sơn” cho Hợp tác xã nông nghiệp Tiểu thủ công nghiệp Hương Sơn. Để đảm bảo chứng nhận chỉ dẫn địa lý, ngay từ khi triển khai mô hình liên kết, hợp tác xã đã cung cấp dịch vụ các loại giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và chuyển giao quy trình kỹ thuật cho đồng bào các dân tộc. HTX cũng chủ động hợp tác với các chuyên gia đầu ngành nông nghiệp, các nhà khoa học để tìm hướng nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Năm 2019, HTX đã liên kết được các thị trường thông qua Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Công ty TNHH Dagron, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, TP. Hà Nội… Thông qua hợp tác xã Hương Sơn, các chuyên gia Nhật Bản, các công ty ở Bangladet, Thái Lan, Công ty Dragon Việt Nam đã đến tận rẫy gừng xem xét, đánh giá kỹ thuật trồng, chất lượng và thu mua sản phẩm.

Trên cơ sở đó, hợp tác xã đã xây dựng sản phẩm gừng Kỳ Sơn thành sản phẩm OCOP nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu. Năm 2020, sản phẩm “gừng Kỳ Sơn” đã được tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao. Từ mô hình trồng cây xoá đói, giảm nghèo, gừng Kỳ Sơn trở thành sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, tem nhãn truy xuất nguồn gốc và đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Hiện tại, thông qua một số doanh nghiệp xuất khẩu, gừng Kỳ Sơn đã được xuất khẩu sang Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia và châu Âu.

Phấn đấu xây dựng gừng Kỳ Sơn thành sản phẩm OCOP 5 sao

Năm 2021, hợp tác xã liên kết với gần 150 hộ nông dân là đồng bào dân tộc Hơ Mông thuộc các xã Tà Cạ, Tây Sơn, Mường Lống, Đooc Mạy để trồng 40ha gừng và thu mua toàn bộ sản phẩm gừng tươi cho các hộ tham gia liên kết.

Đầu năm 2022, hợp tác xã đã đưa củ gừng tươi vào TP. Đà Nẵng để kiểm định chất lượng và quảng bá, tiếp thị với các công ty chế biến và xuất khẩu gừng, chợ đầu mối nông sản nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ tại TP. Đà Nẵng.

Với quyết tâm của hợp tác xã và sự hỗ trợ nguồn vốn của Nhà nước, ngoài sản phẩm gừng tươi đạt hạng OCOP 3 sao, hiện nay, hợp tác xã đã đầu tư máy móc thiết bị để mở rộng quy mô sản xuất, chế biến thêm các sản phẩm mới như: Tinh dầu gừng, gừng lát sấy khô, bột gừng... Mục tiêu của hợp tác xã là xây dựng thương hiệu gừng Kỳ Sơn ngày càng vững mạnh và phấn đấu đạt hạng OCOP 5 sao vào năm 2023.

Việc xây dựng gừng Kỳ Sơn thành sản phẩm OCOP 5 sao không chỉ nâng cao chất lượng, thương hiệu của sản phẩm mà điều quan trọng là giúp đồng bào thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm. Định hướng đồng bào chuyển từ sản xuất truyền thống sang ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Thời gian qua, sản phẩm OCOP “Gừng Kỳ Sơn” được duy trì và phát triển bền vững trên địa bàn huyện biên giới vùng cao Kỳ Sơn đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào các dân tộc, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.
Lê Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ Mùa Thu ngày 29/10: Tiếp tục chuỗi hoạt động hấp dẫn

Hội chợ Mùa Thu ngày 29/10: Tiếp tục chuỗi hoạt động hấp dẫn

Hội chợ Mùa Thu ngày 29/10 tiếp tục diễn ra các chương trình nghệ thuật, kết nối giao thương xuyên suốt.
Infographic | Danh sách quốc gia thành viên ASEAN

Infographic | Danh sách quốc gia thành viên ASEAN

Ngày 26/10, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 ở Kuala Lumpur (Malaysia), Timor Leste đã chính thức gia nhập và trở thành quốc gia thành viên ASEAN thứ 11.
Truy xuất nguồn gốc phải phù hợp thực tiễn vận hành?

Truy xuất nguồn gốc phải phù hợp thực tiễn vận hành?

Góp ý với dự thảo Thông tư về truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp đề xuất điều chỉnh quy định theo hướng linh hoạt, tránh chồng chéo, bảo đảm khả thi và bảo mật dữ liệu.
Nền kinh tế kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ trong quý IV/2025

Nền kinh tế kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ trong quý IV/2025

Kinh tế Việt Nam duy trì ổn định, sản xuất phục hồi, tạo nền vững chắc để bứt phá và kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV/2025.
Infographic | 10 tháng, Hà Nội đón hơn 28 triệu lượt khách du lịch

Infographic | 10 tháng, Hà Nội đón hơn 28 triệu lượt khách du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội 10 tháng năm 2025 ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Một ngân hàng Việt được công nhận chuẩn quốc tế về phát triển nhân sự

Một ngân hàng Việt được công nhận chuẩn quốc tế về phát triển nhân sự

MSB được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) công nhận đạt chuẩn quốc tế về phát triển nhân sự, khẳng định chiến lược “lấy con người làm trọng tâm”.
Tạo hành lang pháp lý thống nhất cho truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Tạo hành lang pháp lý thống nhất cho truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Tại Hội thảo góp ý dự thảo Thông tư về truy xuất nguồn gốc thực phẩm, đã có đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý, bảo đảm tính đồng bộ, tránh chồng chéo giữa các bộ, ngành.
Hội chợ Mùa Thu: Điểm khởi nguồn cho tinh thần sáng tạo Việt

Hội chợ Mùa Thu: Điểm khởi nguồn cho tinh thần sáng tạo Việt

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn, mà còn là nơi khẳng định năng lực sáng tạo và đổi mới của các thương hiệu Việt.
GDP của Việt Nam được dự báo tăng trưởng từ 6,6% lên 7,9%

GDP của Việt Nam được dự báo tăng trưởng từ 6,6% lên 7,9%

Ngân hàng HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 7,9% cho năm 2025, điều chỉnh tăng so với mức 6,6% của lần dự báo trước.
 Thị trường xe máy sôi động với nhiều mẫu xe mới

Thị trường xe máy sôi động với nhiều mẫu xe mới

Một mẫu xe số mới vừa được Honda giới thiệu tại Việt Nam, hứa hẹn khuấy động thị trường xe máy nhờ sức mạnh cải thiện và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng.