Năm 2024 nói gì với du lịch Việt Nam?
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam Muốn bắt kịp Thái Lan, du lịch Việt Nam học hỏi điều gì? |
Hai tiêu chí được xem là quan trọng với du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng là lượng khách và những danh xưng làm nền cho tính hấp dẫn của điểm đến đều tụ hội trong năm 2023 với du lịch Việt.
Về tiêu chí con số khách du lịch quốc tế ước đạt 12,5 triệu lượt khách không chỉ vượt chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm (8 triệu lượt) mà còn đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12,5-13 triệu lượt). Trong khi đó lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt cũng vượt 5,8% so với kế hoạch năm 2023.
Về mặt danh xưng có nhiều, trong đó đáng kể nhất là việc lần thứ 5 Việt Nam được bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á”.
Trong bối cảnh thế giới còn nhiều xung đột, dịch bệnh, thắt chặt hầu bao chi tiêu của nhiều nước, đây là những tín hiệu tích cực, góp phần củng cố hình ảnh có một điểm sáng, điểm đến Việt Nam bình an, thân thiện và cũng cho thấy tiềm năng, dư địa để du lịch Việt Nam đi xa hơn nữa là không hề nhỏ chứ không chỉ dừng lại con số doanh thu 672 nghìn tỷ đồng trong năm 2023
Đi cùng với các nỗ lực của địa phương, ở góc độ vĩ mô, lãnh đạo Chính phủ đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt cùng hành động kịp thời để gỡ khó cho ngành, đặc biệt là việc ban hành chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới, trong đó thời hạn thị thực điện tử được nâng lên từ 30 đến 90 ngày có hiệu lực từ 15/8/2023.
Du lịch Việt Nam sẽ làm gì để duy trì được vị thế có được năm 2023 như là một trong các sự kiện nổi bật của đất nước sau rất nhiều năm nỗ lực là câu hỏi của năm 2024 đang đặt ra. Để từ đó thực sự là một thương hiệu của thế giới, để tận dụng được việc các thị trường du lịch lớn đã mở cửa trở lại lại vừa tạo thêm động lực để tăng trưởng nhưng cũng tạo thêm tính cạnh tranh gay gắt.
Du lịch Việt Nam đang cần thêm nhiều sản phẩm cho du khách. Ảnh minh hoạ. |
Hai bài toán mà năm 2024 đang đặt ra với du lịch trong nước là có thêm các sản phẩm du lịch mới và tiếp tục có các chính sách quản lý theo kịp đà thực tiễn. Tuy là hai bài toán song thực chất vẫn là một. Đó là bài toán tạo giá trị gia tăng cho du lịch Việt để thoát ra khỏi tâm lý “phập phù” lâu nay, để khi nói đến du lịch trong nước, không chỉ là những đám đông ồn ã chỉ trong các mùa vụ mà là một hình ảnh mới về chất lượng.
Một câu hỏi lớn khác đã tồn tại nhiều năm qua nhưng hiện còn chưa có câu trả lời rõ ràng là trong số hàng chục triệu khách nước ngoài đến Việt Nam, lượng khách từng đến là bao nhiêu. Trên thực tế chỉ số này nếu không phải là quan trọng nhất với du lịch thì nó xứng đáng được đặc biệt quan tâm và cần một câu trả lời thoả đáng, bởi chính họ mới là những động lực thực sự để củng cố cho thương hiệu du lịch Việt Nam.
Những tín hiệu vui của năm 2023 là điểm gợi mở cho thấy du lịch Việt Nam cần giải quyết rốt ráo các sản phẩm du lịch cho du khách nhất là các sản phẩm du lịch mới như du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, nông thôn… Bởi lâu nay các sản phẩm du lịch trong nước vẫn đi theo các lối mòn của các suy nghĩ cũ, mô típ cũ, quá ỷ lại vào di tích, bờ biển, non cao mà trên thực tế các di sản, di tích này đã bị khai thác một cách thái quá, khiến không chỉ du khách nước ngoài chỉ dám đến một lần mà ngay cả khách trong nước có phần quay lưng lại.
Giải quyết tốt bài toán sản phẩm du lịch còn góp phần giải toả một tâm lý lâu nay của những người làm du lịch là quá phụ thuộc vào việc “đếm” lượng khách thay vì hướng đến mục tiêu khách du lịch nước ngoài “vào sâu, lâu ra” như chính tâm sự của một lãnh đạo ngành du lịch từng mong mỏi.
Đây cũng là điều kiện đủ của bài toán du lịch Việt Nam trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Điều kiện cần chính là việc các chính sách quản lý đã tốt, vẫn cần tốt hơn nữa. Tốt ở đây là việc theo kịp được thực tiễn của du lịch, thay vì cứ lẽo đẽo theo sau như lâu nay. Cái dây cung của chính sách cần có độ bật tốt hơn nữa để đẩy mũi tên tăng trưởng của ngành du lịch đi xa hơn, tận dụng tốt hơn nữa những chính sách đối ngoại thành công cùng vị thế của đất nước.