Lật tẩy chiêu trò câu view và xuyên tạc chủ trương nồng độ cồn

Quy định nồng độ cồn bằng 0 với người điều khiển phương tiện giao thông đang ngày càng nhận được sự ủng hộ nhưng vẫn có những luồng ý kiến cố tình xuyên tạc.
Xử lý vi phạm nồng độ cồn - nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục năm 2024Xử lý hơn 30.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 10 ngày ra quân cao điểm Tết
Ảnh minh hoạ.

Mới đây trên một trang Facebook về kinh tế tự nhận là có mấy trăm ngàn thành viên xuất hiện dòng “tus” khá giật gân: “Máy thổi nồng độ cồn thổi bay 10.000 tỷ của các doanh nghiệp bia”. Tuy nhiên ở dòng link được dẫn trong bài lại là “Năm 2023 thổi bay doanh thu các doanh nghiệp bia” (!)

Sự lập lờ này không có gì khác hơn là vừa xuyên tạc quy định về nồng độ cồn bằng 0 với người điều khiển phương tiện giao thông, vừa lập lờ câu view, cần thiết phải có hình thức xử lý.

Cần phải khẳng định, doanh thu của các doanh nghiệp ngành bia rượu và quy định mốc 0 của nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông là hai câu chuyện khác nhau về bản chất. Việc gắn hai câu chuyện này là động thái hoàn toàn đi ngược lại các nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc thực hiện nghiêm các quy định nhằm giảm thiểu tác hại của lạm dụng rượu bia trong giao thông cùng các hậu quả kinh tế xã hội khác, nhất là trật tự, an toàn xã hội.

Trên thực tế, việc các thương hiệu bia giảm doanh thu đã diễn ra nhiều năm nay do nhiều nguyên nhân khác chứ hoàn toàn không phải đợi đến khi nhà chức trách “siết” việc kiểm tra nồng độ cồn trên đường giao thông mới có chuyện giảm doanh thu.

Các con số thống kê từ lâu đã cho thấy, Việt Nam là một cường quốc về tiêu thụ rượu, bia cũng như các loại đồ uống có cồn không chỉ ở khu vực mà còn mang tầm thế giới. Danh xưng không mấy hay ho này đã để lại vô số câu chuyện buồn cùng việc lặp đi lặp lại những hình ảnh vô cùng phản cảm về văn hoá ẩm thực mà lẽ ra phải mang tầm khu vực, tầm thế giới về độ tinh tế ở một đất nước như Việt Nam.

Cùng với việc hạn chế tác động của bia, rượu và các thức uống có chứa cồn khác, pháp luật Việt Nam không có điều khoản cấm công dân sử dụng các thức uống này. Vấn đề là uống thế nào để nhu cầu cá nhân không trở thành hậu họa cho chính cá nhân người uống cũng như cộng đồng. Ở đây không hề có chuyện pháp luật “vi phạm quyền tự do cá nhân” như một số luồng ý kiến mang tính cơ hội chủ nghĩa xuyên tạc quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện giao thông.

Tác hại của việc lạm dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã không còn gì mới lạ. Ở đây chỉ xin dẫn số liệu mới nhất của Bộ Công an cho thấy, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết, bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn với lái xe đang phát huy hiệu quả, thể hiện trong năm 2023 số vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia giảm 25%, giảm 50% số người chết và giảm 22% số người bị thương so với cùng kỳ 2022”, Bộ Công an cho biết.

Vấn đề ở đây chính là tạo dựng ý thức mới cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông bởi như quan điểm của Bộ Công an trong dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, “một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó xã hội rất cần sự nghiêm khắc".

Cái cần ở đây cũng còn là sự chia sẻ, đồng thuận về sự cần thiết cũng như tính nghiêm khắc của quy định. Sự nghiêm khắc đó còn thể hiện sự văn minh của cơ quan thực thi pháp luật lẫn ứng xử của công dân.

Dưới góc độ kinh tế, việc sụt giảm doanh thu của các doanh nghiệp ngành rượu bia, một ngành kinh tế có những đóng góp nhất định về kinh tế và an sinh xã hội đã và đang được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết bằng các giải pháp bền vững.

Và xét cho cùng khi mỗi người trong chúng ta tham gia giao thông trên các tuyến đường trong tâm trạng tỉnh táo, thoải mái và tập trung cũng như bớt đi những nỗi lo tai nạn giao thông rình rập, thì đó há chẳng phải là hạnh phúc của từng người, từng gia đình và của cả cộng đồng đó sao?

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Triển vọng ngành điện: Sản lượng duy trì đà tăng, cơ cấu dịch chuyển

Năm 2025, sản lượng điện tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi cơ cấu nguồn cung dần dịch chuyển từ nhiệt điện truyền thống sang LNG và năng lượng tái tạo.
Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương: Dấu mốc phát triển mới

Sáng ngày 30/9, Đại hội thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ IV giai đoạn 2025-2030 đã diễn ra đánh dấu bước phát triển mới của ngành.
Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Từ làng nghề đến thị trường thế giới: Truyền thông mở đường cho OCOP

Tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, vai trò của truyền thông được nhấn mạnh như chìa khóa nâng tầm thương hiệu làng nghề.
Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

Dệt may là mặt hàng dẫn đầu xuất khẩu sang Nga

8 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt hơn 1,5 tỷ USD, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Tiêu thụ điện khởi sắc, lợi nhuận ngành điện cải thiện

Trong quý 3/2025, tiêu thụ điện phục hồi với mức tăng 7,7%, giúp biên lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhiệt điện và điện khí cải thiện rõ rệt.
Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.