Mua bảo hiểm nhân thọ hãy nghĩ đến sức khỏe, đừng đặt nặng sinh lời

Rất nhiều bài học nhãn tiền về câu chuyện đầu tư bảo hiểm nhân thọ mục đích sinh lời, khiến nhiều khách hàng phải ngậm đắng, nuốt cay, chịu thua thiệt.
Khách hàng đến MBBank gửi tiết kiệm, được tư vấn mua bảo hiểm MB Ageas Life: Gian nan đòi lại tiềnMB Ageas Life: Lợi nhuận kinh doanh bảo hiểm nghìn tỷ “bốc hơi” đi đâu?Hệ sinh thái của MB Bank hút dòng tiền khủng từ kinh doanh bảo hiểm

Thời gian qua rất nhiều khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ đã thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau “tố” các hãng bảo hiểm và các ngân hàng lập lờ thông tin, thiếu minh bạch, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, nhiều khách hàng phản ánh những bất cập các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm, hay việc nhân viên ngân hàng “ép” mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền hoặc mồi chài người gửi tiền chuyển sang mua bảo hiểm liên kết đầu tư. Một số nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ có hành vi cung cấp thông tin không chính xác, thiếu minh bạch và thậm chí sai lệch cho khách hàng;...

Tuy nhiên, cuối cùng hầu hết những khách hàng là nạn nhân của bảo hiểm nhân thọ đều chịu thua thiệt vì không đủ chứng cứ buộc tội lừa đảo, tư vấn khống… do giấy trắng mực đen có ghi đầy đủ các điều, khoản, đóng dấu, ký tên hẳn hoi.

Vấn đề này được chúng tôi phản ánh nhiều lần, trong đó có một khách hàng là bà Phạm Thị T (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tìm đến Báo Công thương nêu do nghe nhân viên tư vấn, ham lãi suất cao,... tham gia bảo hiểm nhân thọ của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) mà mất tiền oan.

Bảo hiểm nhân thọ: Hãy đề cao đầu tư cho sức khỏe, không nên đặt nặng sinh lời
Khách hàng phản ánh mất tiền oan do tham gia bảo hiểm MB Ageas Life.

Thực tế, tại Việt Nam theo thời gian, bảo hiểm nhân thọ ngày càng phát triển và mở rộng. Ngoài yếu tố bảo vệ sức khỏe cho người thân trong gia đình khách hàng cơ bản, các hãng bảo hiểm còn tung nhiều gói tích hợp như: gói tiết kiệm, sinh lời, liên kết đầu tư với các tổ chức,... vô cùng hấp dẫn.

Chính các gói sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kèm yếu tố “tiết kiệm” đã kích thích khách hàng tham gia như một kênh đầu tư vừa được bảo vệ sức khỏe lại vừa như gửi tiết kiệm, hưởng lãi.

Đánh vào tâm lý này, các nhân viên tư vấn dễ dàng thuyết phục được khách hàng hơn. Thực tế rất nhiều khách hàng nhận thức chưa hết, hoặc có thể do nhân viên tư vấn gian dối mà hiểu sai mục đích, ý nghĩa giữa tham gia bảo hiểm nhân thọ và việc gửi tiền tiết kiệm và đã nhận “quả đắng” vội ký vào những bản hợp đồng với hàng chục trang, toàn thuật ngữ kỹ thuật, những điều khoản rắc rối, khó hiểu… mà chưa kịp tìm hiểu thấu đáo.

Cần phải hiểu rõ rằng, với những gói bảo hiểm liên kết đầu tư, thì phí bảo hiểm khách hàng đóng được công ty bảo hiểm mang đi đầu tư. Đa phần các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cũng không cam kết kết quả lợi nhuận việc đầu tư với khách hàng. Trường hợp, kết quả đầu tư liên kết hiệu quả thì khách hàng được hưởng lãi theo tỷ lệ đã thỏa thuận, còn nếu kết quả đầu tư liên kết thua lỗ khách hàng phải chấp nhận.

Điều này có nghĩa là thay vì gửi tiết kiệm thuần tý, khách hàng đã giao tiền của mình cho các doanh nghiệp bảo hiểm đi kinh doanh, và hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm. Như vậy, việc đầu tư các gói bảo hiểm nhân thọ liên kết, sinh lợi với mong muốn hưởng lãi cũng đi kèm với mạo hiểm mà không thể chắc chắn như gửi tiền tiết kiệm.

Chính vì vậy, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm khách hàng cần xem xét, cân nhắc đề cao mục đích dự phòng rủi ro như ốm đau, bệnh tật, tử vong… sức khỏe chứ không nên coi đây là một kênh đầu tư mong kiếm lời.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.
Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Phá rào cản, tạo bệ phóng để kinh tế tư nhân khẳng định vị thế

Để kinh tế tư nhân phát triển xứng tầm, cần đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức, coi đây là những giải pháp mang tính toàn diện, tạo nền tảng cho sự bứt phá.
Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Infographic | Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 4.500 tỷ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

Xuất khẩu sầu riêng phục hồi, hướng tới cao điểm vụ mùa cuối năm

7 tháng năm 2025, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng tháng 7 ghi nhận đà phục hồi mạnh, mở ra kỳ vọng tăng tốc trong cao điểm vụ mùa.
Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Bất động sản đối mặt nguy cơ điều chỉnh khi dòng tiền suy yếu

Dòng tiền ngắn hạn suy yếu cùng rủi ro đầu cơ cao đang khiến nhóm cổ phiếu bất động sản đứng trước nguy cơ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng nóng.
Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Bộ Chính trị: Vận hành 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vào giai đoạn 2030-2035

Thay mặt Bộ Chính trị Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Việt Nam - Italia hợp tác đẩy nhanh lộ trình Net-Zero

Chiều 3/9, tại Hà Nội, Đối thoại bàn tròn Việt Nam - Italia về hợp tác năng lượng và chuyển đổi xanh đã được Bộ Công Thương tổ chức.
Thị trường đồ chơi trung thu  bắt đầu sôi động

Thị trường đồ chơi trung thu bắt đầu sôi động

Những ngày này, các khu phố chuyên bày bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Gai, chợ Đồng Xuân... bắt đầu rực rỡ sắc màu bởi các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.