Mua bảo hiểm nhân thọ hãy nghĩ đến sức khỏe, đừng đặt nặng sinh lời

Rất nhiều bài học nhãn tiền về câu chuyện đầu tư bảo hiểm nhân thọ mục đích sinh lời, khiến nhiều khách hàng phải ngậm đắng, nuốt cay, chịu thua thiệt.
Khách hàng đến MBBank gửi tiết kiệm, được tư vấn mua bảo hiểm MB Ageas Life: Gian nan đòi lại tiềnMB Ageas Life: Lợi nhuận kinh doanh bảo hiểm nghìn tỷ “bốc hơi” đi đâu?Hệ sinh thái của MB Bank hút dòng tiền khủng từ kinh doanh bảo hiểm

Thời gian qua rất nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ đã thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau “tố” các hãng bảo hiểm và các ngân hàng lập lờ thông tin, thiếu minh bạch, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, nhiều khách hàng phản ánh những bất cập các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, hay việc nhân viên ngân hàng “ép” mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền hoặc mồi chài người gửi tiền chuyển sang mua bảo hiểm liên kết đầu tư. Một số nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ có hành vi cung cấp thông tin không chính xác, thiếu minh bạch và thậm chí sai lệch cho khách hàng;...

Tuy nhiên, cuối cùng hầu hết những khách hàng là nạn nhân của bảo hiểm nhân thọ đều chịu thua thiệt vì không đủ chứng cứ buộc tội lừa đảo, tư vấn khống… do giấy trắng mực đen có ghi đầy đủ các điều, khoản, đóng dấu, ký tên hẳn hoi.

Vấn đề này được chúng tôi phản ánh nhiều lần, trong đó có một khách hàng là bà Phạm Thị T (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tìm đến Báo Công thương nêu do nghe nhân viên tư vấn, ham lãi suất cao,... tham gia bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) mà mất tiền oan.

Bảo hiểm nhân thọ: Hãy đề cao đầu tư cho sức khỏe, không nên đặt nặng sinh lời
Khách hàng phản ánh mất tiền oan do tham gia bảo hiểm MB Ageas Life.

Thực tế, tại Việt Nam theo thời gian, bảo hiểm nhân thọ ngày càng phát triển và mở rộng. Ngoài yếu tố bảo vệ sức khỏe cho người thân trong gia đình khách hàng cơ bản, các hãng bảo hiểm còn tung nhiều gói tích hợp như: gói tiết kiệm, sinh lời, liên kết đầu tư với các tổ chức,... vô cùng hấp dẫn.

Chính các gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kèm yếu tố “tiết kiệm” đã kích thích khách hàng tham gia như một kênh đầu tư vừa được bảo vệ sức khỏe lại vừa như gửi tiết kiệm, hưởng lãi.

Đánh vào tâm lý này, các nhân viên tư vấn dễ dàng thuyết phục được khách hàng hơn. Thực tế rất nhiều khách hàng nhận thức chưa hết, hoặc có thể do nhân viên tư vấn gian dối mà hiểu sai mục đích, ý nghĩa giữa tham gia bảo hiểm nhân thọ và việc gửi tiền tiết kiệm và đã nhận “quả đắng” vội ký vào những bản hợp đồng với hàng chục trang, toàn thuật ngữ kỹ thuật, những điều khoản rắc rối, khó hiểu… mà chưa kịp tìm hiểu thấu đáo.

Cần phải hiểu rõ rằng, với những gói bảo hiểm liên kết đầu tư, thì phí bảo hiểm khách hàng đóng được công ty bảo hiểm mang đi đầu tư. Đa phần các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cũng không cam kết kết quả lợi nhuận việc đầu tư với khách hàng. Trường hợp, kết quả đầu tư liên kết hiệu quả thì khách hàng được hưởng lãi theo tỷ lệ đã thỏa thuận, còn nếu kết quả đầu tư liên kết thua lỗ khách hàng phải chấp nhận.

Điều này có nghĩa là thay vì gửi tiết kiệm thuần tý, khách hàng đã giao tiền của mình cho các doanh nghiệp bảo hiểm đi kinh doanh, và hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm. Như vậy, việc đầu tư các gói bảo hiểm nhân thọ liên kết, sinh lợi với mong muốn hưởng lãi cũng đi kèm với mạo hiểm mà không thể chắc chắn như gửi tiền tiết kiệm.

Chính vì vậy, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm khách hàng cần xem xét, cân nhắc đề cao mục đích dự phòng rủi ro như ốm đau, bệnh tật, tử vong… sức khỏe chứ không nên coi đây là một kênh đầu tư mong kiếm lời.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.