Indonesia cấm giao dịch thương mại điện tử trên Tiktok

Mới đây, Indonesia đã ban hành lệnh cấm giao dịch thương mại điện tử trên Tiktok nhằm bảo vệ dữ liệu người dùng và tính cạnh tranh trong kinh doanh.
Doanh nghiệp Việt hôm nay 13/9/2023: VinFast sẵn sàng đầu tư vào Indonesia, Vietjet và Carlyle ký thoả thuậnChuyển động doanh nghiệp Việt: Du lịch Vạn Hương tăng lỗ, cổ phiếu MWG bị bán tháoIndonesia cấm bán hàng trên nền tảng TikTok, Facebook, Instagram

Cụ thể, lệnh cấm giao dịch thương mại điện tử trên Tiktok có hiệu lực kể từ ngày 27/9, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết. Lệnh cấm này nhằm bảo vệ các thương nhân và thị trường truyền thống, vì lo sợ những người bán hàng thương mại điện tử bán phá giá. Kéo theo đó là sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh và dữ liệu của người dùng có thể bị đánh cắp.

Động thái này diễn ra chỉ hơn ba tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, chủ yếu ở Indonesia trong vài năm tới nhằm xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

Sau đó không lâu, Indonesia đã đặt ra thời hạn một tuần để TikTok trở thành một ứng dụng độc lập, không có bất kỳ tính năng thương mại điện tử nào. Nếu không tuân thủ, TikTok có nguy cơ bị đóng cửa trong nước.

Indonesia ban hành lệnh cấm giao dịch thương mại với Tiktok. Ảnh AP News
Indonesia ban hành lệnh cấm giao dịch thương mại với Tiktok. Ảnh AP News

Jonathan Woo, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Phillip Securities Research, cho biết: “Việc TikTok trở thành một ứng dụng độc lập có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng”.

Bên cạnh đó, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu viễn thông, truyền thông và công nghệ tại ngân hàng DBS cho biết: “Ngay cả khi TikTok có thể có được giấy phép hoạt động riêng thì hoạt động như một ứng dụng độc lập vẫn là một thách thức vì hầu hết các giao dịch mua hàng trên TikTok đều là mua sắm ngẫu hứng. Nhu cầu đăng nhập vào một ứng dụng riêng biệt có thể dẫn đến tỉ lệ thoát ra cao”.

Trong tương lai, Indonesia yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử trong nước phải áp dụng mức giá tối thiểu là 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài. Tất cả các sản phẩm được cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.

Theo báo cáo tháng 6 của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, TikTok Shop chiếm 5% tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử ở Indonesia, xếp sau Shopee (36%), Tokopedia (35%), Lazada (10%) và Bukalapak (10%) .

Indonesia là thị trường lớn nhất tại Đông Nam Á của TikTok và là thị trường lớn thứ hai toàn cầu với 125 triệu người dùng, chỉ sau Mỹ.

Thanh Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Infographic | Điểm tên ô tô bán chạy nhất trong tháng 10 năm 2025

Trong danh sách 10 mẫu ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam, VinFast góp mặt tới 5 cái tên gồm VF 3, VF 5, VF 6, Limo Green và Herio Green.
Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Sắn lát Việt Nam mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Việt Nam là thị trường thứ hai cung cấp sắn lát cho Trung Quốc với 889,15 nghìn tấn, trị giá đạt 182,29 triệu USD, tăng 178,2% về lượng và tăng 119,6% trị giá so cùng kỳ.
Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

Infographic | Xuất khẩu cà phê đạt 7,4 tỷ USD, lập kỷ lục cao nhất

10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn cà phê, thu về 7,4 tỷ USD, tăng 13,4% về lượng và tăng 62% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Từ 16-21/11: Công chiếu miễn phí nhiều bộ phim kinh điển Việt Nam

Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV chính thức công chiếu 19 bộ phim kinh điển của Việt Nam qua nhiều giai đoạn.
Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Cơ hội vàng để Việt Nam “tái định vị” trên bản đồ công nghệ

Theo Phó Chủ tịch G-Group, Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để tái định vị, không chỉ là điểm đến sản xuất mà là quốc gia sáng tạo và sở hữu công nghệ...
Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam:  100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 100 năm chặng đường lịch sử vẻ vang

Ngày 15/11, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Trường Mỹ thuật Đông Dương) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập.
Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

Việt Nam chi hàng tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 10 tháng năm 2025

10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc

Đà Nẵng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm ra quốc tế.
Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Online Friday 2025 kích hoạt chiến lược xây dựng niềm tin kinh tế số

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 đã chính thức khai mạc tối ngày 14/11/2025, tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội.
Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Liên kết vùng tạo sức bật mới cho du lịch đêm miền Bắc

Du lịch đêm tại các tỉnh, thành phố và trung tâm du lịch miền Bắc đang khai mở tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm.