Lượng truy cập ChatGPT giảm liên tiếp trong 3 tháng
RMIT giới thiệu sáng kiến Digital3 mới, mở rộng cánh cửa vào nền kinh tế số Xuất khẩu phần mềm là điểm tựa của kinh tế số Khai thác thị trường Singapore qua kênh thương mại điện tử |
ChatGPT, một chatbot trí tuệ nhân tạo của OpenAI, từng được đánh giá phát triển rất nhanh và trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới trong 1 năm vừa qua. Tuy nhiên, theo công ty phân tích Sameweb, ChatGPT đã ghi nhận sự sụt giảm tạm thời trong lượng truy cập hàng tháng trong ba tháng liên tiếp gần đây.
Theo đó, lượng truy cập trang web từ cả máy tính để bàn và thiết bị di động trên toàn thế giới đã giảm 3,2% xuống còn 1,43 tỷ lượng truy cập trong tháng 8, sau khi đã giảm khoảng 10% so với hai tháng trước. Điều này cũng áp dụng cho lượng thời gian mà người dùng dành cho trang web, với sự giảm tỷ lệ hàng tháng kể từ tháng 3, từ mức trung bình 8,7 phút trên trang web xuống còn 7 phút vào tháng 8.
Tuy nhiên, dự kiến lượng truy cập có thể được cải thiện trong tháng 9 khi các trường học bắt đầu hoạt động trở lại. Thực tế, đã có một sự tăng nhẹ trong lưu lượng truy cập ChatGPT tại Hoa Kỳ, đặc biệt khi các trường học tại đây đã mở cửa.
“Học sinh đang tìm kiếm trợ giúp cho bài tập về nhà dường như đã ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập. Tỷ lệ người dùng trẻ tuổi của trang web đã giảm trong mùa hè và bây giờ đã bắt đầu tăng trở lại", David F. Carr, người theo dõi ChatGPT tại Sameweb, lưu ý.
ChatGPT - Chatbot của OpenAI phát triển (Nguồn: ST) |
Có thể nói, ChatGPT đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng sau khi ra mắt vào tháng 11/2022 và có đến 100 triệu người dùng hàng tháng chỉ trong hai tháng. ChatGPT sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo nội dung mới từ dữ liệu có sẵn, ví dụ như viết tiểu luận hoặc thơ.
Bên cạnh ChatGPT, đã có nhiều đối thủ cạnh tranh, như chatbot Bard của Google và chatbot được hỗ trợ bởi OpenAI trong công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.
Bên cạnh đó, OpenAI đã phát hành ứng dụng ChatGPT trên hệ thống iOS vào tháng 5, điều này có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến giảm lưu lượng truy cập từ trang web của họ.
Hiện, ChatGPT đang được sử dụng sẵn miễn phí, nhưng bên cạnh đó ChatGPT cũng cung cấp gói đăng ký Premium trả phí với giá 20 USD/tháng.
Mặc dù sự sụt giảm trong lưu lượng truy cập, OpenAI vẫn kiếm tiền thông qua việc bán quyền truy cập vào các mô hình trí tuệ nhân tạo của họ cho các doanh nghiệp và nhà phát triển, cũng như thông qua các quan hệ đối tác với Microsoft.