Mở rộng xuất khẩu sang Nhật Bản: Cách nào hiệu quả?

Việc cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do, cơ cấu hàng hóa bù trừ giúp Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Nhật Bản.
Điếm danh những thị trường triển vọng của xuất khẩu thủy sản Việt Xuất khẩu cá tra sang EU kỳ vọng tăng trưởng trở lại Xuất khẩu cá ngừ cần động lực thúc đẩy trong năm 2025

Nhiều cơ hội mở rộng thị phần

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu truyền thống và lớn của Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt khoảng 46 tỷ USD, chiếm 6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam.

Thương mại song phương Việt Nam và Nhật Bản có những đặc điểm nổi bật, trong đó đáng chú ý là sự bổ sung rõ nét trong cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nhật Bản các sản phẩm như thủy sản, dầu thô, dệt may, dây điện, dây cáp điện, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính và linh kiện, than đá, giày dép. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nhật Bản các mặt hàng phục vụ cho sản xuất công nghiệp như máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử, sắt thép, vải và nguyên phụ liệu dệt may, hóa chất và linh kiện ô tô.

Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: Vũ Sinh
Thủy sản là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu có kim ngạch lớn sang thị trường Nhật Bản Ảnh: Vũ Sinh

Nhận định về con số xuất khẩu đạt được trong năm vừa qua, ông Nguyễn Đức Minh – Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nhật Bản, cho rằng rất đáng kể, đồng thời thể hiện quyết tâm, nỗ lực của của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn, đồng Yên yếu.

Về cơ hội gia tăng kim ngạch song phương cũng như mở rộng xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản, ông Nguyễn Đức Minh nhìn nhận có nhiều cơ hội. Đầu tiên, quan hệ 2 nước đang phát triển tốt đẹp, việc triển khai các thỏa thuận hợp tác mang lại nhiều cơ hội thương mại, đầu tư. Đặc biệt, hiệp định thương mại tự do mà hai nước là thành viên, như: Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản.

Một điểm rất đáng lưu ý, cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đang phát triển rất năng động và mạnh mẽ. Hiện có gần 700.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, đã thúc đẩy xu hướng tiêu dùng sản phẩm Việt tại Nhật Bản tăng lên, đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khai thác.

Đặc biệt, chất lượng hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam ngày càng cải thiện và nâng cao, từ đó đáp ứng được nhu cầu thị trường khó tính như Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã chú trọng đầu tư bài bản cho sản xuất và xuất khẩu hàng hóa tiêu chuẩn cao sang Nhật Bản, mở đường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ học hỏi kinh nghiệm để củng cố kinh doanh tại Nhật Bản”, ông Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh.

Làm sao để tận dụng cơ hội

Cũng theo Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nhật Bản, thị trường này có nhu cầu nhập khẩu tương đối lớn các sản phẩm của Việt Nam đang có thế mạnh như quần áo, thủy sản, gỗ. Mặt khác, dù Nhật Bản xu hướng sử dụng hàng nội địa rất mạnh, người tiêu dùng đã cởi mở hơn với việc sử dụng sản phẩm nước ngoài, đã mở rộng cánh cửa bước vào thị trường cho doanh nghiệp Việt.

Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty Fuhong KCN Vân Trung 1
Việt Nam nhập khẩu nhiều linh kiện điện tử từ Nhật Bản. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn luôn là thị trường khó tính, quy định về nhập khẩu rất nghiêm ngặt, trong đó một số sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam chưa ổn định.

Người tiêu dùng Nhật Bản có nhu cầu cao và tương đối đặc thù về kiểu dáng, hình thức, công năng của sản phẩm cũng là thách thức buộc doanh nghiệp phải linh hoạt trong đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Từ những thách thức trên, ông Nguyễn Đức Minh cho rằng, vai trò của cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin trường, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng hiệu quả hơn và tìm cách mở cửa thị trường.

Có những nhóm hàng hóa của Việt Nam hiện chưa được nhập khẩu vào Nhật Bản, chúng tôi nỗ lực, tìm mọi giải pháp nhằm mở cửa được thị trường, tạo điều kiện, cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp”, Phó Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nhật Bản bày tỏ.

Công tác ngoại giao kinh tế nói chung, hỗ trợ doanh nghiệp nói riêng được xác định là công việc thường xuyên không chỉ riêng của thương vụ. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản có đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bộ Khoa học và Công nghệ… những bộ phận này có thể hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng từ xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ du lịch, khách sạn, giáo dục… “Chúng tôi thường xuyên họp, nắm bắt thông tin để tiến hành hỗ trợ doanh nghiệp trong nước một cách hiệu quả nhất”, ông Nguyễn Đức Minh cho biết thêm.

Tuy nhiên, do lực lượng nhân sự của cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản mỏng, do vậy khi có nhu cầu, doanh nghiệp chủ động tìm hiểu thông tin trước thông qua các kênh trong nước, hiệp hội ngành hàng để có đề xuất trúng nhất giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của doanh nghiệp và công tác hỗ trợ của đại sứ quán hiệu quả hơn.

Bước sang năm 2025, quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, với nhiều triển vọng sáng. Hai nước không chỉ tận dụng tối đa các hiệp định thương mại tự do hiện có mà còn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các khuôn khổ đa phương.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Ninh Bình gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Năm 2025, Sở Công Thương Ninh Bình triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tạo lực đẩy cho sản phẩm tham gia sâu hơn vào thị trường.
“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn chưa vươn rộng ra thị trường thế giới, thực hiện nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.
Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Bắc Giang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại 2025

Năm 2025, hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang sẽ đẩy mạnh khai thác các cơ hội mở cửa thị trường của Hiệp định thương mại tự do, thị trường mới...
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất tại Đức, chiếm 63,2% về lượng và 60,8% về trị giá, tăng 53,6% về lượng và 49,9% về trị giá so với mức tỷ trọng năm 2023.
Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Kênh bán lẻ hiện đại: Đầu ra bền vững cho rau quả

Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại là kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị, mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm, xuất khẩu phân bón của Việt Nam giảm nhẹ

2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 334.152 tấn, trị giá 134,46 triệu USD, giảm 5,1% về lượng, giảm 7,5% về kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2024.
Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập khẩu hơn 74 nghìn tấn thịt trong tháng 1/2025

Tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu 74,45 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 156,68 triệu USD, tăng 8,2% về lượng và 13,4% về trị giá so cùng kỳ.
Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế mẫu mã và sản xuất, xúc tiến thương mại là giải pháp cần thiết nhằm mở rộng thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ.
Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Thông tin mới về thủ tục cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 08/2025 quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Xuất khẩu 400.000 tấn sắn trong tháng hai năm 2025

Tháng 2/2025, cả nước xuất khẩu khoảng 400 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, trị giá 128 triệu USD tăng 90,7% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so cùng kỳ.

Tin khác

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Hồng Kông (Trung Quốc) chiếm 69,4% xuất khẩu thịt của Việt Nam

Tháng 1/2025, Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, đạt 861,6 tấn, trị giá 6,22 triệu USD.
Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ cho phép các nước nghèo ở châu Phi đảm bảo nguồn cung ngũ cốc với giá thấp hơn.
Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng kim loại từ Ấn Độ đạt 55,5 triệu USD, tăng 131,6% so với cùng kỳ.
Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dưới hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại, cùng tiềm lực bản thân, ngay từ đầu năm, ngành dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’ đến tìm cơ hội hợp tác.

'Nới' quy định cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Hoạt động xúc tiến xuất khẩu được tổ chức tại Việt Nam đã chứng minh được hiệu quả nhưng những quy định liên quan đến đấu thầu đang làm khó doanh nghiệp.
Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

Việt Nam thu về 425 triệu USD từ xuất khẩu hạt điều

2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 62 nghìn tấn, trị giá 425 triệu USD, giảm 31,8% về lượng và giảm 13,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam đạt 19 triệu USD

Tháng 1/2025, xuất khẩu cua của Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng đột biến, gấp 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 19 triệu USD.
Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ

Xuất khẩu tôm tăng 30,8% so với cùng kỳ

Hai tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước đạt 542,387 triệu USD, tăng trưởng 30,8%.
Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Tháng 1/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.600 tấn

Tháng 01/2025, xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam đạt 7.639 tấn, kim ngạch xấp xỉ 50 nghìn USD, giảm 35,4% về lượng nhưng tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ.
2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Đọc nhiều

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm ‘chợ mạng’, nhiều người rao bán dâu Bạch Tuyết với bề ngoài lạ mắt, lớp vỏ màu trắng, kèm hương vị ngọt dịu nhẹ.
Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí: Nhà nhà lao đao

Từ ngày 1/4, hai sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí khiến nhiều nhà bán hàng khó khăn, áp lực.
Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến nhiều điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế 2024, số 51/2024/QH15 đã được Quốc hội thông qua, từ 1/7/2025, thêm 4 trường hợp được hỗ trợ mức đóng BHYT.
Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh đã tạo ra biến động đáng chú ý trên thị trường bất động sản. Vậy, phân khúc nào đang dẫn dắt thị trường?
Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy: Giá giảm, cạnh tranh khốc liệt

Thị trường xe máy Việt Nam đang có những chuyển biến đáng chú ý, đặc biệt là xu hướng giảm giá rõ rệt ở nhiều dòng xe, từ xe tay ga cao cấp đến xe số phổ thông.
Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Theo chuyên gia thuế, dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước 2025 sẽ tạo cú hích cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp kiến nghị gì với tỉnh Thanh Hóa?

Các doanh nghiệp đầu tư cụm công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị nhiều nội dung với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Nhóm người siêu giàu chiếm số ít nhưng lại nắm phần lớn tài sản trong xã hội. Vì vậy có thể xem xét áp dụng mức thuế suất 15-20% với tài sản thừa kế lớn.
Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, hạn chế việc mua mới mà kiên nhẫn chờ đợi nhịp chỉnh về vùng hỗ trợ trên thì mới mạnh tay quay trở lại vị thế mua ròng.
Phiên bản di động