Hãng xe điện nào đang làm mưa làm gió tại Đông Nam Á?

BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc hiện đang chinh phục và mở rộng thị trường tại Đông Nam Á.
Gần 200 doanh nghiệp dự triển lãm công nghiệp ôtô, xe máy, xe điệnSạc xe điện sao cho an toàn?Trung Quốc: Hãng ô tô ra mắt điện thoại thông minh dành riêng cho ô tô

BYD là nhà sản xuất ô tô thuộc Trung Quốc, đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm. Ngoài ra, họ cũng đang xem xét đặt thêm nhà máy ở một quốc gia Đông Nam Á khác. Ngoài Việt Nam, họ cũng xem xét Philippines và Indonesia.

Hãng xe điện Trung Quốc đã bán được 210.295 xe trong tháng 4, gấp đôi so với một năm trước, nhưng chỉ cao hơn một chút so với tháng trước. Hầu hết số xe này được tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc. Nhưng BYD cũng đã mở rộng ra một số thị trường nước ngoài ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latin. Xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe điện của hãng.

Hãng xe điện BYD trở thành một trong ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu ở Trung Quốc
Hãng xe điện BYD trở thành một trong ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu ở Trung Quốc

Nhà sản xuất BYD đã hợp tác với các nhà phân phối địa phương trên khắp Đông Nam Á để nhanh chóng giới thiệu dòng xe điện giá cả phải chăng của mình. BYD đang áp dụng cách tiếp cận tương tự như các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cách đây nhiều thập kỷ để nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình khắp các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, nhanh chóng khẳng định mình là công ty dẫn đầu về xe điện trong khu vực.

Cách tiếp cận này đã giúp thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận, điều hướng các quy định phức tạp của chính phủ và nắm bắt được sở thích của người tiêu dùng. Chiến lược này, kết hợp với mức giá thấp, đã khiến BYD thành công.

Được biết, BYD Atto 3 là mẫu xe bán chạy nhất khu vực và sự phát triển nhanh chóng của các mẫu xe BYD mới. Chính vì vậy, đã giúp xe điện của thương hiệu chiếm 6,4% tổng doanh số bán xe chở khách mới ở Đông Nam Á trong quý 2, tăng đáng kể so với mức 3,8% của quý đầu tiên.

BYD hiện đang đầu tư 500 triệu USD (tương đương 12.000 tỉ đồng) vào Thái Lan để xây dựng một nhà máy có khả năng sản xuất tới 150.000 xe điện mỗi năm. Việc đầu tư này được BYD thực hiện kể từ năm 2024 và xuất khẩu sang các thị trường khác ở Đông Nam Á cũng như châu Âu.

Thương hiệu đã hợp tác với các nhà phân phối bao gồm Sime Darby ở Malaysia, Ayala Corp ở Philippines, Rever Automotive ở Thái Lan và Bakrie & Brothers ở Indonesia.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt phục hồi, giá trị tăng hai chữ số

Thị trường thịt Việt Nam phục hồi rõ rệt trong 10 tháng 2025, giá trị xuất khẩu tăng hơn 15% nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường lớn.
Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Định danh điện tử: Nhân tố sống còn để chặn vi phạm cho thương mại điện tử

Quy định bắt buộc định danh người bán và livestream trên nền tảng số nhằm ngăn gian lận, nâng cao minh bạch và niềm tin cho thương mại điện tử Việt Nam.
Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng vùng nguyên liệu xuất khẩu

Phú Thọ mở rộng hơn 25.000 ha cây ăn quả, cấp 700 mã vùng trồng, đầu tư logistics và liên kết doanh nghiệp góp phần nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng vượt kỳ vọng

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh với giá trị và giá bán bình quân giữ ở mức cao, khẳng định vị thế nguồn cung quan trọng trong bối cảnh thị trường thế giới biến động.
Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Vì sao Việt Nam đạt mức tăng trưởng khách quốc tế cao hàng đầu thế giới?

Theo UN Tourism, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 21% trong 9 tháng năm 2025, thuộc nhóm cao hàng đầu thế giới.
Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Hợp tác xây dựng 'niềm tin số' cho doanh nghiệp

Trước nguy cơ tấn công mạng ngày càng tinh vi, VinCSS và TPV DataTrust đã hợp tác phát triển giải pháp bảo mật nhằm tạo nền tảng “niềm tin số” cho doanh nghiệp.
Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Infographic | 10 tháng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 109% dự toán năm

Tổng thu ngân sách nhà nước 10 tháng năm 2025 ước đạt gần 2.150.000 tỷ đồng, bằng 109,1% dự toán năm, tăng 28,5% so với cùng kỳ.
Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Khai mở thị trường sản phẩm địa phương từ thương mại trên mạng xã hội

Thương mại trên mạng xã hội đang trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm địa phương vươn xa nhờ tương tác thực, chốt đơn nhanh gọn, khai mở thị trường cho đặc sản vùng miền.
Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Cơ hội mở rộng với doanh nghiệp Việt Nam từ thị trường Belarus

Belarus đang đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam, mở ra nhiều dư địa mới cho doanh nghiệp Việt tìm kiếm đối tác và thâm nhập sâu hơn thị trường sở tại.
Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Tháo điểm nghẽn, tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung

Các chuyên gia, diễn giả chỉ ra các điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để tìm cơ hội bứt phá cho logistics miền Trung, trong đó, Đà Nẵng là hạt nhân liên kết vùng.