Xuất khẩu cá tra sang EU kỳ vọng tăng trưởng trở lại

Kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường EU năm 2024 đạt 161 triệu USD, giảm 5% so với năm 2023, và giảm đến 44% so với năm 2015.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giữ đà tăng trưởng dươngXuất khẩu cá tra sang EU: Kỳ vọng tăng trưởng trở lại vào nửa cuối nămXuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng mạnh tới 65%

Theo thông tin từ Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Liên minh châu Âu (EU) là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy EU đang giảm dần việc nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.

Trước đó, năm 2015, EU đứng thứ 2 trong bảng danh sách các thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam, chỉ sau Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu đạt 285 triệu USD.

10 năm sau, năm 2024, thị trường này đã tụt xuống vị trí thứ 4 và nhường lại thứ hạng cao hơn cho Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, CPTPP. Tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang EU năm 2024 đạt 161 triệu USD, giảm 5% so với năm 2023, và giảm đến 44% so với năm 2015.

Sự sụt giảm này chứng kiến ở hầu hết các phân khúc sản phẩm. Với cá tra giá trị gia tăng, năm 2015, EU nhập khẩu từ Việt Nam hơn 8 triệu USD. 10 năm sau, năm 2024, thị trường này chỉ nhập khẩu hơn 3,5 triệu USD các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam, tăng nhẹ 3% so với năm 2023.

Xuất khẩu cá tra sang EU kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2025
EU là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây. Ảnh minh họa

Trong 10 năm trở lại đây, năm 2023 chứng kiến là năm xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang EU ảm đạm nhất và năm 2017 ghi nhận là năm xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang EU đạt mức cao nhất.

Xuất khẩu các sản phẩm cá tra khô, đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc,...) năm 2024 sang EU tăng 2% so với năm 2023. Trong vòng 10 năm trở lại đây, tính từ năm 2015, xuất khẩu các sản phẩm này sang EU trong năm 2022 được coi là đạt giá trị cao nhất, với gần 10 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2021, sau đó đến năm 2024. Mặc dù mức tăng không cao, tuy nhiên đây cũng là kết quả khá tích cực mà ngành xuất khẩu cá tra được đón nhận năm 2024.

Phile cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực của cá tra Việt Nam xuất khẩu sang EU. Kim ngạch xuất khẩu bị chi phối nhiều bởi giá trị xuất khẩu sản phẩm này. Năm 2015, xuất khẩu phile cá tra đông lạnh sang khối EU đạt hơn 285 triệu USD, đến năm 2024, giá trị này chỉ còn hơn 165 triệu USD.

Từ thực tế trên, cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU trong năm 2025? Theo VASEP, nền kinh tế năm 2025 được ví như hình ảnh người mới ốm dậy sau cơn bệnh Covid -19. Sức đề kháng còn yếu và rất dễ bị gục ngã bởi các cơn gió ngược - những yếu tố rủi ro có thể đến trong năm 2025 này.

Kinh tế thế giới vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Các cuộc xung đột ở Ukraine và Trung Đông, bế tắc chính trị ở Đức và Pháp, cùng những hoài nghi về kinh tế Trung Quốc càng làm bức tranh thêm mờ mịt. Xung đột gia tăng có thể làm gián đoạn thị trường năng lượng, ảnh hưởng niềm tin và tăng trưởng, cản trở tăng trưởng thương mại, gây ra những điều chỉnh đột ngột trên thị trường tài chính.

Khối thị trường EU tập trung nhiều quốc gia là khách hàng quan trọng của cá tra Việt Nam khó có thể tránh khỏi những ảnh hưởng này. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận hay đưa ra những dự báo chính xác về nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng tại khối thị trường này, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả lý do khách quan trên đây và những tác động chủ quan từ giá.

Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.