Muốn bắt kịp Thái Lan, du lịch Việt Nam học hỏi điều gì?

Cùng với chính sách visa thông thoáng, giá tour cạnh tranh, việc quảng bá, xúc tiến du lịch đổi mới, sáng tạo đã mang lại hiệu quả vượt trội cho du lịch Thái Lan.
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng nhanh thứ 7 trên thế giới

Du lịch Việt Nam cũng có thể vận dụng hợp lý những cách thức này để thu hút khách quốc tế.

“Phủ sóng” khắp thế giới để quảng bá du lịch

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo, ngành kinh tế xanh nước này có thể đạt doanh thu 3.000 tỷ baht (86,74 tỷ USD) vào năm 2024, tương đương năm 2019.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Thái Lan đón khoảng 10,3 triệu lượt khách quốc tế, thu về 428 tỷ baht (hơn 12 tỷ USD). Việt Nam cũng nằm trong top 10 thị trường khách lớn nhất của Thái Lan (với khoảng 500.000 lượt).

“Kết quả này có được một phần lớn nhờ công của Văn phòng TAT tại TP. HCM trong công tác quảng bá điểm đến, thu hút du khách Việt Nam”, bà Sukanya Sirikanjanakul, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương thuộc TAT khẳng định.

Muốn bắt kịp Thái Lan, du lịch Việt Nam học hỏi điều gì?

Cụ thể, Văn phòng TAT tại TP.HCM thường xuyên tổ chức đoàn Famtrip, Presstrip đón các đoàn doanh nghiệp và báo chí Việt Nam đến Thái Lan khảo sát các tuyến, điểm du lịch. Cuối tháng 6 vừa qua, đơn vị này tổ chức sự kiện Amazing Thailand Festival 2023 tại Hà Nội với nhiều hoạt động nghệ thuật, ẩm thực, cung cấp thông tin, khuyến mãi. Chiang Mai và Phuket là 2 điểm đến được đẩy mạnh quảng bá trong dịp này.

Cách làm du lịch của người Thái có thể gọi là ‘nghệ thuật cành tre’ và ‘đo ni đóng giày’. Tức là, Thái Lan có thể làm hài lòng hầu hết các đối tượng du khách, từ khách cao cấp tới khách bình dân, ai cũng dễ dàng trải nghiệm Thái Lan theo cách họ mong muốn. Làm du khách hài lòng, ngành du lịch Thái Lan khéo léo khiến du khách sẵn sàng chi tiêu đến đồng tiền cuối cùng, ở lâu hơn, quay lại nhiều lần hơn....

Ông Lê Công Năng, CEO Wondertour

Đại diện TAT cho biết thêm, từ năm nay, TAT bắt đầu xúc tiến các hoạt động thúc đẩy du lịch hướng tới nhóm đối tượng du lịch tự túc, bởi đây là xu hướng du lịch của tương lai. TAT cũng đẩy mạnh quảng bá các tour trải nghiệm thí điểm theo định hướng du lịch bền vững ở Koh Tao (Đảo Rùa), thuộc tỉnh Surat Thani nằm ở miền Nam Thái Lan, với mong muốn du khách quan tâm đến bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường...

Theo bà Sukanya Sirikanjanakul, một trong những cách giúp Thái Lan thu hút khách quốc tế là bố trí 28 văn phòng TAT ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các đơn vị này có nhiệm vụ “phủ sóng”, quảng bá hình ảnh du lịch Thái Lan, đồng thời nghiên cứu, theo dõi hành vi du lịch của du khách quốc tế để đưa ra các chương trình quảng bá riêng biệt theo từng thị trường.

TAT đang thực hiện chiến dịch “Visit Thailand Year 2023 - Amazing New Chapters” (Du lịch Thái Lan năm 2023 - Những chương mới tuyệt vời) và Soft Power (Quyền lực mềm). Du khách yêu mến, muốn tìm hiểu về du lịch Thái Lan có thể khám phá mọi khía cạnh thông qua nội dung 5F của chiến dịch, bao gồm: Food (ẩm thực) - Film (phim ảnh) - Festival (lễ hội) - Fight (nghệ thuật võ thuật) và Fashion (thời trang).

Nói về slogan mới - “New Chapters”, bà Sukanya Sirikanjanakul cho biết, slogan thay đổi theo từng năm cũng là kết quả làm việc của các văn phòng TAT trên toàn thế giới. Mỗi năm, đại diện các văn phòng sẽ trở về Thái Lan để họp bàn, đưa ra slogan phù hợp, ấn tượng để thu hút khách du lịch ở mọi nơi trên thế giới.

Liên kết để cạnh tranh về giá

Giờ đây, Thái Lan là điểm đến không còn xa lạ với các tín đồ đam mê xê dịch trên toàn thế giới. Nhiều du khách đã tới đây vài lần, họ trở lại vì du lịch Thái Lan luôn đổi mới.

Cùng với quảng bá, xúc tiến du lịch hiệu quả, Thái Lan còn có chính sách visa khá thông thoáng khi miễn visa cho 64 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chia sẻ thêm về sức hút của du lịch Thái Lan, ông Lê Công Năng, CEO Wondertour cho rằng, người Thái Lan có cách làm du lịch nhất quán, sáng tạo với giải pháp cụ thể, đặc biệt, các tour được thiết kế với mức giá cạnh tranh vượt trội.

“Mùa hè năm nay, có một lượng lớn du khách Việt Nam chuyển hướng đi du lịch Thái Lan thay vì tour nghỉ dưỡng ở trong nước sau khi so sánh chi phí tour. Hiện tour du lịch Thái Lan phổ thông có giá chỉ hơn 7 triệu đồng, thấp hơn một số tour đường bay trong nước ở nhiều thời điểm”, ông Năng nêu ví dụ.

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành trong nước, để có giá tour cạnh tranh như vậy, Thái Lan có sự nhất quán và liên kết chặt chẽ giữa các nhà cung ứng dịch vụ du lịch như vận chuyển, lưu trú, điểm tham quan, điểm mua sắm... nhằm bán sản phẩm mang lại giá trị kinh tế có tính tổng thể.

Đơn cử, nếu tách hoạt động shopping (mua sắm), ngay lập tức, giá tour Thái Lan về giá trị đúng và có thể ở mức giá cao hơn 1,5 lần. Tức là, tour Thái Lan giá thấp do có “giao kèo ngầm” giữa các nhà cung ứng dịch vụ bù trừ lợi ích cho nhau.

Trong khi đó, ở Việt Nam, gần như không có “liên kết ngầm” này. Gần như không có doanh nghiệp nào thể hiện vai trò lĩnh xướng, “dẫn dắt” cuộc chơi để có thể hạ giá tour nói chung nhằm thu hút khách quốc tế. Thậm chí, ngay cả trong các chương trình hội chợ kích cầu du lịch, thì sự liên kết, đồng nhất giữa các nhà cung cấp dịch vụ du lịch cũng rất yếu.

Một điểm đáng chú ý khác, du lịch Việt Nam lâu nay dựa vào biển là chính, sau đó là khai thác du lịch văn hóa. Ở Thái Lan, ngoài du lịch biển đảo, thì các vườn quốc gia, di sản thế giới, cố đô, các thành phố lớn cũng thu hút đông đảo du khách. Thủ đô Bangkok không có biển, nhưng đón lượng khách nước ngoài nhiều hơn cả tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019 (18 triệu lượt khách quốc tế), với 21,47 triệu lượt.

Muốn bắt kịp du lịch Thái Lan, Việt Nam cần có những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được tin cậy để giữ những vị trí quản lý về du lịch; đồng thời, phải thay đổi nhận thức toàn diện về du lịch, bắt đầu từ thái độ, tinh thần phục vụ, cho đến phát triển hạ tầng và phối hợp đồng bộ giữa các ngành, địa phương với nhau. Thay cho các nghị quyết, nghị định, những hội thảo, lễ hội kỷ lục…, cần có những chương trình hành động với mục tiêu và việc làm thiết thực, cụ thể. Thậm chí, theo đại diện một doanh nghiệp lữ hành, cần có một cơ quan giám sát độc lập, thì ngành du lịch Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, bền vững.

baodautu.vn

Tin mới cập nhật

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

7,67 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,67 triệu lượt người, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2025.
Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Hiệu ứng từ 30/4, du lịch nội địa chờ đón ‘mùa vàng’

Sau hiệu ứng từ đại lễ 30/4, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển bứt tốc vào cao điểm hè 2025 khi nhu cầu đặt tour của người dân đang tăng.
Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Thấy gì trước sự người Việt gia tăng du lịch nước ngoài?

Xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt tiếp tục tăng, với 2,68 triệu lượt xuất cảnh trong quý I/2025 – gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Số hoá trải nghiệm, nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam

Nhằm thu hút khách du lịch, ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình số hoá trải nghiệm, xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, tiện lợi.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

‘Địa đạo’: Một bộ phim, vạn bước chân về miền ký ức

Phim ‘Địa đạo – Mặt trời trong bóng tối’ đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tạo ra một làn sóng du lịch lịch sử, về nguồn mạnh mẽ.
Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5: Gợi ý điểm đến vừa đẹp, vừa hợp túi tiền

Gợi ý điểm đến dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 cho người Hà Nội: gần, đẹp, chi phí hợp lý, dễ đi lại, phù hợp cho nhóm bạn, gia đình, không lo quá tải hay tốn phí.
Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Xanh hoá du lịch: Cú huých nâng tầm vị thế Việt Nam

Du lịch xanh không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để phát triển lâu dài, có trách nhiệm. Đây cũng là cú huých để nâng tầm du lịch Việt Nam.
Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

Quảng Nam giảm giá tour đến 50% hút khách du lịch

70 doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam chung tay kích cầu giảm giá tour đến 50% để thu hút khách du lịch đến với địa phương trong năm 2025.

Tin khác

Khách du lịch châu Âu

Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn

Trong quý I/2025, khách du lịch châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng hai con số. Đây là tín hiệu tích cực nhờ miễn visa ngắn hạn đối với thị trường này.
Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Đánh thức du lịch Bái Tử Long

Với chủ trương phát triển du lịch Bái Tử Long, Quảng Ninh đang thu hút các nhà đầu tư nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển những sản phẩm du lịch mới chất lượng.
Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Infographic | Quý I/2025: Hà Nội thu gần 30.000 tỷ đồng từ du lịch

Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội quý I/2025 ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt ngày càng quan tâm tới du lịch bền vững

Du khách Việt Nam ngày càng bị thu hút bởi những trải nghiệm du lịch chân thực và mong muốn góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng địa phương.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động