Muốn bắt kịp Thái Lan, du lịch Việt Nam học hỏi điều gì?

Cùng với chính sách visa thông thoáng, giá tour cạnh tranh, việc quảng bá, xúc tiến du lịch đổi mới, sáng tạo đã mang lại hiệu quả vượt trội cho du lịch Thái Lan.
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng nhanh thứ 7 trên thế giới

Du lịch Việt Nam cũng có thể vận dụng hợp lý những cách thức này để thu hút khách quốc tế.

“Phủ sóng” khắp thế giới để quảng bá du lịch

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo, ngành kinh tế xanh nước này có thể đạt doanh thu 3.000 tỷ baht (86,74 tỷ USD) vào năm 2024, tương đương năm 2019.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Thái Lan đón khoảng 10,3 triệu lượt khách quốc tế, thu về 428 tỷ baht (hơn 12 tỷ USD). Việt Nam cũng nằm trong top 10 thị trường khách lớn nhất của Thái Lan (với khoảng 500.000 lượt).

“Kết quả này có được một phần lớn nhờ công của Văn phòng TAT tại TP. HCM trong công tác quảng bá điểm đến, thu hút du khách Việt Nam”, bà Sukanya Sirikanjanakul, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương thuộc TAT khẳng định.

Muốn bắt kịp Thái Lan, du lịch Việt Nam học hỏi điều gì?

Cụ thể, Văn phòng TAT tại TP.HCM thường xuyên tổ chức đoàn Famtrip, Presstrip đón các đoàn doanh nghiệp và báo chí Việt Nam đến Thái Lan khảo sát các tuyến, điểm du lịch. Cuối tháng 6 vừa qua, đơn vị này tổ chức sự kiện Amazing Thailand Festival 2023 tại Hà Nội với nhiều hoạt động nghệ thuật, ẩm thực, cung cấp thông tin, khuyến mãi. Chiang Mai và Phuket là 2 điểm đến được đẩy mạnh quảng bá trong dịp này.

Cách làm du lịch của người Thái có thể gọi là ‘nghệ thuật cành tre’ và ‘đo ni đóng giày’. Tức là, Thái Lan có thể làm hài lòng hầu hết các đối tượng du khách, từ khách cao cấp tới khách bình dân, ai cũng dễ dàng trải nghiệm Thái Lan theo cách họ mong muốn. Làm du khách hài lòng, ngành du lịch Thái Lan khéo léo khiến du khách sẵn sàng chi tiêu đến đồng tiền cuối cùng, ở lâu hơn, quay lại nhiều lần hơn....

Ông Lê Công Năng, CEO Wondertour

Đại diện TAT cho biết thêm, từ năm nay, TAT bắt đầu xúc tiến các hoạt động thúc đẩy du lịch hướng tới nhóm đối tượng du lịch tự túc, bởi đây là xu hướng du lịch của tương lai. TAT cũng đẩy mạnh quảng bá các tour trải nghiệm thí điểm theo định hướng du lịch bền vững ở Koh Tao (Đảo Rùa), thuộc tỉnh Surat Thani nằm ở miền Nam Thái Lan, với mong muốn du khách quan tâm đến bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường...

Theo bà Sukanya Sirikanjanakul, một trong những cách giúp Thái Lan thu hút khách quốc tế là bố trí 28 văn phòng TAT ở nhiều quốc gia trên thế giới. Các đơn vị này có nhiệm vụ “phủ sóng”, quảng bá hình ảnh du lịch Thái Lan, đồng thời nghiên cứu, theo dõi hành vi du lịch của du khách quốc tế để đưa ra các chương trình quảng bá riêng biệt theo từng thị trường.

TAT đang thực hiện chiến dịch “Visit Thailand Year 2023 - Amazing New Chapters” (Du lịch Thái Lan năm 2023 - Những chương mới tuyệt vời) và Soft Power (Quyền lực mềm). Du khách yêu mến, muốn tìm hiểu về du lịch Thái Lan có thể khám phá mọi khía cạnh thông qua nội dung 5F của chiến dịch, bao gồm: Food (ẩm thực) - Film (phim ảnh) - Festival (lễ hội) - Fight (nghệ thuật võ thuật) và Fashion (thời trang).

Nói về slogan mới - “New Chapters”, bà Sukanya Sirikanjanakul cho biết, slogan thay đổi theo từng năm cũng là kết quả làm việc của các văn phòng TAT trên toàn thế giới. Mỗi năm, đại diện các văn phòng sẽ trở về Thái Lan để họp bàn, đưa ra slogan phù hợp, ấn tượng để thu hút khách du lịch ở mọi nơi trên thế giới.

Liên kết để cạnh tranh về giá

Giờ đây, Thái Lan là điểm đến không còn xa lạ với các tín đồ đam mê xê dịch trên toàn thế giới. Nhiều du khách đã tới đây vài lần, họ trở lại vì du lịch Thái Lan luôn đổi mới.

Cùng với quảng bá, xúc tiến du lịch hiệu quả, Thái Lan còn có chính sách visa khá thông thoáng khi miễn visa cho 64 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chia sẻ thêm về sức hút của du lịch Thái Lan, ông Lê Công Năng, CEO Wondertour cho rằng, người Thái Lan có cách làm du lịch nhất quán, sáng tạo với giải pháp cụ thể, đặc biệt, các tour được thiết kế với mức giá cạnh tranh vượt trội.

“Mùa hè năm nay, có một lượng lớn du khách Việt Nam chuyển hướng đi du lịch Thái Lan thay vì tour nghỉ dưỡng ở trong nước sau khi so sánh chi phí tour. Hiện tour du lịch Thái Lan phổ thông có giá chỉ hơn 7 triệu đồng, thấp hơn một số tour đường bay trong nước ở nhiều thời điểm”, ông Năng nêu ví dụ.

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành trong nước, để có giá tour cạnh tranh như vậy, Thái Lan có sự nhất quán và liên kết chặt chẽ giữa các nhà cung ứng dịch vụ du lịch như vận chuyển, lưu trú, điểm tham quan, điểm mua sắm... nhằm bán sản phẩm mang lại giá trị kinh tế có tính tổng thể.

Đơn cử, nếu tách hoạt động shopping (mua sắm), ngay lập tức, giá tour Thái Lan về giá trị đúng và có thể ở mức giá cao hơn 1,5 lần. Tức là, tour Thái Lan giá thấp do có “giao kèo ngầm” giữa các nhà cung ứng dịch vụ bù trừ lợi ích cho nhau.

Trong khi đó, ở Việt Nam, gần như không có “liên kết ngầm” này. Gần như không có doanh nghiệp nào thể hiện vai trò lĩnh xướng, “dẫn dắt” cuộc chơi để có thể hạ giá tour nói chung nhằm thu hút khách quốc tế. Thậm chí, ngay cả trong các chương trình hội chợ kích cầu du lịch, thì sự liên kết, đồng nhất giữa các nhà cung cấp dịch vụ du lịch cũng rất yếu.

Một điểm đáng chú ý khác, du lịch Việt Nam lâu nay dựa vào biển là chính, sau đó là khai thác du lịch văn hóa. Ở Thái Lan, ngoài du lịch biển đảo, thì các vườn quốc gia, di sản thế giới, cố đô, các thành phố lớn cũng thu hút đông đảo du khách. Thủ đô Bangkok không có biển, nhưng đón lượng khách nước ngoài nhiều hơn cả tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019 (18 triệu lượt khách quốc tế), với 21,47 triệu lượt.

Muốn bắt kịp du lịch Thái Lan, Việt Nam cần có những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được tin cậy để giữ những vị trí quản lý về du lịch; đồng thời, phải thay đổi nhận thức toàn diện về du lịch, bắt đầu từ thái độ, tinh thần phục vụ, cho đến phát triển hạ tầng và phối hợp đồng bộ giữa các ngành, địa phương với nhau. Thay cho các nghị quyết, nghị định, những hội thảo, lễ hội kỷ lục…, cần có những chương trình hành động với mục tiêu và việc làm thiết thực, cụ thể. Thậm chí, theo đại diện một doanh nghiệp lữ hành, cần có một cơ quan giám sát độc lập, thì ngành du lịch Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, bền vững.

baodautu.vn

Tin mới cập nhật

Bắc Giang đưa 2 điểm du lịch cộng đồng ra khỏi danh sách lập quy hoạch

Bắc Giang đưa 2 điểm du lịch cộng đồng ra khỏi danh sách lập quy hoạch

UBND tỉnh Bắc Giang quyết định đưa Làng cổ Thổ Hà (TX. Việt Yên) và Điểm du lịch cộng đồng An Lạc (huyện Sơn Động) ra khỏi danh sách lập quy hoạch.
Du lịch Hà Nội: Định vị điểm đến hấp dẫn, ưu tiên phát triển dịch vụ cao cấp

Du lịch Hà Nội: Định vị điểm đến hấp dẫn, ưu tiên phát triển dịch vụ cao cấp

Du lịch Hà Nội tiếp tục hướng đến mục tiêu là điểm đến hấp dẫn, trong đó ưu tiên phát triển các dịch vụ cao cấp đáp ứng yêu cầu của khách du lịch.
Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý tình trạng đeo bám ăn xin trên Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý tình trạng đeo bám ăn xin trên Vịnh Hạ Long

Để Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách, tỉnh Quảng Ninh kiên quyết xử lý việc đeo bám tàu du lịch để ăn xin, đảm bảo an toàn giao thông…
Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Du lịch sinh thái giúp Việt Nam thu hút khách du lịch Australia

Theo Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, du lịch sinh thái của Việt Nam là một trong các yếu tố thu hút khách du lịch Australia.
Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Giới thiệu hình ảnh Gia Lai và mở rộng cơ hội đầu tư qua Tuần lễ hoa dã quỳ năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 nhằm giới thiệu hình ảnh Gia Lai đến bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư.
Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm gia tăng: Du lịch Việt Nam tăng cơ hội về đích năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế tìm kiếm điểm đến đang gia tăng, đây là dấu hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam cán đích mục tiêu đón 18 triệu lượt khách 2024.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch: Một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng với du khách

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đến nay, một số sản phẩm du lịch đêm đã tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 33% so với cùng kỳ năm trước

9 tháng năm 2024, TP. Đà Nẵng đón và phục vụ 8,67 triệu lượt khách lưu trú, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2019.
Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Hàng không Việt lên phương án trước nguy cơ mưa bão, lũ dồn dập cuối năm

Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra hệ thống kết cấu hạ tầng, thông tin liên lạc trước nguy cơ mưa bão, lũ.
Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Tín hiệu sáng cho ngành du lịch nhờ trợ lực từ hàng không

Ngành du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, tích cực khi số lượng khách quốc tế tăng vọt lên tới 10 triệu trong 7 tháng đầu năm 2024.

Tin khác

Đường sắt tăng nhiều tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9

Đường sắt tăng nhiều tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh ngày 2/9 tới đây, đường sắt đã tăng cường nhiều tuyến và triển khai áp dụng thêm nhiều chương trình giảm giá vé cho hành khách.
Vietnam Airlines

Vietnam Airlines 'bắt tay' 7 tỉnh, thành tung ưu đãi 'hot' kích cầu du lịch

Vietnam Airlines vừa phối hợp với Sở du lịch và các cơ sở lưu trú tại 7 tỉnh, thành trên cả nước triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi nhằm "hút" khách.
Dấu ấn lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Dấu ấn lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Chương trình lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã khép lại song dư âm của vẫn còn đọng lại với những màn trình diễn ánh sáng đặc sắc.
Điểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốc

Điểm danh những đường bay nội địa đang giảm giá sốc

Giá vé hàng không nội địa, nhất là vé đến các thành phố du lịch trong nước từ 1/8 đến 15/8 liên tục giảm mạnh.
Du lịch phục hồi, thị trường khách sạn Hà Nội tăng trưởng tích cực

Du lịch phục hồi, thị trường khách sạn Hà Nội tăng trưởng tích cực

Ngành khách sạn Hà Nội đang phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024 với lượng khách du lịch tăng cao, công suất thuê và giá phòng đều theo xu hướng tích cực.
Hàng chục nghìn quả pháo hoa sẵn sàng cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Hàng chục nghìn quả pháo hoa sẵn sàng cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Hai đội pháo hoa đến từ Phần Lan và Trung Quốc đang hoàn thiện công tác lắp đặt pháo cho đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 - DIFF 2024.
Nét độc đáo của đường hoa biển Đà Nẵng

Nét độc đáo của đường hoa biển Đà Nẵng

Thiết kế độc đáo, trang trí rực rỡ, “Đường hoa biển Đà Nẵng năm 2024” (Danang Beach - Flowers walk) hứa hẹn sẽ trở thành điểm tham quan hấp dẫn dịp hè này.
Lễ hội trình diễn ánh sáng bằng thiết bị drone tầm cỡ quốc tế tại Nha Trang

Lễ hội trình diễn ánh sáng bằng thiết bị drone tầm cỡ quốc tế tại Nha Trang

Trong các đêm 13/7 và 20/7/2024, tại Nha Trang, lần đầu tiên trên thế giới diễn ra cuộc thi trình diễn ánh sáng độc đáo bằng thiết bị bay không người lái.
Cắm trại mùa hè cần lưu ý những gì?

Cắm trại mùa hè cần lưu ý những gì?

Kỳ nghỉ hè thời tiết nắng nóng, ai cũng muốn rời thành phố về với thiên nhiên bằng hoạt động cắm trại mùa hè, vậy cần chuẩn bị những gì cho chuyến cắm trại này?
Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch lớn nhất trong năm

Tối nay 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024” với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động