Mua bảo hiểm nhân thọ hãy nghĩ đến sức khỏe, đừng đặt nặng sinh lời

Rất nhiều bài học nhãn tiền về câu chuyện đầu tư bảo hiểm nhân thọ mục đích sinh lời, khiến nhiều khách hàng phải ngậm đắng, nuốt cay, chịu thua thiệt.
Khách hàng đến MBBank gửi tiết kiệm, được tư vấn mua bảo hiểm MB Ageas Life: Gian nan đòi lại tiềnMB Ageas Life: Lợi nhuận kinh doanh bảo hiểm nghìn tỷ “bốc hơi” đi đâu?Hệ sinh thái của MB Bank hút dòng tiền khủng từ kinh doanh bảo hiểm

Thời gian qua rất nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ đã thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau “tố” các hãng bảo hiểm và các ngân hàng lập lờ thông tin, thiếu minh bạch, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, nhiều khách hàng phản ánh những bất cập các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, hay việc nhân viên ngân hàng “ép” mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền hoặc mồi chài người gửi tiền chuyển sang mua bảo hiểm liên kết đầu tư. Một số nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ có hành vi cung cấp thông tin không chính xác, thiếu minh bạch và thậm chí sai lệch cho khách hàng;...

Tuy nhiên, cuối cùng hầu hết những khách hàng là nạn nhân của bảo hiểm nhân thọ đều chịu thua thiệt vì không đủ chứng cứ buộc tội lừa đảo, tư vấn khống… do giấy trắng mực đen có ghi đầy đủ các điều, khoản, đóng dấu, ký tên hẳn hoi.

Vấn đề này được chúng tôi phản ánh nhiều lần, trong đó có một khách hàng là bà Phạm Thị T (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tìm đến Báo Công thương nêu do nghe nhân viên tư vấn, ham lãi suất cao,... tham gia bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) mà mất tiền oan.

Bảo hiểm nhân thọ: Hãy đề cao đầu tư cho sức khỏe, không nên đặt nặng sinh lời
Khách hàng phản ánh mất tiền oan do tham gia bảo hiểm MB Ageas Life.

Thực tế, tại Việt Nam theo thời gian, bảo hiểm nhân thọ ngày càng phát triển và mở rộng. Ngoài yếu tố bảo vệ sức khỏe cho người thân trong gia đình khách hàng cơ bản, các hãng bảo hiểm còn tung nhiều gói tích hợp như: gói tiết kiệm, sinh lời, liên kết đầu tư với các tổ chức,... vô cùng hấp dẫn.

Chính các gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kèm yếu tố “tiết kiệm” đã kích thích khách hàng tham gia như một kênh đầu tư vừa được bảo vệ sức khỏe lại vừa như gửi tiết kiệm, hưởng lãi.

Đánh vào tâm lý này, các nhân viên tư vấn dễ dàng thuyết phục được khách hàng hơn. Thực tế rất nhiều khách hàng nhận thức chưa hết, hoặc có thể do nhân viên tư vấn gian dối mà hiểu sai mục đích, ý nghĩa giữa tham gia bảo hiểm nhân thọ và việc gửi tiền tiết kiệm và đã nhận “quả đắng” vội ký vào những bản hợp đồng với hàng chục trang, toàn thuật ngữ kỹ thuật, những điều khoản rắc rối, khó hiểu… mà chưa kịp tìm hiểu thấu đáo.

Cần phải hiểu rõ rằng, với những gói bảo hiểm liên kết đầu tư, thì phí bảo hiểm khách hàng đóng được công ty bảo hiểm mang đi đầu tư. Đa phần các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cũng không cam kết kết quả lợi nhuận việc đầu tư với khách hàng. Trường hợp, kết quả đầu tư liên kết hiệu quả thì khách hàng được hưởng lãi theo tỷ lệ đã thỏa thuận, còn nếu kết quả đầu tư liên kết thua lỗ khách hàng phải chấp nhận.

Điều này có nghĩa là thay vì gửi tiết kiệm thuần tý, khách hàng đã giao tiền của mình cho các doanh nghiệp bảo hiểm đi kinh doanh, và hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm. Như vậy, việc đầu tư các gói bảo hiểm nhân thọ liên kết, sinh lợi với mong muốn hưởng lãi cũng đi kèm với mạo hiểm mà không thể chắc chắn như gửi tiền tiết kiệm.

Chính vì vậy, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm khách hàng cần xem xét, cân nhắc đề cao mục đích dự phòng rủi ro như ốm đau, bệnh tật, tử vong… sức khỏe chứ không nên coi đây là một kênh đầu tư mong kiếm lời.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.