Lật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồn

Quy định nồng độ cồn bằng 0 với người điều khiển phương tiện giao thông đang ngày càng nhận được sự ủng hộ nhưng vẫn có những luồng ý kiến cố tình xuyên tạc.
Xử lý vi phạm nồng độ cồn - nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục năm 2024Xử lý hơn 30.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 10 ngày ra quân cao điểm Tết
Ảnh minh hoạ.

Mới đây trên một trang Facebook về kinh tế tự nhận là có mấy trăm ngàn thành viên xuất hiện dòng “tus” khá giật gân: “Máy thổi nồng độ cồn thổi bay 10.000 tỷ của các doanh nghiệp bia”. Tuy nhiên ở dòng link được dẫn trong bài lại là “Năm 2023 thổi bay doanh thu các doanh nghiệp bia” (!)

Sự lập lờ này không có gì khác hơn là vừa xuyên tạc quy định về nồng độ cồn bằng 0 với người điều khiển phương tiện giao thông, vừa lập lờ câu view, cần thiết phải có hình thức xử lý.

Cần phải khẳng định, doanh thu của các doanh nghiệp ngành bia rượu và quy định mốc 0 của nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông là hai câu chuyện khác nhau về bản chất. Việc gắn hai câu chuyện này là động thái hoàn toàn đi ngược lại các nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc thực hiện nghiêm các quy định nhằm giảm thiểu tác hại của lạm dụng rượu bia trong giao thông cùng các hậu quả kinh tế xã hội khác, nhất là trật tự, an toàn xã hội.

Trên thực tế, việc các thương hiệu bia giảm doanh thu đã diễn ra nhiều năm nay do nhiều nguyên nhân khác chứ hoàn toàn không phải đợi đến khi nhà chức trách “siết” việc kiểm tra nồng độ cồn trên đường giao thông mới có chuyện giảm doanh thu.

Các con số thống kê từ lâu đã cho thấy, Việt Nam là một cường quốc về tiêu thụ rượu, bia cũng như các loại đồ uống có cồn không chỉ ở khu vực mà còn mang tầm thế giới. Danh xưng không mấy hay ho này đã để lại vô số câu chuyện buồn cùng việc lặp đi lặp lại những hình ảnh vô cùng phản cảm về văn hoá ẩm thực mà lẽ ra phải mang tầm khu vực, tầm thế giới về độ tinh tế ở một đất nước như Việt Nam.

Cùng với việc hạn chế tác động của bia, rượu và các thức uống có chứa cồn khác, pháp luật Việt Nam không có điều khoản cấm công dân sử dụng các thức uống này. Vấn đề là uống thế nào để nhu cầu cá nhân không trở thành hậu họa cho chính cá nhân người uống cũng như cộng đồng. Ở đây không hề có chuyện pháp luật “vi phạm quyền tự do cá nhân” như một số luồng ý kiến mang tính cơ hội chủ nghĩa xuyên tạc quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện giao thông.

Tác hại của việc lạm dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã không còn gì mới lạ. Ở đây chỉ xin dẫn số liệu mới nhất của Bộ Công an cho thấy, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết, bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn với lái xe đang phát huy hiệu quả, thể hiện trong năm 2023 số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia giảm 25%, giảm 50% số người chết và giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ 2022”, Bộ Công an cho biết.

Vấn đề ở đây chính là tạo dựng ý thức mới cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông bởi như quan điểm của Bộ Công an trong dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, “một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó xã hội rất cần sự nghiêm khắc".

Cái cần ở đây cũng còn là sự chia sẻ, đồng thuận về sự cần thiết cũng như tính nghiêm khắc của quy định. Sự nghiêm khắc đó còn thể hiện sự văn minh của cơ quan thực thi pháp luật lẫn ứng xử của công dân.

Dưới góc độ kinh tế, việc sụt giảm doanh thu của các doanh nghiệp ngành rượu bia, một ngành kinh tế có những đóng góp nhất định về kinh tế và an sinh xã hội đã và đang được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết bằng các giải pháp bền vững.

Và xét cho cùng khi mỗi người trong chúng ta tham gia giao thông trên các tuyến đường trong tâm trạng tỉnh táo, thoải mái và tập trung cũng như bớt đi những nỗi lo tai nạn giao thông rình rập, thì đó há chẳng phải là hạnh phúc của từng người, từng gia đình và của cả cộng đồng đó sao?

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh gần 60%

Tháng 5/2025, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 19.042 chiếc, với giá trị hơn 426 triệu USD, tăng tới 59,1% so với cùng kỳ.
Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Seongnam (Hàn Quốc) - Đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của Thanh Hóa

Thanh Hóa xác định Seongnam là đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư, bởi địa phương này là đô thị phát triển năng động, trung tâm công nghệ cao hàng đầu Hàn Quốc.
Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán hồi phục, quỹ cổ phiếu đạt hiệu suất cao nhất 12 tháng

Thị trường chứng khoán khởi sắc giúp hiệu suất quỹ cổ phiếu tháng 5/2025 đạt +7,4%, cao nhất trong vòng 12 tháng, dù dòng tiền vẫn rút ròng.
Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Infographic | Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, có những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý.
Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

Quản lý thị trường Đà Nẵng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hàng tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2025, lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng đã xử lý 249 vụ vi phạm, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm ước trị giá gần 1,26 tỷ đồng.
Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Báo chí thời Nghị quyết 18: Gọn để tinh, đổi mới để phát triển

Nghị quyết 18 không chỉ là cải cách bộ máy mà là lời hiệu triệu thay đổi toàn diện báo chí với tích hợp số, nhân sự công nghệ và tư duy nền tảng mới.
Thị trường xe máy Việt phục hồi,  xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt phục hồi, xe điện tăng tốc

Thị trường xe máy Việt khởi sắc nửa đầu năm 2025, đạt 1,32 triệu xe, tăng 20,2%, với xe điện tăng vọt nhờ VinFast, tín hiệu tích cực cho chuyển đổi xanh.
Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Phát triển kinh tế AI: Việt Nam đang nắm giữ ‘cơ hội vàng’

Dự báo, quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam sẽ đạt 120-130 tỷ USD vào năm 2040. Các chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam đang giữ “cơ hội vàng” phát triển AI.
Bất động sản, xây dựng thành 'điểm sáng' lợi nhuận quý II/2025

Bất động sản, xây dựng thành 'điểm sáng' lợi nhuận quý II/2025

Lợi nhuận quý II/2025 được dự báo khởi sắc với bất động sản và xây dựng trở thành "điểm sáng" nhờ thị trường hồi phục tích cực trong thời gian gần đây.
Đồng Nai: Kiến nghị xử lý 3 doanh nghiệp liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả

Đồng Nai: Kiến nghị xử lý 3 doanh nghiệp liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật giả

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai kiến nghị xử lý 3 doanh nghiệp liên quan đến các lô thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng bị phát hiện trên địa bàn.