Mua bảo hiểm nhân thọ hãy nghĩ đến sức khỏe, đừng đặt nặng sinh lời

Rất nhiều bài học nhãn tiền về câu chuyện đầu tư bảo hiểm nhân thọ mục đích sinh lời, khiến nhiều khách hàng phải ngậm đắng, nuốt cay, chịu thua thiệt.
Khách hàng đến MBBank gửi tiết kiệm, được tư vấn mua bảo hiểm MB Ageas Life: Gian nan đòi lại tiềnMB Ageas Life: Lợi nhuận kinh doanh bảo hiểm nghìn tỷ “bốc hơi” đi đâu?Hệ sinh thái của MB Bank hút dòng tiền khủng từ kinh doanh bảo hiểm

Thời gian qua rất nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ đã thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau “tố” các hãng bảo hiểm và các ngân hàng lập lờ thông tin, thiếu minh bạch, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, nhiều khách hàng phản ánh những bất cập các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, hay việc nhân viên ngân hàng “ép” mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền hoặc mồi chài người gửi tiền chuyển sang mua bảo hiểm liên kết đầu tư. Một số nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ có hành vi cung cấp thông tin không chính xác, thiếu minh bạch và thậm chí sai lệch cho khách hàng;...

Tuy nhiên, cuối cùng hầu hết những khách hàng là nạn nhân của bảo hiểm nhân thọ đều chịu thua thiệt vì không đủ chứng cứ buộc tội lừa đảo, tư vấn khống… do giấy trắng mực đen có ghi đầy đủ các điều, khoản, đóng dấu, ký tên hẳn hoi.

Vấn đề này được chúng tôi phản ánh nhiều lần, trong đó có một khách hàng là bà Phạm Thị T (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tìm đến Báo Công thương nêu do nghe nhân viên tư vấn, ham lãi suất cao,... tham gia bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) mà mất tiền oan.

Bảo hiểm nhân thọ: Hãy đề cao đầu tư cho sức khỏe, không nên đặt nặng sinh lời
Khách hàng phản ánh mất tiền oan do tham gia bảo hiểm MB Ageas Life.

Thực tế, tại Việt Nam theo thời gian, bảo hiểm nhân thọ ngày càng phát triển và mở rộng. Ngoài yếu tố bảo vệ sức khỏe cho người thân trong gia đình khách hàng cơ bản, các hãng bảo hiểm còn tung nhiều gói tích hợp như: gói tiết kiệm, sinh lời, liên kết đầu tư với các tổ chức,... vô cùng hấp dẫn.

Chính các gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kèm yếu tố “tiết kiệm” đã kích thích khách hàng tham gia như một kênh đầu tư vừa được bảo vệ sức khỏe lại vừa như gửi tiết kiệm, hưởng lãi.

Đánh vào tâm lý này, các nhân viên tư vấn dễ dàng thuyết phục được khách hàng hơn. Thực tế rất nhiều khách hàng nhận thức chưa hết, hoặc có thể do nhân viên tư vấn gian dối mà hiểu sai mục đích, ý nghĩa giữa tham gia bảo hiểm nhân thọ và việc gửi tiền tiết kiệm và đã nhận “quả đắng” vội ký vào những bản hợp đồng với hàng chục trang, toàn thuật ngữ kỹ thuật, những điều khoản rắc rối, khó hiểu… mà chưa kịp tìm hiểu thấu đáo.

Cần phải hiểu rõ rằng, với những gói bảo hiểm liên kết đầu tư, thì phí bảo hiểm khách hàng đóng được công ty bảo hiểm mang đi đầu tư. Đa phần các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cũng không cam kết kết quả lợi nhuận việc đầu tư với khách hàng. Trường hợp, kết quả đầu tư liên kết hiệu quả thì khách hàng được hưởng lãi theo tỷ lệ đã thỏa thuận, còn nếu kết quả đầu tư liên kết thua lỗ khách hàng phải chấp nhận.

Điều này có nghĩa là thay vì gửi tiết kiệm thuần tý, khách hàng đã giao tiền của mình cho các doanh nghiệp bảo hiểm đi kinh doanh, và hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm. Như vậy, việc đầu tư các gói bảo hiểm nhân thọ liên kết, sinh lợi với mong muốn hưởng lãi cũng đi kèm với mạo hiểm mà không thể chắc chắn như gửi tiền tiết kiệm.

Chính vì vậy, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm khách hàng cần xem xét, cân nhắc đề cao mục đích dự phòng rủi ro như ốm đau, bệnh tật, tử vong… sức khỏe chứ không nên coi đây là một kênh đầu tư mong kiếm lời.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.