Kon Tum: Nỗ lực đưa gạo đỏ của người Xê Đăng thành sản phẩm hàng hóa

Gạo đỏ - lương thực truyền thống của người Xê Đăng ở xã vùng cao Măng Bút, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã trở thành mặt hàng được ưa chuộng trên thị trường.
Kon Tum: Phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống của đồng bàoKon Tum: Tạo sinh kế bền vững cho đồng bào từ du lịch cộng đồng

Từ giống lúa truyền thống của đồng bào Xê Đăng

Lúa gạo đỏ (gạo lứt) là giống lúa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Kon Plông nói chung, đồng bào Xê Đăng xã Măng Bút nói riêng và là một trong những sản phẩm đặc trưng của xã Măng Bút. Thời gian qua, địa phương đã nỗ lực xây dựng thương hiệu riêng cho gạo lứt Măng Đen xã Măng Bút từ giống lúa đỏ nguyên chủng được lưu giữ từ đời này sang đời khác…

Những cánh đồng ruộng bậc thang ngả vàng mùa lúa chín    Ảnh: Memangden
Những cánh đồng ruộng bậc thang ngả vàng mùa lúa chín - Ảnh: T.H

Sở dĩ gạo đỏ nơi đây được coi là mặt hàng đặc sản vì có hàm lượng dinh dưỡng cao, sản phẩm thuần khiết từ tự nhiên, chất lượng tốt. Giống lúa này mỗi năm chỉ cấy được một mùa. Cứ đến tháng 4 hằng năm, người Xê Đăng ở xã vùng cao Măng Bút bắt đầu cấy lúa và phải tới tháng 10 mới thu hoạch. Điều đặc biệt là đồng bào ở đây chỉ bón phân chuồng, không sử dụng thuốc trừ sâu và phân hóa học; làm cỏ mỗi tháng một kỳ, đến khi lúa đỏ ửng trên thân thì gặt về. Cây lúa cho gạo đỏ hầu như sống trên vùng ruộng đất khô cằn, không có nước tưới và từ đầu đến cuối vụ chỉ "hưởng nước trời”.

Vì cây lúa sinh trưởng và phát triển hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên; nước trời và dinh dưỡng từ bùn đất nên dù hạt gạo khi nấu thành cơm không thơm, dẻo như các giống gạo trắng gieo cấy dưới vùng đồng bằng nhưng đảm bảo về an toàn thực phẩm, có hàm lượng, giá trị dinh dưỡng cao.

Nhằm duy trì và phát triển sản phẩm đặc sản của đồng bào Xê Đăng, diện tích lúa gạo đỏ ngày càng được mở rộng từ 2 thôn phát triển ra 6 thôn. Cùng với việc tăng diện tích gieo trồng, đồng bào Xê Đăng đã nhanh chóng nắm lấy cơ hội để biến sản phẩm đặc trưng của địa phương thành loại hàng hóa có giá trị.

… đến cơ hội trở thành sản phẩm hàng hóa

Để nâng cao giá trị hạt gạo đỏ, huyện Kon Plông đã tích cực xúc tiến xây dựng thương hiệu, từng bước đưa gạo đỏ trở thành loại hàng hóa có giá trị trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đóng chân trên địa bàn huyện Kon Plông được hỗ trợ trong khâu chế biến nhằm đa dạng hóa sản phẩm từ gạo đỏ.

Gạo đỏ - đặc sản của đồng bào Xê Đăng - Ảnh: T.H
Gạo đỏ - đặc sản của đồng bào Xê Đăng - Ảnh: T.H

Hiện nay, trên địa bàn huyện có một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH MTV Hoàng Vũ, HTX Minh Đức, HTX Thương mại & Dịch vụ nông nghiệp Măng Đen... chuyên thu mua gạo đỏ để chế biến. Ngoài việc thu mua lúa, xay xát gạo cho ra sản phẩm gạo lứt, các doanh nghiệp từng bước đa dạng hoá sản phẩm từ nguồn nguyên liệu gạo đỏ. Tiêu biểu như Công ty TNHH MTV Hoàng Vũ đã chế biến thành sản phẩm rượu gạo đỏ. Bước đầu chỉ với mục đích đa dạng hóa sản phẩm, tăng mức tiêu thụ gạo đỏ; rượu nấu từ giống gạo có chất lượng cao nên được người tiêu dùng đánh giá cao, tiêu thụ mạnh.

Nhận thấy tiềm năng phát triển, Sở Công Thương Kon Tum đã trích nguồn kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ Công ty TNHH MTV Hoàng Vũ nâng cấp, hoàn thiện dây chuyền chế biến rượu gạo đỏ. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các quy trình đăng ký, xây dựng thương hiệu, giới thiệu thị trường, cơ hội hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để khai thác và từng bước mở rộng thị phần.

Hay như Hợp tác xã Thương mại & Dịch vụ nông nghiệp Măng Đen đã nghiên cứu và sản xuất bánh tráng gạo đỏ. Đây là loại đồ ăn thông dụng, dễ sản xuất, vận chuyển và có sức mua khá cao. Sản phẩm của hợp tác xã không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn huyện, mà còn được nhiều thương lái thu mua mang đi tiêu thụ tại các địa phương khác.

Thời gian tới, để nâng cao giá trị cho hạt gạo đỏ của địa phương, Sở Công Thương và huyện Kon Plông tiếp tục triển khai nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến các sản phẩm từ gạo đỏ, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Hy vọng, với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương cùng với những hướng đi tích cực của các doanh nghiệp, gạo đỏ Măng Đen sẽ ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường, giá trị hàng hoá từng bước được nâng cao. Từ đó, khuyến khích người dân bảo tồn giống lúa quý và cải thiện cuộc sống của đồng bào Xê Đăng.

Khai thác, phát huy lợi thế mà thiên nhiên ban tặng với với độ cao hơn 1.100 m so với mặt nước biển và được che chắn bởi những cánh rừng già đại ngàn, bà con Xê Đăng ở xã Măng Bút đã gìn giữ, phát triển giống lúa gạo đỏ. Gạo đỏ Măng Đen từ chỗ là lương thực truyền thống, chỉ bó hẹp trong căn bếp của mỗi gia đình đồng bào Xê Đăng đang từng bước trở thành hàng hóa có giá trị, được thị trường ưa chuộng và mang thương hiệu đặc trưng của vùng đất Măng Bút.
Việt Hoàng
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.