Hợp tác Vinacomin - Việt Thuận và bí quyết vượt khó ít người làm được

Mối lương duyên với Vinacomin giúp Việt Thuận và doanh nhân Trịnh Trung Úy vượt khó ngoạn mục dù bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, để lại nhiều bài học quý giá
Vinacomin sẽ xuất khẩu gần 1 triệu tấn alumin sang UAE Công ty Cổ phần Than Cao Sơn - Vinacomin: Khí thế mới cho mùa than thắng lợi Hộp thư bạn đọc: Phản ánh về Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin, Dự án Khu dân cư May I

Đối tác thân thiết của Vinacomin

Là một trong những doanh nghiệp vận tải đường thủy lừng danh tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận (viết tắt là Công ty Việt Thuận) từ lâu đã không còn xa lạ với giới làm ăn đất mỏ.

ádasd
Tổng giá trị trúng thầu từ năm 2015 tới nay của Công ty Việt Thuận lên đến 1.800 tỷ đồng, là con số khiến các doanh nghiệp cùng ngành phải thán phục

Thành lập từ cuối tháng 8/2005 tại thành phố Uông Bí, Công ty Việt Thuận tới nay đã xây dựng mạng lưới kinh doanh chặt chẽ với các tập đoàn than đá, khoáng sản ở địa phương, trong đó tiêu biểu là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) và các đơn vị thành viên trực thuộc.

Vinacomin, "anh cả" quốc doanh trong lĩnh vực than, khoáng sản đóng vai trò đầu tàu trong nhiệm vụ cung ứng đủ lượng than cần thiết cho nền kinh tế, đặc biệt là cho hoạt động sản xuất điện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Vì vậy, khối lượng giao dịch, vận chuyển thường xuyên rất lớn, ước tính lên tới hàng trăm triệu tấn mỗi năm, tương ứng số tiền dự chi cho riêng việc vận tải cả nghìn tỷ đồng.

Công ty Việt Thuận là một trong số đối tác vận tải thân thiết của Vinacomin từ nhiều năm qua. Thống kê trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia từ năm 2015 cho thấy, công ty Việt Thuận đã tham dự 20 cuộc tổ chức đấu thầu, trong đó 19 gói thầu được mời bởi Vinacomin hoặc đơn vị thành viên.

Đặc biệt, công ty Việt Thuận chỉ thua thầu 2 lần vào hồi cuối năm 2022, tính ra tỷ lệ chiến thắng của doanh nghiệp rất lớn, liên tục trúng thầu cả đấu thầu trực tiếp hay rộng rãi qua mạng, trong vai trò liên doanh hay độc lập.

Tổng giá trị trúng thầu từ năm 2015 tới nay của công ty Việt Thuận lên đến 1.800 tỷ đồng, là con số khiến các doanh nghiệp cùng ngành phải thán phục. Tuy nhiên, theo phản ánh của dư luận, các gói thầu công ty Việt Thuận tham gia đều ghi nhận tình trạng có dấu hiệu chưa đảm bảo tính cạnh tranh cần thiết, vốn là nhiệm vụ trọng tâm của công tác tổ chức đấu thầu.

Liên tiếp trúng các gói thầu lớn

Trong năm 2023, công ty Việt Thuận đã và đang chứng kiến những kết quả bùng nổ, sau khi nhanh chóng xác lập chuỗi 6 đợt thắng thầu liên tiếp, nổi bật nhất là gói thầu 10/2023/DVVT: Cung cấp dịch vụ vận chuyển than bằng đường biển đi Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo Quyết định số 268 ngày 14/2 với giá trúng thầu 192,4 tỷ đồng, thấp hơn 4% so với giá gói thầu.

Gói thầu được tổ chức theo hình thức đấu thầu trực tiếp và công ty Việt Thuận đã may mắn không vướng phải bất cứ áp lực cạnh tranh nào từ nhà thầu khác.

Tương tự, cũng trong ngày 14/2, Vinacomin ký ban hành tiếp Quyết định số 266 qua đó công bố công ty Việt Thuận là nhà thầu thực hiện Gói thầu 08/2023/DVVT: Cung cấp dịch vụ vận chuyển than bằng đường biển đi Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, sau khi bỏ giá 176,4 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tiết kiệm 5,7% cho nguồn vốn của Vinacomin (hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh năm 2023).

Chưa đầy 2 tuần sau ngày 14/2 đại thắng, ngày 25/2, cái tên Việt Thuận một lần nữa được nhắc đến trong liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu VTT 2023: Vận chuyển than bằng đường thủy năm 2023 của Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin. Giá trị của gói thầu không nhỏ, đến 262,6 tỷ đồng và số tiền giảm giá chỉ khoảng vài trăm triệu đồng.

Nhìn chung, công ty Việt Thuận đang lấy lại phong độ sau năm 2022 gần như im bặt trên thương trường và đã đón nhận lần trượt thầu đầu tiên trong suốt lịch sử hoạt động. Trước đó, 2021 được xem năm thắng lớn của nhà thầu với màn trình diễn "bách chiến bách thắng" gây ấn tượng với giới quan sát địa phương.

Điều đó cho thấy, con tàu lớn Việt Thuận đã vượt qua sóng lừng, biển thẳm nhờ khả năng chèo chống khéo léo và tài ba của thuyền trưởng Trịnh Trung Úy.

Dấu ấn thuyền trưởng tài ba

Theo giới thiệu, công ty Việt Thuận đến nay đã sở hữu một lượng lớn các phương tiện vận tải hiện đại và đa dạng, bao gồm tàu biển, tàu SB và tàu sông với tổng trọng tải hàng trăm nghìn DWT. Những thành công đó đến từ năm tháng lăn lộn thương trường, không ngừng nỗ lực phấn đấu của cặp đôi doanh nhân - ông Trịnh Trung Úy và phu nhân Nguyễn Thị Nga.

tr
Ông Trịnh Trung Úy, Tổng giám đốc Công ty Việt Thuận

Trong 10 năm hoạt động đầu tiên, mọi việc chưa khi nào là dễ dàng đối với Việt Thuận. Để có thể tồn tại giữa thị trường vận tải biển cạnh tranh gắt gao, buộc các lãnh đạo doanh nghiệp phải luôn tìm kiếm con đường phát triển mới, phù hợp với xu thế của thời đại.

Song, cuối cùng nỗ lực của công ty Việt Thuận đã được đền đáp. Quan hệ hợp tác và phát triển với Vinacomin là chất xúc tác để thúc đẩy doanh nghiệp liên tục tăng trưởng, dễ thấy qua quy mô hoạt động ngày một sinh sôi, nảy nở.

Nếu như cuối tháng 3/2016, Việt Thuận có vốn điều lệ 36 tỷ đồng, thì đến tháng cuối tháng 6/2017, con số này là 108 tỷ đồng và tăng gần gấp đôi chỉ sau ba tháng kế tiếp (198 tỷ đồng). Đến tháng 8/2018, vốn điều lệ của Việt Thuận đứng ở mức 389 tỷ đồng, một năm sau là 800 tỷ đồng và trong lần tăng vốn gần nhất, tháng 10/2020, doanh nghiệp vận tải có vốn tròn 1.000 tỷ đồng.

Tổng giám đốc Trịnh Trung Úy là người sở hữu 80% cổ phần doanh nghiệp, còn lại 20% thuộc về vợ ông. Cần nhắc lại, từ năm 2016, công ty Việt Thuận bước vào giai đoạn hợp tác tích cực với Vinacomin và các công ty vệ tinh, trở thành "bạn đường" trong những chuyến vận chuyển than lênh đênh vượt biển, phân phối tới các nhà máy nhiệt điện lớn nhỏ từ khu vực miền Trung trở vào.

Với trợ lực từ Vinacomin, kết quả kinh doanh của Công ty Việt Thuận đã tăng trưởng mạnh trong những năm qua.

ádasd
Kết quả kinh doanh của Công ty Việt Thuận tăng phi mã, thậm chí trong cả năm Covid thứ hai (2021)

Theo tài liệu của Báo Công Thương, doanh thu thuần của công ty Việt Thuận liên tục xô đổ kỷ lục theo từng năm. Cá biệt năm 2020, trước tác động lớn của dịch bệnh Covid-19, doanh thu mới tạm chững, cùng với việc ghi nhận các chi phí tăng vọt trong quá trình phòng, chống đại dịch lây lan, lợi nhuận của doanh nghiệp mới đột ngột giảm sâu.

Nhưng ngay trong năm 2021, khi dịch bệnh cơ bản chưa được kiểm soát, doanh thu của công ty Việt Thuận bất ngờ vụt lên đỉnh với 2.866 tỷ đồng, tăng đến 73% so với năm trước. Sang năm 2022, mốc doanh thu kỷ lục tiếp tục được doanh nghiệp duy trì.

Cùng đó, lợi nhuận sau thuế năm 2021 - 2022 của công ty Việt Thuận cũng rất lớn, xét về tỷ lệ doanh thu/lợi nhuận đều bỏ xa các năm liền trước.

Việc công bố lợi nhuận cao ngất ngưởng giúp công ty Việt Thuận nâng cao uy tín và thương hiệu trong mắt các đối tác của họ. Vì thế, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp dù tương đối cao, lên đến 3.747 tỷ đồng tính tại ngày chốt năm 2022, trong đó 3.420 tỷ đồng là nợ vay (nợ mất lãi, có thế chấp tài sản), cao gấp 3 lần vốn chủ sở hữu (1.193 tỷ đồng), cũng không làm các chủ nợ bất an.

ádsad
Chủ nợ của Việt Thuận là các ngân hàng như TPBank, Agribank, MBBank, VietinBank...

Nỗ lực "vực dậy" con tàu sắp đắm

Công ty Việt Thuận hiện là công ty mẹ sở hữu 69,5% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Vận tải thủy - Vinacomin (UPCoM: WTC), sau khi chi gần 85 tỷ đồng để mua lại hơn 6,9 triệu cổ phiếu WTC do Vinacomin bán ra vào cuối năm 2018.

Từ đó đến nay, ông Trịnh Trung Úy là Chủ tịch HĐQT của Vận tải thủy - Vinacomin. Công ty này từng âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế hơn 100 tỷ đồng, kiểm toán nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục tại thời điểm trước giao dịch song ông Trịnh Trung Úy lúc đó với nhãn quan tinh nhạy của một doanh nhân, vẫn nhìn thấy cơ hội của doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Vinacomin này.

Để vực dậy Vận tải thủy - Vinacomin, ngay khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT, tháng 4/2019, ông Trịnh Trung Úy không ngần ngại cho doanh nghiệp vay số tiền 200 tỷ đồng, theo công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 tổ chức tháng 4 cùng năm.

Dẫu vậy, sau đó công ty Việt Thuận cũng phát sinh hợp đồng vay vốn lại từ phía vận tải thủy - Vinacomin trị giá trăm tỷ đồng. Trong một thông báo năm 2021, công ty Việt Thuận đã xin giãn thời hạn trả gốc cho phía vận tải thủy - Vinacomin từ 12 lên 18 tháng, do tác động của đại dịch. Tuy nhiên, đây chỉ là văn bản mang tính hình thức bởi cả 2 doanh nghiệp vốn đang được chi phối dưới bàn tay đại gia Trịnh Trung Úy.

Liên quan đến đấu thầu, tương tự Việt Thuận trong những ngày đầu tháng 2/2021, vận tải thủy - Vinacomin cũng trúng gói thầu cung cấp dịch vụ vận chuyển than bằng đường biển đi nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 tới từ Vinacomin với giá 71 tỷ đồng, thấp hơn giá gói 9%.

Trước đó, vận tải thủy - Vinacomin trúng gói thầu dịch vụ tiếp nhận, chế biến than nhập khẩu năm 2020 (tháng 3/2020) với giá trúng 66,8 tỷ đồng, tiết kiệm 0,8% cho chi nhánh Vinacomin - Công ty Kho vận Đá Bạc Vinacomin.

Đặc biệt, vận tải thủy - Vinacomin trúng thầu dưới vai trò liên danh với Công ty Cổ phần Khai thác Khoáng sản và Dịch vụ Itasco, một doanh nghiệp từng được ông Trịnh Trung Úy nắm giữ 53,3% vốn (thành viên của Vinacomin).

Ngoài các pháp nhân nêu trên, ông Trịnh Văn Úy cũng sở hữu lượng lớn cổ phần tại Công ty TNHH Thương mại Linh Việt Hải, Công ty TNHH Vận tải Nam Việt Thuận, Công ty TNHH Thương mại Xan Da và Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu than đá Nam Anh...

Vân Oanh

Tin mới cập nhật

Quảng Ngãi: Giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đến đâu?

Quảng Ngãi: Giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đến đâu?

Đến hết tháng 10/2024, giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Quảng Ngãi mới đạt 28,1% kế hoạch vốn giao, ước hết tháng 11/2024, đạt khoảng 36,2% kế hoạch vốn giao.
Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Sắp diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo

Dự kiến ngày 25/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ diễn ra Hội nghị triển khai các Nghị định của Chính phủ về thúc đẩy năng lượng tái tạo.
Bộ chỉ số DDCI năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh có gì mới?

Bộ chỉ số DDCI năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh có gì mới?

Tinh giản một số chỉ tiêu không phù hợp và bổ sung các chỉ tiêu mới nâng cao khả năng đánh giá toàn diện là điểm mới Bộ chỉ số DDCI 2024 của TP. Hồ Chí Minh.
Uông Bí (Quảng Ninh): Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão, khôi phục sản xuất rừng

Uông Bí (Quảng Ninh): Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão, khôi phục sản xuất rừng

Sau những thiệt hại do bão gây ra, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, đặc biệt là các hộ dân trồng rừng
Đánh thuế bất động sản thứ hai liệu có khả thi?

Đánh thuế bất động sản thứ hai liệu có khả thi?

Chuyên gia cho rằng chính sách đánh thuế bất động sản thứ hai khó khả thi và không phải là biện pháp cốt lõi giải quyết vấn đề bất động sản hiện nay.
Hội nghị đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Chung tay kiến tạo tương lai

Hội nghị đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Chung tay kiến tạo tương lai

Ngày 16/11, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, “Đổi mới - Chuyển mình - Bền vững: Chung tay kiến tạo tương lai".
Phát triển chùm đô thị vệ tinh, giải bài toán “chiếc áo chật” cho nội đô Hà Nội

Phát triển chùm đô thị vệ tinh, giải bài toán “chiếc áo chật” cho nội đô Hà Nội

Chuyên gia cho rằng, cần liên kết giữa đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh phục vụ phát triển bền vững cho thành phố Hà Nội.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó từ nguồn hỗ trợ ngân sách

Doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó từ nguồn hỗ trợ ngân sách

Dù chiếm tỷ lệ rất lớn, tuy nhiên hiện nay hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong quy trình, thủ tục chi tiêu ngân sách
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kim ngạch xuất khẩu khả quan, đạt hơn 6,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kim ngạch xuất khẩu khả quan, đạt hơn 6,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm

Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong 10 tháng đạt hơn 6,4 tỉ USD, tăng 11,71% so với cùng kỳ, trong đó, thị trường châu Á chiếm gần 70%.
Đường băng sân bay Long Thành vượt tiến độ, sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025

Đường băng sân bay Long Thành vượt tiến độ, sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025

Dự án thành phần 3 sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước tháng 12/2025, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026

Tin khác

Cuộc đua huy động vốn: Thêm 5 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi

Cuộc đua huy động vốn: Thêm 5 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi

Cuộc "chạy đua" huy động bằng lãi suất hấp dẫn giữa các ngân hàng tiếp tục khốc liệt, bằng chứng là có thêm 5 nhà băng tăng lãi suất tiền gửi trong tuần qua.
Tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp nhà nước trong bối cảnh mới

Tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp nhà nước trong bối cảnh mới

Các chuyên gia cho rằng, cần tạo điều kiện để doanh nghiệp nhà nước phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, dẫn dắt, mở đường khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đang gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Thu phí ô tô vào nội đô giảm ùn tắc: Có đúng thời điểm?

Thu phí ô tô vào nội đô giảm ùn tắc: Có đúng thời điểm?

Theo chuyên gia, Hà Nội là một siêu đô thị với mật độ dân số gần 10 triệu dân, theo đó, việc thu phí vào nội đô sẽ xuất hiện nhiều bất cập.
Xóa dòng chữ ‘đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm’ trên biển báo: Cục Đường bộ nói gì?

Xóa dòng chữ ‘đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm’ trên biển báo: Cục Đường bộ nói gì?

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc khắc phục những tồn tại của biển báo hiệu nêu trên là cần thiết và phù hợp quy định của pháp luật.
Infographic | Tháng 10/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,33%

Infographic | Tháng 10/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,33%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2024 của cả nước tăng 0,33%.
Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về an toàn giao thông xe máy

Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" diễn ra sáng 4/11, tại Hà Nội.
Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Sóc Trăng: Nhiều chỉ số ngành Công Thương tiếp đà tăng trưởng

Hoạt động công nghiệp và thương mại tại tỉnh Sóc Trăng trong tháng 10/2024 tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực.
Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bộ Công Thương ban hành văn bản tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Theo Văn bản số 8645/BCT-CT ngày 29/10/2024, Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Thu hút nhiều

Thu hút nhiều 'đại bàng' đầu tư, Quảng Ninh dự kiến đạt 10 tỷ USD vốn FDI đến năm 2025

Đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ thu hút được hơn 10 tỷ USD vốn FDI đăng ký, gần gấp đôi so với giai đoạn từ 2020 trở về trước.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Quảng Nam: Độc đáo núi đá đĩa bên đường Hồ Chí Minh

Khi thi công con đường vào thuỷ điện Nước Chè (xã Phước Năng, huyện Phước Sơn, Quảng Nam), một núi đá đĩa ẩn trong đất phát lộ.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Liên tục biến động thất thường, giá hồ tiêu ra sao?

Từ đầu tuần, thị trường hồ tiêu trong nước biến động liên tục. Đồng USD cao và nhu cầu yếu tiếp tục làm giảm giá hồ tiêu trên toàn cầu.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cân nhắc giữa lợi ích và tác động

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt biệt đối với nước giải khát có đường vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á

Malaysia hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Đông Nam Á, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt gần 12 tỷ USD.
Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Nhận định chứng khoán 21/11: Thị trường quay đầu hồi phục

Các chuyên gia cho rằng việc VN-Index thủng mốc 1.200 điểm đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy, thị trường chứng khoán hồi phục tích cực trong phiên hôm nay.
Phiên bản di động