Mỹ là thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam

Hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Mỹ luôn đứng đầu về kim ngạch, đạt gần 12,01 tỷ USD, chiếm 43,9% tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 9,1% so với 9 tháng năm 2023.
Xuất khẩu dệt may giảm hơn 1 tỷ USDXuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Hoa Kỳ đang giảm thị phần

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng dệt may tháng 9/2024 tăng 15,8% so với tháng 9/2023, đạt gần 2,98 tỷ USD nhưng giảm 26,5% so với tháng 8/2024 .

Tính chung cả 9 tháng đầu năm 2024 kim ngạch đạt trên 27,34 tỷ USD, tăng 8,9% so với 9 tháng đầu năm 2023. Việt Nam hiện xuất khẩu hàng dệt may sang 113 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Mỹ luôn đứng đầu về kim ngạch, đạt gần 12,01 tỷ USD, chiếm 43,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước, tăng 9,1% so với 9 tháng đầu năm 2023; Riêng tháng 9/2024 đạt 1,22 tỷ USD, giảm 34% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 20,4% so với tháng 9/2023.

Mỹ là thị trường nhập khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam
Hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Mỹ luôn đứng đầu về kim ngạch, đạt gần 12,01 tỷ USD, chiếm 43,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: Vitas

Xuất sang Nhật Bản đứng thứ 2 về kim ngạch, đạt 3,13 tỷ USD, chiếm 11,4%, tăng 6,4%; Riêng tháng 9/2024 đạt 378,69 triệu USD, giảm 16,4% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 5% so với tháng 9/2023.

Tiếp đến thị trường EU, đạt gần 3,08 tỷ USD, chiếm 11,3%, tăng 8,6%; Riêng tháng 9/2024 đạt 322,59 triệu USD, giảm 21,2% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 32,5% so với tháng 9/2023.

Thị trường Hàn Quốc đứng thứ 4 đạt 2,38 tỷ USD, chiếm 8,7%, giảm nhẹ 1,8% và sang Trung Quốc đạt 978,17 triệu USD, chiếm 3,6%, tăng 18,3% so với 9 tháng đầu năm 2023.

Nga là một trong những nước đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 9, Việt Nam xuất khẩu gần 71 triệu USD sản phẩm dệt may sang Nga, tăng 97,6% so với cùng kỳ.

Tính chung 9 tháng, Việt Nam thu về 616,3 triệu USD nhờ xuất khẩu dệt may sang thị trường này tăng mạnh 118% so với 9 tháng năm 2023. Thị trường này chiếm 2,25% trong tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam và đứng trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Hàng dệt may xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á chiếm 5,6%, đạt gần 1,54 tỷ USD, tăng 11,6% so với 9 tháng đầu năm 2023.

Nhìn chung, xuất khẩu hàng dệt may sang đa số thị trường 9 tháng đầu năm nay tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh những thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng so với cùng kỳ, hiện tại thị trường ASEAN, Nga, Canada,… đang là điểm sáng tiềm năng để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.

Ngành dệt may Việt Nam chứng kiến sự khởi sắc trở lại trong năm 2024. Với quy mô xuất khẩu đứng thứ ba trên thế giới, sử dụng hơn 2 triệu lao động, kim ngạch xuất khẩu hàng tháng đạt từ 3,5 đến 4 tỷ USD, những ảnh hưởng của thị trường, kinh tế thế giới đến ngành xuất khẩu dệt may Việt Nam rất lớn. 

Trong bối cảnh những diễn biến bất ổn tại Bangladesh, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhìn nhận: Trước mắt, ngành dệt may Việt Nam sẽ có một số lợi thế khi năng lực sản xuất hàng dệt may của Bangladesh giảm sút giữa mùa cao điểm đang sản xuất hàng cho mùa đông; nhiều khách hàng sẽ phải dịch chuyển đơn hàng sang nước khác, để bù đắp số lượng thiếu hụt.

Ngoài ra, niềm tin của khách hàng đối với ngành dệt may Bangladesh sẽ bị giảm sút. Nước này cũng sẽ chịu sức ép tăng lương cho lao động dệt may nên lợi thế về phí nhân công giá rẻ sẽ giảm đi.

Trong năm 2024, ngành dệt may được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 44 tỷ USD (tăng 9,2% so với 2023). Với những tín hiệu tích cực của thị trường, mục tiêu nêu trên hoàn toàn có thể đạt được, tuy nhiên ngành dệt may vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức do nhu cầu thị trường chưa thật sự cải thiện, cước vận tải biển, tiền lương, tiền điện, lãi suất ngân hàng,… được dự báo tiếp tục tăng tác động trực tiếp đến hiệu suất sản xuất, kinh doanh.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.
Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...