Xe điện có “tiện” như xe xăng?

Độ phủ trạm sạc xe điện xuyên suốt 63 tỉnh thành, quy hoạch 150.000 cổng với công suất đa dạng lên đến 360 kW, thế nhưng việc thay thế xe xăng có dễ dàng?
Sạc xe điện sao cho an toàn?Hãng xe điện nào đang làm mưa làm gió tại Đông Nam Á?Tiêu điểm kinh tế tuần qua: VinFast sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Indonesia

Tài xế "khát" trạm sạc

Tâm lý lo ngại trước việc trạm sạc điện còn chưa nhiều và không nhanh như việc đổ xăng đã khiến phần lớn người dân Việt Nam vẫn trong tình trạng nghe ngóng những thông tin mới hơn về việc phát triển mạng lưới sạc điện đến từ các cơ quan nhà nước cũng như thương hiệu Vinfast.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Thông tư về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách. Trong đó có nội dung về việc sẽ tổ chức lắp đặt hệ thống trạm sạc xe điện tại các bến xe. Nhiều tài xế đang sử dụng xe điện đang rất háo hức trước thông tin này.

Với các tài xế đang là lái xe của thương hiệu taxi điện Xanh SM, họ mong chờ ngày đó hơn bao giờ hết, bởi lẽ sau quãng đường di chuyển cả ngày dài, việc cạn kiệt nhiên liệu thường kết thúc vào khung giờ cao điểm buổi chiều. Việc này gây ra nhiều trở ngại cho cánh tài xế, khi đây là khoảng thời gian “kiếm cơm”, thay vì nhận cuốc xe chở khách thì các bác tài lại "đau xót" từ chối nhận cuốc và lặn lội tìm điểm sạc xe. Chưa kể, tìm được điểm sạc là một chuyện, có chỗ để đậu xe vào sạc hay không lại là chuyện khác, vì cùng khung thời gian đó, nhu cầu sạc xe tăng cao, tất cả các tài xế đều đổ dồn về các trạm. Chờ đợi đến lượt, rồi thêm 30 phút đến cả tiếng để sạc xe thì cũng là lúc vãn khách.

VinFast phát triển các trạm sạc khá nhiều tại các trung tâm
VinFast phát triển các trạm sạc khá nhiều tại các trung tâm. Ảnh: AutoBikes

Vậy nên, nếu có thêm các điểm sạc tại các khu vực bến xe cũng sẽ giúp các bác tài "dễ thở" hơn. Thay vì phải đến những khu trung tâm thương mại đông đúc quá tải thì họ có thể tạt vào các bến xe có sân bãi rộng rãi, vừa đợi xe sạc, vừa tranh thủ nghỉ ngơi. Tiện hơn cả là sau khi xe đầy bình, họ cũng dễ dàng nhận khách từ khu vực này.

Còn đối với người sử dụng xe cá nhân, họ có lợi hơn vì có thể sạc tại nhà hàng ngày, việc kiểm soát nhiên liệu tiêu hao cũng dễ dàng. Nhưng một điều chắc chắn, họ cũng rất ủng hộ việc phát triển trạm sạc tại các khu vực bến xe, bởi lẽ không phải lúc nào sự chuẩn bị cũng được đầy đủ. Việc gặp trạm sạc khi xe báo khẩn không khác nào "cá gặp nước", khu vực bến xe lại nằm ở những con phố lớn, rất thuận tiện cho các tài xế rẽ vào.

Đổ xăng 5 phút, đổ “điện” cả đêm

Quả thực, việc sử dụng xe điện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều tại Việt Nam. Khi người dân đã quá quen với việc đổ xăng nhanh chóng, "hô to đổ đầy" một lần mất 5 phút đi được cả 1 - 2 tuần, thì sử dụng một chiếc xe điện tốn quá nhiều thời gian cho việc bổ sung nhiên liệu nhưng quãng đường di chuyển sau đó lại ngắn hơn, làm cho không ít người cảm thấy bất tiện.

Tuy nhiên, cũng có người sở hữu xe hơi điện chia sẻ rằng, họ sẽ không quay lại xe xăng nữa sau một thời gian trải nghiệm vì thấy rằng sạc pin không bất tiện như suy nghĩ ban đầu. Nếu chủ yếu sử dụng xe trong thành phố, hoàn toàn có thể kết hợp việc mua sắm, cà phê với bạn bè trong lúc sạc pin tại trung tâm thương mại. VinFast phát triển các trạm sạc khá nhiều tại các trung tâm này, nếu sử dụng trạm sạc 60 kWh, chỉ mất 60 phút để pin được sạc từ 30 - 80%, đủ để đi lại hàng ngày trong thành phố cả tuần. Thậm chí, nếu sử dụng sạc nhanh, chỉ mất 18 phút để đi được quãng đường 180km.

Việc sạc pin cho xe cũng có thể thực hiện tại nhà với bộ sạc được tặng kèm, dù tốc độ sạc không nhanh nhưng nếu cắm sạc mỗi đêm vẫn đủ để xe có thể di chuyển liên tục mỗi ngày mà không lo nghĩ. Mặc dù vậy, các tài xế thường thích sạc xe tại trạm hơn do tốc độ nhanh cũng như có cảm giác an toàn hơn về mặt điện lưới.

Thêm vào đó, nhìn về phương diện tích cực hơn, xe điện đang góp phần lớn giảm thiểu ô nhiễm môi trường, do không sử dụng động cơ đốt nên loại xe này loại bỏ được hoàn toàn lượng khí thải tạo ra, hướng đến mục tiêu Netzero.

Ngoài ra, những chiếc xe điện Vinfast đang được cải tiến và phát triển vượt bậc về mặt công nghệ và các thông số kỹ thuật, bỏ xa nhiều đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Điểm cộng nữa là phí bảo trì thường khá thấp nếu không gặp vấn đề liên quan đến pin.

Do vậy việc sở hữu một chiếc xe ô tô điện vẫn nằm trong dự định của nhiều gia đình.

Động cơ là "trái tim" của xe xăng, pin là "trái tim" của xe điện

Động cơ của xe xăng nói riêng và xe sử dụng động cơ đốt trong nói chung khá phức tạp. Việc bảo dưỡng, bảo trì cũng đòi hỏi nhiều yếu tố từ kỹ thuật đến tài chính. Nhưng với xe điện, người sử dụng chỉ cần biết cách chăm sóc pin là đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Để tăng tuổi thọ của pin, khách hàng cần lưu ý một số vấn đề như: Luôn duy trì dung lượng pin trên 20%; khi xe được sạc đầy pin, khi sạc xe điện VinFast, nên sử dụng dòng điện nhỏ để tăng tuổi thọ của pin và đảm bảo nhiệt độ của pin từ 10-45 độ C để pin hoạt động tốt nhất. Điều này được cho là đơn giản hơn nhiều so với việc giữ gìn “trái tim” của xe động cơ đốt trong.

Cả xe ô tô xăng hay xe ô tô điện đều có những ưu và khuyết điểm riêng. Tuy nhiên, với giải pháp tái chế pin hiệu quả và khả năng giảm thiểu đáng kể lượng phát thải khí nhà kính, xe ô tô điện đang được Chính phủ các nước cũng như các nhà môi trường đánh giá cao. Đây là lựa chọn phương tiện xanh lý tưởng hướng đến tương lai.

Thu Hường
Bình luận

Đọc nhiều

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.