Liệu đến năm 2050 nhà nhà đều sử dụng xe điện thay vì xe xăng?

Sử dụng xe điện không còn mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên lượng người hưởng ứng vẫn chưa thực sự có đột phá.
Hãng xe điện nào đang làm mưa làm gió tại Đông Nam Á?Tiêu điểm kinh tế tuần qua: VinFast sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại IndonesiaXe điện có “tiện” như xe xăng?

Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và chuyển đổi toàn diện các phương tiện di chuyển sang sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050, Việt Nam cũng có đã có những bước chuyển mình chậm rãi nhưng chắc chắn, trước nguy cơ nguồn năng lượng từ tài nguyên hóa thạch đang vơi dần cộng thêm vấn nạn ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xe điện tại Việt Nam đang là một mục tiêu có thể và đang được đặt ra.
Việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xe điện tại Việt Nam đang là một mục tiêu có thể và đang được đặt ra.

Trong 2 năm gần đây, nhiều hãng xe đã và đang ra mắt các dòng sản phẩm mới sử dụng động cơ điện và năng lượng sạch trên thị trường Việt Nam. Thêm vào đó chính phủ cũng đã đưa ra các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện, thế nhưng việc chuyển đổi hoàn toàn còn đặt ra nhiều thách thức và dự báo về thời gian cụ thể vẫn còn đang được thảo luận. Theo số liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2023, chỉ có khoảng 3% trong tổng số xe bán ra tại Việt Nam là xe điện hoàn toàn. Tuy nhiên, đây là con số tăng đáng kể so với năm trước đó, cho thấy sự quan tâm và chuyển đổi từ phía người tiêu dùng. Mặc dù chính sách khuyến khích đã được áp dụng, nhưng cơ sở hạ tầng sạch sẽ và sự phát triển của thị trường xe điện vẫn còn hạn chế.

Xe điện lên ngôi tại nhiều quốc gia trên thế giới

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu MarkLines Co tại Tokyo (Nhật Bản), doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2022 thậm chí còn tăng 66,6% so với năm 2021, lên mức 7,26 triệu xe. Đáng chú ý, thị phần xe điện đã chiếm 9,5% tổng doanh số bán xe toàn cầu trong năm 2022.

Đứng đầu bảng là Na-uy, quốc gia Bắc Âu chỉ với 5,5 triệu dân đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán ô tô chạy bằng xăng và đầu vào năm 2025. Tại đây, 9 trong số 10 ô tô mới được bán vào đầu năm nay là xe điện.

Đất nước này đã đưa ra nhiều chính sách tài trợ và khuyến khích để phổ cập xe điện từ những năm 1990, điển hình là đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc điện trong suốt thời gian dài để xoa dịu lo lắng về vấn đề sạc điện cũng như phạm vi di chuyển của loại xe này - lý do nhiều người đang dùng xe xăng hoặc dầu diesel không muốn chuyển sang sử dụng xe điện.

Ở châu Âu, Jaguar lên kế hoạch chỉ bán xe điện từ 2025, Volvo là từ 2030 và hãng xe Anh Lotus đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện từ 2028. Theo Volkswagen, 70% doanh số của hãng sẽ là xe điện kể từ năm 2030. Nhiều chính phủ trên thế giới cũng đặt mục tiêu cấm bán ôtô động cơ đốt trong.

So với các nước tiên tiến như Trung Quốc và các quốc gia châu Âu, Việt Nam vẫn còn xa lạc. Trung Quốc, với sự đầu tư lớn vào nghiên cứu và phát triển công nghệ xe điện, đã trở thành một trong những thị trường lớn nhất cho xe điện trên thế giới. Các quốc gia châu Âu như Đức và Phần Lan, cũng đã đạt được thành công đáng kể trong việc tăng cường sử dụng xe điện thông qua các chính sách khuyến khích và cơ sở hạ tầng phát triển.

So với các nước láng giềng trong khu vực, Việt Nam vẫn đang bước đầu trong việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện trong khi Thái Lan và Malaysia đã có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất xe điện, Việt Nam vẫn cần nhiều thời gian để bắt kịp.

Sự thật không thể phủ nhận

Theo các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này, việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xe điện tại Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào việc phát triển công nghệ xe điện mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chính sách hỗ trợ, giá cả và cơ sở hạ tầng sạch sẽ cho xe điện. Theo một số ước tính, để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần ít nhất 10-15 năm nữa để chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xe điện. Trong thời gian này, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chính phủ để thúc đẩy việc sản xuất và tiêu thụ xe điện, đồng thời cải thiện cơ sở hạ tầng sạch sẽ để đảm bảo sự tiện lợi và an toàn cho người dùng.

Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng việc chuyển đổi có thể diễn ra nhanh chóng hơn nếu có sự đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển công nghệ xe điện, cũng như áp dụng các chính sách khuyến khích mạnh mẽ hơn từ phía chính phủ và tăng cường tuyên truyền giáo dục về lợi ích đạt được. Trong khi đó, các doanh nghiệp và nhà sản xuất cũng đang dần chuyển hướng sản xuất sang các dòng xe điện và hybrid, đồng thời nâng cao chất lượng và giảm giá thành để thu hút người tiêu dùng.

Dù chưa có một thời gian cụ thể được đề xuất, nhưng việc chuyển đổi hoàn toàn sang sử dụng xe điện tại Việt Nam đang là một mục tiêu có thể và đang được đặt ra và kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và cộng đồng.

Thu Hường
Bình luận

Đọc nhiều

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Bộ Công Thương chỉ đạo toàn ngành chủ động ứng phó bão số 12

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12, Bộ Công Thương yêu cầu toàn ngành vào cuộc khẩn cấp, bảo vệ hồ đập, hệ thống điện, hàng hóa thiết yếu và đời sống nhân dân.
Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026 từ Bộ Tài chính

Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản 16143/BTC-ĐTNN, mở ra định hướng mới cho chương trình xúc tiến đầu tư năm 2026, tạo động lực thu hút dòng vốn chất lượng cao.
Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu cà phê dự báo đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Dự báo, giá cà phê thế giới tiếp tục giữ ở mức cao, xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt trị giá khoảng 9 tỷ USD.
Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices giới thiệu Power Studio cho xe điện, logistics Việt Nam

Analog Devices (ADI) ra mắt ADI Power Studio, bộ công cụ mô phỏng và phân tích hiệu suất tiên tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành công nghiệp điện tử.
Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng: Hội chợ Mùa Thu 2025 khơi dậy sức mạnh mềm quốc gia

Theo Chủ tịch VEF Global Lê Công Năng, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà là một biểu tượng của tinh thần tự cường, sáng tạo.
Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép, động lực mới cho phát triển xanh và số

Trung tâm Chuyển đổi kép mở ra hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam, nơi chuyển đổi số và chuyển đổi xanh hội tụ, thúc đẩy sản xuất và phát triển bền vững.
Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên trường thế giới

Xoài Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho thấy bước tiến vững chắc về chất lượng và thương hiệu.
Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.