Lật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồn

Quy định nồng độ cồn bằng 0 với người điều khiển phương tiện giao thông đang ngày càng nhận được sự ủng hộ nhưng vẫn có những luồng ý kiến cố tình xuyên tạc.
Xử lý vi phạm nồng độ cồn - nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục năm 2024Xử lý hơn 30.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 10 ngày ra quân cao điểm Tết
Ảnh minh hoạ.

Mới đây trên một trang Facebook về kinh tế tự nhận là có mấy trăm ngàn thành viên xuất hiện dòng “tus” khá giật gân: “Máy thổi nồng độ cồn thổi bay 10.000 tỷ của các doanh nghiệp bia”. Tuy nhiên ở dòng link được dẫn trong bài lại là “Năm 2023 thổi bay doanh thu các doanh nghiệp bia” (!)

Sự lập lờ này không có gì khác hơn là vừa xuyên tạc quy định về nồng độ cồn bằng 0 với người điều khiển phương tiện giao thông, vừa lập lờ câu view, cần thiết phải có hình thức xử lý.

Cần phải khẳng định, doanh thu của các doanh nghiệp ngành bia rượu và quy định mốc 0 của nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông là hai câu chuyện khác nhau về bản chất. Việc gắn hai câu chuyện này là động thái hoàn toàn đi ngược lại các nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc thực hiện nghiêm các quy định nhằm giảm thiểu tác hại của lạm dụng rượu bia trong giao thông cùng các hậu quả kinh tế xã hội khác, nhất là trật tự, an toàn xã hội.

Trên thực tế, việc các thương hiệu bia giảm doanh thu đã diễn ra nhiều năm nay do nhiều nguyên nhân khác chứ hoàn toàn không phải đợi đến khi nhà chức trách “siết” việc kiểm tra nồng độ cồn trên đường giao thông mới có chuyện giảm doanh thu.

Các con số thống kê từ lâu đã cho thấy, Việt Nam là một cường quốc về tiêu thụ rượu, bia cũng như các loại đồ uống có cồn không chỉ ở khu vực mà còn mang tầm thế giới. Danh xưng không mấy hay ho này đã để lại vô số câu chuyện buồn cùng việc lặp đi lặp lại những hình ảnh vô cùng phản cảm về văn hoá ẩm thực mà lẽ ra phải mang tầm khu vực, tầm thế giới về độ tinh tế ở một đất nước như Việt Nam.

Cùng với việc hạn chế tác động của bia, rượu và các thức uống có chứa cồn khác, pháp luật Việt Nam không có điều khoản cấm công dân sử dụng các thức uống này. Vấn đề là uống thế nào để nhu cầu cá nhân không trở thành hậu họa cho chính cá nhân người uống cũng như cộng đồng. Ở đây không hề có chuyện pháp luật “vi phạm quyền tự do cá nhân” như một số luồng ý kiến mang tính cơ hội chủ nghĩa xuyên tạc quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện giao thông.

Tác hại của việc lạm dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã không còn gì mới lạ. Ở đây chỉ xin dẫn số liệu mới nhất của Bộ Công an cho thấy, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết, bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn với lái xe đang phát huy hiệu quả, thể hiện trong năm 2023 số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia giảm 25%, giảm 50% số người chết và giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ 2022”, Bộ Công an cho biết.

Vấn đề ở đây chính là tạo dựng ý thức mới cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông bởi như quan điểm của Bộ Công an trong dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, “một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó xã hội rất cần sự nghiêm khắc".

Cái cần ở đây cũng còn là sự chia sẻ, đồng thuận về sự cần thiết cũng như tính nghiêm khắc của quy định. Sự nghiêm khắc đó còn thể hiện sự văn minh của cơ quan thực thi pháp luật lẫn ứng xử của công dân.

Dưới góc độ kinh tế, việc sụt giảm doanh thu của các doanh nghiệp ngành rượu bia, một ngành kinh tế có những đóng góp nhất định về kinh tế và an sinh xã hội đã và đang được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết bằng các giải pháp bền vững.

Và xét cho cùng khi mỗi người trong chúng ta tham gia giao thông trên các tuyến đường trong tâm trạng tỉnh táo, thoải mái và tập trung cũng như bớt đi những nỗi lo tai nạn giao thông rình rập, thì đó há chẳng phải là hạnh phúc của từng người, từng gia đình và của cả cộng đồng đó sao?

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.
Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

Infographic | 11 tháng, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Thành phố Huế:  Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế: Tăng tốc đầu tư, quyết tâm bứt phá năm 2026

Thành phố Huế đang đẩy nhanh, tháo gỡ khó khăn tại các dự án đầu tư trọng điểm và chuẩn bị nền tảng để hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững trong năm 2026.
Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông bước vào cuộc đua cuối năm

Thị trường xe tay ga phổ thông sôi động cuối năm khi Vision thế hệ mới ra mắt, giữ nguyên thiết kế, bổ sung màu sắc tăng sức cạnh tranh phân khúc 30–40 triệu đồng.